Những ngày gần đây, vụ một giáo viên ở TP.HCM xin tiền phụ huynh mua laptop nhưng không thành nên “dỗi hờn” không chịu soạn đề cương cho học sinh đang gây xôn xao mạng xã hội. .
- Bộ GDĐT công bố 5 nội dung thanh tra, kiểm tra ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
- Giáo viên nghỉ lễ 30/4, 01/5 có được tính đủ số tiết dạy định mức/tuần?
- 153 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh đến trường
- Quận Tây Hồ rà soát, bảo đảm an toàn để học sinh trở lại trường học
- Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học bản lĩnh trí tuệ VN thời đại Hồ Chí Minh
Sáng 30/9, ngày đầu tiên đi học sau vụ việc được phụ huynh và báo chí đưa tin, 24/38 học sinh trong lớp của giáo viên này đã không đến trường. Điều này cho thấy phụ huynh và học sinh lo lắng như thế nào sau khi vạch trần sự thật liên quan.
Bạn đang xem: Cô giáo ‘vòi vĩnh’ tiền phụ huynh mua laptop: Sai lầm và nhận thức rất lệch lạc
Đáng lo ngại hơn khi chia sẻ với báo chí, cô giáo này còn cho rằng mình đã sai lầm khi huy động tiền hỗ trợ từ phụ huynh để mua laptop cho mình vì không hiểu các quy định về xã hội hóa. giáo dục. [1]
Lời nhắn của giáo viên tới nhóm phụ huynh.
Bản thân tôi là giáo viên nhưng khi chứng kiến sự việc trên, tôi vẫn không thể thông cảm hay chia sẻ điều gì với người đồng nghiệp này. Cũng bởi vì, chúng ta có cao quý hay không là tùy vào việc chúng ta làm nghề đó như thế nào chứ không phải có nghề cao quý mà mình vào rồi bỗng nhiên thành cao quý. Hơn cả kỹ năng giao tiếp, điều mỗi giáo viên nên làm là giữ vững phẩm chất nghề nghiệp, luôn nhắc nhở bản thân về quá trình hình thành và giữ gìn phẩm chất cá nhân.
Xem thêm : Thí sinh được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần
Sai lầm rất nghiêm trọng đầu tiên của người giáo viên này là vấn đề giữ gìn lòng tự trọng. Không biết cô giáo năm nay bao nhiêu tuổi, làm trong ngành được bao lâu mà lại cư xử lạ lùng như vậy.
Cô hồn nhiên “đổi khái niệm”, xem quỹ lớp như của mình, sẵn sàng trích quỹ để phục vụ cho việc mua sắm cá nhân. Cô cho rằng mình đã sai khi kêu gọi sự hỗ trợ từ phụ huynh để mua laptop cho mình vì cô không hiểu các quy định về xã hội hóa giáo dục. Điều này không những vô lý mà còn thể hiện suy nghĩ lệch lạc, lợi dụng phụ huynh, học sinh của cô. Cô giáo đứng ra “xin” sự hỗ trợ của phụ huynh trong khi bản thân cô là giáo viên, làm trong ngành, hưởng lương hàng tháng và không bị coi là “hộ nghèo”, đây là một hành động cực kỳ phản cảm. .
Nhiều năm làm nghề, tôi từng chứng kiến những trường hợp giáo viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thậm chí ốm nặng nhưng kiên quyết từ chối mọi quà tặng, hỗ trợ tài chính từ cha mẹ, bạn bè học sinh. đồng nghiệp. Cũng bởi lòng tự trọng, danh dự, nhân phẩm của người thầy là tài sản quý giá nhất mà bất cứ ai đứng trên bục giảng đều cần phải giữ gìn. Tuy nhiên, cô giáo Trường Tiểu học Chương Dương sẵn sàng mặc cả, xin xỏ từng chút một, từ việc đồng ý hỗ trợ 6 triệu, rồi mua laptop 11 triệu, bản thân chi thêm 5 triệu, đến xin ý kiến rất hay. áp đặt: “Máy này là của con, bố mẹ có đồng ý không?”, khiến mọi người lắc đầu ngán ngẩm.
Không biết cô giáo nghĩ gì trong trường hợp này, nếu chỉ chọn mua chiếc laptop 6 triệu thì chiếc laptop đó có thuộc về bố mẹ không? Phải chăng điều này có nghĩa là cuối năm bạn sử dụng laptop sẽ phải trả lại cho bố mẹ? Bố mẹ có thanh lý và chia số tiền đó cho nhau không? Năm học tới khi chuyển sang lớp khác, em có nhờ phụ huynh chủ nhiệm lớp kia tiếp tục hỗ trợ không?
Đỉnh điểm là khi ba phụ huynh không đồng tình với quan điểm “máy tính xách tay là của cô” và cô tỏ ra tức giận, không muốn nhận nữa. Tuy nhiên, cô đã mua lại chiếc laptop, vậy giải pháp sẽ như thế nào, có trả lại cửa hàng hay không? Việc cô không soạn dàn ý và để học sinh tự nhận xét, nhìn từ góc độ khách quan là hoàn toàn bình thường vì viết dàn ý không phải là việc làm bắt buộc. Tuy nhiên, hành động này rơi vào thời điểm nhạy cảm, khiến phụ huynh dễ suy đoán, liên kết hai sự việc, khiến cô khó giải thích. Đó là sai lầm thứ hai trong cách cư xử của cô với phụ huynh, khiến họ hiểu lầm cô thiếu trách nhiệm với tập thể học sinh vì nhu cầu vật chất của bản thân không được đáp ứng.
Sai lầm thứ ba của cô giáo này là khả năng giao tiếp, đặc biệt qua mạng xã hội với phụ huynh còn quá lỏng lẻo. Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, việc sử dụng các ứng dụng mạng để giáo viên kết nối với phụ huynh là vô cùng phổ biến, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và gia đình. Tuy nhiên, điều này sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi khi giáo viên thiếu kỹ năng soạn thảo thông điệp hoặc quá bận rộn nên không thể giao tiếp dễ dàng.
Xem thêm : Ứng viên GS duy nhất ngành Tâm lý học: Tác giả 79 bài báo khoa học, 22 đầu sách
Cô giáo trong các tin nhắn với phụ huynh thường dùng từ “xin” gây cảm giác coi thường vai trò của mình, thường dùng các từ viết tắt như “kg”, “nhg”, “PH”, “nha”. PH”, gây cảm giác thiếu chuyên nghiệp và coi bố mẹ như bạn bè. Ngay cả giọng điệu khi giao tiếp qua lại cũng có cảm giác khá hỗn loạn, lúc thì “vượt trội” hơn bố mẹ, lúc thì hờn dỗi như với người yêu.
Hơn nữa, khi xem một số hình ảnh trích từ nội dung tin nhắn của em với phụ huynh, tôi khá bất ngờ trước cách sử dụng dấu câu lộn xộn, tùy tiện. Điều này đặt ra câu hỏi về khả năng sử dụng từ ngữ của cô ấy. Tuy cô là giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học nhưng chắc chắn cô dạy tiếng Việt. Với lối viết giống như trong tin nhắn, phụ huynh dễ nghi ngờ và thiếu tin tưởng vào trình độ chuyên môn của con.
Cá nhân tôi nhận thấy việc sử dụng zalo để nhắn tin, trao đổi ngắn đang bị lạm dụng ở nhiều trường học, cả tổ chức tư nhân và công cộng, đặc biệt là khu vực công. Thay vì lạm dụng tin nhắn, chúng ta nên tập trung soạn thảo email để gửi đến phụ huynh và học sinh. Cũng vì email thường được soạn thảo đầy đủ ý nghĩa, có cấu trúc chặt chẽ nên ngôn ngữ sử dụng cũng tỉ mỉ và trang trọng hơn.
Tôi đã có thời gian đảm nhận vị trí đào tạo kỹ năng mềm cho giáo viên. Ở những trường tôi làm việc, đầu năm nào ban giám hiệu, ban đào tạo đều phải đào tạo lại những giáo viên mới trong trường về cách giao tiếp với phụ huynh, đồng nghiệp, quản lý và thậm chí cả giáo viên. Cần lưu ý các quy tắc cả về nội dung lẫn hình thức (ví dụ: viết hoa, in đậm, tô màu chữ…). Trong thế giới phẳng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc chăm chỉ học tập và khéo léo trong việc tương tác với phụ huynh cũng là điều giáo viên cần phải học tập nghiêm túc.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Trình Trúc Quỳnh
https://giaoduc.net.vn/co-giao-voi-vinh-tien-phu-huynh-mua-laptop-sai-lam-va-nhan-thuc-rat-lech-lac-post245864.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục