Với số lượng học sinh tiểu học tiếp tục tăng, giải quyết vấn đề cơ sở vật chất vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền và ngành Giáo dục Hà Nội, nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.
- Đánh giá, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần ở học sinh
- Hà Nội: Ổn định nền nếp, giúp học sinh bắt nhịp trở lại với việc học
- Thêm 5 trường đón học sinh trở lại học trực tiếp
- Nam sinh Bắc Ninh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế 2024 muốn trở thành bác sĩ
- GS.TS Nguyễn Huy Bích và hành trình 39 năm gắn bó với ngành Kỹ thuật cơ khí
Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) vừa được xây dựng mới và đưa vào sử dụng để đáp ứng số lượng học sinh ngày càng tăng trên địa bàn. Ảnh: Quang Thái
Bạn đang xem: Chuẩn bị vào năm học mới: Tạo điều kiện học tập tốt nhất
Đừng để học sinh thiếu nơi học tập
Năm học 2024-2025, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh với gần 2,3 triệu học sinh và hơn 2.900 trường học. Là địa phương có tốc độ tăng trưởng dân số cơ học mạnh, thành phố luôn đối mặt với thách thức về việc tăng số lượng học sinh. Những năm gần đây, số lượng học sinh trên địa bàn thành phố tăng từ 40.000 lên 60.000 học sinh/năm, đòi hỏi các cấp chính quyền cũng như ngành giáo dục phải có sự ứng phó kịp thời.
Đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả học sinh đang sinh sống trên địa bàn thành phố là mục tiêu mà Hà Nội kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua. Mục tiêu là đảm bảo không có học sinh nào bị thiệt thòi trong tiếp cận giáo dục. Ngay sau khi năm học 2023-2024 kết thúc, các quận, thị trấn và trường học trên địa bàn thành phố đã khẩn trương triển khai nhiều dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, cũng như xây dựng thêm phòng học, nhất là tại các trường học ở khu vực đông dân cư, để chuẩn bị cho năm học 2024-2025.
Trước thềm năm học mới, quận Hoàng Mai sắp có 4 trường học mới. Riêng tại phường Hoàng Liệt – khu vực có mật độ dân số cao nhất quận, sẽ có thêm 1 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học phổ thông. Thông tin này khiến người dân trong phường vô cùng vui mừng. Chị Nguyễn Thị Mai Lan, phụ huynh học sinh trường Mầm non Hoàng Liệt chia sẻ: “Khu vực có nhiều trường mầm non tư thục nhưng học phí cao, trong khi phần lớn người dân là lao động trẻ, không phải gia đình nào cũng có điều kiện. Vì vậy, việc cho con em đi học trường công vẫn là mong muốn của nhiều người”.
Học sinh vui chơi tại trường mầm non Sao Mai (quận Ba Đình). Ảnh: Nguyễn Quang
Giảm dần số lượng học sinh trong một lớp
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đồng loạt ở tất cả các cấp học (từ lớp 1 đến lớp 12), thay thế Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đổi mới phương pháp giáo dục chủ yếu chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, đặt ra yêu cầu mới về cơ sở vật chất. Giảm dần sĩ số học sinh trên một lớp, nhất là cấp tiểu học – cấp nền tảng cho các cấp học tiếp theo, đáp ứng các quy định trong điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đồng thời đảm bảo tiêu chí trường chuẩn quốc gia là mục tiêu, giải pháp mà ngành Giáo dục Thủ đô đang hướng tới.
Xem thêm : Nâng cao năng lực chuyên môn cùng chương trình sau đại học liên kết quốc tế
Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong bối cảnh số học sinh tăng hằng năm, bên cạnh việc xây dựng thêm trường, đơn vị, nâng cao sàn trường, quận Thanh Xuân cũng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch giảm sĩ số học sinh/lớp theo lộ trình hằng năm để đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về trường học là 35 học sinh/lớp ở bậc tiểu học. Trước mắt, việc đảm bảo chỗ học cho học sinh trên địa bàn vẫn là ưu tiên số 1.
“Năm học 2024-2025, số học sinh lớp 1 tại các trường trên địa bàn huyện sẽ giảm 600 em, góp phần giảm áp lực về sĩ số trên một lớp đối với bậc tiểu học”, bà Lê Thị Thu Hằng thông tin.
Tận dụng quỹ đất lớn của huyện, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng cho biết, để đáp ứng nguyện vọng học tập của học sinh, huyện luôn ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện các giải pháp như xây dựng, cải tạo, sáp nhập hoặc tách trường, hướng đến mục tiêu tất cả các trường đều đạt chuẩn trường chuẩn quốc gia, trong đó có tiêu chí về sĩ số học sinh/lớp (tiểu học không quá 35 học sinh/lớp; THCS không quá 45 học sinh/lớp). Đón năm học mới, 54/55 trường trên địa bàn huyện đã được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, với mạng lưới trường học hiện nay, Hà Nội không thiếu nơi học. Tình trạng quá tải trường học chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực đông dân cư, nên sĩ số học sinh/lớp ở một số nơi lên tới 45-50 em. Sĩ số học sinh/lớp bình quân toàn thành phố ở cấp tiểu học là 37,5 em. Giảm sĩ số học sinh/lớp để đáp ứng quy định của điều lệ trường học là mục tiêu, giải pháp mà Sở Giáo dục Hà Nội đang nỗ lực thực hiện nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện để học sinh được chăm sóc, học tập tốt nhất.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường:Ưu tiên đất xây dựng trường công
Năm học 2024-2025, quy mô giáo dục của thành phố tiếp tục tăng, các đơn vị, trường học đã chủ động chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, không để thiếu chỗ học. Thành phố có hơn 30 trường học mới, một số thiếu sót về tuyển sinh của năm học trước đã được khắc phục, không còn hiện tượng phụ huynh xếp hàng dài nộp hồ sơ tuyển sinh.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới là rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới trường học bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Sở yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tăng cường tham mưu với chính quyền địa phương rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học; ưu tiên bố trí đất ở các khu đô thị mới, khu đông dân cư, khu công nghiệp để xây dựng trường công lập; đồng thời yêu cầu, chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu tham mưu về việc sáp nhập, chia tách trường hoặc hợp nhất các trường tách.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng:Tạo cơ chế thuận lợi cho các trường ngoài công lập
Quận Hà Đông hiện có 139 trường và hơn 118.000 học sinh. Quyết tâm giảm sĩ số học sinh/lớp, trong hai năm qua, UBND quận đã giao cho các phường chủ động tìm kiếm đất đai cho giáo dục, đồng thời triển khai nhiều chính sách, cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư mở trường ngoài công lập. Đến nay, trên địa bàn có 42 trường ngoài công lập và gần 280 trường mầm non tư thục, thu hút 20% tổng số học sinh toàn quận, góp phần giảm áp lực cho các trường.
UBND quận đã đầu tư xây dựng trên 85% tổng quỹ đất quy hoạch cho trường học trên địa bàn. Chuẩn bị cho năm học mới, quận Hà Đông có thêm một trường THCS tại phường Hà Cầu và thêm bảy đơn vị tại các trường học ở các phường đông dân như Dương Nội, Biên Giang, Kiến Hưng. UBND quận cũng đang triển khai các giải pháp tìm thêm quỹ đất ngoài quy hoạch để xây dựng trường học, ưu tiên chuyển đổi đất cho giáo dục.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh:Nâng cấp cơ sở vật chất để đổi mới giáo dục
Huyện Ba Vì hiện có 114 trường mầm non, phổ thông với hơn 64.000 học sinh. Do địa bàn rộng, nhiều xã miền núi còn khó khăn, nguồn thu ngân sách chung của huyện còn thấp, công tác xã hội hóa đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, huyện Ba Vì tập trung nguồn lực nâng cấp cơ sở vật chất hiện có, đảm bảo an toàn trường học và tập trung mua sắm trang thiết bị để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Năm 2024, toàn huyện có tổng cộng 26 công trình đang và sắp khởi công xây dựng, với kinh phí hơn 680 tỷ đồng. Chuẩn bị cho năm học mới, huyện đang khẩn trương cải tạo, sửa chữa 5 công trình trường học; tiến hành sửa chữa chống xuống cấp 5 công trình trường học. Đáng chú ý, huyện đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường THCS Tản Đà tại địa điểm mới khang trang hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
Minh Khang ghi chú
https://hanoimoi.vn/chuan-bi-vao-nam-hoc-moi-tao-dieu-kien-hoc-tap-tot-nhat-675367.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục