Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước.
- Lãnh đạo THPT Yên Hòa nói đi trải nghiệm cấp chứng chỉ, Sở GD Hà Nội cần làm rõ
- Các trường quân đội tuyển bổ sung nhiều chỉ tiêu
- Quận Ba Đình tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
- Sẵn sàng đón năm học mới
- Hành trình trở thành nhà giáo, nhà nghiên cứu của Phó Giáo sư Nguyễn Vũ Quỳnh
Tại phiên họp thẩm tra Dự thảo Luật Nhà giáo do Bộ Tư pháp tổ chức, đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, chính sách, chế độ đối với nhà giáo, giảng viên giáo dục nghề nghiệp trong dự thảo Luật Nhà giáo còn “mơ hồ”.
Bạn đang xem: Đề xuất bổ sung chế độ với GV, giảng viên trường nghề tại dự thảo Luật Nhà giáo
Trên cơ sở đó, đề nghị các cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu chế độ, chính sách đối với nhà giáo giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để bảo đảm quyền lợi cho họ, tạo động lực cho nhà giáo yên tâm công tác.
Chế độ, chính sách đối với nhà giáo, giảng viên giáo dục nghề nghiệp trong dự thảo Luật Nhà giáo còn “mơ hồ”. Ảnh minh họa: tcncamranh.edu
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, Nhà giáo ưu tú Lâm Văn Quân – Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM cho biết:
Bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã tạo ra nhiều điều kiện cho nền kinh tế quốc dân, dẫn đến nhu cầu về nguồn lao động có trình độ cao trong mọi lĩnh vực.
Trên thực tế, chất lượng giảng dạy giữa các cơ sở giáo dục hiện nay ở Việt Nam còn chưa đồng đều, áp lực công việc của đội ngũ giáo viên còn lớn, thiếu sự gắn kết giữa chương trình đào tạo với nhu cầu thực tế của thị trường lao động là những nguyên nhân, hạn chế khiến chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học hay giáo dục nghề nghiệp tuy có nhiệm vụ đào tạo khác nhau nhưng khi thực tế vẫn còn những hạn chế, bất cập thì tất cả các loại hình đào tạo đều bị ảnh hưởng.
Do đó, theo ông Quân, dự thảo Luật Nhà giáo cần có những điều chỉnh, quy định cụ thể hơn trong hoạt động giáo dục ở tất cả các cấp học, từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Chỉ có như vậy mới nâng cao được chất lượng giáo dục, đào tạo, từ đó xây dựng được hệ thống giáo dục toàn diện, bền vững.
Về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ông Quân cho rằng, Nhà nước cần quan tâm, chăm lo nhiều hơn khi vai trò, nhiệm vụ của lĩnh vực này là cung cấp nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp, công nghệ, dịch vụ của đất nước.
Theo đó, cần xây dựng thêm nhiều nội dung thúc đẩy hợp tác đào tạo với doanh nghiệp tại các cơ sở đào tạo nghề.
Ví dụ, tăng cường các chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật trong các doanh nghiệp lớn, công ty, tập đoàn, nghệ nhân, lao động lành nghề hợp tác với các cơ sở đào tạo nghề để nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm nội dung học tập, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
“Khi đặc điểm của giáo dục nghề nghiệp là định hướng phát triển kỹ năng thực hành, sự phối hợp trực tiếp giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả cao cho chất lượng đào tạo trong nhà trường cũng như tác động trực tiếp đến trình độ kỹ năng của nguồn nhân lực cho xã hội.
Xem thêm : Cô hiệu trưởng và khát vọng về “Ngôi trường hạnh phúc từ Tâm”
Vì lợi ích của giáo viên, cần xây dựng chính sách đãi ngộ hấp dẫn để thu hút và giữ chân giáo viên có trình độ cao, đồng thời có chương trình đào tạo chuyên sâu về kiến thức, kỹ năng công nghệ số cho giáo viên ở mọi cấp độ.
Đặc biệt, đội ngũ giảng viên tại các cơ sở đào tạo nghề cần được ưu tiên, hỗ trợ cập nhật kiến thức mới nhất để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhất là các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ để đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần chủ động mở rộng cơ hội hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nghề, giúp các cơ sở đào tạo nghề tại Việt Nam có nhiều cơ hội học hỏi các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Qua đó, tiếp thu thành quả và tự đánh giá, phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo tại từng đơn vị do mình quản lý”, ông Lâm Văn Quân chia sẻ.
Nhà giáo ưu tú, Thạc sĩ Lâm Văn Quân – Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM. Nguồn ảnh: khoahocphothong.vn
Lợi ích bổ sung để thúc đẩy giáo viên nâng cao trình độ
Đánh giá về nội dung dự thảo Luật Nhà giáo, ông Đặng Minh Sự – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, đặc biệt quan tâm đến quyền lợi của nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Theo đó, ông đã đưa ra một số đề xuất bổ sung vào đội ngũ này để đội ngũ giáo viên tại các cơ sở đào tạo nghề có thêm niềm đam mê, động lực cống hiến cho nghề nghiệp.
Theo ông Đặng Minh Sự, để đảm bảo chất lượng giảng dạy và quản lý hoạt động giáo dục nghề nghiệp ngày càng hiệu quả, chất lượng cao hơn, Nhà nước cần có quy định về đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức mới, nhất là ở những ngành nghề có sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, kỹ thuật.
Mặt khác, cần có chính sách đãi ngộ đối với cả giáo viên và cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với tính chất công việc và yêu cầu của ngành; bổ sung thêm chế độ khen thưởng, phúc lợi để khuyến khích giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giảng dạy.
Đối với giáo viên được điều động sang vị trí quản lý thì phải giữ nguyên chế độ đãi ngộ giáo viên (trong thời gian được hưởng) và cộng thêm vào 5 năm cuối khi giải quyết hưởng chế độ hưu trí (đối với người tham gia Bảo hiểm xã hội từ năm 1995 trở về trước).
Ngoài ra, cần quy định rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong việc đảm bảo chất lượng giảng dạy, tạo môi trường học tập hiệu quả cũng như thực hiện chính sách hỗ trợ cho giáo viên.
Luật Giáo viên cần bổ sung thêm quy định về đào tạo nghề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật. Ảnh minh họa: HHT
Xem thêm : Các trường Hà Nội được linh hoạt hình thức dạy học do mưa lũ
Ngoài ra, ông Đặng Minh Sự cũng nhấn mạnh cần quan tâm chặt chẽ đến công tác quản lý hoạt động đào tạo giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp bên ngoài để mở rộng cơ hội thực tập, thực hành cũng như đảm bảo việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.
“Trong bối cảnh có nhiều thay đổi trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, dự thảo Luật Nhà giáo cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ sở đào tạo như tạo cơ hội học tập, nghiên cứu và thăng tiến nghề nghiệp cho giáo viên, giảng viên. Xây dựng chương trình phát triển chuyên môn liên tục, hỗ trợ giáo viên cập nhật kỹ năng, kiến thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
Mặt khác, dự thảo Luật cần quy định rõ chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, chủ động xây dựng các khóa đào tạo thực hành kết hợp với doanh nghiệp để giúp giáo viên áp dụng kiến thức vào thực tiễn giảng dạy.
Tuy nhiên, để những nội dung nêu trong dự thảo có hiệu quả và mang lại nhiều điều tích cực khi triển khai, áp dụng vào thực tế thì cần có cơ chế giám sát chặt chẽ để bảo đảm các quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo được thực hiện đúng, đầy đủ”, ông Đặng Minh Sự đề xuất.
Đồng tình với quan điểm trên, Nhà giáo ưu tú Lâm Văn Quân cũng cho rằng, việc bổ sung nội dung về đào tạo liên tục, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên giáo dục đặc biệt là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Theo đó, cần có thêm nội dung yêu cầu giáo viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao định kỳ, đặc biệt chú trọng các khóa đào tạo chuyên sâu về công nghệ mới và số.
Cùng với đó là tạo điều kiện cho giáo viên được trang bị các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, quản lý lớp học và giao tiếp hiệu quả.
Trên thực tế, những kỹ năng này không chỉ quan trọng đối với giáo dục phổ thông mà còn đặc biệt quan trọng đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học khi đòi hỏi khả năng ứng dụng thực tế cao.
Do tính chất đặc thù công tác của đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, họ thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro trong quá trình giảng dạy nên cần có các chính sách liên quan đến chế độ phúc lợi, tiền lương, chế độ bảo hiểm, phúc lợi xã hội.
Đây sẽ là điều kiện và cơ sở để thu hút và giữ chân giáo viên trong nghề cũng như tạo thêm sự tự tin để giáo viên yên tâm công tác.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://luatvietnam.vn/Giao-duc/chi-thi-21-ct-tw-2023-nang-cao-chat-luong-Giao-duc-nghe-nghiep-252787-d1.html
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-bo-sung-che-do-voi-gv-giang-vien-truong-nghe-tai-du-thao-luat-nha-giao-post245314.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục