Thời điểm này, các cơ sở giáo dục THCS đã lên kế hoạch tổ chức kỳ thi giữa học kỳ năm học 2024-2025.
- Hà Nội công bố đề minh họa 7 môn thi vào lớp 10 theo chương trình mới: Dẫn hướng cho dạy, học
- Dự kiến không còn GV hạng I, II, III, nhà giáo phân hạng, thăng hạng ra sao?
- Hệ từ xa ở HUTECH: 2 ngành tuyển nhiều nhất có học phí cao hơn các ngành khác
- Đang làm quy trình thu hồi bằng cử nhân của ông Thích Chân Quang
- Thiếu GV, mức lương hứa hẹn hấp dẫn là lý do khiến ngành sư phạm cạnh tranh cao
Kế hoạch kiểm tra giữa học kỳ năm học 2024-2025 của hầu hết các cơ sở đều yêu cầu giáo viên chuẩn bị đề cương ôn tập cho học sinh ít nhất 1 tuần trước khi thi.
Bạn đang xem: Có giáo viên cho đề cương ôn tập ra sao đề kiểm tra tương tự vậy
Dàn ý chính là “sợi chỉ đỏ”, những kiến thức cơ bản nhất của chương trình mà học sinh đã và sẽ học. Thực tế, khi soạn giáo trình cho học sinh, giáo viên bộ môn thường đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận, bài tập cụ thể để học sinh làm.
Học sinh có thể tự giải đề cương do giáo viên cung cấp hoặc trong các tiết ôn tập giáo viên sẽ cho học sinh giải đề cương đã chuẩn bị.
Với các môn lý thuyết như Lịch sử, Địa lý, Sinh học… đa số học sinh “đề cử” lớp phó hoặc học sinh giỏi ở lớp luyện thi, sau đó các thành viên trong lớp sẽ photocopy để ghi nhớ hoặc làm… sao chép tài liệu.
Ảnh minh họa.
Nhiều giáo viên đặt câu hỏi kiểm tra thường sử dụng lại các câu hỏi trong giáo trình hoặc tạo ra các câu hỏi có nội dung tương tự với nội dung giáo trình mà học sinh đã học.
Vì vậy, giáo trình cực kỳ quan trọng đối với học sinh và là “giải pháp” nâng cao chất lượng nhà trường nên trước khi kiểm tra định kỳ, nhà trường yêu cầu giáo viên phải biên soạn giáo trình cho học sinh.
Biện minh cho việc thực hành đặt câu hỏi kiểm tra tương tự như chương trình học, một số giáo viên cho rằng trong thời gian ngắn, học sinh phải ôn và kiểm tra nhiều môn. Làm thế nào để soạn giáo trình soạn đề thi như thế này giúp giảm áp lực. học tập cho học sinh.
Cách lập dàn ý để làm bài kiểm tra như vậy, trước mắt có thể thấy kết quả bài kiểm tra “đẹp”, học sinh vui, thầy cô vui, phụ huynh vui, nhà trường vui nhưng nó để lại hậu quả. cực kỳ có hại cho học sinh.
Thứ nhất, nó có hại cho quá trình phát triển tư duy của học sinh.
Khi học sinh chỉ cần học thuộc lòng hoặc làm lại các bài tập trong giáo trình thì khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề của các em bị ảnh hưởng rất nhiều.
Thay vì tư duy linh hoạt, sáng tạo để đạt kết quả tốt, học sinh chỉ cần cố gắng ghi nhớ một cách máy móc các dạng bài tập, câu hỏi trong đề cương, không cần phải hiểu sâu về kiến thức cốt lõi, cũng không cần phải tự mình khái niệm hóa logic. Khái quát hóa kiến thức đã học.
Xem thêm : Hà Nội: 140 nhân viên nuôi dưỡng cấp mầm non thi tài
Vì vậy, có rất nhiều học sinh đi thi gặp những câu hỏi không phù hợp với loại bài đã học và chỉ biết “ôm mặt khóc” dù từng được coi là học sinh giỏi nhất lớp, trường. .
Thứ hai, tạo tâm lý lười biếng, ỷ lại cho học sinh.
Việc giáo viên đặt đề thi sát với giáo trình sẽ tạo tâm lý ỷ lại cho học sinh, tự học, thuộc lòng, chỉ tập trung ôn lại bài, câu, nội dung giáo viên đưa trước.
Cách lập dàn ý để làm bài kiểm tra như thế này sẽ làm mất đi hiệu quả đánh giá, mất đi ý nghĩa của việc học, khiến học sinh thiếu chủ động trong việc nghiên cứu, khám phá kiến thức mới, vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề để đào sâu kiến thức.
Thứ ba, giáo viên đang vô tình làm giảm chất lượng giáo dục.
Giáo viên có nhiệm vụ phát hiện, phát triển phẩm chất của học sinh thông qua quá trình truyền đạt kiến thức và giúp học sinh phát triển toàn diện.
Đánh giá cũng là một trong những biện pháp giáo dục, tự giáo dục của học sinh. Việc soạn dàn ý để làm đề thi như vậy chỉ ở mức độ tái hiện lại kiến thức chứ không có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục.
Học sinh chỉ đạt kết quả cao trên giấy chứ chưa thực sự có đủ tố chất, kỹ năng, kiến thức cần thiết để áp dụng vào thực tế.
Nói cách khác, việc biên soạn một giáo trình để tạo ra một bài kiểm tra như vậy là phản giáo dục và đáng bị lên án.
Thứ tư, thiếu công bằng trong đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh.
Những học sinh có tố chất và năng lực vượt trội cũng có thể đạt kết quả thi tương tự như những học sinh học thuộc lòng, học thuộc lòng và ghi nhớ đề cương.
Chính sự đánh giá không công bằng đã vô tình làm nản lòng, làm suy giảm phẩm chất, năng lực của học sinh.
Thứ năm, đi ngược lại mục tiêu chương trình năm 2018.
Chương trình năm 2018 nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Việc đưa ra dàn ý dưới dạng câu hỏi và bài tập cũng giống như việc chuẩn bị một bữa tiệc chiêu đãi học sinh, thống nhất những phẩm chất, năng lực của học sinh.
Xem thêm : 70 nhà giáo dự chung khảo “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”
Việc sử dụng lại các câu hỏi, bài tập trong chương trình hoặc các câu hỏi bài tập tương tự lại càng phản sư phạm, như thể giáo viên đang đơn giản hóa quá trình dạy học, quá trình phát triển phẩm chất, năng lực, tư duy của học sinh; tạo “trần” nhận thức cho học sinh.
Một phần nguyên nhân giáo viên chọn làm giáo trình giống đề thi là do áp lực từ kết quả thi, thành tích của lớp, trường và bản thân giáo viên.
Thầy cô lo ngại học sinh kém sẽ không đạt chỉ tiêu đầu năm, bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, không đủ tiêu chuẩn thi đua, khen thưởng cuối năm.
Bên cạnh đó, cũng có thể xuất phát từ sự thiếu năng lực, phẩm chất và tâm lý muốn đơn giản hóa quá trình dạy học, giảng dạy chỉ để… kiếm tiền lương cho chính giáo viên.
Từ thực tế, người viết có một số gợi ý:
Nhà trường cần khuyến khích, động viên giáo viên sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, giúp học sinh tự học, khám phá và tiếp thu kiến thức, hiểu sâu vấn đề và phát triển tư duy sáng tạo.
Giáo viên soạn đề cương ôn tập cần đưa vào nhiều dạng bài tập khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, để kiểm tra toàn diện kiến thức, kỹ năng của học sinh; Chú trọng các bài tập ứng dụng thực tế để học sinh hiểu rõ hơn về giá trị kiến thức trong cuộc sống.
Đề thi cần đa dạng, có nội dung tránh, giảm bớt các câu hỏi, bài tập thuộc lòng; Tăng cường kiểm tra việc vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các tình huống thực tế nhằm kiểm tra phẩm chất, kỹ năng của học sinh.
Tuyệt đối không tạo dàn ý để làm bài kiểm tra như vậy. Các trường cần đối chiếu nội dung giáo trình và câu hỏi kiểm tra, đồng thời có kỷ luật nghiêm minh đối với giáo viên sử dụng câu hỏi, bài tập trong giáo trình làm đề kiểm tra.
Về lâu dài, để giải quyết triệt để vấn đề làm thế nào để xây dựng giáo trình để tạo ra những câu hỏi trắc nghiệm như vậy cần phải hướng tới giáo dục thực, dạy thực, đánh giá thực. Nội dung giáo trình chỉ là “sợi chỉ đỏ” của chương trình và nội dung bài thi, không có câu hỏi hay bài tập cụ thể nào.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Nguyễn Mạnh Cường
https://giaoduc.net.vn/co-giao-vien-cho-de-cuong-on-tap-ra-sao-de-kiem-tra-tuong-tu-vay-post246316.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục