Thông tư số 22/2019/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ban hành Quy chế thi giáo viên giỏi ở các cơ sở giáo dục mầm non; Giáo viên giỏi, giáo viên dạy lớp giỏi ở các cơ sở giáo dục phổ thông nêu rõ mục đích của cuộc thi là nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh những giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên dạy lớp giỏi và nhân rộng các gương tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia. trong việc giáo dục trẻ em, học sinh, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của từng địa phương và toàn ngành;
- Đề tốt nghiệp tham khảo có tính phân loại cao, khó tái diễn điểm cao chót vót
- Khởi công xây dựng tòa nhà lớp học 3 tầng tại Điện Biên do BAC A BANK tài trợ
- Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm có gì mới?
- Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh
- Học sinh học thêm, ở lớp GV ra đề, đánh giá mà điểm thấp thì trò nào học nữa
Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện mình đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nghề nghiệp;
Bạn đang xem: Có ý kiến đề xuất học sinh, phụ huynh được tham gia đánh giá giáo viên giỏi
Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường; Khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên thực hành, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em cho giáo viên. máy tính bảng mầm non; Giảng dạy và lãnh đạo lớp cho giáo viên trung học.
Tuy nhiên, việc đánh giá giáo viên dạy giỏi hiện nay chỉ qua một buổi dạy khiến nhiều giáo viên cho rằng cuộc thi này không thực chất, không đáp ứng được mục đích đề ra tại Thông tư 22.
Rất khó để đánh giá một giáo viên giỏi dựa trên một bài học được thực hành nhiều lần
Cô Đinh Thu Trang – giáo viên Ngữ văn một trường THCS trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã nhiều lần tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Trang cho biết, tuy đăng ký tham gia cuộc thi dựa trên tinh thần tự nguyện, không tạo áp lực nhưng các thầy cô hiểu rằng việc tham gia cuộc thi không chỉ để khẳng định năng lực của bản thân mà còn để đại diện cho toàn bộ tập đoàn và cơ sở giáo dục.
“Các giáo viên tham gia hội thi giáo viên giỏi hầu hết đều là những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm công tác, từ 10-15 năm trở lên. Khi tham gia cuộc thi, chúng em vẫn phải đảm bảo công việc chính là dạy học, hoàn thành nhiệm vụ ở trường, bên cạnh đó là chăm sóc gia đình. Để tham gia cuộc thi, ngoài việc nâng cao kiến thức chuyên môn, chúng ta còn cần sắp xếp, cân bằng công việc cá nhân.
Thực chất, hội thi giáo viên giỏi là nơi để chúng ta khẳng định chuyên môn và phấn đấu trong công việc. Tuy nhiên, tôi cho rằng một cuộc thi không thể đánh giá chính xác quá trình giảng dạy của một giáo viên. Chính học sinh là người đánh giá thầy cô của mình một cách chính xác và công bằng nhất”, cô Trang chia sẻ.
Trong khi đó, chuyên gia giáo dục, TS Vũ Thu Hương cho biết, với kinh nghiệm nhiều năm chấm thi giáo viên dạy giỏi, bà coi cuộc thi là cơ hội để giáo viên đầu tư vào bài học, nâng cao kỹ năng giảng dạy. Kỹ năng sư phạm cao và kiến thức cá nhân. Khi tham gia thi, giáo viên sẽ có cơ hội học hỏi phương pháp giảng dạy từ các giáo viên khác. Những ý kiến nhận xét của hội đồng chấm thi cùng sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên môn trong quá trình làm bài thi cũng mang lại những góc nhìn đa chiều cho giáo viên, tích lũy kinh nghiệm trong nghề dạy học.
Chuyên gia giáo dục, TS. Vũ Thu Hương. (Ảnh: NVCC)
Xem thêm : Xem xét quy định thời gian công bố phương án thi tuyển sinh lớp 10 sớm
Tuy nhiên, TS Vũ Thu Hương cũng chỉ ra nhiều bất cập trong việc tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi hiện nay.
“Hầu hết các bài giảng giáo viên sử dụng để làm bài thi đều được chuẩn bị từ trước một cách tỉ mỉ. Việc lặp đi lặp lại bài học đó khiến học sinh không còn hứng thú với bài giảng nữa. Trong khi đó, giáo viên đứng trên bục vẫn cố gắng tương tác, dẫn đến bài học thiếu tự nhiên, không mang lại giá trị.
Nhiều năm làm giám khảo, chúng tôi đã chứng kiến nhiều tình huống “dở khóc dở cười”. Có lần chúng em chấm thi giáo viên giỏi lớp 1, cô giáo tổ chức hoạt động “giải ô chữ”. Ngay khi giáo viên đọc câu hỏi đầu tiên, học sinh bên dưới đã trả lời đáp án ô chữ cuối cùng. Tình trạng này không chỉ khiến giáo viên bối rối mà những người chấm thi như chúng tôi cũng cảm thấy xấu hổ khi chấm bài mà chúng tôi biết đã phải luyện tập nhiều lần”, cô Hương chia sẻ.
Ngoài ra, TS Vũ Thu Hương cũng chỉ ra một thực trạng cần lưu ý: khi cử giáo viên đi thi, nhà trường sẽ ưu tiên cho giáo viên đó thời gian chuẩn bị, đầu tư cho bài học. Điều này khiến giáo viên không có thời gian để giảng dạy. Nhà trường phải cử giáo viên khác dạy bù và phân công hỗ trợ giúp giáo viên, giáo viên chuẩn bị cho kỳ thi. Theo bà Hương, nếu sắp xếp không rõ ràng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc dạy và học ở trường. Trong đó, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là học sinh.
Trao đổi về vấn đề này, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông – nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam bày tỏ quan điểm:
“Theo tôi, chúng ta không nên đánh giá giáo viên giỏi chỉ qua một bài học. Muốn biết giáo viên dạy giỏi hay không có thể căn cứ vào chất lượng học sinh, tỷ lệ học sinh giỏi và cách giáo viên quản lý, tổ chức lớp học. Đánh giá giáo viên giỏi cần được đánh giá thông qua quá trình dạy và học của cả giáo viên và học sinh. Kết quả cuối cùng của giáo dục là con người. Muốn đánh giá chính xác giáo viên thì phải nhìn vào chất lượng học sinh mà họ đào tạo”.
Đề nghị học sinh và phụ huynh tham gia đánh giá giáo viên giỏi
Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi thiết thực, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học trong các trường học, động viên, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên thực hành trong giảng dạy. giảng dạy, Giáo sư Phạm Tất Đông cho rằng không nên đưa tỷ lệ giáo viên tham gia và đạt giải trong các cuộc thi của nhà trường vào đánh giá cuộc thi của nhà trường.
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Đông – nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
“Các cơ sở giáo dục cần tạo điều kiện để giáo viên thoải mái về mặt tâm lý, không tập trung vào chuyện thắng thua. Tham gia cuộc thi là để giáo viên có thêm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng. Sau cuộc thi, người thầy trở lại làm việc với tư duy tốt hơn, sáng tạo ra những bài học hấp dẫn hơn, nâng cao chất lượng học sinh. Đó chính là mục đích của cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên giỏi đứng lớp”, ông Đông nói thêm.
Bên cạnh đó, trong quá trình thi, giáo viên cần đưa ra biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Theo ông Đông, sau cuộc thi, những biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên đạt giải cần được công bố rộng rãi để các giáo viên khác tham khảo. Đây là cách giúp cuộc thi trở nên thực tế hơn.
Trong khi đó, TS Vũ Thu Hương cho rằng hiện nay, cuộc thi giáo viên giỏi, giáo viên giỏi đứng lớp đang đánh giá một chiều, chỉ chấm điểm cách giáo viên truyền đạt kiến thức cho học sinh. Trong khi đó, nghề dạy học là sự trao đổi giữa giáo viên và học sinh. Vì vậy, để đánh giá công bằng hơn, giám khảo cần xem học sinh nhận được gì từ giáo viên.
“Sau nhiều năm chấm giáo viên dạy giỏi, tôi nhận thấy cuộc thi tồn tại dưới hình thức cuộc thi “tay nghề” giáo viên. Trong khi đó, trên thực tế, giáo viên không chỉ có nhiệm vụ truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn cần truyền đạt kỹ năng sống, trau dồi đạo đức cho các em. Để làm được điều này, giáo viên cần không gian, thời gian nên khó có thể diễn đạt hết trong một bài học”, cô Hương nói thêm.
Vì vậy, bà Hương đề xuất, khi đánh giá giáo viên giỏi, ngoài kiến thức chuyên môn cần bổ sung thêm ý kiến từ học sinh và phụ huynh. Khi thay đổi hình thức đánh giá, giáo viên sẽ không tập trung quá nhiều vào bài giảng mà dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu để giúp học sinh phát triển toàn diện. Theo cô Hương, sự thay đổi tích cực của học sinh là đánh giá chính xác nhất về một giáo viên giỏi.
“Chỉ dựa vào đánh giá của ban giám khảo, nhiều giáo viên sau cuộc thi đã quay lại chất vấn ban giám khảo về kết quả cuộc thi. Điều này vô tình đẩy ban giám khảo vào thế khó, khiến cả thí sinh và giám khảo vô cùng căng thẳng. Vì vậy, việc lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh làm một trong những căn cứ để đánh giá giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm sẽ tạo sự công bằng, tăng tính thực tế”, bà Hương nêu rõ.
Học sinh trường tiểu học Hội Hợp B, Vĩnh Phúc. (Ảnh minh họa: NTCC)
Trong khi đó, cô Đinh Thu Trang chia sẻ, qua nhiều năm trực tiếp tham gia thi và hỗ trợ giáo viên tham gia kỳ thi giáo viên giỏi, cô nhận thấy để có bài học tham gia kỳ thi, giáo viên phải bỏ ra rất nhiều chi phí. về thời gian chuẩn bị. Trong khi đó, có những bài học chỉ được dạy để thi chứ không thể áp dụng vào việc dạy và học ở trường.
Từ kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành giáo dục, cô Trang nhận thấy ở các trường công lập, một buổi học chỉ đủ thời gian để giáo viên truyền đạt kiến thức chứ không tạo dựng được sự gắn kết giữa giáo viên và học sinh. Trong khi ở một số nước khác, giáo viên cần dành thời gian nghiên cứu tâm lý học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nhóm học sinh cụ thể.
Vì vậy, cô Trang đồng ý lấy ý kiến của học sinh làm tiêu chí để đánh giá giáo viên giỏi, giáo viên giỏi đứng lớp. “Bạn sẽ đưa ra ý kiến của mình về phong cách giảng dạy của giáo viên và sự kết nối với học sinh. Hội thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi nhằm hướng dẫn giáo viên trở thành những giáo viên thực thụ thay vì chỉ tập trung vào một bài cụ thể để thi”, cô Trang bày tỏ.
Hà Giang
https://giaoduc.net.vn/co-y-kien-de-xuat-hoc-sinh-phu-huynh-duoc-tham-gia-danh-gia-giao-vien-gioi-post246277.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục