Sáng 10/12, tọa đàm “Nâng cao chuẩn đại học theo Thông tư 01 – Giải quyết khó khăn, vướng mắc” do Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam và Tập đoàn EQuest tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia. , lãnh đạo và đại diện nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước.
- Ngành Thiết kế đồ họa có điểm chuẩn cao nhất Trường ĐH Kiến trúc TPHCM
- Chọn đội tuyển học sinh giỏi môn tích hợp, nhiều trường vẫn “án binh bất động”
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển
- Đơn giản hóa quy định của 8 ngành nghề kinh doanh liên quan đến giáo dục
- Quận Đống Đa tuyên dương các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực
Tham dự tọa đàm, về phía Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam có Nhà báo Nguyễn Tiến Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam.
Bạn đang xem: Cùng cơ sở giáo dục đại học “gỡ khó” khi thực hiện chuẩn theo Thông tư 01
Về phía Tập đoàn EQuest có sự tham gia của bà Đàm Bích Thủy – Thành viên HĐQT độc lập, Tập đoàn Giáo dục EQuest và một số cán bộ của Tập đoàn EQuest.
Về phía khách mời, tọa đàm có sự tham gia của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa – Phó Trưởng ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Chuyên gia độc lập uy tín trong lĩnh vực giáo dục – Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Thị Kim Phụng – nguyên Giám đốc Sở Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Giám đốc Công ty Luật TNHH Kim Phụng cùng các cộng sự và lãnh đạo, đại diện nhiều cơ quan cấp trên các cơ sở giáo dục trên cả nước như Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Ngoại thương, Đại học Hòa Bình, Đại học Mỹ thuật – Đại học Huế, Đại học Văn hóa TP.HCM, Đại học Kiên Giang,…
Nhà báo Nguyễn Tiến Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Đoàn Nhân
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Nhà báo Nguyễn Tiến Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam chia sẻ và đồng hành cùng các cơ sở giáo dục Đại học, tháng 10/2024, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã thành công tổ chức 2 tọa đàm chuyên đề “Kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức trong và ngoài nước” và “Các trường đại học khó”. Tìm “Tiến sĩ ngành phù hợp” để mở ngành”.
Tổng hợp ý kiến của các giáo viên tham gia thảo luận, Tạp chí đã có kiến nghị lên Bộ Giáo dục và Đào tạo và ngay lập tức nhận được phản hồi từ Bộ.
“Tiếp nối thành công đó, hôm nay Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nâng cao chuẩn đại học với Thông tư 01 – Giải quyết khó khăn, vướng mắc” để ghi nhận ý kiến của các cơ sở giáo dục, trường đại học, chuyên gia để có cơ sở, nội dung cụ thể đưa ra khuyến nghị chính sách nhằm Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giảm áp lực (về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên…) cho các trường mà vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy và nghiên cứu”, Tổng biên tập Nguyễn Tiến Bình bày tỏ.
Lo ngại lãng phí nguồn nhân lực có trình độ khi yêu cầu giảng viên phụ trách chuyên ngành phải trong độ tuổi lao động
Tháng 2 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDDT về Chuẩn hóa cơ sở giáo dục đại học, có hiệu lực từ ngày 22 tháng 3 năm 2024.
Theo Thông tư, Bộ Chuẩn Cơ sở Giáo dục Đại học bao gồm 6 tiêu chuẩn, 20 tiêu chí với 28 chỉ số là yêu cầu tối thiểu về điều kiện đảm bảo chất lượng và các chỉ số hoạt động của một cơ sở giáo dục đại học. .
Các cơ sở giáo dục đại học phải cung cấp, cập nhật số liệu đầy đủ, chính xác, thống nhất phục vụ cho việc xác định các chỉ tiêu, đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học.
Xem thêm : Xác định môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10: Vẫn còn trăn trở!
Mặc dù bộ chuẩn cho các cơ sở giáo dục đại học đã chính thức được ban hành và có hiệu lực, tuy nhiên, theo ghi nhận của Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học cho biết, có một số tiêu chuẩn, tiêu chí được đưa ra trong Bộ những tiêu chuẩn “rất khó đạt” như tiêu chuẩn về tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, diện tích đất trên mỗi học viên (25m2/sinh viên) và “Ít nhất 70% giảng viên toàn thời gian là bố trí làm việc riêng”…
Bà Đàm Bích Thủy – Thành viên HĐQT độc lập, Tập đoàn Giáo dục Ngựa. Ảnh: Đoàn Nhân
Phát biểu tại tọa đàm, bà Đàm Bích Thủy – Thành viên HĐQT độc lập, Tập đoàn Giáo dục EQuest – một trong những tổ chức giáo dục tư nhân lớn nhất Việt Nam với 25 đơn vị thành viên, đào tạo hơn 362.000 người. Học sinh học hàng năm tại hệ thống trường phổ thông; các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề; Trung tâm đào tạo tiếng Anh và trung tâm tư vấn du học; và các nền tảng công nghệ giáo dục đã chia sẻ thông tin về việc thực hiện Thông tư 01.
Theo bà Đàm Bích Thủy, Tập đoàn Giáo dục EQuest có trường đại học đặt tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Đại học Phú Xuân.
Hiện nay, Trường Đại học Phú Xuân có 3 khu vực triển khai hoạt động đào tạo, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích đất và diện tích giảng dạy cho mỗi sinh viên. Tuy nhiên, theo bà Thủy, việc áp dụng quy định diện tích tối thiểu 25m2/học sinh vẫn là thách thức lớn đối với các cơ sở giáo dục đặt tại các thành phố lớn.
“Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ giáo dục, chúng ta cần xem xét lại liệu cơ sở vật chất có nhất thiết phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng đào tạo hay liệu vấn đề công nghệ, đầu tư vào giảng viên hay trải nghiệm của sinh viên”, bà Đàm Bích Thủy nêu vấn đề.
Đồng thời, đại diện Tập đoàn EQuest cũng bày tỏ: “Mặc dù đây không phải là vấn đề chính của Tập đoàn EQuest vào thời điểm này nhưng chúng tôi rất mong có cơ hội được trao đổi sâu hơn về vấn đề diện tích đất”. của các cơ sở giáo dục đại học khi phát triển”.
Về tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, bà Đàm Bích Thủy cho biết đây là thách thức lớn đối với EQuest Group hiện nay. Ngay cả khi có đủ năng lực tài chính để tuyển dụng giảng viên, việc tuyển đủ giảng viên theo tiêu chí của Thông tư 01 vẫn là một thách thức lớn. Bà Thủy cho rằng đây cũng là thách thức đối với các cơ sở giáo dục đại học có địa bàn giảng dạy không nằm ở các thành phố lớn.
Phân tích sâu hơn, bà Đàm Bích Thủy dẫn chứng thực tế hiện nay đào tạo tiến sĩ mất rất nhiều thời gian, trong khi Thông tư 12/2024/TT-BGDDT sửa đổi quy định liên quan đến ngành đào tạo trình độ. Các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đều quy định giảng viên phụ trách chuyên ngành phải trong độ tuổi lao động.
“Như vậy, chúng ta đã loại bỏ nhiều giảng viên có tâm huyết nhiều năm, nhưng trên thực tế, trong giới học thuật, tuổi tác và kinh nghiệm tỷ lệ thuận với nhau chứ không tỷ lệ nghịch như nhiều ngành nghề khác. Vì vậy, nên xem lại quy định này, nếu không sẽ đào thải một lực lượng lao động rất có trình độ, yêu nghề và tận tâm với nghề để đóng góp cho sự nghiệp giáo dục”, bà Đàm Bích Thủy nói.
Ngoài ra, bà Đàm Bích Thủy cũng đề nghị xem lại quy định ít nhất 70% giảng viên chính quy được bố trí khu vực làm việc, bàn ghế riêng tại các cơ sở giáo dục đại học (tối thiểu 6m2/người). ), vì có thể gây lãng phí khi giảng viên không phát huy hết năng lực của mình.
Đặc biệt, bà Đàm Bích Thủy nhấn mạnh đề xuất thay vì đầu tư quá nhiều vào cơ sở vật chất, một phần ngân sách có thể dành cho đầu tư vào công nghệ như kết nối internet tốc độ cao, mua tài liệu điện tử. sinh viên, hoặc dành nguồn lực để hỗ trợ giảng viên trong hoạt động nghiên cứu.
Xem thêm : Sau dịp lễ 30/4 – 1/5, nhiều học sinh ở Điện Biên được nghỉ thêm 3 ngày
Tại phiên thảo luận, nhiều ý kiến khác cũng sôi nổi thảo luận về tiêu chí giảng viên, cơ sở vật chất, tài chính quy định tại Thông tư 01; đặc biệt là xác định những thách thức, khó khăn đối với các cơ sở giáo dục đại học đào tạo ở các lĩnh vực cụ thể như nghệ thuật, hay các trường ở khu vực nội thành, trường tư thục,…
Đề xuất xây dựng quỹ phát triển cơ sở hạ tầng
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thu Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương. Ảnh: Đoàn Nhân
Chia sẻ thực tế tại Trường Đại học Ngoại thương, Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Thu Hiền – Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện tại trường có 3 cơ sở tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh.
Diện tích đất/sinh viên Trường Đại học Ngoại Thương hiện nay là 5,3m2/sinh viên. Tuy nhiên, đến năm 2030, nhà trường phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Thông tư 01 (mặc dù hệ số vị trí cơ sở đối với các cơ sở nằm trong địa giới các quận, thành phố trực thuộc Trung ương được tính = 2,5), Phó Hiệu trưởng Vũ Thu Hiền nhận xét điều này làm tăng vấn đề quỹ đất là thách thức lớn đối với Trường Đại học Ngoại thương.
Trên thực tế, đây cũng là khó khăn chung của nhiều cơ sở giáo dục đại học ở khu vực thành thị. Theo bà Hiền, hiện nay Trường Đại học Ngoại thương đang tích cực tìm kiếm quỹ đất phù hợp để cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, tuy nhiên việc này không đơn giản vì còn nhiều thách thức liên quan đến quỹ đất và thủ tục pháp lý.
Hiện các trường chỉ có 5 năm để nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Thông tư 01. Phó giáo sư Vũ Thu Hiền nhận xét, khoảng thời gian 5 năm, đối với các tiêu chí khác, có thể là khoảng thời gian đủ dài để cải thiện, nhưng với tiêu chí đất đai là rất khó khăn.
Đó là những khó khăn đến từ việc giá đất leo thang, quỹ đất hạn hẹp, chưa kể phải cạnh tranh với nhiều lĩnh vực khác. Ngoài ra, với kinh nghiệm vận hành 3 cơ sở, lãnh đạo Trường Đại học Ngoại thương cho rằng quỹ đất phù hợp cũng phải đảm bảo hệ sinh thái đủ mạnh (bao gồm các dịch vụ tiện ích hỗ trợ học tập). đào tạo, giải trí, kết nối kinh doanh,…). Đây đều là những vấn đề đặt ra khi tìm kiếm quỹ đất mới mà các cơ sở giáo dục đại học phải cân nhắc kỹ lưỡng.
Để giải quyết khó khăn về quỹ đất, Phó giáo sư Vũ Thu Hiền kiến nghị nhà nước cần có chính sách ưu tiên quỹ đất cho giáo dục, phải cụ thể hóa trong quy hoạch địa phương, thậm chí là quy hoạch địa phương. trong lĩnh vực giáo dục.
Ngoài ra, cần có chính sách phát triển cơ sở hạ tầng với các sáng kiến xây dựng quỹ vốn và phân bổ theo cơ chế cạnh tranh để đảm bảo nguồn vốn hiệu quả từ ngân sách nhà nước, các tổ chức tài trợ, doanh nghiệp. ,… với các tiêu chí đánh giá minh bạch, rõ ràng.
Cuối cùng, Phó giáo sư Vũ Thư Hiền nhấn mạnh, bản thân các cơ sở giáo dục đại học cũng cần chủ động tìm kiếm quỹ đất. Trước mắt, trong bối cảnh khi vấn đề quỹ đất chưa được giải quyết, các trường cần có giải pháp sử dụng hiệu quả quỹ đất hiện có như xây dựng khu phức hợp đa năng.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/cung-co-so-giao-duc-dai-hoc-go-kho-khi-thuc-hien-chuan-theo-thong-tu-01-post247707.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục