Lê Quang Huy (học sinh Tiếng Anh lớp 12, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang) tháng 1/2024 đạt giải Ba Quốc gia môn Tiếng Anh. Tiếp theo, vào tháng 6/2024, nam sinh đạt 8,5 IELTS. Tháng 11/2024, Huy tiếp tục gặt hái thành công khi tham gia kỳ thi SAT (bài thi chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi trong tuyển sinh đại học tại Mỹ và các nước châu Âu với bài thi gồm 3 phần: đọc, viết). và Toán, tất cả đều bằng tiếng Anh) với số điểm 1560/1600.
- Nhiều kỳ thi riêng để xét tuyển đại học dự kiến diễn ra trong năm 2025
- Ngành Thương mại điện tử được đào tạo ra sao để “thực chiến” tốt?
- Thầy cô bật mí kỹ năng “ứng phó” đề thi vào lớp 10
- ĐH Hoa Sen, HUFLIT, ĐH Quốc tế Sài Gòn công bố điểm chuẩn
- Lùi thời gian công bố điểm xét tuyển sớm vào đại học: Vì sao phải điều chỉnh?
Bên cạnh những thành tích trên, Lê Quang Huy còn khiến bạn bè ngưỡng mộ khi tự học và không đi học thêm.
Bạn đang xem: Chưa từng học thêm ngoài trường, nam sinh lớp 12 có bảng thành tích ấn tượng
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Thanh Bình (bố Lê Quang Huy) cho biết, con trai ông không đi học thêm ngoài giờ học mà hoàn toàn tự học trên internet. Ngay từ nhỏ, khi mới ba, bốn tuổi, Huy đã biết đọc và được mọi người khen ngợi. Từ đó Huy rất ham học. Vào lớp 1, Huy có thành tích học tập xuất sắc.
“Tôi là quân nhân, vợ tôi là bác sĩ, cả hai chúng tôi đều không có trình độ sư phạm để dạy con. Vì vậy, chúng tôi chỉ nhắc nhở các con học tập độc lập và đừng quá quyết liệt trong việc này.
Có gia đình hàng xóm hỏi tôi có thể cho con đi học thêm ở đâu để họ cho đi học nhưng tôi trả lời là con tôi không đi gia sư hay thầy cô nào cả”, ông Bình nói.
Ông Bình cho biết thêm, Huy là con út trong gia đình có 3 anh chị em và có học lực tốt nhất. Bên cạnh đó, Huy đặt ra mục tiêu học tập cho riêng mình.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền (giáo viên chủ nhiệm lớp Lê Quang Huy) cho biết, Huy học giỏi tất cả các môn, ở lớp em là lớp phó.
“Từ nhỏ em đã có tố chất thông minh và khả năng tự học”, nữ giáo viên chủ nhiệm chia sẻ.
Không đi học thêm vì tốn tiền và thiếu chủ động
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Lê Quang Huy cho biết, khi còn trẻ, việc học giỏi và được mọi người khen ngợi đã động viên anh rất nhiều. Tôi tự hỏi, nếu học giỏi sao mình không phát huy…
Nam sinh cho biết, ngoài giờ học, em không học thêm ở bất kỳ trung tâm hay giáo viên nào. Theo đó, Huy tự học kiến thức qua internet.
Chia sẻ về phương pháp tự học tiếng Anh, môn học vốn là thế mạnh của Huy từ khi còn học lớp 3, nam sinh cho biết khi học trên lớp em sẽ tích cực học nhưng thời gian có hạn. Vì thế khi về nhà tôi sẽ tự mình nghiên cứu thêm nguồn tài liệu.
“Mỗi ngày, tôi dành nửa giờ đến một giờ để đọc thêm các bài báo, sách và xem video trực tuyến có nội dung tiếng Anh. Từ đó em sẽ nâng cao được kiến thức ngoại ngữ của mình.
Xem thêm : Đổi mới SGK từng bước phát triển toàn diện năng lực cho học sinh
Bên cạnh đó, tôi luôn đặt mục tiêu quản lý thời gian và rèn luyện tính kỷ luật trong việc học tiếng Anh để không bỏ cuộc vì quá khó. Tôi cũng tham gia các cộng đồng mạng xã hội có nội dung tiếng Anh để tìm tài nguyên và chia sẻ nội dung hữu ích với nhau”, Lê Quang Huy chia sẻ.
Khi được hỏi vì sao Huy không đi học thêm như các bạn cùng lớp, nam sinh lớp 12 cho biết nếu đi học thêm có thể phải tốn tiền nhưng nếu phương pháp không phù hợp thì Huy không đi học thêm. Việc giảng dạy của giáo viên sẽ rất tốn kém và lãng phí thời gian, tiền bạc.
Nam sinh Lê Quang Huy. (Ảnh: NVCC)
Bản thân Huy cũng chứng kiến nhiều bạn bè của mình được bố mẹ cho đi học thêm. Tuy nhiên, nếu đi học thêm, các em sẽ không có thời gian để tìm hiểu những sở thích mà bản thân mong muốn. Bên cạnh đó, người học sẽ không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí… Trong tương lai, khi vào đại học, việc tự học và nghiên cứu là quan trọng, người học sẽ thiếu đi kỹ năng này. Đây là những điều Huy đã chia sẻ với các sinh viên đại học của mình và họ đã thành công nhờ những dự án nghiên cứu, hoạt động ngoại khóa, bài luận, v.v. của riêng mình.
“Vì vậy, tôi chọn học trực tuyến với những giáo viên dạy tốt và dạy miễn phí”, Lê Quang Huy nói.
Phương pháp tự học của nam sinh đạt IELTS 8.5
Lê Quang Huy cho biết, để nâng cao trí nhớ tiếng Anh, anh thường có một cuốn sổ để ghi lại những từ vựng mà mình chưa biết. Tiếp theo mình sẽ lên mạng tra cứu ngữ cảnh mà từ mới được sử dụng và ý nghĩa của từ đó trong câu.
Đồng thời, Huy sẽ thường xuyên sử dụng các ứng dụng cho phép giao tiếp với người bản xứ, hay nói chuyện với giáo viên, bạn bè bằng tiếng Anh.
“Ở trường, thầy cô và bạn bè rất cởi mở với em khi em luyện tập tiếng Anh. Qua đó em có thể sửa lỗi khi giao tiếp”, Huy mỉm cười nói.
Đối với các môn học khác trên lớp, Huy xác định không được bỏ qua vì sẽ được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kỳ thi đánh giá năng lực.
Theo Lê Quang Huy, hiện nay các công cụ AI đang phát triển mạnh mẽ, người học có thể ứng dụng AI vào học tập. Giả sử AI có thể hướng dẫn bạn giải các bài tập mà bạn chưa hiểu rõ.
Chia sẻ về tương lai, bản thân Huy cho biết bản thân chưa có định hướng nghề nghiệp cụ thể, rất có thể anh sẽ chọn nghề dạy học.
Xem thêm : Chuyên gia cho rằng thành lập Ủy ban Olympic Toán rất quan trọng, cần thiết
Hiện tại, Lê Quang Huy đang mở lớp ôn thi SAT miễn phí trên trang fanpage “Lớp học Tương lai – Đường lên đỉnh 1600 SAT”. Hiện tại, Huy dạy các lớp ôn SAT miễn phí vào thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần.
Theo đó, những người có nền tảng tiếng Anh tốt có thể tham gia nhóm. Đồng thời, nếu học sinh học tốt kiến thức toán ở cấp THCS thì có thể làm tốt bài thi Toán tiếng Anh.
Khi học viên tham gia lớp luyện thi SAT của Huy, các em sẽ được tìm hiểu về cách làm bài thi Toán bằng tiếng Anh. Các câu hỏi khác về chủ đề này khác với ở Việt Nam như thế nào.
Theo đó, phương pháp và cách suy nghĩ của người phương Tây về cùng một vấn đề sẽ rất khác so với người phương Đông.
Ví dụ, người phương Đông thường chú trọng giải toán bằng tay nhưng thí sinh phương Tây có thể sử dụng máy tính để tính toán nhanh, có thể nhập phương trình và nhìn vào đồ thị để biết đáp án. Trong khi đó, ở Việt Nam, người học sẽ phải vẽ đồ thị và nhận xét.
“Đó là sự khác biệt giữa phương pháp giải Toán ở nước ta và khi làm bài thi SAT. Tôi muốn giúp các em hiểu rõ hơn về khoảng cách giữa giải toán và thi toàn cầu, từ đó giúp các em hòa nhập tốt hơn, đồng thời áp dụng vào cuộc sống hiệu quả hơn”, Lê Quang Huy nói.
Chia sẻ thêm về việc chinh phục kỳ thi SAT, Lê Quang Huy cho biết tháng 9/2024, anh quyết định tự học để chinh phục kỳ thi này. Thời gian đầu, nam sinh gặp khó khăn trong việc tìm tài liệu, hoặc format đề thi thường xuyên thay đổi nên dễ tải nhầm đề cũ. Sau đó tôi được các thầy cô hướng dẫn. Tôi tìm được sách hướng dẫn làm bài của đơn vị ra đề thi, để nghiên cứu hiểu cấu trúc và nội dung đề thi.
Đối với môn Toán, em học và luyện tập hàng ngày, đồng thời luyện giải nhanh các bài tập trên máy tính để phù hợp với phương pháp làm bài.
Bản thân tôi cũng đã rút ra 6 loại bẫy trong bài thi, đó là những thông tin chỉ đúng một nửa hoặc đáp án đúng nhưng câu hỏi lại sai… Tôi ghi lại những lỗi sai vào vở và tìm ra đáp án tại sao lại như vậy. sai. . Đó là phương pháp tôi học hỏi từ những sai lầm của chính mình.
Khi thi SAT tháng 11 năm ngoái, kiến thức Toán chủ yếu nằm trong nội dung lớp 10 ở Việt Nam.
Riêng phần thi Đọc và Viết gồm 27 câu, em hỏi nhiều dạng câu hỏi, chủ đề từ văn học, thơ ca Mỹ đến nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa… Theo các nam sinh, đề này khó. Điều quan trọng nhất đối với tôi là lý luận một cách logic. Tôi phải làm mỗi câu hỏi trong 1,5 phút và phải hoàn thành nó hoàn toàn.
“Mục tiêu của tôi là đạt 1530 điểm nhưng kết quả lại là 1560/1600, vượt xa sự mong đợi của tôi”, Lê Quang Huy chia sẻ.
Mạnh Đoàn
https://giaoduc.net.vn/chua-tung-hoc-them-ngoai-truong-nam-sinh-lop-12-co-bang-thanh-tich-an-tuong-post248222.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục