Mới đây, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 7/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, ý kiến của các chuyên gia và người trong cuộc đa số đồng tình với việc siết chặt chỉ tiêu rà soát. tuyển dụng sớm. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng hình thức nhập học này nên bị bỏ hẳn vì “lợi nhiều hơn hại”.
- Quận Ba Đình tuyển chọn đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố
- Cô giáo Đặng Minh Huệ: Tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”
- Lễ trao giải CSC 2024: Vinh danh nhiều sinh viên xuất sắc của ĐH Xây dựng Hà Nội
- Trung tâm Quản lý KTX, ĐHQG TPHCM tổ chức Ngày hội tân sinh viên khóa 2024
- Thực chất và công bằng hơn
Thứ trưởng cho biết: “Chúng tôi sẽ cân nhắc việc để lại 20% hay hủy tuyển sinh sớm để gộp thành một đợt tuyển sinh”. [1]
Bạn đang xem: Đề xuất Bộ sớm ban hành quy chế tuyển sinh để trường THPT đủ thời gian chuẩn bị
Nhập học sớm đồng nghĩa với việc sinh viên phải học trước chương trình
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Đinh Quốc Tuấn, Hiệu trưởng trường THPT Bình Liễu (huyện Bình Liễu, tỉnh Quảng Ninh) nêu quan điểm: “Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ đề đề xuất bãi bỏ tuyển sinh sớm vào đại học.
Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhà trường có kế hoạch giáo dục nhằm hoàn thiện phẩm chất, phát triển năng lực, thế mạnh, thế mạnh của từng học sinh và định hướng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu. mong muốn của từng trẻ và điều kiện của gia đình.
Các trường đại học thực hiện xét tuyển sớm, nghĩa là sinh viên phải học trước chương trình, sáng tạo nội dung, nhiệm vụ học tập mới để đáp ứng yêu cầu xét tuyển sớm. Thực tế từ những năm trước cho thấy, nhiều học sinh lớp 12 sau khi vượt qua kỳ thi tuyển sinh sớm không còn tập trung thực hiện nhiệm vụ ôn thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, việc loại bỏ việc nhập học sớm sẽ giúp khắc phục tình trạng này”.
Thạc sĩ Đinh Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Liễu. (Ảnh: website trường)
Theo ý kiến của ThS Nguyễn Hải Phòng, Hiệu trưởng trường THPT Cô Tô (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh): “Thay vì loại bỏ hoàn toàn hình thức xét tuyển sớm, tôi cho rằng chỉ tiêu xét tuyển sớm còn lại 20%.
Điều này giúp đảm bảo việc tuyển sinh sớm được thực hiện đúng mục tiêu tập trung tuyển chọn những học sinh có năng lực học tập và thành tích vượt trội như đạt học sinh giỏi quốc gia hay đạt giải thưởng quốc gia. quốc tế. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh sớm sẽ hạn chế tình trạng một số trường sử dụng hình thức này chỉ để duy trì số lượng thay vì tập trung vào chất lượng đầu vào.
Ngoài ra, việc ưu tiên nhập học sớm đối với những học sinh thực sự xuất sắc còn giúp các em ổn định tâm lý và có thêm thời gian chuẩn bị tốt hơn cho chặng đường học tập phía trước.”
Trong khi đó, ThS Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Huyên (xã An Tường, TP Tuyên Quang) cho biết, theo khảo sát của trường, hầu hết học sinh có ý định nhập học sớm đều đã chấp nhận dự thi. Ôn thi các chứng chỉ ngoại ngữ, ôn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy từ lớp 10, 11. Và để đáp ứng các kỳ thi cá nhân, học sinh thường phải ôn thi trước chương trình từ rất sớm.
Xem thêm : Hà Nội ban hành tiêu chí đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập”
Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Huyên trong buổi thảo luận về các bài kiểm tra đánh giá năng lực và đánh giá tư duy trong tuyển sinh đại học, cao đẳng. (Ảnh: website trường)
Học sinh các trường vùng khó khăn, biên giới, hải đảo khó tiếp cận được xét tuyển sớm
Theo chia sẻ của ThS Nguyễn Hải Phòng, với đặc điểm trường học ở các huyện đảo, biên giới, biển, học sinh bị hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin và đi lại nên tỷ lệ học sinh ở bậc THPT thấp. Tỉ lệ học sinh THPT Cô Tô tham gia tuyển sinh sớm vào đại học thường khá thấp. Quan điểm của nhà trường là giúp học sinh nhận thức đúng đắn, phấn đấu không ngừng và sẵn sàng cho một chặng đường học tập dài hơn trong tương lai.
“Đối với nhóm học sinh có nhu cầu nhập học sớm, nhà trường tập trung định hướng các em cố gắng học tập, tuyển sinh vào các trường đại học có đầu ra ổn định, đảm bảo cho con đường học vấn của các em có giá trị. điều trị lâu dài.
Mặt khác, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh rằng đỗ đại học chỉ là bước đầu chứ không phải là đích đến cuối cùng. “Các em cần xem đây là động lực để tiếp tục cố gắng, thay vì tự mãn, bỏ cuộc, tránh lơ là ôn thi tốt nghiệp THPT sau khi thi tuyển sinh sớm”, ông Phong bày tỏ. .
ThS Nguyễn Hải Phòng, Hiệu trưởng trường THPT Cô Tô. (Ảnh: NVCC)
Ngoài ra, Hiệu trưởng trường THPT Cô Tô nhận xét, nếu bỏ phương thức tuyển sinh sớm trong thời gian tới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch dạy và học của trường. Hiện nay, nhà trường vẫn đang tập trung triển khai kế hoạch giảng dạy và ôn tập bám sát chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, tạo môi trường học tập thuận lợi để học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. phổ quát.
Chia sẻ quan điểm này, Thạc sĩ Đinh Quốc Tuấn cho biết: “Tại trường THPT Bình Liễu, học sinh đăng ký xét tuyển sớm chủ yếu dựa vào phương thức xét học bạ và các thành tích nổi bật khác.
Số học sinh đăng ký xét tuyển sớm có chứng chỉ ngoại ngữ và tham gia kỳ thi đánh giá năng lực còn ít, do giáo viên của trường chưa hỗ trợ được nhiều nên chưa có điều kiện tham gia. xem xét các khóa học. Cùng với đó là vấn đề khoảng cách địa lý, cơ sở tổ chức thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ hay kiểm tra đánh giá năng lực thường ở xa, không phù hợp với điều kiện của đa số học sinh tại đây.
Nếu sau năm 2025, phương thức xét tuyển sớm được bãi bỏ hoàn toàn sẽ tạo điều kiện cho các trường tập trung vào kế hoạch giảng dạy, nâng cao chất lượng xét tuyển và bảo đảm kết quả thi tốt nghiệp THPT. cây thông. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với mọi đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường.
Trong những năm qua, nhà trường đã chủ động xây dựng, phê duyệt và triển khai kế hoạch giáo dục, phối hợp với phụ huynh và học sinh trong việc quản lý kỷ luật, nhắc nhở học sinh ý thức học tập, chăm chỉ. Tôi.
Xem thêm : Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học
Nhà trường đã tổ chức hệ thống ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập một cách hệ thống, củng cố kiến thức theo định hướng, cấu trúc kỳ thi tốt nghiệp THPT. giáo dục phổ thông tương ứng với đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
Trong khi đó, tại trường THPT Nguyễn Văn Huyên, hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay, số lượng học sinh toàn trường tham gia các lớp rèn luyện bài kiểm tra đánh giá tư duy tăng lên.
“Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm học sinh này, nhà trường đã mời các trung tâm hỗ trợ luyện thi và đánh giá để đánh giá tư duy, năng lực để tư vấn cho giáo viên và học sinh.
Đồng thời, giáo viên cũng chủ động hướng dẫn, định hướng cho học sinh ngay từ đầu năm học, giúp các em chuẩn bị kỹ càng để tham gia các kỳ thi này và đăng ký phương thức nhập học sớm phù hợp. .
Vai trò của nhà trường chỉ là tư vấn, định hướng và tạo điều kiện cho những học viên có nguyện vọng tham gia xét tuyển sớm”, thạc sĩ Nguyễn Thị Hòa nói thêm.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hòa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên. (Ảnh: website trường)
Vì vậy, bà Hoa kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành quy chế tuyển sinh đại học chính thức để các trường THPT có đủ thời gian chuẩn bị và học sinh xây dựng lộ trình học tập suôn sẻ. cách cụ thể, giúp học sinh không bị bối rối và có cơ hội đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.
Đối với trường THPT Cô Tô, ThS Nguyễn Hải Phòng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy chế tuyển sinh chính thức để các trường THPT chủ động kế hoạch dạy và học. Đánh giá phù hợp.
Để cải tiến quá trình tuyển sinh, vừa đảm bảo tính công bằng, tránh áp lực cho học sinh, vừa tạo thuận lợi cho các trường THPT, Thạc sĩ Đinh Quốc Tuấn nhận xét: “Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khuyến cáo các trường đại học không nên sử dụng quá nhiều phương thức tuyển sinh sớm khác nhau. phương pháp tuyển sinh, hạn chế việc tạo thêm nội dung kiến thức ngoài chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giúp duy trì mục tiêu đào tạo của từng trường, không ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục ở trường phổ thông”.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/thu-truong-bo-gddt-noi-ve-giam-ty-le-xet-tuyen-som-119241207185212088.htm
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-bo-som-ban-hanh-quy-che-tuyen-sinh-de-truong-thpt-du-thoi-gian-chuan-bi-post247843.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục