Trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội tập trung nghiên cứu cơ chế phân bổ nguồn lực. nguồn lực, chuyển từ hỗ trợ dựa trên cơ chế phân bổ bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ giáo dục dựa trên kết quả đầu ra.
- TS Nguyễn Minh Anh Tuấn được công nhận giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào
- iSchool Long An tự hào 15 năm bền bỉ với sứ mệnh giáo dục hội nhập quốc tế
- TP Hồ Chí Minh: Khoảng 35% sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại doanh nghiệp
- Dự kiến trường ĐH không được tăng chỉ tiêu nếu tỷ lệ người tốt nghiệp có việc làm thấp hơn 70%
- Tập trung nâng cao chất lượng dạy học với học sinh lớp 9
Đào tạo theo đơn đặt hàng, gắn với nhu cầu nhân lực tại địa phương không phải là xu hướng mới. Đến nay, việc thực hiện đào tạo theo cơ chế đặt hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển sinh vào các trường đại học. Tuy nhiên, cơ chế này cũng đặt ra nhiều thách thức do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và địa phương.
Bạn đang xem: Đào tạo theo cơ chế đặt hàng gặp nhiều khó khăn, trường đại học có kiến nghị
Có chính sách đặt hàng sẽ thu hút người học và nâng cao chất lượng đầu vào
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thoa – Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế cho biết, trong 3 năm qua, nhà trường đã ban hành văn bản hướng dẫn và tổ chức đào tạo theo quy định. theo chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo mệnh lệnh của địa phương.
“Việc thực hiện chính sách này đã có tác động tích cực đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Nhiều sinh viên có kết quả học tập tốt đã lựa chọn chuyên ngành đào tạo giáo viên. Bên cạnh đó, việc nhận đơn đặt hàng của địa phương và hưởng chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt từ ngân sách địa phương cũng tác động tích cực đến quá trình học tập, đào tạo của người học”, bà Kim Thoa nói.
Trưởng phòng Đào tạo Đại học và Công tác sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế cũng cho biết, đào tạo theo cơ chế đặt hàng, phân công nhiệm vụ sẽ tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà tuyển dụng. và đơn vị đào tạo. Từ đó, việc quản lý chất lượng đào tạo sẽ được nâng cao, người học cũng sẽ có ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập hiệu quả trong suốt khóa học, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các hoạt động, đơn vị ở địa phương đã đặt hàng.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thoa – Trưởng phòng Đào tạo và Công tác sinh viên, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế (Ảnh: website trường)
Cũng thảo luận về vấn đề này, Thạc sĩ Võ Phúc Anh Duy – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Ninh Thuận cho biết, việc đào tạo được thực hiện theo cơ chế ra lệnh, phân công nhiệm vụ. Giúp các trường chủ động nguồn tuyển dụng nếu địa phương có nhu cầu. “Ví dụ, việc triển khai đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/ND-CP của Chính phủ đã thu hút một lượng lớn thí sinh tham gia xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên, đặc biệt là những thí sinh có học lực khá, giỏi.
Việc học sinh được miễn học phí và miễn phí sinh hoạt đã tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Những năm gần đây, chất lượng đầu vào của trường ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển sinh và tổ chức đào tạo”, ông Duy cho biết thêm.
Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM (Ninh Thuận) cũng khẳng định, đầu vào sinh viên chất lượng tốt là tiền đề để có đầu ra tốt phục vụ thị trường lao động. Ông Duy cho rằng, để vận hành tốt cơ chế trên, nguồn kinh phí do địa phương đặt hàng hoặc Bộ Giáo dục và Đào tạo giao đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, nguồn kinh phí này đã được thanh toán và phân bổ kịp thời, đầy đủ cho nhà trường.
Xem thêm : Bệ phóng giúp sinh viên Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội được doanh nghiệp săn đón
Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Hồng Soa – Trưởng phòng Sinh viên và Chính trị, Đại học Vinh cho biết, năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhà trường tuyển sinh hơn 1.200 thí sinh ngành giáo sư. vi phạm. “Với số chỉ tiêu trên, điểm chuẩn các ngành sư phạm của trường ngày càng tăng. Ngành Giáo dục Lịch sử đạt điểm chuẩn cao nhất với 28,71 điểm, cao hơn năm ngoái 0,59 điểm”, ông Soa chia sẻ.
Theo thống kê từ Đề án tuyển sinh 2024 của Đại học Vinh, tỷ lệ sinh viên sư phạm tốt nghiệp có việc làm luôn cao. Trong đó, 100% sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử ra trường có việc làm. Giáo viên Hồng Soa cho biết, nhiều năm qua, sinh viên sư phạm Trường Đại học Vinh được hưởng chính sách theo Nghị định 116 về hỗ trợ đóng học phí và sinh hoạt phí đã góp phần giúp đỡ tình hình tuyển sinh của sinh viên. của trường một cách hiệu quả hơn.
Thạc sĩ Nguyễn Hồng Soa – Trưởng phòng Chính trị sinh viên Trường Đại học Vinh (Ảnh: website trường)
Cần có sự phối hợp đặt hàng đào tạo từ các địa phương
Theo Nghị định số 116/2020/ND-CP của Chính phủ, căn cứ chỉ tiêu đã được thông báo của địa phương, cơ quan giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cần quyết định giao nhiệm vụ, đặt mua hoặc đấu thầu đào tạo giáo viên gắn với đào tạo giáo viên cơ sở dưới nhiều hình thức. Mặc dù Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/11/2020 và áp dụng bắt đầu từ tuyển sinh năm học 2021-2022 nhưng đến nay các trường đại học vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân và Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều tỉnh thành trên cả nước về việc đặt chỉ tiêu đào tạo. đào tạo giáo viên cho các địa phương; Công bố danh sách tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên ở từng địa phương và đề nghị các địa phương xem xét, đặt hàng đào tạo. Tuy nhiên, 3 năm qua, trường chỉ nhận được hợp đồng từ một địa phương. Trường chủ yếu thực hiện đào tạo có mục tiêu theo nhu cầu xã hội được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao.
“Đào tạo theo nhu cầu xã hội phụ thuộc vào báo cáo của địa phương về nguồn lực giáo viên trong những năm tiếp theo nên có giới hạn về chỉ tiêu được giao, trong khi năng lực đào tạo giáo viên còn hạn chế. Số lượng thành viên của trường rất lớn.
Bên cạnh đó, khi thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng của địa phương, nhà trường phải căn cứ vào cơ chế đặt hàng của tỉnh đó. Do sự phát triển không đồng đều, điều kiện nguồn lực và cân đối thu chi ngân sách giữa các địa phương dẫn đến nhiều khó khăn khi không đủ kinh phí để triển khai đơn hàng, giao nhiệm vụ, đấu thầu đào tạo. cô giáo”, cô Thoa bày tỏ.
Từ thực tế triển khai, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, mặc dù nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện và cử cố vấn học tập từ mỗi khoa để tư vấn cho người học về Nghị định 116, nhưng công tác truyền thông đến mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là phụ huynh, học sinh, sinh viên phổ thông vẫn chưa thực sự sâu rộng. Điều này dẫn đến nhiều học sinh và phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về chính sách hỗ trợ của nghị định này.
Ngoài ra, kinh phí cấp để hỗ trợ thanh toán học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên cũng được quyết toán ngay từ học kỳ đầu tiên. Vì vậy, nhà trường gặp khó khăn trong việc tiếp nhận học sinh chuyển trường, chuyển ngành vì chưa có văn bản hướng dẫn điều chỉnh kinh phí. Việc thông báo cho địa phương những học sinh đã được hưởng chính sách hỗ trợ theo nhu cầu xã hội nhưng xin nghỉ học và yêu cầu địa phương thu hồi kinh phí đối với những học sinh đã được hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn, do các địa phương. còn lúng túng trong khâu thực hiện.
Xem thêm : Chủ tịch UBND TP Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên
Bà Kim Thoa cũng đề xuất: “Đối với một số ngành, vị trí việc làm liên quan đến lĩnh vực giáo dục cũng cần chú ý áp dụng cơ chế đặt hàng, phân công nhiệm vụ để đảm bảo hiệu quả trong công tác đào tạo”. tạo ra và sử dụng lao động. Ví dụ: Tâm lý giáo dục. Hiện nay, theo Thông tư 20/2023/TT-BGDDT ban hành ngày 16/12/2023 có vị trí việc làm “Sinh viên tư vấn”. Vì vậy, cần có cơ chế để áp dụng cho ngành này”.
Trong khi đó, theo Võ sư Võ Phúc Anh Duy, việc triển khai đào tạo theo Nghị định 116 gặp nhiều khó khăn khi số lượng đơn hàng đào tạo từ các địa phương còn ít.
“Những năm gần đây, trường nhận được đơn đặt hàng của UBND các tỉnh. Tuy nhiên, số lượng vẫn còn quá ít, dẫn đến chỉ tiêu tuyển sinh thấp. Trung bình một lớp chỉ có từ 20 đến 30 học sinh. Trong khi đó, nhu cầu xã hội vẫn còn khá lớn. Ngoài các chuyên ngành sư phạm, trường còn có các nhóm ngành nông, lâm, ngư nghiệp, công nghệ kỹ thuật, kinh tế quản lý, tài nguyên môi trường… Năm 2021, trường mở chuyên ngành Công nghệ năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu của trường. đáp ứng thị trường lao động. Nếu các ngành này cũng có thêm cơ chế sắp xếp, phân công nhiệm vụ thì sẽ thuận lợi hơn cho nhà trường trong việc tuyển sinh. Đồng thời, đào tạo sẽ gắn với thị trường, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, ông Anh Duy cho biết.
Sinh viên trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Ninh Thuận. (Ảnh: website trường)
Thạc sĩ Võ Phúc Anh Duy cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện Nghị định 116 chưa hiệu quả. Một trong số đó là do thủ tục đấu thầu, đặt hàng còn phức tạp. Hiện phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM tại Ninh Thuận chưa thực hiện công tác đấu thầu đào tạo giáo viên mà chỉ có đơn đặt hàng của tỉnh Ninh Thuận và chỉ tiêu Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra. tạo nút giao.
Ông Duy cũng đề xuất, để hoạt động theo cơ chế đặt hàng đào tạo đạt hiệu quả cao, nhà trường và đơn vị đặt hàng cần có sự phối hợp làm việc chặt chẽ, thường xuyên. Nhà trường phải cam kết chất lượng đầu ra, đơn vị đặt hàng phải thực hiện tuyển dụng theo nhu cầu. Ngoài ra, từ thực tế triển khai, Thạc sĩ Anh Duy mong muốn UBND các tỉnh ra lệnh, giao nhiệm vụ đào tạo cho các trường trên địa bàn. Các địa phương cũng cần chủ động đặt hàng và cấp kinh phí kịp thời cho các cơ sở đào tạo để các trường chủ động trong việc đào tạo học sinh.
Đồng tình với quan điểm trên, Trưởng phòng Chính trị sinh viên Trường Đại học Vinh cho biết: “Hiện nay, Trường Đại học Vinh đang đào tạo sinh viên sư phạm theo mục tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo sự giao thoa. Trong nhiều năm qua, nhà trường chưa tiếp nhận đơn đặt hàng đào tạo của các địa phương.”
Theo Thạc sĩ Nguyễn Hồng Soa, sự hỗ trợ của địa phương đóng vai trò quan trọng để nhà trường thực hiện Nghị định 116. Nếu được địa phương giao nhiệm vụ đào tạo, nhà trường sẽ có kế hoạch cụ thể hơn trong công tác tuyển dụng. tuyển sinh và đào tạo sinh viên.
Đồng thời, ông Soa cũng nhấn mạnh đào tạo theo đơn đặt hàng sẽ tránh được tình trạng tuyển sinh ồ ạt mà không chú ý đến đầu ra. Mỗi địa phương sẽ có những nhu cầu cụ thể về nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Vì vậy, cần có sự phối hợp giữa cơ sở đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, liên kết chặt chẽ giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực. Khi hai bên có cam kết rõ ràng thì việc thực hiện sẽ suôn sẻ, cân bằng về chỉ tiêu tuyển sinh, tránh lãng phí nhân lực.
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/dao-tao-theo-co-che-dat-hang-gap-nhieu-kho-khan-truong-dai-hoc-co-kien-nghi-post245272.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục