Ngày 4/11, Trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1, TP.HCM tổ chức bài kiểm tra giữa học kỳ môn Ngữ văn cho học sinh lớp 9.
- ĐH Hoa Sen, HUFLIT, ĐH Quốc tế Sài Gòn công bố điểm chuẩn
- Bộ GD-ĐT lọc ảo 6 lần để xác định nguyện vọng trúng tuyển đại học
- Nhiều ý tưởng ứng dụng đặc sắc từ sinh viên Trường Đại học Trà Vinh
- Chất lượng đào tạo biên, phiên dịch của bà Ngọc Anh được “phơi bày” ra sao?
- Cấp giấy phép hành nghề giúp dẹp “nhà giáo” tự xưng, xóa bỏ tư tưởng “yên vị”
Đề thi không rõ ràng, học sinh bối rối khi làm bài
Bạn đang xem: Đề kiểm tra giữa HK1 Ngữ văn không rõ ràng, lãnh đạo THCS Võ Trường Toản nói gì?
Ngay sau khi kết thúc bài thi, phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được phản hồi của độc giả gửi về, bày tỏ sự quan ngại về đề thi này.
Ảnh do độc giả cung cấp.
Theo độc giả, nội dung bài thi này có vấn đề vì:
“Không rõ nguồn gốc của chủ đề. Tư liệu bài thơ được lấy từ một trang mạng xã hội chưa được kiểm chứng.
Đề thi ghi rõ có 5 câu nhưng chỉ có câu 2 và 5 là câu có dấu chấm hỏi ở cuối, còn lại là câu yêu cầu, không có dấu chấm hỏi ở cuối.
Xem thêm : Cách phân biệt sách giáo khoa, đồ dùng học tập giả
Nội dung bài thơ “Già rồi nên tìm nơi bình yên” không phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 9 THCS. Có thể hiểu thông điệp là giáo dục học sinh ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình, không ca ngợi bất cứ tình cảm cao đẹp nào hay nhắm vào bất kỳ đối tượng nào.
Dạy học sinh lối sống ích kỷ, phớt lờ, không cho đi, không đóng góp.
Câu hỏi chỉ thể hiện 3 khổ thơ chứ không thể hiện toàn bộ bài thơ. Học sinh chưa hiểu rõ nội dung nên không cảm nhận được, không có cảm xúc, không viết được và có thể rất bối rối”.
Lãnh đạo nhà trường và giáo viên Văn nói gì?
Chiều 4/11, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngân Hà – Phó hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1 khẳng định đây là đề thi. giữa học kỳ 1 môn Văn lớp 9.
Chuyên môn của cô Nguyễn Thị Ngân Hà là Văn, đồng thời cô Hà cũng là người chấm bài thi này.
Về cơ bản, bà Nguyễn Thị Ngân Hà khẳng định bài thi này hoàn toàn không sai, phù hợp với định hướng, yêu cầu của SGK trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Theo cô Nguyễn Thị Ngân Hà, bài thi này có thể chưa tốt, một số câu có thể diễn đạt chưa rõ ràng nhưng đã đưa ra định hướng ôn tập đúng đắn cho giáo viên và học sinh trong lớp.
Xem thêm : Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
“Để đảm bảo lợi ích tối đa cho học sinh, nếu học sinh viết đúng, hợp lý thì giáo viên nhất định sẽ cho điểm” – Cô Nguyễn Thị Ngân Hà nhấn mạnh.
Nói cụ thể hơn về đề thi, cô Nguyễn Thị Ngân Hà chia sẻ: “Tài liệu của chuyên đề này được lấy từ bên ngoài chứ không phải từ sách giáo khoa nên tuân thủ đúng quy định của Bộ, Cục. Năm nay là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 dành cho học sinh lớp 9 nên thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các đề thi tốt hơn, rõ ràng hơn” – bà Ngân Hà cho biết. .
Liên quan đến đề thi này, một giáo viên Ngữ văn hiện đang là Trưởng chuyên môn một trường THCS ở quận 1 cho biết, tài liệu trong đề thi này không được trích từ nguồn uy tín, chưa kiểm chứng được nguồn gốc. xác thực, chưa được đánh giá kỹ lưỡng.
“Đây chỉ là một website bình thường trên internet, là nơi sưu tầm những câu nói hay về cuộc sống, không lấy từ các tờ báo lớn và không nên đưa vào bài thi của học sinh” – giáo viên nói. đã nhận xét ở trên.
Ngoài ra, tựa đề tác phẩm không được in nghiêng, không có dấu ngoặc kép mở đầu hoặc đóng cũng không đúng nguyên tắc trích dẫn văn bản.
Trong 5 câu trong bài thi chỉ có 2 câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi, 3 câu còn lại không có dấu chấm hỏi, cũng là sai định dạng văn bản.
“Ở phần II Writing (chiếm 5 điểm) yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình. Đây cũng là câu hỏi có mệnh đề rất mơ hồ, nêu cảm nhận chung, không ghi giới hạn đoạn bao nhiêu từ nên học sinh sẽ bối rối khi làm bài” – giáo viên nêu trên nhận xét.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/de-kiem-tra-giua-hk1-ngu-van-khong-ro-rang-lanh-dao-thcs-vo-truong-toan-noi-gi-post246734.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục