Trong cuộc gặp với đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, một trong những việc cần làm ngay là phải có giải pháp xóa mù chữ hoàn toàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. vùng, trong cộng đồng các dân tộc thiểu số.
- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025
- Tính định mức GV trung học vùng 3, 45 HS/lớp, nhiều nơi phòng học quá chật chội
- 17 công trình dự xét Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ
- Nội dung SGK Lịch sử và Địa lí theo chương trình mới sinh động và dễ tiếp thu
- Huyện Phú Xuyên vẫn khó khăn về cơ sở vật chất trường học công lập
Hiện nay, ở nhiều địa phương vùng Tây Nguyên, Công tác xóa mù chữ đã mang lại những chuyển biến tích cực, bằng chứng là số lớp được mở rộng và sự hưởng ứng của cộng đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện ở địa phương vẫn gặp phải những khó khăn nhất định.
Bạn đang xem: Công tác xóa mù chữ ở Tây Nguyên: Người lớn tuổi dễ bỏ học
Người lớn tuổi có nguy cơ bỏ học cao hơn vì ban ngày vẫn phải tham gia lao động sản xuất
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Văn Hoàng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum nhận xét công tác xóa mù chữ ở địa phương có bước tiến. đã có những tiến bộ nhất định nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế – xã hội còn hạn chế.
Một lớp học xóa mù chữ ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. (Ảnh: NVCC)
Theo ông Hoàng, hiện trên địa bàn có 4 lớp với khoảng 97 học sinh, chủ yếu là người lớn tuổi. Các lớp học này thường phải tổ chức vào buổi tối để phù hợp với thời gian của người học, phần lớn là lao động sản xuất ban ngày.
Một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện là tài liệu giảng dạy. Dù đã có tài liệu giảng dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng giáo viên vẫn phải linh hoạt điều chỉnh nội dung theo nhu cầu thực tế của người học, từ việc tập trung dạy đọc, viết cơ bản đến hướng dẫn sử dụng. sử dụng công nghệ thông tin sơ cấp.
“Lực lượng giảng dạy chính hiện nay là giáo viên địa phương, tuy nhiên nguồn lực này còn hạn chế, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa do thiếu sự hỗ trợ từ các tổ chức khác. Ngoài ra, cơ sở vật chất tại các điểm học tập còn đơn giản, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập lâu dài.
Mặc dù học tập miễn phí và mỗi sinh viên được hỗ trợ 500.000 đồng/chương trình học nhưng mức hỗ trợ này không đủ để bù đắp chi phí đi lại, thời gian học tập, đặc biệt là đối với sinh viên. xa. Ngoài ra, giáo viên tham gia giảng dạy cũng chưa nhận được nhiều hỗ trợ về phụ cấp nên khó duy trì lớp học.
Chưa kể, nhận thức của một số người dân về tầm quan trọng của việc biết chữ vẫn chưa cao. Vì vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan cần có giải pháp cụ thể để nâng cao nhận thức cộng đồng, bảo đảm việc xóa mù chữ thực sự mang lại hiệu quả lâu dài”, ông Hoàng nêu rõ.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khóa – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk bày tỏ, công tác xóa mù chữ không chỉ là nhiệm vụ cấp bách trong phát triển giáo dục. mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội của người dân ở các vùng khó khăn.
Xem thêm : Có ý kiến đề xuất học sinh, phụ huynh được tham gia đánh giá giáo viên giỏi
Theo ông Lock, các lớp xóa mù chữ ở địa phương thường tập trung vào người lớn tuổi, những người chưa từng được tiếp cận với giáo dục chính quy. Đặc biệt, các lớp học thường được tổ chức vào buổi tối để phù hợp với lịch làm việc của người học. Mục đích của các lớp học miễn phí này không chỉ giúp học sinh học chữ mà còn tích hợp giảng dạy những kỹ năng cơ bản để các em có thể áp dụng ngay vào cuộc sống hàng ngày như đọc thông tin y tế, sử dụng điện thoại di động. Huy động hoặc quản lý chi tiêu.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện xóa mù chữ gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những thách thức lớn nhất là nguồn nhân lực. Giáo viên ở các địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa thường thiếu cả về số lượng và chất lượng. Mặc dù đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy rất nhiệt tình nhưng điều kiện làm việc khó khăn, lương không đủ khiến việc thu hút và giữ chân giáo viên là bài toán khó. Nhiều lớp xóa mù chữ không có giáo viên dạy toàn thời gian mà phải huy động tình nguyện viên hoặc giáo viên từ các trường phổ thông.
Ngoài ra, cơ sở vật chất trong các lớp học thường rất đơn giản, thiếu ánh sáng, bàn ghế và đồ dùng dạy học. Một số địa phương khác cũng phải mượn tạm nhà văn hóa thôn, công trình cộng đồng để xây lớp học. Trong khi đó, nhiều học sinh lớn tuổi không có đủ thời gian, sức khỏe để tham gia thường xuyên dẫn đến tỷ lệ bỏ học cao. Mặc dù sinh viên đã nhận được hỗ trợ từ nhà nước nhưng số tiền đó không đủ để trang trải chi phí đi lại và sách vở.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng phổ cập giáo dục, xóa nạn mù chữ ở xã Ia Rve, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk. (Ảnh: Website UBND tỉnh Đăk Lăk)
“Tuy nhiên, với nỗ lực vận động của chính quyền địa phương, ngành giáo dục và các tổ chức xã hội, tỷ lệ biết chữ của người trong độ tuổi lao động đã tăng lên đáng kể và có nơi đã lên tới gần 99% số người biết chữ ở độ tuổi thanh niên. Ngoài ra, địa phương đã sử dụng các mô hình linh hoạt như lớp học di động hay dạy học theo nhóm nhỏ để giúp người dân khắc phục khó khăn về địa lý, thời gian”, ông Lock nêu quan điểm.
Đồng quan điểm như trên, ông Huỳnh Ngọc Thiết – Cán bộ Phòng Giáo dục thường xuyên và Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết, trong những năm gần đây, công tác xóa mù chữ được triển khai tích cực ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa.
Theo ông Thiết, ở một số nơi, số lớp xóa mù chữ tăng lên đáng kể với hơn 250 lớp đi vào hoạt động, phục vụ gần 6.000-7.000 học sinh. Các lớp học này chủ yếu dành cho người lớn tuổi, người trong độ tuổi lao động và những người trước đây chưa có cơ hội học tập. Lớp học được tổ chức miễn phí, đồng thời có các chương trình hỗ trợ tài liệu học tập để khuyến khích người dân tham gia.
Tuy nhiên, công việc này cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện. Một trong những thách thức lớn nhất là sinh viên thường xuyên phải gián đoạn việc học do phải tham gia lao động sản xuất. Vì vậy, việc cân bằng thời gian học tập và làm việc của học sinh đòi hỏi sự linh hoạt từ các lớp học, trong đó có việc tổ chức lớp học vào buổi tối.
Việc quản lý, vận hành các lớp xóa mù chữ cũng đặt ra nhiều vấn đề cho địa phương. Đặc biệt, việc đảm bảo chất lượng giảng dạy, theo dõi sự tiến bộ của học sinh và tạo động lực cho học sinh duy trì việc học vẫn là những vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các cơ quan giáo dục, các lớp học vẫn được duy trì thường xuyên và hoàn toàn miễn phí, giúp người học vừa giảm gánh nặng tài chính, vừa tạo động lực cho những người chưa học. biết chữ và tham gia học tập, góp phần nâng cao tỷ lệ biết chữ.
“Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, các tổ chức xã hội và sự tham gia tích cực của cộng đồng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đạt được mục tiêu xóa mù chữ bền vững, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực, mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho toàn xã hội”, ông nói. Thiết bày tỏ.
Xem thêm : Cọc học phí vào TK cá nhân, MBA Andrews tại Trường ĐH Quốc tế có ‘khuất tất’?
Nâng cao nhận thức cho người học về tầm quan trọng của việc đọc viết và viết
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xóa mù chữ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum kiến nghị triển khai đồng bộ một số giải pháp.
Đầu tiên, chính quyền địa phương cần xem xét tăng mức hỗ trợ tài chính cho người học để giúp giảm gánh nặng chi phí đi lại và thời gian học tập. Đồng thời, giáo viên tham gia giảng dạy cũng cần được nhận một khoản trợ cấp xứng đáng để động viên họ gắn bó với nghề dạy học. Qua đó góp phần đảm bảo sự ổn định trong tổ chức lớp học, tạo điều kiện nâng cao tỷ lệ biết chữ.
Các lớp học chữ chủ yếu có sự tham gia của người lớn tuổi. (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cung cấp)
Thứ hai, địa phương cần nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua việc tổ chức các buổi tuyên truyền tại thôn, buôn về ý nghĩa, lợi ích của việc biết chữ, không chỉ dừng lại ở việc đọc, viết mà còn giúp người dân tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ và cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, các địa phương có thể sử dụng các hình thức tuyên truyền sáng tạo như phát thanh, video hay những tấm gương tốt để phát huy tinh thần học tập trong cộng đồng.
Thứ ba, địa phương tích cực huy động các nguồn lực xã hội như kêu gọi sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân sẵn sàng hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, đồ dùng học tập. . Ngoài ra, khuyến khích các tổ chức như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ tổ chức lớp học.
Đồng quan điểm như trên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk đề xuất, để nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ, các địa phương cần tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tại các điểm. học tập, đảm bảo không gian học tập, bàn ghế, bảng viết an toàn, sạch sẽ, đủ ánh sáng. Nếu điều kiện cho phép, các địa phương nên trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ như máy chiếu hay các thiết bị điện tử để tạo hứng thú, hứng thú trong giảng dạy.
Xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên ngành cũng là yếu tố then chốt mà các địa phương cần tích cực đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Ngoài việc tận dụng đội ngũ giáo viên bản địa, các địa phương cần có chính sách tuyển dụng, đào tạo giáo viên chuyên ngành có kỹ năng giảng dạy phù hợp cho người cao tuổi, người dân tộc thiểu số.
“Công tác xóa mù chữ cần gắn chặt với phát triển kinh tế, thông qua việc lồng ghép nội dung học tập với các kỹ năng thực tiễn như đọc tài liệu kỹ thuật, quản lý sách hay vận dụng kiến thức vào sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các địa phương cũng cần xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá hiệu quả các lớp học, rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời, thu thập ý kiến phản hồi từ học sinh, giáo viên để hoàn thiện chương trình. .
Chỉ khi làm tốt những việc này thì công tác xóa mù chữ mới thực sự phát huy hiệu quả, mang lại hy vọng về một tương lai không còn người mù chữ, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững cho cộng đồng. Đồng”, ông Lock nêu quan điểm của mình.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/cong-tac-xoa-mu-chu-o-tay-nguyen-nguoi-lon-tuoi-de-bo-hoc-post247670.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục