Dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc vẫn giữ nguyên chế độ 02 tiết/tuần đối với hiệu trưởng và 04 tiết/tuần đối với phó hiệu trưởng. [1]nhưng trong phần b câu hỏi 20 của cuộc khảo sát về phần mềm Temis, nội dung là [2]: “Dự thảo Thông tư dự kiến tăng giờ dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng lên 2 tiết/chức danh (hiệu trưởng 4 tiết/tuần, phó hiệu trưởng 6 tiết/tuần). Lý do: Với quy định giảng dạy này, đảm bảo hiệu trưởng, phó hiệu trưởng dạy đủ số tiết môn học cho 1 lớp”.
- Hà Nội: 30 trường chưa thể đón học sinh trở lại vào ngày mai 9-9
- Trường Đại học Điện lực và doanh nghiệp: Gắn kết hợp tác để vươn tới thành công
- Đồng Nai: Phát hiện lô sách giáo khoa hơn 33.800 cuốn có dấu hiệu giả mạo
- Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trường Đại học Văn Lang qua đời
- Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”
Nội dung này cũng đang được các giáo viên và lãnh đạo nhà trường thảo luận sôi nổi.
Bạn đang xem: Có ý kiến cho rằng tăng định mức tiết dạy của hiệu trưởng, hiệu phó là cần thiết
Tác giả đã trao đổi với nhiều giáo viên trong đơn vị và nhiều giáo viên đồng tình với đề xuất tăng định mức tiết dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng lên 02 tiết/tuần vì những lý do sau:
Thứ nhất, các trường học đã và đang thực hiện chuyển đổi số, trang thiết bị công nghệ thông tin đã được trang bị đầy đủ, hiệu quả quản lý được nâng cao đáng kể.
Định mức 2 tiết/tuần đối với hiệu trưởng và 4 tiết/tuần đối với hiệu phó chỉ phù hợp trong thời gian trước đây, khi công tác quản lý nhà trường còn thủ công, chưa có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nên ban giám hiệu tốn nhiều thời gian cho công tác quản lý.
Trên thực tế, cùng một công việc mà trước đây phải mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần để hoàn thành, thì giờ đây hiệu trưởng và phó hiệu trưởng chỉ cần vài cú nhấp chuột là có thể hoàn thành công việc.
Chuyển đổi số trong trường học sẽ giảm đáng kể áp lực và thời gian cho ban quản lý nếu các trường thực hiện nghiêm túc.
Việc tăng chỉ tiêu giảng dạy lên 2 tiết/tuần sẽ giúp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thêm kinh nghiệm thực tế để chỉ đạo chuyên môn phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục.
Thứ hai, lý do mà cuộc khảo sát đưa ra (Với quy định giảng dạy này, đảm bảo hiệu trưởng, phó hiệu trưởng dạy đủ tiết học của môn học cho 01 lớp) là một cơ sở rất hợp lý. Tác giả đưa ra một ví dụ cụ thể ở trường tiểu học để bạn đọc dễ hiểu hơn. Số tiết học được quy định theo bảng sau:
Ảnh chụp màn hình.
Để thực hiện đúng số tiết hiện hành hoặc theo dự thảo Thông tư, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường tiểu học chỉ được dạy các môn, hoạt động giáo dục có ít tiết; môn Tiếng Việt, Toán có số tiết trong chương trình lớn hơn nhiều so với chuẩn tiết của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.
Nếu chỉ dạy các môn có ít tiết học và hoạt động giáo dục, không dạy tiếng Việt hoặc Toán, lãnh đạo nhà trường sẽ khó có cái nhìn toàn diện về chương trình cũng như tình hình học tập của học sinh.
Người viết đã tham khảo nhiều trường tiểu học và chưa thấy hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường tiểu học nào dạy tiếng Việt hoặc Toán.
Khi được hỏi tại sao hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường không dạy môn Toán, môn Tiếng Việt thì đều có chung câu trả lời: vì tiết học chuẩn ít, không phù hợp, khó sắp xếp thời gian nên được phân công cho giáo viên chủ nhiệm dạy.
Nghĩ ngược lại, chúng ta có thể hỏi: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không dạy Toán, tiếng Việt có hiểu được nội dung, mục tiêu của chương trình giáo dục, tình hình học tập của học sinh để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý không? Nhiều giáo viên chia sẻ với tác giả rằng đây là điều khó.
Trên thực tế, một giáo viên tiểu học giỏi hay không chỉ được đánh giá đơn giản qua khả năng dạy Toán hoặc tiếng Việt của họ.
Theo ý kiến của người viết, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không có thời gian bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, phẩm chất trong việc giảng dạy môn Toán, môn Tiếng Việt sẽ khó có thể hướng dẫn chuyên môn tốt, đó là lý do vì sao hội đồng nhà trường không bao giờ tổ chức họp chuyên môn.
Xem thêm : “Thủ lĩnh” Đoàn xung kích trên mặt trận chuyển đổi số, môi trường xanh
Thứ ba, số tiết chuẩn 02 tiết đối với hiệu trưởng quá ít, dẫn đến việc phân công chuyên môn một cách hời hợt, lách luật, giúp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được hưởng phụ cấp chuyên môn.
Trên thực tế, có những hiệu trưởng khi phân công nhiệm vụ chuyên môn đầu năm có ghi tên vào danh sách giáo viên trực tiếp, có trong thời khóa biểu nhưng thực tế lại do giáo viên khác dạy. Những người dạy thay hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thường không chịu thiệt thòi gì. Bởi vì họ sẽ bị “trừ điểm” qua các hoạt động khác. Đây chính là nguồn gốc của những lời phàn nàn, bàn tán trong nhà trường. Nếu số tiết dạy đủ lớn thì số lượng cán bộ lãnh đạo có tên trong hồ sơ nhưng giáo viên thay thế dạy chắc chắn sẽ giảm.
Hy vọng rằng, sau khi tổng hợp ý kiến của giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thông qua khảo sát trên Temis về nội dung trên, cơ quan soạn thảo Thông tư sẽ có thêm dữ liệu làm cơ sở ban hành chính sách.
Người giới thiệu:
[1] https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1654
[2]https://temis.csdl.edu.vn
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Nguyễn Mạnh Cường
https://giaoduc.net.vn/co-y-kien-cho-rang-tang-dinh-muc-tiet-day-cua-hieu-truong-hieu-pho-la-can-thiet-post243895.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục