Sáng 7/12, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo với chủ đề “Giáo dục đại học với công nghệ số”.
- Nhiều thay đổi về kiểm định chất lượng giáo dục
- 60/63 Sở Giáo dục và Đào tạo đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10
- Quảng Ngãi xem xét đề xuất chuyển Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm về UBND tỉnh
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ coi thi, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh
- Chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế PEIC có thêm hình thức thi trên máy tính
Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì.
Bạn đang xem: Chuyển đổi số không đơn thuần là đưa bài giảng dạy trực tiếp lên môi trường mạng
Các đại biểu tham dự hội nghị sáng 7/12 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Tham dự hội nghị có Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương – Lê Huy Hoàng.
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo; ông Vũ Minh Đức – Vụ trưởng Vụ Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đại học; ông Trần Nam Tú – Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường; bà Lưu Bích Ngọc – Chánh văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển con người… cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Về phía chủ trì hội nghị có Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Bùi Huy Nhượng.
Hội nghị thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, học viện, cao đẳng sư phạm và cán bộ phụ trách công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.
Xem thêm : Thực hành sư phạm là nội dung phải có trong tuyển dụng giáo viên
“Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghệ mới trong ngành giáo dục là nhiệm vụ quan trọng, tạo bước đột phá cho sự phát triển của ngành. Các chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chỉ đạo của Chính phủ về chuyển đổi số trong mọi ngành, lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục là rất quan trọng.
Có lẽ không có ngành nào bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tác động của chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo như ngành giáo dục, cũng như không có ngành nào được hưởng lợi nhiều từ sự phát triển của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo như ngành này. giáo dục. Ngoài việc được tác động và hưởng lợi từ công nghệ thông tin, ngành giáo dục còn có sứ mệnh to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cũng như bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, hiểu biết về công nghệ số cho người dân. mọi người. Với những nhiệm vụ đó, chúng ta có thể ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực số của người dân”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ.
Trong quá trình thực hiện Quyết định số 131/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030”, ngành giáo dục sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Cả nước nói chung và ngành giáo dục nói riêng đã trải qua dịch bệnh Covid-19, tạo động lực, xu hướng để toàn ngành có những chuyển biến quan trọng. Việc chuyển đổi từ giảng dạy trực tiếp sang giảng dạy trực tuyến chứng tỏ khả năng thích ứng của ngành nhằm đáp ứng các yêu cầu thay đổi trong bối cảnh mới.
“Chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến có thể là bước đi quan trọng nhưng không thể coi là chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Thực hiện chuyển đổi số phải bắt đầu từ việc thay đổi, đổi mới tư duy, phương pháp, cách quản lý giáo dục, quản lý nhà trường và dạy và học chứ không chỉ đơn giản là rút ra bài học từ việc dạy học. trực tiếp tới môi trường mạng.
Đăng ký tuyển sinh đại học là một ví dụ điển hình về chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Việc thay đổi quy trình này đã tạo ra nhiều thuận lợi cho người học và nhà trường”, Thứ trưởng cho biết.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong bối cảnh mới, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, ngành giáo dục có nhiều cơ hội và thách thức mới. Thời gian tới, Việt Nam có nhiều cơ hội khi các tập đoàn quốc tế muốn đầu tư vào công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số. Đối với ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, có nhiệm vụ rất quan trọng, đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ số, từ đó thu hút các tập đoàn nước ngoài đầu tư. các lĩnh vực, giai đoạn liên quan đến nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của ngành.
Hội nghị thu hút sự tham gia đông đảo của đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục đại học.
Hội thảo tập trung vào các nội dung chính như: quản lý, điều hành các cơ sở giáo dục đại học dựa trên dữ liệu và công nghệ số; Triển khai mô hình giáo dục đại học số; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ số; Phát triển năng lực số cho người học (trong đó có năng lực trí tuệ nhân tạo).
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, chủ đề hội nghị năm nay có nội dung mở rộng hơn năm ngoái. Cụ thể, năm ngoái, hội nghị chủ yếu thảo luận về chuyển đổi số và công nghệ thông tin trong dạy và học. Năm nay, Hội nghị có thêm nội dung thảo luận về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ số, làm thế nào để nâng cao năng lực số cho mọi người dân trên tinh thần phổ cập học tập số, học tập số suốt đời. mọi người.
Xem thêm : Sinh viên MIT Uni sẵn sàng chinh phục tương lai với hành trang AI
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn hội nghị tập trung vào việc làm thế nào để triển khai hiệu quả hơn, quyết liệt hơn trong việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong ngành, để ngành có những bước đi tốt hơn. đào tạo nguồn nhân lực công nghệ số và nhân lực số.
Từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS), tổng hợp thông tin dữ liệu từ tất cả các trường đại học, trường học. Các trường đại học, học viện trên cả nước bao gồm các nhóm dữ liệu về đội ngũ nhân viên, người học, chương trình đào tạo, chuyên ngành đào tạo, cơ sở vật chất, tài sản tài chính.
Đến nay, chúng ta đã số hóa dữ liệu của khoảng 470 cơ sở giáo dục đại học, trên 25.000 chương trình đào tạo, trên 100.000 hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học. Kết nối, đồng bộ dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp với cơ sở dữ liệu bảo hiểm quốc gia (chia sẻ dữ liệu việc làm hàng năm của khoảng 97.000 sinh viên tốt nghiệp); Kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về cơ sở vật chất (hiện đang báo cáo dữ liệu về khoảng 18.000 hồ sơ nhân viên của các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo về cơ sở dữ liệu quốc gia về cơ sở vật chất). cơ sở.
Dữ liệu trên cơ sở dữ liệu giáo dục đại học được sử dụng để phục vụ công tác quản lý nhà nước, báo cáo, thống kê về giáo dục đại học và được sử dụng thống nhất trong toàn ngành, đảm bảo tính tổng thể. Có thể đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu công cộng của các trường đại học, học viện, trường đại học.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đã được triển khai đồng bộ, xuyên suốt từ khâu đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nộp lệ phí xét tuyển. và xác nhận nhập học được thực hiện trực tuyến cho tất cả các ứng viên.
Từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc triển khai, cung cấp, tích hợp dịch vụ công mức độ 4 về “Đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông” và “Đăng ký tuyển sinh trình độ đại học”. , cao đẳng Sư phạm Mầm non” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tích hợp nền tảng thanh toán trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Năm 2024, hệ thống dịch vụ công đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký của hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, trong đó số học sinh đăng ký trực tuyến đạt hơn 94,66%; Gần 4 triệu yêu cầu nhập học đã được thí sinh đăng ký trực tuyến.
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học và đảm bảo nguồn nhân lực để thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành Đề án thí điểm về mô hình giáo dục đại học số và Đề án. Dự án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghệ cao trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (dự kiến phê duyệt năm 2024).
Ngoài ra, Bộ cũng đã xây dựng dự thảo và sớm ban hành khung 5 năng lực số cho người học từ mầm non đến đại học (trong đó có năng lực ứng dụng AI) nhằm nâng cao năng lực số cho người học, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. nhu cầu chuyển đổi số quốc gia.
Dự kiến, các dự án, khung năng lực số nêu trên sẽ được triển khai từ năm 2025 ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/chuyen-doi-so-khong-don-thuan-la-dua-bai-giang-day-truc-tiep-len-moi-truong-mang-post247644.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục