Mới đây, nhà văn là giáo viên trung học dẫn đầu một nhóm học sinh tham gia cuộc thi khoa học công nghệ cấp tỉnh.
- Quy định về chế độ tiền thưởng với giáo viên từ 1/7 thực hiện ra sao?
- ĐH Huế cần làm rõ trách nhiệm hội đồng đánh giá luận án TS đạo văn 12 trang
- Sẽ là không đúng nếu hiểu kiểm định nước ngoài có đẳng cấp cao hơn trong nước
- Không có giáo viên nghệ thuật ở THPT, học sinh vất vả, tốn kém tự tìm chỗ học
- Hơn 54.000 thí sinh Hà Nội đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Trong khi chờ phỏng vấn, người viết đã trao đổi với các em về vấn đề dạy thêm hiện nay để có được những thông tin khách quan, đa chiều hơn khi dư luận còn có những chia rẽ về vấn đề này.
Bạn đang xem: Có học sinh đi học thêm 1 môn đến 4 thầy cô
Học sinh học thêm 1 môn ở 3-4 nơi
Một học sinh lớp 12 chia sẻ, chỉ riêng môn tiếng Anh, em đã phải học đi học lại 5 lần và phải học thêm 4 lần trong và ngoài trường.
Học sinh này cho biết, ở trường em học 7 tiết tiếng Anh/tuần. Trong đó có 3 lớp chính; 3 buổi học chuyên sâu và 1 buổi do giáo viên nước ngoài giảng dạy.
Đối với các lớp buổi chiều và lớp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, phụ huynh phải đóng học phí cho nhà trường theo thỏa thuận chung, chia làm 2 khoản.
Sau giờ học buổi chiều, học sinh này vẫn học thêm tiếng Anh 4 tiết/tuần do giáo viên bộ môn giảng dạy trên lớp.
Cùng với đó, học sinh còn được tham gia luyện thi IELTS tại trung tâm để lấy chứng chỉ, sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT bằng tiếng Anh và được xét tuyển vào các trường đại học dựa trên tiêu chí trung học.
Học sinh này cho biết, ngoài tiếng Anh, em còn học thêm môn Toán và Vật lý vì dự định đăng ký vào một trường đại học có kết hợp Toán – Lý – Anh.
Tổng chi phí học thêm trung bình mỗi tháng mà phụ huynh phải đóng cho mỗi môn học là khoảng 7 triệu đồng, trong đó luyện thi IELTS là đắt nhất.
Xem thêm : Lương cơ sở tăng, GV mầm non hạng 1 hơn thầy cô trẻ đến gần 20 triệu đồng
Một học sinh lớp 11 cho biết, em tham gia tới 3 hình thức dạy kèm tiếng Anh mỗi tuần: học thêm, học thêm với giáo viên nước ngoài tại trường và học thêm tại nhà giáo viên bộ môn.
Chồng tôi học thêm nhưng vẫn không giao tiếp được với người nước ngoài
Trong lúc người viết đang trò chuyện với sinh viên thì một người lái xe ôm đã mang theo điện thoại để nhờ giúp đỡ. Anh ta nói nhanh và ngắn gọn, nghĩa là có người nước ngoài gọi điện đặt xe nhưng anh ta không nghe được.
Người viết lần lượt đưa điện thoại cho hai học sinh lớp 11 nhưng các em lắc đầu nói không nghe, không nói được. Đáng nói, nội dung cuộc điện thoại này chỉ có những câu rất đơn giản liên quan đến một số thông tin như số nhà, đường, quận, số tiền phải trả nhưng các em cũng đồng tình.
Sau khi người viết gọi điện cho người lái xe ôm không khỏi cảm thấy bức xúc và buồn cho cậu học trò của mình.
Người viết cho biết, ngày nào các em cũng đi học thêm, học tiếng Anh tới 3, 4 lần rồi học với giáo viên nước ngoài; Nếu bạn học từ tiểu học đến trung học và không thể giao tiếp ở mức độ đơn giản thì bạn phải xem xét lại việc học của mình một cách nghiêm túc.
Một số học sinh thành thật cho biết, việc học thêm của họ giống như một phản xạ, kéo dài cả chục năm; Bạn bè tôi đều đi nên tôi cũng đi và không suy nghĩ gì cả. Về việc không thể giao tiếp với người nước ngoài, “cả lớp tôi đều như vậy chứ không riêng gì tôi”.
“Mỗi lần học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, lớp tôi như đi chợ, ngay cả các trợ giảng (giáo viên Việt Nam) cũng bất lực vì nói quá nhiều.
Đa số các bạn không nghe được, không nói được, môn này cũng không thi lấy điểm nên đến lớp như xả stress, chủ yếu là vui chơi”, một học sinh lớp 11 kể lại.
Ngay cả giáo viên cũng không thể giao tiếp được với người nước ngoài nhưng vẫn… dạy thêm
Để hiểu rõ hơn về thực trạng học sinh của tôi học thêm tiếng Anh ngày đêm mà vẫn không giao tiếp được, mới đây người viết đã trò chuyện với 3 giáo viên nước ngoài đang là khách mời giảng dạy tại đơn vị nơi người viết đang ở. đang làm việc.
Xem thêm : Thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT trong hai ngày 25 và 26-12
Giáo viên nước ngoài cho biết quan điểm chung là học sinh chỉ được học giao tiếp 1 tuần 1 lần, sĩ số lớp quá đông nên khi đi đi về về sẽ hết thời gian.
Nói rõ hơn về khả năng giao tiếp của học sinh, một giáo viên ước tính một lớp khoảng 5-7 học sinh có thể giao tiếp, từ trình độ cơ bản đến khá, và thường các học sinh thi nhau nói; Các học sinh khác chỉ ngồi cho đến hết giờ.
Điều bất ngờ là giáo viên nước ngoài thẳng thắn cho biết có giáo viên Việt Nam dạy tiếng Anh nhưng vẫn không giao tiếp được với họ; chỉ là những lời chào cơ bản nhưng phát âm không rõ ràng, lời nói không nghe rõ.
Một giáo viên khác cũng không ngần ngại cho rằng rất ít giáo viên Việt Nam dạy tiếng Anh ở đơn vị mình công tác có thể nói đầy đủ về một chủ đề nào đó. “Có lẽ là do giáo viên chỉ quan tâm dạy theo chương trình, ngữ pháp mà không chú ý đến các kỹ năng khác”.
Để xác minh thông tin này, người viết đã nói chuyện với trưởng đoàn tuyển Anh và được xác nhận là “đúng sự thật”.
Trưởng nhóm này cũng tiết lộ, có những giáo viên tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài rất yếu nhưng vẫn dạy rất nhiều. Thật đáng tiếc cho những đứa trẻ tham gia lớp học thêm. Cha mẹ chi tiền cho con cái nhưng hiệu quả không cao.
Có ý kiến cho rằng nên cấm học thêm, học thêm đối với học sinh phổ thông trong bối cảnh ngành giáo dục đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với nội dung cốt lõi là giúp học sinh phát triển 5 phẩm chất. và 10 năng lực.
Ngoài ra, phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh cũng cần thay đổi theo hướng giúp nâng cao hiệu quả học tập để dần dần hạn chế việc dạy, học thêm một cách thuyết phục.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/co-hoc-sinh-di-hoc-them-1-mon-den-4-thay-co-post247807.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục