Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành quy định mới về dạy thêm tại Thông tư 29/2024/TT-BGDDT có hiệu lực từ ngày 14/02/2025. Các quy định tại thông tư này hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh và học sinh.
- HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông lấy điểm chuẩn cao nhất là 26,4 điểm
- Thêm nhiều trường đại học ở Hà Nội chuyển sang dạy trực tuyến
- Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
- Học sinh chủ động khám phá, liên hệ thực tiễn khi sử dụng SGK chương trình mới
- Muốn tạp chí gia nhập Scopus/WoS, trường ĐH cần quy tụ “nhân tố khoa học” đủ tầm
Phân loại môn học để học thêm là cách hữu hiệu để tránh bị “ép” học thêm
Bạn đang xem: ĐBQH, chuyên gia: Quy định dạy thêm học thêm rõ ràng, dễ thực hiện, dễ giám sát
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Ủy viên UB Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, việc ban hành Thông tư 29 với quy định cụ thể hơn hơn trước đối với việc dạy thêm đã thể hiện quyết tâm cao độ của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc chấn chỉnh và tiến tới loại bỏ tình trạng này. dạy thêm tiền trái quy định.
Qua đó, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết: “Lâu nay, vấn đề dạy thêm có trả phí phổ biến, “buộc” học sinh phải học thêm ở lớp của giáo viên chính. Khóa là một chủ đề nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.
Có thể thấy, nhu cầu học thêm là chính đáng và phù hợp với những học sinh thực sự có nhu cầu. Tuy nhiên, cũng có trường hợp học sinh không có nhu cầu nhưng vẫn bị giáo viên ép đi học thêm bằng cách này hay cách khác. Điều đó phản giáo dục và chắc chắn hiệu quả thực tế của việc học thêm với sự miễn cưỡng như vậy sẽ không được như mong đợi.
Qua đó, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29 quy định việc dạy và học thêm vào thời điểm này là hợp lý và chủ động, lắng nghe tâm tư của phụ huynh và học sinh.”
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Ủy viên Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương. Ảnh: Quốchoi.vn
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, tại Thông tư 29, nhiều khía cạnh, vấn đề đã được xem xét. Đồng thời thể hiện rõ sự quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc chấn chỉnh, xử lý tình trạng dạy thêm trái phép đang diễn ra.
“Chúng ta đã có thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, điều này cho thấy khung chương trình và lượng kiến thức cần đạt ở mỗi cấp độ khá phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh trên lớp.
Điều này có nghĩa là khi giáo viên làm tròn trách nhiệm của mình khi dạy toàn bộ khối lượng kiến thức trong sách giáo khoa, học sinh hoàn toàn có đủ kiến thức để theo kịp chương trình. Như vậy, nếu thầy cô dạy nhiệt tình và có đạo đức nghề nghiệp thì học sinh không cần phải học nhiều hơn lượng kiến thức đã học trên lớp.
Điều này cũng được thể hiện khá rõ trong quy định về các đối tượng được dạy thêm trong trường học tại Điều 5 Thông tư này.
Tôi cho rằng tinh thần của các quy định trong thông tư là nhằm đáp ứng chất lượng học tập của học sinh trên diện rộng. Điều đó có nghĩa, những học sinh yếu hoặc yếu cần được dạy thêm để theo kịp đa số học sinh trong lớp đó. Tất nhiên, số lượng dạy thêm các môn này không nhiều và các môn học được phân loại rõ ràng nên không thể xảy ra chuyện học sinh nào trong lớp đó đều phải học thêm.
Khi có sự phân loại rõ ràng như vậy, chắc chắn tình trạng giáo viên chính quy “ép” học sinh đăng ký học thêm do giáo viên đó tổ chức sẽ dần được kiểm soát”, đại diện Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.
Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Văn Phương (Đại biểu Quốc hội khóa XIII, khóa XIV) cho rằng, những quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư 29 khá cụ thể, dễ hiểu để các cá nhân, đơn vị có thể thực hiện. và tránh vi phạm.
Xem thêm : Cán bộ coi thi phải tuân thủ quy định ngặt nghèo như thế nào?
Ông Bùi Văn Phương cũng cho rằng, điều này cho thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo có thái độ rất quyết liệt, dứt khoát trước tình trạng dạy thêm trái luật và đã nghiên cứu kỹ khi ban hành quy định. quy định để áp dụng cho phù hợp.
“Tại Điều 4 Thông tư 29 có nêu rõ việc cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ những trường hợp cụ thể đã nêu. Điều này thể hiện rõ quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc “Không cấm học thêm đối với học sinh”. với nhu cầu thực tế mà chỉ cấm dạy thêm những trường hợp bắt buộc phải học thêm, gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội”, ông Bùi Văn Phương bày tỏ.
Ngoài ra, ông Bùi Văn Phương nhấn mạnh, khi Thông tư 29 có sự phân loại rõ ràng các đối tượng được dạy thêm trong trường học cũng giúp học sinh yếu kém được học thêm theo nhu cầu thực tế. đồng thời cũng hạn chế việc mở lớp học thêm ồ ạt. Vì các môn học được xếp vào số ít nên giáo viên không thể tổ chức lớp học có nhiều học sinh.
Đại biểu Nguyễn Thị Hà – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Quốchoi.vn
Về phía Đại biểu Nguyễn Thị Hà – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, khi chia sẻ về vấn đề này, bà cũng nhấn mạnh, quyết tâm chấn chỉnh việc dạy, học thêm trái pháp luật của Bộ không chỉ bây giờ mới được thực hiện. đó đã là một nỗ lực trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, Thông tư 29 với những quy định cụ thể cho thấy Bộ đã yêu cầu và lắng nghe tâm tư của phụ huynh.
Đại biểu Nguyễn Thị Hà bày tỏ ủng hộ quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua việc ban hành Thông tư 29 quy định về dạy và học thêm.
“Qua đó, tôi mong rằng tình trạng dạy thêm trái luật, ép học sinh đi học thêm sẽ sớm được giải quyết”, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh hy vọng.
Việc công khai thông tin về hoạt động dạy thêm là thực sự cần thiết
Ngoài việc phân loại đối tượng tổ chức dạy thêm như đã nêu rõ tại Thông tư 29, quy định cụ thể về việc công bố thông tin cần thiết nếu cá nhân, tổ chức có hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường cũng được quy định cụ thể tại Điều 6 Thông tư. Điều này cũng được các chuyên gia đánh giá cao.
Theo đó, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết: “Việc công khai thông tin là thực sự cần thiết, bởi nó giúp cơ quan quản lý, chính quyền địa phương hiểu rõ những trường hợp có được phép dạy thêm hay không. Việc xử lý khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn cũng dễ dàng hơn.
Nếu một giáo viên đưa ra lý do không dám công khai hoạt động dạy thêm của mình vì sợ bị đánh thuế hoặc lý do khác thì đó là điều không hợp lý. Thực tế, lương, thưởng của giáo viên hiện nay được quan tâm hơn, đời sống giáo viên cũng được cải thiện hơn trước. Việc cố tình không thực hiện đúng quy định chỉ có thể là cơ sở dạy kèm do giáo viên đó tổ chức đang có vấn đề mà thôi”.
Ông Lê Như Tiến nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) của Quốc hội. Ảnh: Phạm Minh
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa và Giáo dục) của Quốc hội, cho rằng yêu cầu công khai các thông tin liên quan đến hoạt động dạy thêm là cần thiết để có thể quản lý tốt hoạt động dạy thêm.
Ông Tiến chia sẻ: “Việc dạy và học thực sự nhằm giải quyết nhu cầu thực sự của một nhóm người nhất định chứ không phải là phương tiện kiếm thu nhập, phương tiện cải thiện cuộc sống cho giáo viên”. giáo viên.
Xem thêm : Ngành Giáo dục TPHCM cần tăng cường kiểm tra cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài
Hơn nữa, đời sống, chế độ của giáo viên ngày nay đã được quan tâm hơn rất nhiều nên không có lý do gì mà không công khai thông tin để tránh phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Đồng thời, thông tin đại chúng về hoạt động dạy thêm cũng là một khía cạnh giúp phụ huynh nhận biết cơ sở dạy thêm uy tín. Bởi khi hoạt động đúng đắn thì không cần thoát khỏi sự kiểm soát của cơ quan quản lý”.
Cần xử lý nghiêm cơ sở vi phạm quy định về tổ chức dạy, học thêm
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, ngoài việc yêu cầu các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư 29, điều quan trọng là các nhà trường phải tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ sự cần thiết phải cho con đi học thêm khi thực sự cần thiết. cần thiết. Cần thiết cũng là việc nên làm thường xuyên.
“Phụ huynh cũng cần hiểu rằng, nếu học lực của học sinh quá yếu, không theo kịp các học sinh khác trong lớp thì cần bố trí dạy thêm, bổ sung kiến thức trong sách giáo khoa. dạy mọi thứ trên lớp nên học viên hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu học tập.
Đối với trường hợp học sinh khá, giỏi, nếu phụ huynh muốn nâng cao kiến thức hơn nữa có thể đến các trung tâm dạy kèm được cấp phép.
Nếu phụ huynh nhận thức được việc dạy thêm chỉ thực sự cần thiết khi con mình thuộc các đối tượng trên thì việc dạy thêm ồ ạt không thể diễn ra. Những giáo viên có ý định mở lớp học ngầm không thể thực hiện được vì không có sự “giúp đỡ” của phụ huynh.
Nếu việc thực hiện nghiêm các quy định song song với công tác tuyên truyền, tôi tin rằng tình trạng dạy thêm trái phép tràn lan hiện nay sẽ dần được xóa bỏ”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.
ông Bùi Văn Phương (Đại biểu Quốc hội khóa XIII, khóa XIV). Ảnh: Quốchoi.vn
Về vấn đề này, ông Bùi Văn Phương cho rằng, sự tham gia, chung tay của toàn xã hội trong việc giám sát hoạt động dạy thêm là rất cần thiết. Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò của công chúng và phụ huynh khi tố cáo hoạt động dạy, học thêm.
“Khi phát hiện những trường hợp dạy thêm trái phép cần phải xử lý nghiêm. Đồng thời, cũng cần có khung pháp lý chặt chẽ để quản lý hiệu quả và là cơ sở để tất cả các địa phương thực hiện”, ông Bùi Văn Phương nhấn mạnh.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Hà, để khắc phục tình trạng giáo viên mở lớp dạy thêm bí mật với học sinh bình thường cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của phụ huynh, nhà trường và cơ quan quản lý. Đặc biệt là phát hiện, báo cáo và xử lý vi phạm.
Quan trọng nhất là tăng cường tuyên truyền để các cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm không dám vi phạm quy định và tuân thủ các yêu cầu đặt ra đối với hoạt động dạy thêm theo quy định tại thông tư này. Đồng thời, cần xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm để răn đe, tiến tới chấm dứt tình trạng mở lớp dạy thêm ngầm, ép học sinh học thêm.
Trung Dũng
https://giaoduc.net.vn/dbqh-chuyen-gia-quy-dinh-day-them-hoc-them-ro-rang-de-thuc-hien-de-giam-sat-post248452.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục