Vừa qua, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Nhiều ý kiến nhiệt tình của Đại biểu Quốc hội đã góp phần hoàn thiện dự án luật. Tại phiên thảo luận, Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành đề xuất quy đổi thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên thành giờ dạy, tiết học trong năm và trong tuần đã thu hút được sự quan tâm của giáo viên. trên khắp đất nước.
- Gợi ý đáp án đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới tại Hà Nội
- Điểm chuẩn hệ từ xa thấp hơn chính quy gần 10 điểm, ĐH Kinh tế quốc dân nói gì?
- BK Holdings – Vườn ươm tạo khởi nghiệp từ nghiên cứu của các trường đại học
- Hiệu trưởng TH An Thượng A: Chủ trương xã hội hóa trường đưa ra là vì học sinh
- 5 năm qua, những ngành học nào luôn có điểm chuẩn cao tại Đại học Mỏ – Địa chất?
Bà Hà Lưu Dũng (thứ 3 từ trái sang). ảnh SQH
Cô Hà Lưu Dũng, giáo viên Trường THCS Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi dự án Luật Nhà giáo có nhiều chính sách mới mang tính đột phá, thiết thực”. rất cao. Nhiều gợi ý rất phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của thầy cô.
Qua phiên thảo luận qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy những ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội góp phần xây dựng Luật rất thiết thực, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với nghề dạy học.
Đặc biệt, Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành đề nghị quy đổi thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên thành giờ dạy, giờ dạy trong năm, trong tuần, thể hiện sự đồng tình, chia sẻ của các đại biểu. đại diện cho nghề dạy học.
Nếu thời gian chuẩn bị bài và chấm bài của giáo viên cần phải quy đổi thành giờ dạy, tiết dạy trong năm, trong tuần thì chắc chắn sẽ làm giảm số giờ dạy thực tế của giáo viên, sẽ nảy sinh hai vấn đề. : Thứ nhất, sẽ thiếu giáo viên; Thứ hai, sẽ tốn ngân sách để trả cho số giờ tăng thêm.
Theo tôi, dù làm nghề gì cũng phải chăm chút và đầu tư cho công việc của bản thân, nghề dạy học càng đòi hỏi sự cống hiến nhiều hơn. Vì vậy, việc chuẩn bị bài, soạn đề kiểm tra hay chấm bài cho học sinh bình thường là trách nhiệm của giáo viên.
Vì vậy, theo tôi, thời gian chuẩn bị bài kiểm tra và chấm bài kiểm tra chính thức của giáo viên không nên quy thành giờ giảng dạy hoặc thời gian giảng dạy trong năm hoặc trong tuần.
Tôi đề nghị giáo viên nên có chế độ chi trả hợp lý cho thời gian chuẩn bị bài, soạn đề thi, chấm bài, chấm bài bên cạnh việc phân phối chương trình. Ví dụ như thi thử lớp 10, khảo sát đầu năm, thi lại, thi chọn học sinh giỏi… và ôn thi cho những học sinh chưa đậu trong kỳ nghỉ hè”.
Thầy Vũ Thanh Loan (thứ 5 từ trái sang). ảnh NVCC
Đồng quan điểm, giáo viên Vũ Thanh Loan, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Theo tôi, đối với bậc tiểu học, thời gian chấm điểm chỉ nên thay đổi mà chỉ kiểm tra thôi. kiểm tra chất lượng vào giờ dạy.
Thời gian chuẩn bị giáo án và thời gian chấm điểm bài học hàng ngày không được chuyển đổi. Bởi vì những công việc đó nhằm phục vụ trực tiếp cho công việc giảng dạy và nhiệm vụ của giáo viên”.
Thầy Nguyễn Hữu Phú. ảnh NVCC
Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, công tác tại Trường tiểu học Vạn Gia 3, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bày tỏ sự đồng tình với đề xuất trên.
“Tôi rất đồng tình với ý kiến của Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành về việc quy định thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên được quy đổi thành giờ dạy, tiết dạy trong năm, trong tuần.
Bởi ngoài việc giảng dạy trên lớp, giáo viên còn phải dành nhiều thời gian cho việc soạn giáo án và chấm điểm.
Cuối tiết học, giáo viên phải dành thời gian chấm điểm và sửa bài cho học sinh. Nhiều khi không chấm xong, tối phải đưa về nhà để chấm.
Xem thêm : Từ sau năm 2030 từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
Đặc biệt là luyện viết mất rất nhiều thời gian, vì bạn phải đọc kỹ từng bài, đọc nội dung để xem học sinh viết như thế nào và chấm lỗi chính tả. Vì vậy, mỗi lần mang môn này về nhà, tôi và đồng nghiệp đều chấm điểm đến tận khuya.
Bạn không phải chấm bài rồi nghỉ mà còn phải xếp lịch giảng, chuẩn bị bài, nhận xét từng học sinh vào vở (hiện nay nhận xét trên hệ thống phần mềm điện tử) và còn có các hình thức thi đua, đào tạo và thành tích. Được rồi, bài gốc và tiếp theo là dạy Giáo dục công dân kỹ thuật số… nên mất rất nhiều thời gian, giáo viên không có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng.”
Người viết đã khảo sát nhiều đồng nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng nên quy thời gian chấm điểm của giáo viên thành giờ dạy, tiết dạy mỗi năm, mỗi tuần, trong khi thời gian soạn bài của giáo viên chưa phù hợp. phù hợp.
Cũng có ý kiến của giáo viên cho rằng thời gian soạn bài, chấm bài là trách nhiệm của giáo viên và được đưa vào tiêu chuẩn đối với giáo viên phổ thông.
Trên thực tế, thời gian chấm điểm được quy đổi thành số giờ dạy, số tiết dạy trong năm và mỗi tuần được thực hiện tại địa phương của người viết vào năm 1992. Nếu tính tổng số tiết dạy thực tế và số tiết quy đổi thì công việc chấm điểm sẽ vượt quá tỷ lệ tiêu chuẩn. , số giờ sẽ được trả, sau đó sẽ không được thực hiện nữa.
Dự thảo Luật Nhà giáo đã có tiến bộ rõ rệt trong việc quy định chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo, ví dụ: Tiền lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang lương hành chính, nghề nghiệp; Nhà giáo tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Đổi mới chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, vũ trang. lực lượng lao động trong doanh nghiệp.
Giáo viên mong muốn rất nhiều nhưng động cơ, ưu tiên dành cho giáo viên cũng phải tính đến sự hài hòa với các ngành nghề khác.
Tài liệu tham khảo:
https://Giaoduc.net.vn/dbqh-de-xuat-thoi-gian-soan-bai-cham-bai-cua-gv-quy-doi-thanh-gio-day-tiet-day-post247178.gd
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/dbqh-de-xuat-thoi-gian-soan-bai-cham-bai-quy-doi-thanh-tiet-day-gv-noi-gi-post247284.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục