Văn bản số 7991/BGDDT-GDTrH nêu rõ: Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ nội dung đào tạo giáo viên cốt cán tháng 11 năm 2024 tổ chức đào tạo Cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục triển khai giáo dục phổ thông chương trình thuộc lĩnh vực quản lý của mình.
- Chênh lệch tỷ lệ chọn môn xã hội và tự nhiên: Lo ngại cần sớm hóa giải!
- Hà Nội: Các trường học cần chủ động ứng phó với cơn bão số 3
- Sinh viên ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa bão
- Thành lập Trường Đại học Nghệ An
- Giáo viên tiểu học mong có thêm chế độ phụ đạo, kèm cặp học sinh yếu, kém
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cụ thể việc thực hiện kiểm tra, đánh giá bậc trung học phổ thông. Theo đó, bài kiểm tra định kỳ các môn đánh giá theo điểm ở cấp THPT sẽ có ma trận mới, gồm 2 phần: trắc nghiệm khách quan (chiếm 7/10 điểm) và tự luận (chiếm 3/10 điểm). điểm).
Bạn đang xem: Đề kiểm tra định kỳ THPT theo phụ lục CV 7991, bậc THCS có cần thống nhất?
Phần thi khách quan có trắc nghiệm, trắc nghiệm đúng-sai và câu trả lời ngắn. Đối với những môn không có câu hỏi “trả lời ngắn”, tất cả các điểm trong phần này sẽ được chuyển thành câu hỏi “đúng – sai”.
Bài kiểm tra mức độ nhận thức sẽ có 40% câu hỏi ở mức độ nhận thức, 30% câu hỏi ở mức độ hiểu biết và 30% câu hỏi ở mức độ ứng dụng.
Người viết đã nghiên cứu một số địa phương và nhận thấy ở cấp THCS, các tỉnh đang chỉ đạo thực hiện kiểm tra, đánh giá chưa nhất quán. Có nơi, bài thi là 100% tiểu luận, có nơi không quy định rõ ràng, có nơi là 30% trắc nghiệm, 70% tiểu luận.
Nhà giáo Hồ Đông Kiên Giang cho biết: “Năm học 2024-2025 chúng tôi sẽ triển khai kiểm tra, đánh giá theo Văn bản số 3522/SGDDT-GDPT&GDTX Kiên Giang ngày 16/10/2024.
Bài thi có các hình thức: Tự luận, trắc nghiệm khách quan, trắc nghiệm kết hợp giữa luận văn và trắc nghiệm khách quan. Căn cứ vào đặc điểm của môn học và tình hình thực tế, đơn vị lựa chọn hình thức xây dựng bài kiểm tra phù hợp để nâng cao hiệu quả và đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh.
Đối với các bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài tập thực hành, dự án học tập phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu của môn học quy định tại Chương. chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện. Chúng tôi đã ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm 30%, tự luận 70%.
Tôi thấy ở cấp THPT đã có sự thống nhất về kiểm tra, đánh giá. Nếu Bộ có sự chỉ đạo thống nhất ở cấp THCS thì khi kiểm tra sẽ thuận lợi hơn”.
Ảnh chụp màn hình văn bản số 5697/SGDDT-GDTHTX của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Giáo viên Đặng Văn Tuấn ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Cấp THCS chưa có quy định cụ thể, sẽ có nhiều hình thức thi định kỳ đa dạng ở các địa phương cũng có điểm khá.
Ví dụ, ở vùng sâu vùng xa, nơi cơ sở vật chất và đội ngũ giảng dạy còn hạn chế, việc sử dụng chủ yếu các câu hỏi tự luận có thể giúp đánh giá tốt hơn khả năng tư duy của học sinh. . Ngược lại, ở khu vực thành thị, nơi học sinh được tiếp cận với công nghệ và khả năng học tập tốt hơn, các câu hỏi trắc nghiệm có thể được sử dụng nhiều hơn để tiết kiệm thời gian chấm điểm và tăng tính khách quan. .
Không bị ràng buộc bởi cấu trúc đề thi cứng nhắc, giáo viên và các trường học ở các tỉnh thành có thể xây dựng đề thi theo cách riêng, phù hợp với phương pháp giảng dạy, giúp phát huy tính đổi mới, sáng tạo. tạo trong giáo dục.
Tuy nhiên, cũng có nhược điểm: ở cấp THPT, cấu trúc đề thi thường là 70% trắc nghiệm và 30% tự luận, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Nếu ở cấp THCS, học sinh chưa làm quen với các dạng câu hỏi trắc nghiệm một cách có hệ thống thì khi lên lớp 10, các em có thể gặp khó khăn khi làm bài kiểm tra định kỳ”.
Một giáo viên khác ở Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng: “Theo tôi, Bộ nên thống nhất cơ cấu đề thi đánh giá định kỳ đối với các trường THPT quốc gia như THPT thì sẽ có những điểm tốt sau:
Thứ nhất, học sinh sẽ làm quen với các câu hỏi đánh giá từ cấp THCS đến cấp THPT mà không bị bối rối và các cấp quản lý sẽ dễ dàng kiểm tra, đánh giá chất lượng hơn.
Xem thêm : Quận Thanh Xuân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Thứ hai, việc đặt câu hỏi trắc nghiệm theo cấu trúc tốt nghiệp THPT không còn khó khăn đối với giáo viên THCS vì tỷ lệ đạt chuẩn đào tạo đã tiệm cận con số tuyệt đối.
Sĩ số/lớp hiện nay khoảng 45 học sinh/lớp nên chật chội, dễ sao chép, mỗi lớp có nhiều câu hỏi là giải pháp chống gian lận thi cử. Điều này chỉ có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm.
Công nghệ thông tin cũng đã hỗ trợ giáo viên rất nhiều trong việc đặt vấn đề. Vì vậy, việc đặt ra các bài kiểm tra trắc nghiệm, đúng-sai, trả lời ngắn là quá khó khăn đối với giáo viên.
Thứ ba, với các bài kiểm tra trắc nghiệm, đúng-sai, trả lời ngắn, học sinh không thể học thuộc lòng, hạn chế điểm 10 của bài kiểm tra khách quan trắc nghiệm. Điều này giúp kết quả đánh giá được chính xác để người dạy và người học rút kinh nghiệm và cấp trên có thể đưa ra phương hướng sát với thực tế.”
Tài liệu tham khảo:
https://luatvietnam.vn/Giao-duc/cong-van-7991-bgddt-gdtrh-cua-bo-Giao-duc-va-dao-tao-ve-viec-thuc-hien-kiem-tra-danh- giáo viên-edu-with-high-school-capacity-with-high-school-pho-thong-380717-d6.html
https://bariavungtau.edu.vn/Default.aspx?sname=SoGDDT&sid=4&pageid=3048&p_steering=37747
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/de-kiem-tra-dinh-ky-thpt-theo-phu-luc-cv-7991-bac-thcs-co-can-thong-nhat-post248242.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục