Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 12/2024/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BGDDT ngày 18/01/2022 quy định điều kiện và hồ sơ nộp hồ sơ. Trình tự, thủ tục mở chuyên ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
- Hà Nội giao bổ sung thêm 3.200 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025
- Môn thi thứ 3 vào lớp 10 thay đổi qua các năm, HS có phải đi học thêm nhiều lên?
- Vệ sinh trường lớp, trách nhiệm thuộc về ai?
- Đề xuất 2 phương án tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025
- Tập đoàn MHGroup hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Ngoại thương thực tập tại Hàn Quốc
Theo đó, đối với quy định giảng viên trong điều kiện mở chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, ngoài yêu cầu phải có ít nhất 1 hoặc 2 phó giáo sư và 3 tiến sĩ thuộc lĩnh vực phù hợp làm giảng viên chính quy, Thông tư 12 bổ sung thêm 2 nội dung về điều kiện giảng viên.
Bạn đang xem: Đáp ứng 50 bài báo khi đào tạo tiến sĩ, dự báo nghiên cứu sinh ít “bỏ cuộc” hơn
Một là “có kinh nghiệm tổ chức đào tạo và nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực đào tạo, đáp ứng một trong các điều kiện sau: Lĩnh vực đào tạo tiến sĩ là ngành phù hợp với ngành đã được đào tạo và có trình độ thạc sĩ hoặc trong 5 năm gần nhất đã đào tạo”. tham gia hướng dẫn 5 luận án tiến sĩ thuộc lĩnh vực nghiên cứu được bảo vệ thành công (tại cơ sở đào tạo khác). Đã công bố tổng cộng ít nhất 50 bài báo và báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học được Hội đồng Giáo sư Nhà nước chấm điểm cho lĩnh vực nghiên cứu đó. tác giả chính hoặc tác giả liên hệ.
Thứ hai, cần đáp ứng các tiêu chí của tiêu chuẩn áp dụng đối với các trường đào tạo trình độ tiến sĩ, bao gồm: tỷ lệ giảng viên chính quy có trình độ tiến sĩ, tỷ lệ doanh thu từ hoạt động khoa học công nghệ (trừ các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng). và Bộ Công an) và số lượng công bố khoa học và công nghệ trung bình trên một giảng viên toàn thời gian.
Đó là tất yếu, phù hợp với bối cảnh hội nhập sâu rộng
Đánh giá quan điểm mới này, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Thanh Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học (Đại học Huế) bày tỏ, trong bối cảnh Hội nghị. Hội nhập khu vực và thế giới ngày càng sâu rộng, nguồn nhân lực được đào tạo phải tương thích với thế giới mới có thể cạnh tranh trên thị trường lao động. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ để từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế và khu vực là rất cần thiết và tất yếu.
Theo đó, điểm mới này nhằm nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục đại học tham gia mở chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. Trong thực tế hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ như hoàn thiện hệ thống chính sách đảm bảo chất lượng đào tạo, tăng cường tính minh bạch, tăng cường vai trò giám sát của các bên. tham gia đào tạo tiến sĩ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Website Trường Đại học Khoa học (Đại học Huế).
Ông Tùng cho rằng, đội ngũ tham gia giám sát luận án chính là nhân tố hàng đầu nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đào tạo tiến sĩ. Vì vậy, cần xây dựng, quy hoạch và đào tạo đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học, đảm bảo chuẩn quy định.
Thông qua đào tạo tiến sĩ, hoạt động nghiên cứu sẽ được đẩy mạnh, từ đó nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ, tăng cường công bố quốc tế và nâng cao thứ hạng, uy tín, vị thế của trường.
Mặt khác, với yêu cầu như vậy về tiêu chí đối với cán bộ tham gia đào tạo tiến sĩ sẽ góp phần hình thành đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học tận tâm, tận tâm giảng dạy và nghiên cứu khoa học có chuyên môn chuyên sâu. chủ đề sâu sắc.
Trên thực tế, đặc điểm của đào tạo trình độ tiến sĩ là nghiên cứu chuyên sâu. Vì vậy, chương trình đào tạo sinh viên sau đại học đòi hỏi nội dung nghiên cứu khoa học cao hơn chương trình thạc sĩ. Nghiên cứu tiến sĩ sinh học và nghiên cứu chuyên đề về cơ bản là kết hợp việc học với nghiên cứu khoa học, dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn.
Nếu người thầy không đủ giỏi, đủ giỏi hoặc không có năng lực nghiên cứu thì sẽ không thể hướng dẫn tốt học viên cao học trong quá trình nghiên cứu. Chương trình đào tạo tiến sĩ, đề tài luận án của nghiên cứu sinh phải vừa cơ bản, hiện đại, vừa mang tính thực tiễn, gắn chặt với hoạt động đào tạo sau đại học thông qua các nhóm nghiên cứu, đề tài/dự án nghiên cứu nhằm tạo ra sự thay đổi thực sự trong tư duy và năng lực tự nghiên cứu của nghiên cứu sinh.
Thực hiện quy định mới này, công tác mở ngành và triển khai đào tạo tiến sĩ ở các cơ sở giáo dục đại học sẽ được nâng cao về chất lượng, tạo môi trường học thuật nghiêm túc và cạnh tranh lành mạnh giữa các trường đại học. Cơ sở đào tạo tiến sĩ trong bối cảnh tự chủ mạnh mẽ.
Tuy nhiên, để đảm bảo tiêu chí mới này, các cơ sở đào tạo cũng phải có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ giảng viên. Cùng với đó, việc gắn đào tạo sinh viên sau đại học với chuyển giao khoa học công nghệ được thực hiện thường xuyên, giúp người học có cơ hội nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập, nghiên cứu.
Theo ông Tùng, bên cạnh những thuận lợi, cần quan tâm, rà soát để quá trình triển khai điểm mới nêu trên mang lại hiệu quả tích cực, đúng mục đích đã đề ra.
Trước hết, về việc xuất bản bài báo khoa học, yêu cầu là 50 bài trong 5 năm gần nhất và có ít nhất 1 giáo sư hoặc 2 phó giáo sư và 3 tiến sĩ thuộc lĩnh vực phù hợp làm giảng viên chính thức thì chỉ nên tập trung vào Trung bình. , việc một giảng viên toàn thời gian xuất bản khoảng 2 bài báo trên các tạp chí mỗi năm là phù hợp.
Mặt khác, trên thực tế, cách tính điểm của tạp chí rất đa dạng, có tạp chí chỉ được tính từ 0 đến 0,25 điểm, có tạp chí lại được tính từ 0 đến 1 hoặc 1,5 điểm. Khả năng xuất bản bài viết phụ thuộc vào mức độ chấm điểm của tạp chí. Để đối phó, giảng viên có thể lựa chọn các tạp chí có mức điểm thấp để đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, trong tương lai có thể từng bước xây dựng các tiêu chí cao hơn như chỉ chấp nhận các bài tạp chí có số điểm từ 0,5 điểm trở lên.
Bên cạnh đó, đối với người chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo cần có yêu cầu cao hơn so với giảng viên chính quy về xuất bản, đặc biệt là xuất bản quốc tế.
Tăng số lượng công bố khoa học “50 bài báo khoa học” cho tổng số tiến sĩ giảng dạy mở ở các lĩnh vực đặc thù đối với giảng viên có thói quen không nghiên cứu, chỉ tập trung giảng dạy sau này khi có bằng tiến sĩ sẽ gặp khó khăn, buộc những giáo viên này phải đầu tư vào nghiên cứu nhiều hơn.
Ngoài ra, thực hiện quy định mới này, một số cơ sở giáo dục đại học có thể gặp khó khăn trong việc mở các chuyên ngành đào tạo sau đại học, đặc biệt là chuyên ngành đào tạo tiến sĩ khi đã có đội ngũ. Giảng viên có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư “gầy”. Vì vậy, để mở chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, các trường cần có thời gian, lộ trình và kế hoạch phát triển đội ngũ tương ứng với chương trình đào tạo, đồng thời đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học. nghiên cứu và công bố kết quả nghiên cứu.
“Thông tư mới là động lực để giảng viên nghiên cứu, nâng cao kiến thức để từ đó nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, những thay đổi đột ngột về quy định có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình đào tạo của các trường nên việc có lộ trình thực hiện sẽ phù hợp hơn”, ông Tùng nói.
Điểm mới góp phần nâng cao uy tín của cơ sở giáo dục đại học
Trao đổi về điểm mới nêu trên, TS. Tô Văn Phương – Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Nha Trang cho rằng, điểm mới này được coi là có tính đến yếu tố định lượng trong quá trình đào tạo, nghiên cứu. khoa học của giảng viên. Quy định rõ tiêu chuẩn chất lượng cao trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, qua đó góp phần nâng cao uy tín của các cơ sở giáo dục đại học muốn mở chuyên ngành trình độ tiến sĩ. Đồng thời, nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo ngành mở.
Những yêu cầu về mặt định lượng này sẽ vừa có mặt tích cực vừa là thách thức đối với các trường muốn mở ngành để duy trì sự phát triển cũng như nâng cao chất lượng đào tạo các ngành đào tạo tiến sĩ.
Xem thêm : Thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi ngành GD nhân dịp khai giảng năm học mới
Ảnh minh họa. Nguồn: Website Đại học Nha Trang.
Theo ông Phương, về mặt tích cực, xác định rõ yêu cầu tối thiểu trong việc hướng dẫn làm luận án tiến sĩ và công bố khoa học (5 luận án tiến sĩ và công bố ít nhất 50 bài báo khoa học trên tổng số bài giảng). (mở giảng viên) giúp các cơ sở giáo dục đại học muốn mở các khóa đào tạo tiến sĩ để khẳng định với xã hội rằng đội ngũ giảng viên của họ có đủ năng lực và kinh nghiệm trong nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu. nghiên cứu khoa học.
Đặc biệt, việc xuất bản tối thiểu 50 bài báo được chấm điểm có vai trò động viên giảng viên tích cực hơn trong nghiên cứu khoa học, tiếp thu kiến thức mới.
Ngoài ra, kinh nghiệm hướng dẫn luận án tiến sĩ sẽ giúp giảng viên chủ trì và tham gia đào tạo có thể định hướng tốt hơn cho nghiên cứu sinh về đề tài nghiên cứu, phương pháp và phương pháp thực hiện để người học đạt được trình độ cao nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định. kế hoạch đào tạo, hạn chế khả năng sinh viên tốt nghiệp “bỏ cuộc” giữa chừng.
Về khó khăn, thách thức, theo ông Phương, thời gian đầu khi triển khai điểm mới này, các trường đại học có thể gặp khó khăn trong việc xét tuyển mở ngành vì Thông tư có hiệu lực từ ngày 5/1/2019.
Không những vậy, điểm mới này còn có thể gây áp lực lên các trường đã mở cửa và đang tổ chức đào tạo hoàn thành các điều kiện theo quy định mới đến ngày 1/6/2026. Thực tế, ở tất cả các ngành mở cửa đều có điều kiện, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thực hành có thể đầu tư trong thời gian ngắn; Nhưng điều kiện của đội không thể xảy ra trong một sớm một chiều. Đặc biệt trong vấn đề công bố khoa học, giảng viên cần tích lũy đủ chất lượng, đảm bảo số lượng theo quy định.
Ngoài ra, các trường cần có thời gian để bổ sung nhân sự nếu còn thiếu. Trong khi việc tuyển dụng một nhân viên mới có trình độ tiến sĩ là rất khó khăn, thông thường cần phải phát triển từ đội ngũ của chính trường trong việc nâng cao dần trình độ của họ.
Trong khi đó, theo TS. Nguyễn Quang Hợp – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), điểm mới trên giúp các trường linh hoạt hơn khi tìm kiếm Tiến sĩ để mở chuyên ngành thay thế. vì yêu cầu khó là tốt nghiệp đúng ngành, đúng ngành. Trên thực tế, trong vòng vài năm, việc cử một người đi học lấy bằng tiến sĩ trong lĩnh vực họ muốn mở không phải là điều đơn giản, đặc biệt là những lĩnh vực mới, có xu hướng.
Trong khi đó, nếu việc chuẩn bị đội ngũ giảng viên cho lĩnh vực dự định được thực hiện thông qua hoạt động nghiên cứu thì hoạt động hướng dẫn sẽ phù hợp hơn.
Hơn nữa, khi giảng viên tận tâm giảng dạy và nghiên cứu một lĩnh vực cụ thể thì chuyên môn giảng dạy của họ trong lĩnh vực đó chắc chắn sẽ tốt hơn và chất lượng giảng dạy sẽ gắn liền với kết quả nghiên cứu thực tiễn của họ. Thực tế cho thấy, hầu hết nghiên cứu sinh chỉ chuyên về một hướng nghiên cứu chính trong quá trình học tiến sĩ. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, không phải tiến sĩ nào cũng tiếp tục theo đuổi hướng nghiên cứu đó bởi phải xem xét sự phù hợp của nó với xu hướng thực tế của xã hội và các mục tiêu khác trong tương lai.
Hơn nữa, điểm mới này sẽ là điểm mở, tạo động lực để giảng viên gắn nhiệm vụ nghiên cứu với chất lượng đào tạo, giảng dạy của mình. Đồng thời, giúp các cơ sở giáo dục đại học có tầm nhìn tốt hơn trong việc quy hoạch đội ngũ giảng viên phù hợp với định hướng phát triển đào tạo trong tương lai.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/dap-ung-50-bai-bao-khi-dao-tao-tien-si-du-bao-nghien-cuu-sinh-it-bo-cuoc-hon-post247787.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục