Luật Giáo dục đại học số 08/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012, có hiệu lực từ ngày 01/01/2013, được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34), có hiệu lực từ ngày 1/7, 2019.
- Đề xuất sau khi HS hoàn tất thi tốt nghiệp mới công bố kết quả trúng tuyển sớm
- Gần 4.000 giáo viên tham gia bồi dưỡng chuẩn bị đón năm học mới
- GĐ Sở GD TPHCM: 4 giải pháp để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 ở trường
- Quận Đống Đa tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực
- Thanh tra Sở GD&ĐT Đắk Lắk chỉ ra loạt sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột
Quang cảnh cuộc thảo luận
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, trong hơn 5 năm thực hiện Luật Giáo dục đại học, tuy số lượng trường đại học không thay đổi đáng kể nhưng quy mô và chất lượng đào tạo ngày càng tăng. tăng lên rõ rệt, nhất là năng lực quản trị đại học, tính cạnh tranh và tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học được nâng cao.
Theo Thứ trưởng, trước sự thay đổi mạnh mẽ của kinh tế – xã hội đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ những bất cập nhất định so với yêu cầu thực tiễn. phát triển của các trường đại học Việt Nam. Vì vậy, Thường trực Chính phủ thống nhất giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tổng kết 5 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Giáo dục và các văn bản pháp luật liên quan, báo cáo Chính phủ năm 2024.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại tọa đàm
Xem thêm : Quận Lê Chân khẳng định vị trí đứng đầu thành phố về chất lượng học sinh giỏi
Báo cáo sơ bộ về tình hình thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2024 của Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Sau 5 năm triển khai, Luật Giáo dục đại học về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn cho phát triển giáo dục đại học, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục đại học, tăng cường quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm hội nhập quốc tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao trình độ trí tuệ và phẩm chất con người nguồn lực, đào tạo nhân tài cho đất nước và góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Cụ thể, chủ trương phát huy quyền tự chủ đại học đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống chính trị. Từ các văn bản, nghị quyết về chủ trương, chính sách của Đảng đến luật, nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội của Quốc hội cũng như hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đều nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh thực hiện tự chủ, có chính sách đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, góp phần phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người dân. Đáp ứng nhu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh đổi mới và hội nhập.
Hành lang pháp lý về tự chủ đại học tiếp tục được hoàn thiện. Trên cơ sở các quy định của Luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan đã khẩn trương, tích cực xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện, ban hành nhiều quy định, chính sách quan trọng góp phần thực hiện chủ trương đẩy mạnh tự chủ đại học, đặc biệt là trong các lĩnh vực tự chủ về chuyên môn, tổ chức, nhân sự và tài chính. Công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống giáo dục đại học cũng có nhiều thay đổi phù hợp với điều kiện tự chủ đại học. Cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành nhiều quy định, tiêu chuẩn khung như công cụ quản lý hiệu quả, hạn chế tối đa cơ chế “xin – cho” trong quản lý giáo dục đại học.
Thực hiện cơ chế tự chủ, công tác quản lý, điều hành trường đại học có chuyển biến tích cực. Cơ chế tự chủ đã tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học phát huy dân chủ, chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn trong xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ. phục vụ cộng đồng một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của người lao động.
Thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học bước đầu đã đa dạng; Hiệu quả sử dụng tài nguyên có nhiều cải thiện và ngày càng được nâng cao. Cơ chế tài chính cho giáo dục đại học từng bước được điều chỉnh, đổi mới. Cơ sở giáo dục đại học công lập được giao quyền tự chủ có quyền quyết định giá dịch vụ đào tạo, bảo đảm bù đắp chi phí và tích lũy hợp lý cũng như tự quyết định mức chi và mức chi phù hợp với nhu cầu của mình. trình độ, năng lực thực hiện quyền tự chủ theo quy định. Nhờ huy động được nguồn vốn dồi dào hơn, các cơ sở giáo dục đại học tự chủ có thêm nguồn lực để tái đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao điều kiện đảm bảo, nâng cấp chất lượng. Mức thu nhập cao cho cán bộ, giảng viên, từ đó giúp nhà trường thu hút và tuyển dụng được những người có trình độ, năng lực.
Chất lượng giáo dục đại học từng bước được nâng cao. Tỷ lệ cán bộ, giảng viên có học hàm, bằng cấp tăng lên rõ rệt; Số lượng công trình khoa học công bố trong nước và quốc tế tăng mạnh. Một số cơ sở giáo dục đại học có trình độ trưởng thành vượt trội về chuyên môn, học thuật, góp phần từng bước khẳng định vị thế, uy tín của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế.
Về mục đích rà soát, đánh giá sơ bộ tình hình thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2024, đại diện Sở Giáo dục đại học cho biết: Đây là đánh giá khách quan, toàn diện về thực trạng và kết quả thực hiện. Triển khai các quy định của Luật Giáo dục đại học, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, xung đột, chồng chéo, lỗ hổng pháp luật trong hệ thống pháp luật về giáo dục đại học để đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả triển khai Luật Giáo dục đại học trong thời gian tới .
Xem thêm : Điểm mới về quy định công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp
Nghiên cứu những nhiệm vụ mới được Đảng và Chính phủ giao trong các nghị quyết, chỉ thị, đề án của Chính phủ liên quan đến phát triển giáo dục đại học trong giai đoạn mới để đề xuất những nội dung cần thể chế hóa trong trường Đại học Luật Giáo dục. Nghiên cứu bối cảnh khu vực và thế giới, tác động của phát triển khoa học công nghệ đến đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai để đề xuất bổ sung các nội dung quy định của Luật Giáo dục đại học.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì thảo luận tại tọa đàm
Tại tọa đàm, các đại biểu nhất trí cao với dự thảo đánh giá sơ bộ việc thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023. Trong phiên thảo luận, ý kiến của đại biểu các cơ sở giáo dục đại học tập trung chủ yếu vào một số vấn đề như: Quy định về hệ thống cơ sở giáo dục đại học, quy định về thể chế tổ chức cơ sở giáo dục đại học, quy định về hoạt động đào tạo, quy định về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, các quy định về tài chính, tài sản của cơ sở giáo dục đại học, cơ cấu tổ chức Chức năng, hoạt động của Hội đồng trường…
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, quá trình đánh giá, tổng kết việc thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023 có hai mục tiêu: phân tích những khó khăn, thuận lợi, thuận lợi, hạn chế để từ đó đề xuất sửa đổi Luật và xây dựng luật mới. Đây cũng là sự đóng góp trí tuệ, chia sẻ khó khăn của các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Có những vấn đề chưa thể giải quyết ngay nhưng chúng ta phải cùng nhau làm rõ những gì còn vướng mắc trong Luật, trong các văn bản hướng dẫn hay trong giai đoạn thực hiện, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện…
“Những ý kiến này đã được ghi nhận, bổ sung vào báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, thay thế luật nhằm đảm bảo thống nhất với các luật khác như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nhà ở, Luật Giáo dục nhà ở. về Khoa học công nghệ, qua đó có hành lang pháp lý ngắn gọn, rõ ràng để triển khai hiệu quả như mong muốn”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.
Linh An
https://giaoduc.net.vn/danh-gia-so-ket-thuc-hien-luat-giao-duc-dai-hoc-giai-doan-2019-2023-post247903.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục