Trong những năm gần đây, chính sách cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định, có nhiều thay đổi quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập trong mô hình tổ chức và quản trị đại học cần sớm được giải quyết.
- Thêm 5 trường đón học sinh trở lại học trực tiếp
- Nhiều khoản thu không rõ, phụ huynh bức xúc, Hiệu trưởng THCS Yên Thọ nói gì?
- Ứng viên GS duy nhất ngành Tâm lý học: Tác giả 79 bài báo khoa học, 22 đầu sách
- Một số lưu ý về xây dựng ma trận và bản đặc tả kiểm tra định kì môn Ngữ văn
- Hơn 3.000 vị trí việc làm dành cho SV Trường ĐH Văn Hiến trong Lễ tốt nghiệp
Quản lý nhà nước về hệ thống giáo dục hiện nay còn chồng chéo
Bạn đang xem: Chuyển CSGDĐH công lập về Bộ GDĐT là phù hợp “1 việc không giao cho 2 người”
Từ kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành và nghiên cứu giáo dục đại học, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tông – Trưởng bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Văn Lang nhận xét: Bất lợi lớn nhất về tổ chức là: Hệ thống giáo dục đại học nước ta hiện nay còn nhiều vấn đề tình trạng phân tán trách nhiệm quản lý giữa quá nhiều bộ/ngành, địa phương để cùng quản lý. Việc phân công nhiệm vụ giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ/ngành, địa phương trực tiếp quản lý các cơ sở giáo dục đại học đã gây ra sự chồng chéo trong quản lý nhà nước về giáo dục đại học. thiếu đoàn kết.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tông – Trưởng bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Đại học Văn Lang. Ảnh: Nguyễn Phương
Đất nước chúng ta đang bước vào thời cơ mới, để chinh phục thành công mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, Phó Giáo sư Nguyễn Thiện Tông nhấn mạnh giáo dục đại học Việt Nam phải được cải cách một cách có hệ thống. cơ bản và sâu rộng, đặc biệt là hệ thống tổ chức quản lý. Đặc biệt trong bối cảnh công cuộc sắp xếp, tinh giản bộ máy mang tính cách mạng đang được Đảng và Nhà nước triển khai quyết liệt, Phó Giáo sư Nguyễn Thiện Tông bày tỏ, đây cũng là thời điểm thích hợp để xem xét lại vấn đề quản lý. nhà nước về giáo dục đại học.
Theo đó, Phó Giáo sư Nguyễn Thiên Tông cho rằng cần thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, cần hướng tới trao quyền tự chủ hoàn toàn cho tất cả các cơ sở giáo dục đại học khi đủ điều kiện.
Tiến sĩ Đàm Quang Minh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục EQuest. Ảnh: MC
Xem thêm : Muốn tạp chí gia nhập Scopus/WoS, trường ĐH cần quy tụ “nhân tố khoa học” đủ tầm
Tiến sĩ Đàm Quang Minh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn EQuest Education cũng cho rằng, chủ trương xem xét vấn đề quản lý nhà nước về giáo dục đại học đặt ra thời điểm này là hợp lý, không chỉ giúp tinh giản, tối ưu hóa hoạt động của các Bộ chuyên ngành mà còn giúp việc xây dựng chính sách phát triển giáo dục đại học được đồng bộ, nhất quán.
TS Đàm Quang Minh phân tích, hệ thống các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta đang được quản lý theo 5 mô hình khác nhau: đại học 2 cấp (trường thành viên liên kết với đại học quốc gia, đại học vùng), cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Cơ sở đào tạo, giáo dục đại học thuộc cơ quan chuyên môn, cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố và cơ sở giáo dục đại học tư thục.
Do có nhiều mô hình quản trị khác nhau nên việc quản trị của mỗi cơ sở giáo dục đại học có một phong cách cụ thể khác nhau tùy theo cơ quan quản lý trực tiếp, dẫn đến các chính sách phát triển giáo dục đại học. việc triển khai chưa đồng bộ. Đặc biệt khi thực hiện chủ trương tự chủ trong giáo dục đại học, tính đồng bộ chưa cao do cơ chế quản lý ở các đơn vị có sự khác nhau.
“Theo nghiên cứu của hai giáo sư đầu ngành giáo dục đại học Altbach và Salmi năm 2011, một trong những đặc điểm cốt lõi của các trường đại học đẳng cấp thế giới là mức độ tự chủ cao trong quản trị. Những năm qua, sau khi thực hiện quyền tự chủ, những bước đi đặc biệt quan trọng đã được ghi nhận bởi các cơ sở giáo dục đại học theo mô hình tự chủ như Đại học Bách khoa Hà Nội và một số trường đại học dân lập tiêu biểu có bước phát triển đột phá.
Như vậy, có thể nói, việc chuyển giao các trường đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực (trừ trường công an, quân đội) về Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo được sự đồng bộ trong chiến lược phát triển giáo dục. giáo dục đại học. Một số lĩnh vực chuyên môn cụ thể như luật, y khoa cần được quản lý bằng giấy phép hành nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, trong khi đào tạo nên do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý”, TS. Đàm Quang Minh đưa ra quan điểm.
Liên quan đến vấn đề này, TS. Đàm Quang Minh cũng đã nghiên cứu kết quả tuyển sinh (từ năm 2017 đến năm 2021) của các trường theo các mô hình quản lý khác nhau. Theo đó, thống kê về điểm tuyển sinh trung bình cho thấy các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có kết quả tốt nhất và các trường đại học trong nước có chất lượng tuyển sinh thấp nhất.
Trong bảng thống kê điểm xét tuyển trung bình, các cơ sở giáo dục đại học được phân chia theo mô hình quản lý hiện hành. Kết quả nghiên cứu của TS. Đàm Quang Minh
Dựa trên kết quả nghiên cứu, TS. Đàm Quang Minh nhận xét, nếu các trường công lập đa ngành, đa lĩnh vực thuộc sự quản lý của các bộ/ngành, địa phương được chuyển giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo thì các trường sẽ được tập trung hóa. . Chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ các trường học địa phương tốt hơn tình trạng “tự bơi” như các trường đại học địa phương hiện nay.
Xem thêm : Hà Nội áp mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
“Hệ thống giáo dục hiện đại hiện nay cho thấy sự bất cân xứng về giáo dục đại học giữa hai thành phố lớn và các địa phương khác. Hệ quả này cũng dẫn đến áp lực dân số của hai thành phố lớn quá nặng nề. Trong khi đó, hầu hết các tỉnh còn lại luôn thiếu chất lượng cao. nguồn lực trí tuệ để làm động lực phát triển”, chuyên gia nêu vấn đề.
Điều chuyển các cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo là việc làm đúng đắn và đúng người
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng – Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Ảnh: NVCC
Cũng cho rằng cần thống nhất đầu mối quản lý giáo dục đại học cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM bày tỏ trách nhiệm. Công tác quản lý nhà nước về giáo dục đại học cần được rà soát, đánh giá lại trên tinh thần sắp xếp, tinh gọn bộ máy mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện. Đó là giảm bớt các đầu mối quản lý nhà nước chuyên trách, theo nguyên tắc “một việc không giao cho hai người”.
“Theo tôi, việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo đúng việc, đúng người. Đưa các cơ sở giáo dục đại học về một chủ thể để Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm quản lý toàn diện ở thời điểm hiện nay là hoàn toàn hợp lý”, PGS. Giáo sư Nguyễn Kim Hồng bày tỏ quan điểm của mình.
Cũng theo Phó giáo sư Nguyễn Kim Hồng, khi chuyển giao các cơ sở giáo dục đại học công lập đa ngành, đa lĩnh vực (trừ các trường công an, quân đội) về Bộ Giáo dục và Đào tạo thì bây giờ Bộ sẽ là cơ quan chủ quản. Cơ quan quản lý nhà nước duy nhất về mọi mặt của cơ sở giáo dục đại học. Bộ Giáo dục và Đào tạo với lợi thế có đội ngũ quản lý nhà nước đầy đủ chức năng, giàu kinh nghiệm quản lý giáo dục và đào tạo, chắc chắn sẽ làm tốt nhiệm vụ quản lý cơ sở giáo dục đại học.
Phó giáo sư Nguyễn Kim Hồng lưu ý thêm rằng chúng tôi đã nhiều lần đề xuất loại bỏ bộ chủ quản/cơ quan quản lý trực tiếp để phù hợp với việc trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Vì vậy, về lâu dài, khi các cơ sở giáo dục đại học đủ điều kiện tự chủ toàn diện, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trở thành cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, tập trung vào các nhiệm vụ: phục vụ như xây dựng chính sách, giám sát, thanh tra. Tuy nhiên, Phó Giáo sư Nguyễn Kim Hồng cũng cho rằng, việc di chuyển các cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có thể làm tăng áp lực ban đầu cho Bộ.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/chuyen-csgddh-cong-lap-ve-bo-gddt-la-phu-hop-1-viec-khong-giao-cho-2-nguoi-post248177.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục