Năm học 2023-2024 là năm thứ ba triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở cấp THCS. Tuy nhiên, qua quan sát và trao đổi với một số đồng nghiệp ở các đơn vị khác, chúng tôi nhận thấy nhiều cán bộ quản lý ở nhiều trường vẫn chưa triển khai chương trình mới.
- Học bạ số giảm áp lực sổ sách cho GV, quản lý hồ sơ minh bạch, tra cứu dễ dàng
- VNEI và Hiệp hội các trường CĐ và ĐH Canada ký hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo
- Giám đốc Sở GD&ĐT Tây Ninh kỳ vọng năm học mới với nhiều sự bứt phá
- Lĩnh vực Sức khỏe: ĐH tư điểm chuẩn thấp, tỷ lệ tốt nghiệp xuất sắc lại cao
- Ngày hội việc làm HPU2: Kết nối 35 đơn vị tuyển dụng, hơn 1.500 vị trí việc làm
Đây là một số hiệu trưởng; phó hiệu trưởng; tổ trưởng tổ chuyên môn; tổ trưởng tổ hội đồng cốt cán cấp huyện. Họ chỉ dạy lớp 9 trong vài năm trở lại đây và trong số đó, một số muốn dạy lớp 6 trong năm học 2024-2025 sắp tới.
Bạn đang xem: Có tình trạng một số lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng chưa hề dạy chương trình mới
Điều đáng lo ngại là có những giáo viên không dạy chương trình 2018 nhưng lại là giám khảo kỳ thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện. Do đó, đã có nhiều chỉ trích vì bản thân họ không dạy chương trình mới, vậy thì việc chấm thi hay hướng dẫn chuyên môn có thực sự phù hợp và giáo viên của họ có “được thuyết phục” không?
Chương trình mới có nhiều kiến thức mới nên nhiều cán bộ quản lý nhà trường chủ động đưa vào giảng dạy (Ảnh minh họa: vtv.vn)
Thật đáng tiếc khi ban quản lý trường học và ban quản lý đội ngũ chuyên môn không phải là những người tiên phong.
Mặc dù chưa có quy định yêu cầu ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn phải giảng dạy các lớp chương trình 2018 ngay từ những năm đầu, nhưng nếu các thành viên này tự phân công giảng dạy các lớp chương trình mới ngay từ khi triển khai sẽ có nhiều thuận lợi trong công tác quản lý, đặc biệt là tạo sự hỗ trợ cho giáo viên trong tổ và trong nhà trường.
Tuy nhiên, việc giảng dạy các lớp chương trình mới trong những năm đầu triển khai sẽ đòi hỏi nhiều đầu tư vào giáo án và kiến thức mới, do đó một số phòng quản lý ở nhiều trường vẫn tự giao cho mình các lớp chương trình 2006 vì kiến thức đã quen thuộc trong gần 20 năm và quan trọng là không đòi hỏi nhiều đầu tư về chuyên môn. Do đó, dẫn đến sự chỉ trích từ cấp dưới.
Trong một buổi học thực hành cấp huyện tại đơn vị của một người bạn vào cuối năm học trước, khi trở về, một nhóm giáo viên từ nhiều trường đã cùng nhau đến một quán cà phê để uống rượu. Một giáo viên cho biết: “Chương trình mới đã được giảng dạy trong 3 năm, nhưng nhóm trưởng của tôi chưa bao giờ dạy chương trình mới, vẫn “trung thành” với lớp 9.
Do đó, mỗi lần nhóm trưởng vào dự giờ giảng của giáo viên để phản hồi thì nhóm đông và giáo viên không hài lòng.
Xem thêm : Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Một giáo viên khác chen vào: “Thầy A, tổ trưởng tổ tôi, kiêm cả Hội đồng cốt cán cấp huyện, chưa từng đi dạy, vậy mà tôi vẫn thấy thầy được phân công chấm thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong khi đó, theo kế hoạch, các bài học thực hành của kỳ thi giáo viên giỏi phải là bài học của chương trình giáo dục mới.
Một giáo viên khác cũng lên tiếng: “Ở trường tôi, cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đều chưa từng dạy chương trình mới. Trước khi triển khai chương trình năm 2018, họ dạy lớp 6, nhưng khi triển khai chương trình mới, họ tự phân công mình dạy lớp 9. Tuy nhiên, hôm nọ có người nói năm sau sẽ dạy lớp 6…”
Nhiều câu chuyện, lời thoại nhắc đến nhóm trưởng, các thành viên Hội đồng quản trị, thậm chí cả nhóm trưởng Hội đồng cốt cán vẫn chưa dạy chương trình mới vào cuối năm học trước trong những câu chuyện phiếm, khiến những người có mặt ngày hôm đó có nhiều điều phải suy ngẫm.
Sau đó, khi có cơ hội quan sát và tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi nhận thấy tình trạng này không phải là hiếm ở nhiều trường học trong những năm gần đây.
Phải nói thẳng thắn rằng thật đáng tiếc và đáng chê trách khi các nhà quản lý toàn thời gian hoặc bán thời gian tại các trường học và hội đồng môn học cốt lõi đã không giảng dạy chương trình giáo dục mới trong 3 năm qua ở cấp trung học.
Khi giáo viên trong nhóm và trường học của họ đã nắm vững chương trình giảng dạy, sách giáo khoa, phương pháp kiểm tra và đánh giá mới, thì các nhà quản lý sẽ bắt đầu làm quen với lộ trình lăn cuối cùng. Thật không may, những câu chuyện như thế này không phải là hiếm.
Người tiên phong chủ động trong công tác quản lý.
Trong năm học 2024-2025 sắp tới, tất cả các lớp ở mọi cấp học sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, do đó, giáo viên tham gia giảng dạy chương trình mới ở những năm đầu đã nắm vững phương pháp, cách thức triển khai hoạt động dạy học. Do đó, khi được phân công về lớp dưới hoặc lớp cuối cấp, họ khá chủ động vì đã quen với chương trình.
Trên thực tế, nhiều hiệu trưởng nhà trường và nhóm trưởng bộ môn đã chủ động phân công mình giảng dạy các lớp chương trình mới ngay từ đầu để giúp giáo viên vượt qua khó khăn. Khi họ cùng nhau giảng dạy và giúp đồng nghiệp vượt qua sự bối rối, kiến thức khó và phương pháp mới, họ sẽ chủ động trong quản lý.
Một tổ trưởng chuyên môn chia sẻ: “Ngay từ năm học 2021-2022 – năm đầu tiên triển khai chương trình mới ở cấp THCS, bản thân tôi đã chủ động giảng dạy một khối chương trình cũ và một khối chương trình mới.
Xem thêm : Trường ĐH khuyên tân SV tỉnh táo, tránh cạm bẫy làm thêm “việc nhẹ lương cao”
Sau đó, tôi theo chương trình mới khi ngành triển khai. Do đó, đến nay tôi đã có cái nhìn tổng quát và nắm được kiến thức cơ bản cho tất cả các lớp. Năm sau, khi triển khai ở lớp 9, tôi sẽ tiếp tục “theo” để nắm được chương trình giảng dạy.
Tất nhiên, “đi theo” chương trình mới là công việc khó khăn, nhưng nếu không làm việc chăm chỉ, làm sao tôi có thể quản lý nhóm? Bởi vì, trong năm đầu tiên triển khai chương trình mới vào thời điểm đại dịch bùng phát, tôi phải dạy trực tuyến gần như toàn bộ năm học, vì vậy chỉ riêng việc chuẩn bị giáo án điện tử để trình bày cho học sinh cũng không phải là vấn đề đơn giản.
Lúc đó, tôi có thể tránh được, nhưng nếu tôi không dạy chương trình mới và không chia sẻ những khó khăn với đồng nghiệp, nghĩa là tôi không có cái nhìn tổng quan và không nắm bắt được chương trình giảng dạy, do đó tôi sẽ gặp khó khăn trong việc dự giờ, đánh giá giáo viên và phê duyệt đề kiểm tra của giáo viên trong nhóm…”
Thực tế cho thấy nếu ban lãnh đạo nhà trường và các trưởng nhóm chuyên môn hướng tới phương châm “ai đến trước, phục vụ sau” thì sẽ nhận được sự tin tưởng và đồng thuận của đồng nghiệp.
Đối với những nhiệm vụ khó, mới, Ban giám đốc và các tổ trưởng chuyên môn sẽ tự đảm nhiệm, trải nghiệm, không lợi dụng chức vụ quản lý của mình để thực hiện công việc chung, điều này sẽ mang lại nhiều lợi thế.
Một khi đội ngũ nhân viên dẫn đầu, điều này sẽ giúp các thành viên trong nhóm và nhà trường vui vẻ chấp nhận những nhiệm vụ tương tự khi được giao và tất nhiên, sẽ hiếm khi có sự so sánh hay ghen tị giữa họ.
Nếu các nhà quản lý trường học và các nhà quản lý nhóm chuyên môn tránh né những nhiệm vụ khó khăn và mới mẻ, sẽ khó nắm bắt được kiến thức mới, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý. Và tất nhiên, khó tránh khỏi những lời đàm tiếu, đồn thổi từ các đồng nghiệp dưới quyền quản lý của mình.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Hương Giang
https://giaoduc.net.vn/co-tinh-trang-mot-so-lanh-dao-nha-truong-to-truong-chua-he-day-chuong-trinh-moi-post244512.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục