Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của Chương trình năm 2018.
- Tâm huyết góp ý về phương án thi lớp 10 theo chương trình mới
- Vụ sai phạm điểm thi: Cách chức Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình
- Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ loạt sai phạm ở Trường Đại học Trà Vinh
- Đắk Nông thiếu 2.158 giáo viên, chịu sức ép lớn từ tinh giản biên chế
- Giáo dục đại học Việt Nam thời kỳ 1987-1997 phải “vừa chạy vừa xếp hàng”
Ngày 18/10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bạn đang xem: Đề tốt nghiệp tham khảo có tính phân loại cao, khó tái diễn điểm cao chót vót
Về đề thi tham khảo, thầy Trần Song Hào, giáo viên Sinh học, trường THPT Võ Thị Sáu (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Với đề thi trắc nghiệm, tôi thấy cấu trúc đề thi tương tự như các đề thi minh họa dành cho kỳ thi tốt nghiệp THPT mới từ năm 2025 được Bộ công bố vào tháng 12 năm 2023.
3 dạng câu hỏi trắc nghiệm sử dụng trong bài thi vẫn được sử dụng tuy nhiên số lượng câu hỏi và điểm cho từng dạng, từng môn đã có sự thay đổi.
Việc duy trì cấu trúc các dạng câu hỏi của Bộ giúp học sinh và giáo viên yên tâm trong việc dạy và học.
Với Sinh học, khác với các đề thi năm trước, các câu hỏi minh họa hạn chế toán sinh học… mang tính ứng dụng lý thuyết nhiều hơn.
Để học tốt môn Sinh học, học sinh phải học và hiểu bản chất của sinh học, hiểu đầy đủ các sự vật, hiện tượng, cơ chế sinh học và chú trọng gắn kiến thức với thực tiễn.
Học sinh cần được rèn luyện phương pháp học tập phù hợp ngay từ lớp 10, bỏ học vẹt, học thuộc lòng lối cũ, tăng cường học tập kiến thức và có khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Giáo viên nên ứng dụng công nghệ thông tin và AI vào soạn bài nhằm nâng cao hiệu quả và hứng thú học tập của học sinh, sử dụng các phương pháp hiện đại lấy học sinh làm trung tâm, dạy học theo dự án, giải quyết vấn đề và giải quyết vấn đề. giải quyết vấn đề…thường xuyên chuẩn bị bộ câu hỏi để luyện tập cho học sinh sau mỗi buổi học.”
Xem thêm : Ngày 30/4/1975 là sự kiện trọng đại và được đưa vào xuyên suốt CTGDPT mới
Thầy Trần Song Hào, giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu (ngoài cùng bên phải). Ảnh: NVCC
Thầy Nguyễn Quốc Đạt, giáo viên Hóa, trường THPT Dương Xá (Hà Nội) chia sẻ: “Đề thi được đổi mới, theo hướng phát triển tư duy, năng lực của người học, đáp ứng yêu cầu của học sinh”. yêu cầu mà Chương trình năm 2018 đặt ra.
Với nội dung thi chủ yếu là lý thuyết, các bài tập tính toán quá phức tạp. Các bài tập không thực tế không còn nữa.
Một số kiến thức trong phần chủ đề là câu hỏi có hướng dẫn, học sinh có thể làm bằng tư duy, học sinh không bắt buộc phải học chủ đề để giải câu này.
Kỳ thi phát triển năng lực mang tính chất “tuyển sinh” hơn là “tốt nghiệp”. Kỳ thi này không dành cho những học sinh không yêu thích và đam mê Hóa học nên cũng phù hợp để học sinh có quyền lựa chọn môn học mà mình yêu thích.
Những kỳ thi yêu cầu tư duy cao như thế này sẽ kích thích học sinh tự học, tự nghiên cứu chuyên sâu, đồng thời có thể buộc học sinh phải học thêm với giáo viên giỏi để đạt kết quả tốt.
Để học tốt Hóa học ở bậc phổ thông và có kết quả thi tốt nghiệp THPT, học sinh phải có định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc trung học cơ sở, đồng thời nắm vững kiến thức một môn Hóa học trong môn Khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, hãy lựa chọn tổ hợp các môn học ở lớp 10 cho phù hợp”.
Cô Đỗ Thị Thùy Dương, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (ngoài cùng bên phải, hàng trên). Ảnh: NVCC
Cô Đỗ Thị Thùy Dương, giáo viên Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ:
Xem thêm : Trưởng khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là ứng viên PGS trẻ nhất ngành Y năm 2024
“Trước hết, các câu hỏi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ít rườm rà hơn so với các câu hỏi minh họa cho chương trình năm 2018 ngày 29/12/2023.
Về hình thức, tờ giấy chỉ có một mặt thay vì hai mặt; Về nội dung – bạn chỉ phải đọc và hiểu một văn bản, phần viết đoạn văn được kết nối với phần đọc hiểu, trong khi bài kiểm tra đầu tiên yêu cầu làm việc với hai văn bản độc lập.
So với đề thi tốt nghiệp năm 2024, độ khó của đề thi Văn học minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ tăng lên nhiều, bởi tính chất chương trình năm 2018 đòi hỏi sự phát triển về tố chất, năng lực. .
Đề thi tốt nghiệp kiểu cũ (2024) thi viết trên văn bản đã học, học sinh chuẩn bị trước và nghiên cứu trước dẫn đến lạm phát điểm cao.
Còn đối với đề thi tốt nghiệp theo chương trình năm 2018, phần viết văn buộc học sinh phải suy nghĩ, cảm nhận những văn bản hoàn toàn mới, với những từ vựng nằm ngoài sách giáo khoa, khó đoán, học sẵn, ngẫu nhiên.
Mặt khác, nhìn vào chủ đề cụ thể lần này, bên cạnh câu viết đoạn văn phân tích các hình ảnh trong bài thơ; Phần viết Social Essay thường khó học, nhất là khi thi dưới dạng viết luận, về một vấn đề đương đại, gắn liền với tuổi trẻ và cách đặt vấn đề hai chiều.
Với một chủ đề như thế này, sẽ khó có được điểm cao như trước. Bên cạnh đó, với cấu trúc Reading Comprehension (4.0 điểm) – 2 câu nhận biết, 2 câu hiểu, 1 câu ứng dụng và các dạng câu hỏi không quá khác biệt so với đề thi cũ nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu cần thiết. đạt được khi đọc và hiểu thể loại;
Viết (6,0 điểm) – 1 câu 2,0 điểm về một khía cạnh của văn bản thơ, 1 câu 4,0 điểm về một vấn đề xã hội liên quan đến tuổi trẻ; Đề tài phù hợp với năm đầu chuyển tiếp, tạo sự yên tâm nhất định cho người dạy và người học.
Nhìn chung, tôi cho rằng các câu hỏi minh họa Ngữ văn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lần này mang tính thực tế, nhân văn và có tính phân loại học sinh”.
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/de-tot-nghiep-tham-khao-co-tinh-phan-loai-cao-kho-tai-dien-diem-cao-chot-vot-post246362.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục