Vấn đề liêm chính học thuật trong học tập, đào tạo và nghiên cứu khoa học ở nước ta ngày càng được quan tâm. Trong lĩnh vực giáo dục đại học, đặc biệt là đào tạo sau đại học (trình độ thạc sĩ, tiến sĩ), các văn bản quy phạm đều đề cập đến vấn đề đảm bảo liêm chính trong học thuật, trong đó yêu cầu các cơ sở đào tạo giám sát, kiểm soát vấn đề chống sao chép và xây dựng các chế tài, xử lý nghiêm các vi phạm.
- Bộ GD-ĐT lý giải vì sao 9,5 điểm/môn vẫn trượt đại học
- Chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025
- Hà Nội: Phát hiện một số xe đưa đón học sinh không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
- Hà Nội huy động gần 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi lớp 10
- Tập huấn sách giáo khoa online, sáng 900 điểm cầu, chiều có lúc chỉ còn gần 40
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, hầu hết các cơ sở đào tạo cũng đã ban hành quy định về liêm chính học thuật trong học tập, đào tạo và nghiên cứu khoa học, hay với tên gọi khác như quy định về kiểm tra trùng lặp, đạo văn trong luận văn, luận án, sản phẩm nghiên cứu khoa học…
Bạn đang xem: Đa dạng cách phòng chống đạo văn để tăng cường liêm chính học thuật trong CSGDĐH
Liêm chính học thuật được định nghĩa là sự trung thực, chính trực và trách nhiệm trong hoạt động học tập, đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: USSH
Khẳng định sự cần thiết của liêm chính trong học thuật, TS. Phạm Tấn Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM bày tỏ: “Liêm chính thể hiện sự minh bạch”. , điều này rất cần thiết không chỉ trong tập luyện mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Việc rèn luyện và nâng cao liêm chính trong học tập ngay từ lớp học giúp giáo dục, rèn luyện cho học sinh những đức tính trung thực, chính trực, từ đó góp phần tạo ra những công dân tốt cho xã hội. góp phần phát triển đất nước”.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh được đánh giá là đơn vị tiên phong trong đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Quy định về trích dẫn và chống đạo văn của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh hướng dẫn nội dung trích dẫn, các hình thức đạo văn và kiểm tra đạo văn, các hình thức đạo văn. Cách xử lý đạo văn và tổ chức các hoạt động chống đạo văn.
Một số biểu hiện của đạo văn bao gồm việc sử dụng đoạn văn, thông tin, dữ liệu, hình ảnh từ tác phẩm của người khác vào tác phẩm của mình mà không ghi rõ nguồn gốc tác phẩm được trích dẫn; Trích dẫn một hoặc nhiều tác phẩm của người khác để tạo ra tác phẩm của riêng mình chiếm trên 25% nội dung tác phẩm, kể cả khi bạn tuân thủ các quy định về trích dẫn nguồn.
Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm, người học có thể bị khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ học có thời hạn, thậm chí buộc phải nghỉ học.
Xem thêm : Thiếu nhi Thủ đô thực hiện hơn 860 công trình “Nhà phân loại rác thân thiện”
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Phạm Tấn Hà cho biết, ngoài quy định về trích dẫn, chống đạo văn, nhà trường còn thành lập Hội đồng đạo đức nghiên cứu để tư vấn, giám sát. giám sát các vấn đề đạo đức trong nghiên cứu cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và sự an toàn về thể chất và tinh thần của các đối tượng tham gia nghiên cứu.
Được biết, Hội đồng đạo đức nghiên cứu, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM được thành lập vào cuối năm 2021. Hội đồng này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của trường theo tiêu chuẩn quốc tế .
Trao đổi về vấn đề này, Phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Xuân Quang – Trưởng phòng Đào tạo sau đại học, Đại học Quy Nhon chia sẻ, yêu cầu về liêm chính học thuật, trích dẫn, chống đạo văn” trong học tập, nghiên cứu khoa học, kiểm tra, đánh giá đối với sinh viên, thạc sĩ sinh viên, học viên cao học đều được đưa vào quy chế, quy chế đào tạo các cấp.
Tầm quan trọng và sự cần thiết của liêm chính trong học thuật là điều đã được khẳng định và tuân thủ trong các cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có sự thống nhất về cách hiểu đầy đủ vấn đề liêm chính trong học thuật.
Theo Phó Giáo sư Hồ Xuân Quang, để nâng cao liêm chính học thuật trong hoạt động đào tạo, trước hết cần nâng cao nhận thức của người quản lý, người dạy và người học về vấn đề này; Xây dựng môi trường học thuật liêm chính. Đặc biệt, việc thống nhất các quy định là cần thiết, phải bảo đảm lượng hóa cụ thể, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, chất lượng, tiêu chuẩn đầu ra của từng cấp độ, từng lĩnh vực, chương trình đào tạo. sáng tạo (định hướng nghiên cứu hoặc ứng dụng…); Sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ… trong nhận thức và thực hiện vấn đề liêm chính học thuật cũng là yêu cầu đặt ra hiện nay. .
Ngoài ra, việc xây dựng các chế tài cụ thể, nghiêm minh, xử lý nghiêm các vi phạm là vô cùng cần thiết, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, nghiêm minh trong các cơ sở giáo dục đại học và giữa các cơ sở giáo dục. cùng nhau giáo dục đại học…
Ảnh minh họa: USTH
Tiến sĩ Lê Ngọc Sơn, Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế và sau đại học, Đại học Công nghiệp TP.HCM cũng cho rằng, cần cụ thể hóa, chuẩn hóa các quy định liên quan đến liêm chính học thuật trong đào tạo. nghiên cứu khoa học và sáng tạo.
Xem thêm : Ông Vũ Tiến Dũng được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội
Đặc biệt, cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, đào tạo về vấn đề liêm chính học thuật cho cán bộ, người học, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Có chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liêm chính trong học thuật, quy định rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan như người học, người hướng dẫn,…
Hiện nay, hầu hết các cơ sở đào tạo đều đã ứng dụng công nghệ hỗ trợ để phát hiện vấn đề đạo văn trong các công bố khoa học, luận án, luận văn… Đại diện các cơ sở đào tạo đều nhận xét rằng, với sự hỗ trợ của internet và phần mềm chống đạo văn, tình trạng gian dối, gian dối đã được kiểm soát tốt hơn nhiều so với trước đây.
Để đảm bảo tính khách quan trong sản phẩm khoa học và đào tạo tại các cơ sở, theo TS Lê Ngọc Sơn, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM hiện đang sử dụng công cụ Turnitin để kiểm tra đạo văn. Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng đây chỉ là công cụ hỗ trợ và không thể dựa hoàn toàn vào tỷ lệ trùng lặp để xác định mức độ đảm bảo tính toàn vẹn. Nâng cao tính tự giác, ý thức và tuân thủ liêm chính trong học tập ở mỗi người học là điều cần thiết và quan trọng nhất.
Cuối năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2022/ND-CP quy định hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 năm 2023.
Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học ban hành bộ quy định về liêm chính trong học thuật trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đảm bảo nguyên tắc trung thực, trách nhiệm, công bằng và minh bạch. minh bạch, phù hợp với thông lệ và thông lệ quốc tế.
Đồng thời, các cơ sở giáo dục đại học phải ban hành các quy định, công cụ nội bộ để kiểm soát và biện pháp xử lý vi phạm nhằm ngăn chặn đạo văn, gian lận, bịa đặt trong hoạt động khoa học và công nghệ. và sự đổi mới.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/da-dang-cach-phong-chong-dao-van-de-tang-cuong-liem-chinh-hoc-thuat-trong-csgddh-post242385.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục