Vấn đề dạy thêm, học thêm cho giáo viên và học sinh phổ thông trong những năm gần đây luôn có hai luồng ý kiến: ủng hộ và phản đối. Tất nhiên, những người ủng hộ hay phản đối đều có lý do và quan điểm riêng. Bởi vì cả nước có hơn 1 triệu giáo viên và gần 20 triệu học sinh phổ thông, nên việc nhiều phụ huynh và gia đình có quan điểm và ý kiến khác nhau là điều bình thường.
- Đề xuất 18 tháng cải tiến chất lượng cho CTĐT “gần đạt” kiểm định chất lượng
- Thầy, cô giáo khẩn trương dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ
- TPHCM: Nhiều trường xếp môn tự chọn xen TKB chính khóa vì “tiện cho đối tác”
- Quận Ba Đình tặng quà 123 học sinh bị ảnh hưởng bởi bão
- Giáo viên đánh giá gì về đề tham khảo môn Tiếng Anh, Tiếng Trung?
Vấn đề đã được nêu ra từ lâu là các gia sư sử dụng các thủ thuật để thu hút học sinh thường xuyên đến học kèm. Một phần vì sợ hãi, một phần vì điểm số và áp lực phải học trên lớp, học sinh đi học kèm để theo kịp bạn bè.
Bạn đang xem: Đã học 2 buổi ở trường mà để ngỏ dạy thêm ngoài nhà trường là điều đáng lo ngại
Do đó, hiện tượng dạy thêm, học thêm đã trở nên phổ biến ở tất cả các cấp học, đối với học sinh ở các trường có điều kiện. Học sinh giỏi cũng đi học thêm, học sinh yếu cũng đi học thêm và giáo viên có điều kiện dạy thêm thì mở lớp học thêm tại nhà.
Ngày 22/8, Bộ đã công bố dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm – điều mà nhiều phụ huynh đang chờ đợi để quy định về dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, theo dự thảo, tình hình dạy thêm, học thêm có thể có những diễn biến khó lường trong tương lai.
Minh họa: Báo Công Lý
Cần làm rõ chỉ thị “không tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường đối với các trường đã tổ chức dạy thêm 02 (hai) buổi/ngày”
Tại khoản 5, Điều 3 dự thảo thông tư quy định: “Không tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường đối với trường đã tổ chức dạy thêm, học thêm 02 (hai) buổi/ngày”.
Đọc dự thảo, chúng ta thấy rằng đối với 3 cấp học phổ thông, chỉ có học sinh tiểu học học 02 (hai) buổi/ngày nhưng quy định vẫn còn khá mơ hồ. Bởi vì, trong 1 tuần, học sinh tiểu học sẽ học liên tục từ thứ Hai đến thứ Sáu 1 buổi. Sẽ có một số buổi nghỉ ở các buổi khác.
Như vậy, theo dự thảo có thể hiểu theo 2 cách: cách 1 là khi 1 tuần có 2 buổi thì tức là nhà trường không tổ chức học thêm tại trường; cách 2 có thể hiểu là những ngày nhà trường không dạy môn chính khóa thì có thể sắp xếp học thêm tại trường.
Bởi vì tại Khoản 2, Điều 4 của dự thảo hướng dẫn: “Tổng thời gian giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học”.
Trong khi đó, số tiết bình quân/tuần (không tính các môn tự chọn) đối với bậc tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cụ thể như sau: lớp 1 và lớp 2 có 25 tiết/tuần; lớp 3 có 28 tiết/tuần; lớp 4 và lớp 5 có 30 tiết/tuần.
Do đó, ngoại trừ một số ít học sinh học môn tự chọn tiếng dân tộc thiểu số, chỉ có học sinh lớp 1 và lớp 2 ở bậc tiểu học mới có tiết tự chọn ngoại ngữ đầu tiên (tiếng Anh). Số tiết tự chọn của hai lớp này là 70 tiết/năm, tương ứng với 2 tiết/tuần, như vậy mỗi tuần, cả chính quy và tự chọn, học sinh sẽ học 27 tiết.
Vì vậy, học sinh tiểu học chỉ được học tối đa 5-8 tiết/tuần tại trường.
Xem thêm : Sắp diễn ra tọa đàm về những xu thế và thách thức trong đào tạo trực tuyến
Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm nhất là dự thảo thông tư chỉ yêu cầu: “Không tổ chức dạy thêm, học thêm”. ở trường Đối với các trường đã tổ chức 02 (hai) buổi/ngày.
Vậy dự thảo chỉ không cho phép dạy thêm ở trường khi trường dạy 2 buổi và giáo viên dạy thêm ra khỏi trường sẽ không vi phạm vì dự thảo không đề cập và cũng không còn cấm giáo viên dạy thêm môn văn hóa cho học sinh tiểu học như tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT.
Câu hỏi đặt ra là, học sinh tiểu học từ 6-11 tuổi có cần phải học thêm ở trường và ngoài trường nếu đã học hai buổi học chính quy rồi không? Nếu trường đã dạy hai buổi rồi mà còn phải học thêm buổi tối thì có quá sức với học sinh tiểu học không?
Chia sẻ về vấn đề này, PGS, TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh tiểu học được thiết kế học 2 buổi/ngày và hầu hết các trường đã thực hiện như vậy, tức là không còn dạy thêm trong trường đối với cấp tiểu học.
Do đó, về bản chất, dự thảo thông tư mới không có gì thay đổi so với dự thảo hiện hành. Chưa kể, dự thảo thông tư mới còn quy định tổng thời gian dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và thời gian dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với bậc tiểu học… Những nội dung này không được đề cập trong quy định hiện hành”. [1]
Rõ ràng, dự thảo Thông tư không nêu cụ thể hướng dẫn: “Không tổ chức dạy thêm, học thêm ở trường đối với các trường đã tổ chức 02 (hai) buổi/ngày”, nên đây sẽ là “điểm mở” hay nói đúng hơn, đây sẽ là kẽ hở để các trường và giáo viên dạy thêm một cách hợp pháp vì có nhiều cách hiểu khác nhau.
Dự thảo Thông tư về dạy thêm, học thêm có mở ra cơ hội dạy thêm ngoài trường học không?
Thực tế tại nhiều trường học – nhất là các trường ở khu vực thành thị – cho thấy, những năm gần đây, mặc dù Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT cấm dạy thêm ở cấp tiểu học, nhưng nhiều giáo viên vẫn dạy thêm tại nhà học sinh.
Sau giờ học, luôn có xe đợi ở cổng trường để đưa học sinh thẳng đến nhà giáo viên. Không chỉ dạy thêm, nhiều giáo viên hiện nay còn cung cấp đầy đủ bữa ăn cho học sinh.
Trong số học sinh học thêm ở bậc tiểu học, tất nhiên có phụ huynh muốn cho con học thêm, nhưng cũng có nhiều phụ huynh không muốn cho con học thêm. Việc học tập ồ ạt các môn văn hóa trong những năm gần đây đã giải quyết được một phần nhu cầu của phụ huynh, nhưng cũng có nhiều hạn chế.
Giáo viên là người dạy môn học chính, ôn tập, ra đề, thậm chí là ra bài kiểm tra định kỳ, đồng thời cũng là người kèm cặp học sinh. Do đó, điểm kiểm tra của học sinh học thêm chủ yếu là 9, 10 – về cơ bản đủ để đạt danh hiệu Học sinh giỏi.
Vấn đề còn lại là Ngoại ngữ (đánh giá bằng điểm) và một số môn đánh giá bằng nhận xét, chẳng hạn như Âm nhạc, Mỹ thuật và Giáo dục thể chất, phải đạt mức Hoàn thành Tốt mới đủ điều kiện nhận giải thưởng. Ngoại ngữ (khó hơn các môn đánh giá bằng nhận xét) là môn bắt buộc cho đến lớp 3, vì vậy ở lớp 1 và lớp 2, giáo viên chủ nhiệm rất dễ muốn học sinh có học vị.
Xem thêm : Để dẹp “nạn” làm đẹp học bạ, Sở GDĐT cần tổ chức thi chung đề ở bài thi cuối kỳ
Do đó, gần cuối học kỳ và cuối năm học, các giáo viên dạy kèm sẽ đi khắp nơi để nhờ giúp đỡ. Hầu hết các giáo viên chủ nhiệm đều gửi danh sách học sinh đang học kèm với mình để yêu cầu đánh giá ở mức Hoàn thành Tốt.
Nếu giáo viên các môn học khác không đồng ý, họ sẽ lên tiếng và yêu cầu Hội đồng quản trị can thiệp.
Vì vậy, vào cuối năm học, sẽ có rất nhiều học sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi nhưng thực tế các em không thực sự giỏi đến vậy. Không phải ai cũng biết đến những góc khuất này và khái niệm học thêm ở bậc tiểu học vẫn tồn tại với học sinh, phụ huynh và thậm chí là cả giáo viên chủ nhiệm.
Dự thảo thông tư về dạy thêm, học thêm không còn cấm giáo viên tiểu học dạy thêm, không còn cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh bình thường, điều này sẽ tạo cơ hội cho giáo viên dạy thêm hợp pháp, không chỉ có thể dạy ngoài trường mà còn có thể dạy trong trường.
Trong khi đó, mục tiêu của chương trình năm 2018 là: “Giúp học sinh nắm vững kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào cuộc sống và tự học suốt đời, có định hướng nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển các mối quan hệ xã hội hài hòa, có nhân cách, phẩm chất và đời sống tinh thần phong phú, từ đó có cuộc sống có ý nghĩa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại”.
Do đó, bên cạnh các môn văn hóa, năng khiếu, chương trình năm 2018 đã bổ sung thêm hoạt động trải nghiệm 3 tiết/lớp/tuần nhằm giảm áp lực học tập trên lớp cho học sinh.
Tuy nhiên, dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm hướng dẫn: “Tổng thời gian dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và dạy thêm, học thêm không quá 35 tiết/tuần đối với cấp tiểu học”, tức là mỗi ngày học tại trường 7 tiết (trừ thứ bảy, chủ nhật) mà không cấm dạy thêm ngoài trường. Như vậy có phù hợp với độ tuổi và sức khỏe của học sinh không?
Không chỉ quá sức đối với học sinh mà còn đối với cả giáo viên. Nếu họ dạy 2 buổi ở trường và cũng dạy thêm ngoài trường thì hiệu quả thế nào? Nếu họ dạy thêm, chất lượng của các lớp học chính quy có được đảm bảo không? Nếu các lớp học chính quy có chất lượng tốt, thì học sinh tiểu học có cần phải học thêm ngoài trường khi các em đã học 2 buổi một ngày ở trường không?
Do đó, dự thảo quy định: “không tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường đối với các trường đã tổ chức 02 (hai) buổi/ngày” mà không cấm việc dạy thêm ngoài trường đối với học sinh tiểu học là điều dư luận quan tâm, lo lắng nhất.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://Giaoduc.net.vn/vu-truong-gdth-bo-1-so-quy-dinh-khong-co-nghia-bat-den-xanh-day-them-o-truong-post245150.gd# 245150|topic-box-1304|0
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
NGUYỄN KHANG
https://giaoduc.net.vn/da-hoc-2-buoi-o-truong-ma-de-ngo-day-them-ngoai-nha-truong-la-dieu-dang-lo-ngai-post245191.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục