Tại Hội thảo “Trường cao đẳng – thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam và Trường Cao đẳng THACO phối hợp tổ chức ngày 31/5, các chuyên gia và đại diện các trường cao đẳng đã cùng thảo luận đề xuất nhiều đề xuất, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tồn tại ở Việt Nam hiện nay. hệ thống giáo dục đại học dựa trên những bài học kinh nghiệm từ các nước trên thế giới.
- Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông: Giảm áp lực bằng nhiều điểm mới
- Từ năm học 2024-2025, môn tiếng Nhật được đưa vào kỳ thi chọn HSG quốc gia
- Thạc sĩ Đậu Quang Vinh NCKH bằng cách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân
- Trường ĐH Tài chính – Marketing và Quỹ Tâm Tài Việt ký kết hợp tác chiến lược
- TP Hồ Chí Minh: Sẽ đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư, thạc sĩ lĩnh vực công nghệ cao
Toàn cảnh Hội thảo “Trường cao đẳng – thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức ngày 31/5, tại Quảng Nam. Ảnh: Đoàn Nhân
Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đang “trôi dạt”
Tiếp cận vấn đề cao đẳng nghề, giáo dục đại học và học tập suốt đời ở các nước châu Âu, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đặng Ứng Vân – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã rút ra một số kết luận, rút ra bài học kinh nghiệm áp dụng cho Việt Nam .
Đặc biệt, sử dụng thuật ngữ lý thuyết kiến tạo địa chất, Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Đặng Ứng Vân cho rằng VET (cao đẳng nghề) và HE (giáo dục đại học) giống như các mảng kiến tạo địa chất đang phát triển. “trôi dạt”, “va chạm” và “đan xen” với nhau.
GS,TSKH Đặng Ứng Vân – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Văn phòng Chính phủ). Ảnh: Đoàn Nhân
Cụ thể, theo Giáo sư Văn, ranh giới giữa cao đẳng nghề và giáo dục đại học ngày càng mờ nhạt. Hầu hết các nước châu Âu đang phải đối mặt với những vấn đề chung về học thuật “trôi dạt”, động lực học tập kém của sinh viên trong các chương trình dạy nghề và không cung cấp được loại hình giáo dục phù hợp cho nhân viên tương lai. thức và kỹ năng họ cần trong nền kinh tế dựa trên tri thức đang thay đổi nhanh chóng.
Trong khi đó, xu hướng tăng cường định hướng thực hành của các chương trình giáo dục đại học truyền thống có thể làm tăng sức hấp dẫn của sinh viên tốt nghiệp với nhu cầu của nền kinh tế. Các hình thức học tập linh hoạt mới thể hiện ở việc kết nối hiệu quả giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và giáo dục đại học, trở thành nhân tố đổi mới quan trọng.
Từ bức tranh thực tiễn giáo dục ở các nước châu Âu, Giáo sư Đặng Ứng Vân đưa ra một số bài học có thể áp dụng cho Việt Nam.
Xem thêm : Vì sao giáo viên không nên làm chủ nhiệm cùng lúc 2 lớp?
Thứ nhất, cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các trường cao đẳng nghề và giáo dục đại học, xây dựng cầu nối giữa cao đẳng nghề và giáo dục đại học, xác định khung trình độ tổng thể cũng như thúc đẩy kết nối. mạng lưới và sự đa dạng cạnh tranh. Các chính sách hỗ trợ tính thấm của Chính phủ phải tập trung vào việc cải thiện các cơ chế thể chế để chuyển đổi tín chỉ lẫn nhau và công nhận quá trình học tập trước đây của các cơ sở giáo dục và đào tạo nghề. Giáo dục đại học.
Thứ hai, xây dựng cầu nối giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học: cơ hội cho người lớn thông qua các chương trình cấp bằng giáo dục từ xa, giáo dục chuyên nghiệp thường xuyên, các trung tâm học tập suốt đời trong các trường đại học.
Thứ ba, công nhận quá trình học tập trước đó, công nhận tín chỉ, liên kết trình độ chuyên môn;
Thứ tư, đảm bảo sự cạnh tranh đa dạng thông qua hỗ trợ đa dạng hóa việc cung cấp (phạm vi khóa học, khả năng tiếp cận, liên kết chặt chẽ với nhà tuyển dụng và cộng đồng rộng lớn hơn).
Đề xuất đẩy mạnh tỷ lệ tuyển sinh sau trung học
Cũng nghiên cứu kinh nghiệm phát triển giáo dục, đào tạo của các nước trên thế giới, TS. Trần Đức Cảnh – Chuyên gia giáo dục Mỹ chia sẻ về mô hình đề xuất phát triển nguồn nhân lực Việt Nam trong giai đoạn này. đoạn tiếp theo.
Đặc biệt, TS Trần Đức Cảnh nhận xét giáo dục và phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam đang ở điểm giao thoa giữa cơ hội và thách thức. Các chuyên gia đánh giá, đề xuất các mô hình, chiến lược phát triển nguồn nhân lực giai đoạn (2025-2045) không khó, nhưng gắn cung với cầu và sản lượng thực tế của thị trường là một câu hỏi. câu chuyện đầy thử thách. Cần phải thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội toàn diện và toàn diện.
TS Trần Đức Cảnh – Chuyên gia giáo dục Mỹ chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Đoàn Nhân
Đề xuất chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho hệ thống giáo dục đại học nước ta hiện nay, TS Trần Đức Cảnh chia sẻ, giải pháp đầu tiên là nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng đầu ra.
Theo TS Trần Đức Cảnh, tỷ lệ giáo dục sau trung học của Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các nước phát triển. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thực tế này không có nghĩa là thừa giáo viên, thiếu lao động.
Tuy nhiên, xét về mô hình phát triển nguồn nhân lực tổng thể, TS Trần Đức Cảnh cho rằng cơ cấu trình độ đào tạo nghề, trình độ đào tạo nghề sau phổ thông chưa hợp lý. Các chuyên gia cho rằng, với nền kinh tế như Việt Nam, việc đào tạo nghề sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông là rất cần thiết, phát triển cả về chất và lượng.
Cơ cấu lực lượng lao động Việt Nam (trình độ chuyên môn), 2014
Dẫn số liệu thực tế, TS Trần Đức Cảnh cho rằng, tỷ lệ có trình độ đại học ở nước ta chỉ là 3,7% so với 10,2% của trình độ đại học, tỷ lệ này có vẻ nghịch lý so với nền kinh tế. sản xuất và nguồn nhân lực bậc trung như Việt Nam. Trên thực tế, tỷ lệ 3,7% nên tăng gấp đôi, cộng với số lượng học sinh chương trình sau trung học 2 năm, ngang bằng với hệ thống đại học trở lên”, chuyên gia cho hay. Tuy nhiên, ông Cảnh cũng chia sẻ điều này không có nghĩa là giảm số lượng sinh viên đại học, nhưng vẫn cần tăng trong hai thập kỷ tới. Giải pháp thu hút sinh viên vào đại học là chất lượng và đầu ra đào tạo.
Thứ hai, theo các chuyên gia, hệ thống cao đẳng phải được cơ cấu theo hướng mở, kết nối với đại học để thu hút đầu vào. Sinh viên tốt nghiệp đại học có thể học tại trường đại học nếu họ muốn. Trong thời đại công nghệ, công cụ học tập rất phong phú nên nhân viên cần được khuyến khích trau dồi kiến thức chuyên môn và học tập suốt đời.
Thứ ba, theo học sau trung học như Đức, Phần Lan và Bắc Âu. Khoảng 40-50% học sinh ở các nước này chọn trường trung cấp nghề ngay sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Theo đó, các chuyên gia đề xuất Việt Nam có thể xây dựng các trường trung học dạy nghề với số lượng học sinh tăng dần 30% trong vòng 20 năm.
“Tôi tin rằng số học sinh sau cấp 2 sẽ chọn học nghề thay vì bỏ học hoặc học nghề bên ngoài”, chuyên gia nhận định.
Thứ tư, cho phép các trường đại học trong nước đào tạo chương trình cao đẳng, tương tự cao đẳng cộng đồng (2 năm) ở Mỹ. Sinh viên có thể làm việc sau khi tốt nghiệp hoặc lựa chọn chuyển tiếp lên đại học.
Hội thảo “Đại học – Thực trạng và giải pháp” (31/5) nhằm trao đổi, thảo luận để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt và tìm ra những hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả, chất lượng. đào tạo của hệ thống trường đại học. Kết quả tại hội nghị này cũng sẽ góp phần tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, đồng thời tạo ra nguồn tài liệu quý giá cho quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật giúp ích cho giáo dục nghề nghiệp nói riêng và giáo dục nói chung. ngành nói chung.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/de-hap-dan-sv-he-cao-dang-can-cau-truc-theo-huong-mo-va-lien-thong-len-dai-hoc-post243098.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục