Chính phủ ban hành Nghị định 125/2024/ND-CP quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Đặc biệt, nội dung tại Chương VII về tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đã có một số thay đổi so với Nghị định số 46/2017/ND-CP và Nghị định số 135/2018/ND-CP.
- Diễn đàn “70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô – Hành trình kiến tạo và phát triển”
- Trường học Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả, đón học sinh trở lại từ ngày mai 9-9
- Thầy Khang chu cấp cho 22 học sinh Làng Nủ may mắn sống sót sau trận lũ quét
- Năm học mới, thầy Nguyễn Xuân Khang nhắn nhủ tới học trò thông điệp về thời gian
- THCS Giảng Võ gắn biển “Trường có chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế”
Nhằm tháo gỡ khó khăn do thiếu sự đồng thuận trong cách hiểu của xã hội về tính “độc lập” đối với các tổ chức kiểm định công lập, không tạo ra tình huống phức tạp khi phải xây dựng cơ chế cụ thể cho các tổ chức. công cộng. Theo đó, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục công lập hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập độc lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (tự chủ cấp 1) theo quy định chung.
Bạn đang xem: Đề xuất có Thông tư hướng dẫn Hội đồng quản lý trung tâm kiểm định chất lượng GD
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Trần Đình Quang – Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục – Đại học Vinh nhận xét Nghị định 125 sửa đổi, bổ sung điều kiện thành lập. và cho phép thành lập các tổ chức công nhận trong nước, làm rõ các quy định để đảm bảo tính khả thi và nội dung, phù hợp với các mô hình tổ chức công và tư theo pháp luật Việt Nam, điều này được thể hiện rõ nhất. tại Điều 106 và Điều 108.
TS Trần Đình Quang – Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục – Đại học Vinh. Ảnh: NVCC
Cụ thể, Điều 106, Nghị định 125/2024/ND-CP nêu rõ việc thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục công lập hoặc cho phép thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục tư thục phải đáp ứng các điều kiện sau: Điều kiện: có đề án thành lập hoặc cho phép thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; có phương án cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực cho hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; Đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục công lập phải tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
Đối với các tổ chức kiểm định trong lĩnh vực giáo dục đại học, ngoài các điều kiện cơ bản nêu trên, các trung tâm phải đảm bảo tính độc lập với cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở giáo dục đại học. Tổ chức công nhận phải có tư cách pháp nhân và tự chủ hoàn toàn trong các quyết định về cơ cấu tổ chức, nhân sự và hoạt động chuyên môn. Đồng thời, tổ chức kiểm định không được phép có nhân sự bán thời gian hoặc biệt phái từ các cơ quan quản lý nhà nước hoặc từ cơ sở giáo dục mà họ đánh giá.
Về tài chính, tổ chức kiểm định giáo dục phải bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động, quyết định thu chi theo chế độ tài chính và pháp luật hiện hành, không nhận hỗ trợ kinh phí từ các cơ quan. nhà quản lý, cơ sở giáo dục đại học hoặc nhà đầu tư của cơ sở giáo dục.
Xem thêm : EQuest Champions Series mùa 2: Thể thao học đường đỉnh cao trở lại
Theo TS Trần Đình Quang, điều kiện thành lập tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước nói chung và tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục công lập nói riêng phải rõ ràng, minh bạch về điều khoản và điều kiện. Điều kiện cụ thể và các bước thực hiện rõ ràng.
Tuy nhiên, để thực sự khắc phục khó khăn, giải quyết những hiểu lầm của xã hội về tính “độc lập” của các tổ chức thanh tra công, cần có Thông tư quy định về Hội đồng quản lý các tổ chức thanh tra công. Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục.
Khi Thông tư này được ban hành, Hội đồng quản lý sẽ là cơ quan có thẩm quyền quản lý các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. Theo đó, các trung tâm thanh tra công thực sự có thể phát huy được nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị tự chủ cấp 1.
Khi đó, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục công lập không chỉ tự chủ, tự quyết định về cơ cấu tổ chức, nhân sự mà còn được tự quyết định các khoản thu, chi. Về tư cách pháp nhân, bao gồm có tài khoản và con dấu riêng, tự chủ trong hoạt động chuyên môn và tự chủ về kinh phí, về cơ bản các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục này đã cơ bản thực hiện trong thời gian hoạt động của mình. lần trước.
Bên cạnh đó, mô hình Hội đồng quản lý còn khá mới mẻ và hiện chưa có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, các đơn vị sự nghiệp công phải chờ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và phải tuân thủ các quy định hiện hành về đầu tư công, tài chính công, luật viên chức, luật đấu thầu. Điều này tạo ra những trở ngại nhất định trong quá trình thực hiện quyền tự chủ và hoạt động theo mô hình mới.
Đảm bảo kinh phí cho hoạt động tự chủ cấp 1 có thể trở thành thách thức đối với các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục.
TS Trần Đình Quang giải thích, trong điều kiện bình thường, việc tự chủ tài chính ở cấp độ này là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, những biến động trong tương lai như thiên tai, dịch bệnh kéo dài (như đại dịch Covid-19),… Hoặc nếu chính sách kiểm định chất lượng giáo dục không còn bắt buộc như ở một số nước, có thể gây áp lực tài chính không nhỏ. Hay sự cạnh tranh từ các tổ chức kiểm định chất lượng nước ngoài (hiện có 10 tổ chức nước ngoài được cấp phép hoạt động tại Việt Nam) cũng có thể tạo thêm rủi ro tài chính cho các trung tâm kiểm định chất lượng trong nước.
Nghị định cũng mở ra cơ hội cho các tổ chức kiểm định nước ngoài tham gia vào quá trình kiểm định giáo dục tại Việt Nam.
Xem thêm : 17 công trình dự xét Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ
Theo TS. Trần Đình Quang, đây là bước cần thiết để hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học trong nước dễ dàng hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác, liên kết đào tạo cũng như trao đổi trao đổi học thuật thông qua các hoạt động như tổ chức hội thảo, nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên và giảng viên. Ngoài ra, còn quy định rõ tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài phải được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại hoặc hiệp hội quốc tế hợp pháp trong lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục công nhận hoặc cấp phép. Hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp trước khi đi vào hoạt động ở Việt Nam cũng giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn, đảm bảo tính minh bạch và chất lượng trong hoạt động kiểm định giáo dục.
Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài không bắt buộc phải đảm bảo diện tích tối thiểu 8m2/người như các tổ chức trong nước, điều này cũng tạo lợi thế cạnh tranh cho các tổ chức kiểm định chất lượng nước ngoài. .
Chương VII Mục 1. Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục Việt Nam
Điều 108. Điều kiện cho phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục
1. Có văn phòng hoạt động ổn định, bảo đảm diện tích làm việc tối thiểu 08 m2/người; có đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Có nguồn tài chính đảm bảo duy trì và phát triển hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong thời gian ít nhất 02 năm kể từ ngày được ủy quyền hoạt động kiểm định.
3. Có ít nhất 10 Kiểm soát viên thường trực làm việc chuyên trách theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 12 tháng trở lên đối với tổ chức kiểm định và có kinh nghiệm tham gia đào tạo hoạt động kiểm tra chất lượng từ 5 năm trở lên.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-co-thong-tu-huong-dan-hoi-dong-quan-ly-trung-tam-kiem-dinh-chat-luong-gd-post246558.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục