Việc bổ sung mức “đạt chuẩn có điều kiện” vào kết quả đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, đề xuất bổ sung tiêu chí có điều kiện làm tiêu chí bắt buộc để chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng là những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Thông tư quy định về đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ giáo dục đại học (sửa đổi Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT về đánh giá chương trình đào tạo trình độ đại học, cao đẳng – gọi tắt là Thông tư 04 và thay thế các Thông tư liên quan).
- Trường THCS Giảng Võ gắn biển “Trường có chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế”
- Trường THCS Cầu Giấy khen thưởng nhiều nhà giáo xuất sắc
- Giao quyền tuyển dụng, ưu tiên chính sách tiền lương đối với nhà giáo
- Chuyên gia hiến kế phát triển các ngành khoa học cơ bản
- Hoài Đức tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu
Dự thảo Thông tư mới bao gồm bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quy trình và chu kỳ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo.
Bạn đang xem: Đề xuất 18 tháng cải tiến chất lượng cho CTĐT “gần đạt” kiểm định chất lượng
Dự thảo Thông tư quy định về đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ giáo dục đại học có nhiều điểm mới đáng chú ý. Ảnh minh họa: Sinh viên Trường Đại học Phenikaa
Chương trình đào tạo “không đạt” chứng nhận nếu không đáp ứng đủ 5/10 điều kiện tiêu chí
Về bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, dự thảo Thông tư mới đề xuất 8 tiêu chuẩn với 52 tiêu chí. So với Thông tư 04, bộ tiêu chuẩn mới đã được rút gọn 3 tiêu chuẩn nhưng tăng 2 tiêu chí (Thông tư 04 gồm 11 tiêu chuẩn với 50 tiêu chí).
Đáng chú ý, trong tổng số 52 tiêu chí của bộ tiêu chuẩn đánh giá mới, có 10 tiêu chí có điều kiện là tiêu chí bắt buộc để chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng. Mỗi tiêu chuẩn có từ 1 đến 2 tiêu chí có điều kiện bắt buộc.
Chương trình đào tạo được đánh giá là không đạt yêu cầu nếu có 05 hoặc nhiều tiêu chí được đánh giá là không đạt yêu cầu.
Tiêu chí đủ điều kiện bao gồm:
Tiêu chí 1.3 và Tiêu chí 1.6 thuộc Tiêu chuẩn 1 về mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo:
Tiêu chí 1.3: Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam, bao gồm chuẩn đầu ra chung và chuẩn đầu ra riêng.
Tiêu chuẩn 1.6: Tiêu chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được đo lường và đánh giá tại thời điểm tốt nghiệp.
Tiêu chí 2.2 và Tiêu chí 2.4 thuộc Tiêu chuẩn 2 về cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo:
Tiêu chí 2.2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo được thiết kế và phát triển theo hướng đảm bảo người học đạt được chuẩn đầu ra và có khối lượng học tập phù hợp với quy định.
Tiêu chuẩn 2.4: Sự đóng góp của từng mô-đun vào việc đạt được các tiêu chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo là rất rõ ràng.
Tiêu chuẩn 3.2 của Tiêu chuẩn 3 về hoạt động dạy và học:
Tiêu chí 3.2: Các hoạt động giảng dạy và học tập được thiết kế phù hợp với chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Tiêu chuẩn 4.5 của Tiêu chuẩn 4 về đánh giá kết quả học tập:
Xem thêm : Ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm tập trung thực hiện tốt chủ đề năm học mới
Tiêu chuẩn 4.5: Phương pháp đánh giá kết quả học tập đảm bảo có thể đo lường được mức độ đạt được chuẩn đầu ra của từng môn học và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Tiêu chuẩn 5.2 của Tiêu chuẩn 5 về đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên:
Tiêu chí 5.2: Số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình đào tạo theo quy định; khối lượng công việc của giảng viên, nghiên cứu viên được đo lường, giám sát để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
Tiêu chí 6.1 của Tiêu chuẩn 6 về dịch vụ hỗ trợ người học:
Tiêu chuẩn 6.1: Chính sách, tiêu chuẩn và thủ tục tuyển sinh được quy định rõ ràng theo yêu cầu của chương trình đào tạo; được công bố và cập nhật công khai.
Tiêu chuẩn 7.3 của Tiêu chuẩn 7 về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị:
Tiêu chí 7.3: Có các thư viện, thư viện số và tài nguyên học tập được cập nhật để đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời cập nhật những tiến bộ trong công nghệ thông tin và truyền thông.
Tiêu chuẩn 8.2 của Tiêu chuẩn 8 về đầu ra và kết quả đầu ra:
Tiêu chí 8.2: Tỷ lệ việc làm bao gồm tự kinh doanh, khởi nghiệp và giáo dục nâng cao của người học được thiết lập, theo dõi và đánh giá chuẩn để cải thiện chất lượng.
Về quy trình, dự thảo Thông tư mới duy trì quy trình đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo 4 bước: Tự đánh giá; Đánh giá ngoài; Thẩm định kết quả đánh giá; Công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục.
Về chu kỳ, dự thảo Thông tư mới có những điều chỉnh như sau: giữ nguyên chu kỳ 5 năm đối với các chương trình đào tạo được đánh giá đạt yêu cầu (chu kỳ I).
Đối với các chương trình đào tạo được đánh giá đạt yêu cầu từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đạt yêu cầu theo kết quả đánh giá của chu kỳ trước thì kỳ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo tiếp theo là 7 năm – kéo dài thêm 2 năm so với quy định hiện hành (5 năm).
Cơ hội tham gia chương trình đào tạo “gần đạt chuẩn”
Về đánh giá, dự thảo Thông tư mới đã thay đổi phương pháp đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn và chương trình đào tạo.
Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 04, tiêu chí đánh giá gồm 7 mức từ 1-7, trong khi dự thảo Thông tư mới chỉ có 2 mức (đạt/không đạt).
Thông tư 04 quy định tiêu chí đánh giá theo 7 mức độ (Ảnh chụp màn hình)
Đối với chương trình đào tạo, hiện nay kết quả đánh giá chỉ có 2 mức: đạt hoặc không đạt, tuy nhiên, theo dự thảo Thông tư mới, kết quả đánh giá chất lượng chương trình đào tạo sẽ có thêm mức “đạt có điều kiện”.
Xem thêm : Trường đại học khó khống chế tỷ lệ thôi học dưới 10-15% vì nằm ngoài khả năng
Theo đó, dự thảo Thông tư mới đề xuất 3 cấp độ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo như sau:
Đạt được: Chương trình đào tạo được đánh giá là đạt yêu cầu khi tất cả các tiêu chí đều được đánh giá là đạt yêu cầu.
Có điều kiện: Một chương trình đào tạo được đánh giá là đạt yêu cầu khi đáp ứng được 1 hoặc 2 tiêu chí và không quá 16 tiêu chí được đánh giá là không đạt yêu cầu.
Thất bại: Chương trình đào tạo được đánh giá là không đạt yêu cầu khi có từ 2 tiêu chuẩn trở lên hoặc 05 tiêu chí điều kiện được đánh giá là không đạt yêu cầu.
Dự thảo Thông tư mới đề xuất 3 mức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo. Ảnh minh họa: Sinh viên Trường Đại học Công nghệ (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong ngày tốt nghiệp
Dự thảo Thông tư mới quy định trong thời hạn không quá 18 tháng kể từ ngày chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn chất lượng có điều kiện, cơ sở đào tạo phải tiếp tục cải tiến chất lượng để được đánh giá đạt chuẩn.
Trong đó, tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục sẽ cử một thành viên trong đoàn đánh giá ngoài đã đánh giá các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt yêu cầu hoặc một thành viên khác trong đoàn đánh giá ngoài đánh giá lại các tiêu chí, tiêu chuẩn đó tại cơ sở đào tạo.
Sau khi đánh giá lại, nếu đáp ứng quy định, cơ sở đào tạo sẽ được tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục thẩm định kết quả đánh giá, qua đó công nhận và cấp chứng chỉ (có giá trị 5 năm kể từ ngày ký).
Nếu sau 18 tháng được công nhận có điều kiện, chương trình đào tạo vẫn không đạt chuẩn theo quy định thì phải tiến hành kiểm định lại từ đầu theo quy trình kiểm định chất lượng giáo dục.
Ngoài ra, so với Thông tư 04, dự thảo Thông tư mới cũng có nhiều điều chỉnh liên quan đến hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài và thẩm định kết quả đánh giá chất lượng chương trình đào tạo.
Trong đó, yêu cầu số hóa chứng cứ và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục.
Ngoài việc báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện công tác đánh giá chất lượng giáo dục, các tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục cần định kỳ, thường xuyên cập nhật hoạt động đánh giá vào phần mềm Quản lý Hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.
Tương tự, các cơ sở đào tạo cũng cần cập nhật các hoạt động và kết quả đánh giá chất lượng chương trình đào tạo; thông tin về kết quả tự đánh giá giữa kỳ vào phần mềm Quản lý Hệ thống Đánh giá và Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học.
Phần mềm Quản lý Hệ thống Đảm bảo chất lượng và Kiểm định chất lượng giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh chụp màn hình
Ngoài ra, dự thảo Thông tư mới cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ sở đào tạo trong việc cam kết bảo đảm duy trì ngành, tự đánh giá chuẩn chương trình đào tạo, giảm thủ tục hành chính cho đánh giá viên, thực hiện đúng tinh thần đánh giá chất lượng là tư vấn và hỗ trợ.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/de-xuat-18-thang-cai-tien-chat-luong-cho-ctdt-gan-dat-kiem-dinh-chat-luong-post244880.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục