Đề xuất chuyển giao các cơ sở giáo dục đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực (trừ trường công an, quân đội) sang Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều đại biểu. đại diện và chuyên gia.
- Đề xuất có quy chế, hướng dẫn triển khai đào tạo trực tuyến đối với GDĐH
- Huyện Châu Thành tổ chức Hội thi sân khấu câu chuyện văn học bằng tiếng Anh
- Môn thi thứ 3 vào lớp 10 thay đổi qua các năm, HS có phải đi học thêm nhiều lên?
- Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: Thi học sinh giói lớp 9, 12 sẽ có thay đổi
- Đề tham khảo môn Vật lí có nhiều câu hỏi vận dụng, HS khó có thể “khoanh bừa”
Muốn “cởi trói” giáo dục đại học nên để Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý thống nhất
Bạn đang xem: Chuyển CSGDĐH công lập về Bộ GDĐT quản lý vừa đảm bảo tinh gọn vừa hiệu quả
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Như Tiến – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) của Quốc hội nhìn nhận hệ thống giáo dục các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta vẫn do nhiều bộ, ngành, địa phương trực tiếp quản lý.
Ông Lê Như Tiến chia sẻ: “Trước đây, có thời gian tôi giám sát các cơ sở giáo dục đại học và nhận được một số ý kiến của lãnh đạo nhà trường về việc quản lý hệ thống giáo dục đại học ở nước ta. Mỗi bộ, địa phương có những phương pháp quản lý khác nhau, nên có lúc các chính sách chung chưa được triển khai đồng bộ, thống nhất, gây khó khăn cho các trường. Đôi khi các trường chuẩn bị dự án nhưng chờ phê duyệt rất lâu vì phải qua nhiều cấp nên khó đạt được sự đồng thuận. quan điểm, chuyển trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực (trừ các trường cảnh sát và quân sự) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo”.
đồng chí Lê Như Tiến – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) của Quốc hội. Ảnh: Thị Thị.
Ông Lê Như Tiến cũng nhấn mạnh, việc chuyển giao các trường đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực (trừ các trường công an, quân sự) cho Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giúp khắc phục những bất cập trong cơ chế. xin – cho đã có từ lâu.
Ông Tiến giải thích: “Thực tế các bộ, địa phương có nhiều đầu mối quản lý. Hơn nữa, trong hệ thống trường học cùng bộ/ngành đôi khi còn xảy ra tình trạng “trường điểm – trường chính quy”. Vì vậy, nếu chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc quản lý sẽ dựa trên sự hướng dẫn, kiểm tra… tạo sự công bằng để các cơ sở giáo dục đại học cùng nhau cạnh tranh, phát triển và hoàn thiện. Theo tôi, nếu nhiều bộ/ngành, địa phương vẫn tham gia quản lý trực tiếp các cơ sở giáo dục đại học thì khó “cởi trói” cho các trường tự chủ.
Rõ ràng, các trường sẽ được trao quyền tự chủ khi về tay Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyền tự chủ ở đây có thể là về nhân lực, tài chính và các điều kiện khác như cơ sở vật chất, học thuật…”.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thanh thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa và Giáo dục) của Quốc hội cũng thừa nhận, khi chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo, tầm nhìn của các cơ sở giáo dục đại học cũng đã có những thay đổi tích cực. được mở rộng. Bởi lúc này sẽ có sự so sánh, đối chiếu, học hỏi lẫn nhau giữa các trường trên cả nước chứ không chỉ là sự cạnh tranh trong khuôn khổ các bộ/ngành.
Ngoài ra, cơ hội hội nhập quốc tế cũng “rộng lớn” hơn cho các trường đại học khi thống nhất dưới một cơ quan quản lý.
Xem thêm : Để học sinh bị đánh bầm tím, 1 GV mầm non bị tạm đình chỉ dạy
“Thực tế, có trường ở các Bộ, ngành được đánh giá tốt nhưng nếu xếp trong hệ thống quốc gia thì không đạt yêu cầu. Vì vậy, khi chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ sẽ quản lý theo tiêu chí chung. phân loại, đánh giá trường học một cách thống nhất, khách quan, đúng quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời giúp các trường nhận được nguồn lực giáo dục, đào tạo một cách công bằng”.
Ông Lê Như Tiến đánh giá và bàn giao các cơ sở giáo dục đại học công lập cho Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Theo ông, nhiều cơ quan quản lý nhà nước quản lý cùng một chủ đề sẽ rất lãng phí, đôi khi không đảm trách nhiều trách nhiệm, gây khó khăn cho việc phân công trách nhiệm. Thậm chí gây ra sự chồng chéo, thậm chí mâu thuẫn. Chẳng hạn, cùng một vấn đề nhưng mỗi lãnh đạo, cơ quan có quan điểm khác nhau nên khó đạt được sự đồng thuận, nhà trường cũng rơi vào thế khó.
Phóng viên thắc mắc, nếu các trường đại học công lập (trừ trường công an, quân đội) được chuyển giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo thì cần lưu ý những gì để tinh gọn nhưng vẫn hoạt động hiệu quả? minh bạch. Về vấn đề này, ông Lê Như Tiến cho rằng: “Bộ Giáo dục và Đào tạo, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của mọi cơ sở giáo dục. Đồng thời, có sự chặt chẽ phối hợp với các Bộ chuyên ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiệp vụ.
Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế chính sách, cơ sở pháp lý để quản lý bằng pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, đánh giá, phân loại một cách khách quan, minh bạch. Chúng ta phải tăng cường quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục và bảo đảm đồng bộ trong quản lý, điều hành ngành giáo dục theo hướng phát triển toàn diện.”
Chuyển trường công lập về Bộ Giáo dục và Đào tạo là cần thiết
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII bày tỏ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc chuyển trường đại học công lập (trừ các trường công lập an ninh, quân sự) trực thuộc Bộ Giáo dục”. và Đào tạo Để đảm bảo chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực đầu ra, chúng ta cần sắp xếp lại đồng bộ hệ thống quản lý nguồn nhân lực. Lực lượng chất lượng cao này ảnh hưởng trực tiếp đến đất nước phát triển đất nước nên chuyển toàn bộ các trường công lập trực thuộc Bộ Giáo dục. và Đào tạo là vô cùng cần thiết.
Chúng ta đều hiểu chức năng chính của Bộ Giáo dục và Đào tạo là quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo từ chất lượng, chương trình đào tạo…. Vì vậy, khi thống nhất quản lý nhà nước sẽ tạo điều kiện cho các trường phát triển và nâng cao chất lượng một cách hiệu quả”.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An – Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Thị Thi.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An cũng chỉ ra một thực tế hiện nay là các trường đại học không có sự cạnh tranh trên cùng một “sân chơi”. Bà An dẫn chứng bằng chứng có trường thuộc Bộ chuyên ngành nhưng chất lượng chưa được xã hội thừa nhận, trong khi cùng lĩnh vực đào tạo của Bộ chuyên ngành đó, một trường khác thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo lại được đánh giá cao.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An tin rằng các cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực sẽ có nhiều thuận lợi khi chuyển giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý.
Xem thêm : TH Ngô Quyền xếp TKB 8 tiết/ngày: Phụ huynh ý kiến, lãnh đạo trường nói gì?
Một là, thực hiện tinh thần tinh gọn bộ máy và thống nhất quản lý, điều hành, tránh tình trạng cơ sở giáo dục đại học chịu sự quản lý của nhiều cơ quan.
Thứ hai, việc kiểm soát, điều chỉnh chất lượng đào tạo, kiểm định, đánh giá các trường được thực hiện đồng bộ, theo tiêu chuẩn chung.
Bà An giải thích: “Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể xây dựng và thực hiện chính sách quản lý thống nhất cho tất cả các trường. Khi đó sẽ có những tiêu chuẩn thống nhất mà các cơ sở giáo dục đại học phải phấn đấu đạt được, ví dụ như chương trình đào tạo, tiêu chuẩn, chất lượng đào tạo … Khi đảm bảo thống nhất hoạt động thì mới đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước”.
Thứ ba, các trường có cơ hội hội nhập và cạnh tranh với nhau trên quy mô quốc gia. Điều này đòi hỏi mỗi cơ sở giáo dục phải nâng cao chất lượng để khẳng định thương hiệu của mình. Giáo dục cần hướng tới cạnh tranh bình đẳng, hội nhập quốc tế, tạo “sân chơi chung” cho tất cả các trường học.
Thứ tư, tránh lãng phí nguồn lực không cần thiết, thống nhất “đầu mối” quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bà An nhấn mạnh cần thực hiện tinh thần chỉ giao một nhiệm vụ cho một cơ quan phụ trách, chịu trách nhiệm chính và các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện.
Mặc dù có nhiều thuận lợi, tuy nhiên, theo Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị An, khi các trường đại học công lập (trừ quân đội, công an) chuyển về trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo thì quyền quản lý của Bộ cũng rất lớn.
“Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý toàn bộ hệ thống đại học đa ngành trên cả nước thì cần nguồn lực lớn và cơ chế vận hành phức tạp. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta có sự hỗ trợ rất lớn từ công nghệ thông tin, Bộ có thể xây dựng cơ sở dữ liệu và quản lý. thông qua nền tảng trực tuyến Theo tôi, lĩnh vực giáo dục và đào tạo nên giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để thống nhất quản lý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ. Đồng thời, cần nhận thức rõ ràng vai trò của người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học phải là người có nhân phẩm, có trình độ quản lý, tức là có tâm và có tầm nhìn. Hơn nữa, giáo dục phải lấy học sinh làm trung tâm, học tập thực tế, kiểm tra thực tế và chất lượng đầu ra phản ánh năng lực thực sự. Có như vậy, đất nước mới có thể “cất cánh” và phát triển mạnh mẽ”, bà An nhấn mạnh.
Thị Thị
https://giaoduc.net.vn/chuyen-csgddh-cong-lap-ve-bo-gddt-quan-ly-vua-dam-bao-tinh-gon-vua-hieu-qua-post248274.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục