Năm học 2024-2025 là năm thứ ba các trường phổ thông triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Học sinh sẽ học 8 môn bắt buộc và lựa chọn nhóm môn học phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp.
- Cần có ứng dụng điện tử giúp công khai, hậu kiểm dạy thêm, học thêm hiệu quả
- Chương trình ĐH 2 giai đoạn: Thí sinh được nhận bằng ĐH và hỗ trợ 50% học phí
- Xuất hiện mức “đạt có điều kiện” trong kiểm định CTĐT: Trường đại học nói gì?
- Phúc Thọ tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục
- Viện trưởng 1 viện của ĐH Tôn Đức Thắng đạt PGS, đã công bố 54 bài báo khoa học
Trong đó, 8 môn bắt buộc gồm: Văn; Toán; Tiếng Anh; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng, an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương.
Bạn đang xem: Chọn tổ hợp môn không dễ vì học sinh chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng
Ngoài các môn bắt buộc, học sinh sẽ được tự chọn 4 môn trong số 9 môn gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Công nghệ thông tin; Âm nhạc; Mỹ thuật.
Việc không yêu cầu học sinh phải học hết tất cả các môn trong chương trình giúp giảm áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, việc lựa chọn tổ hợp các môn học phù hợp để học trong suốt 3 năm và phù hợp với việc xét tuyển đại học trong tương lai không phải là bài toán dễ dàng đối với nhiều học sinh chuẩn bị vào lớp 10.
Do dự và lo lắng khi lựa chọn kết hợp
Trao đổi với Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Hương, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 10 tại Trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành – Đại học Sư phạm Hà Nội (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị ủng hộ việc phân lớp để học sinh không bị phân tâm vào các môn không phải thế mạnh.
Trường chỉ có 1 nhóm khoa học xã hội và 3 nhóm khoa học tự nhiên. Con bạn chọn nhóm khoa học xã hội vì thế mạnh của con chủ yếu là Văn và Tiếng Anh.
Trong quá trình tuyển chọn, chị Hương cũng trao đổi với con và nhận ra đam mê của con là nghề biên tập viên. Do đó, chị đã chọn tổ hợp khoa học xã hội là phù hợp nhất. Tuy nhiên, gia đình chị Hương vẫn chưa có thời gian tìm hiểu về các trường đại học đào tạo nghề này và nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động.
Trong khi đó, anh Nguyễn Hồng Thắng, có con trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, từ lớp 9, con anh đã định hướng học và thi các môn khoa học tự nhiên. Do gia đình quan tâm đến việc học của con nên không lo lắng khi chọn tổ hợp khi vào lớp 10.
“Ba môn Toán, Văn, Anh chắc chắn là “chân kiềng” vững chắc cho học sinh. Nếu các em học tốt các môn bắt buộc này thì khả năng đỗ đại học là rất cao. Bởi Toán là nền tảng của khoa học tự nhiên, Văn là nền tảng của khoa học xã hội”, thầy Thắng nói.
Học sinh có nhiều lợi thế khi lựa chọn tổ hợp môn học cho lớp 10.
Còn chị Nguyễn Thanh Bình, phụ huynh có con vừa trúng tuyển vào Trường THPT Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội), chị bày tỏ băn khoăn về việc lựa chọn tổ hợp môn thi, vì nhiều học sinh lớp 10 chưa nhận thức được điểm mạnh và định hướng nghề nghiệp của bản thân.
Theo cô Bình, hiện nay, việc lựa chọn nhóm môn học phần lớn dựa trên sở thích và năng lực của trẻ. Nếu trẻ được học tất cả các môn học, trẻ sẽ có nhiều sự lựa chọn và định hướng hơn.
Con chị Bình chọn tổ hợp các môn khoa học xã hội theo sở thích và năng lực của con. Ngoài ra, gia đình cũng phân tích, trao đổi với con và tham khảo thông tin trên các diễn đàn. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn tổ hợp cũng rất khó khăn vì trong tất cả các tổ hợp đều có những môn mà con thích và không thích.
Chị Nguyễn Thị Tâm, phụ huynh có con đỗ vào lớp 10 Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, gia đình lựa chọn tổ hợp môn theo sở thích của con là các môn khoa học tự nhiên và tham khảo ý kiến bạn bè, thầy cô giáo. Tuy nhiên, gia đình vẫn gặp khó khăn vì chưa hiểu hết các tổ hợp môn để định hướng cho con.
Xem thêm : Cấm học sinh dùng điện thoại trong lớp: Loại bỏ nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến học tập
Theo cô Tâm, học sinh lớp 10 vừa trải qua kỳ thi tuyển sinh THPT căng thẳng và còn mới mẻ với môi trường phổ thông nên chưa hiểu rõ cách lựa chọn tổ hợp môn thi cũng như thế mạnh của bản thân.
Ngoài ra, bà Tâm cũng hy vọng các trường đại học sẽ sớm tiến hành nghiên cứu và công bố kế hoạch tuyển sinh hằng năm. Từ đó, học sinh và phụ huynh sẽ có cơ sở để lựa chọn tổ hợp phù hợp nhất với định hướng tương lai của mình.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, cô Trần Huyền, giáo viên trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên, Hà Nội) cho biết, phụ huynh và học sinh đang phải đối mặt với việc lựa chọn tổ hợp môn học ngay từ lớp 10, tức là quyết định nghề nghiệp từ sớm. Phụ huynh và học sinh cần tính toán, cân nhắc khi lựa chọn tổ hợp môn học cho con em mình vào lớp 10 sao cho phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai của các em.
“Nếu không tính toán kỹ lưỡng khi chọn nghề, từ đó chọn tổ hợp môn học thì sẽ rất khó thay đổi. Bởi học sinh học khoa học tự nhiên có thể học khoa học xã hội, nhưng ngược lại, học sinh học khoa học xã hội sẽ rất khó chuyển sang khoa học tự nhiên”, cô Huyền chia sẻ.
Cô Trần Huyền, giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Sự hài hòa giữa năng lực, sở thích và mong muốn
Hiện nay, các trường THPT đang tăng cường tuyên truyền, giới thiệu và hỗ trợ phụ huynh, học sinh tìm hiểu về cách chọn tổ hợp môn thi, cũng như những điểm mới của chương trình giáo dục khi vào lớp 10.
Trao đổi với Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, TS Nguyễn Bội Quỳnh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán, Văn và 2 môn tự chọn.
Vì vậy, việc lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp ngay từ lớp 10 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và định hướng nghề nghiệp của học sinh sau này.
TS Nguyễn Bội Quỳnh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường không thể tư vấn cho tất cả học sinh về cách chọn tổ hợp, do đó, phần lớn học sinh đã chọn tổ hợp khoa học xã hội. Kết thúc năm học đầu tiên, nhà trường có 6 học sinh xin thay đổi tổ hợp.
Năm thứ hai triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đã chủ động tư vấn cho toàn thể phụ huynh và học sinh về cách lựa chọn tổ hợp. Trên thực tế, nhiều học sinh lựa chọn tổ hợp xã hội vì các em không tập trung học các môn tự nhiên ở bậc phổ thông và ngại học các môn này. Sau khi nhà trường tư vấn, khuyến khích và phân tích lợi ích của từng tổ hợp, số lượng học sinh lựa chọn tổ hợp xã hội ở năm học tiếp theo tăng lên.
Trường THPT Việt Đức đã tạo điều kiện cho học sinh được tự do lựa chọn 8 tổ hợp đa dạng, bao gồm tổ hợp tập trung vào các môn tự nhiên, tổ hợp tập trung vào các môn xã hội, tổ hợp có nửa môn tự nhiên và nửa môn xã hội. Do đó, trong năm học vừa qua, trường chỉ có 2 học sinh xin chuyển tổ hợp từ các môn xã hội sang các môn tự nhiên.
Ngày 05/07/2024, nhà trường đã tổ chức buổi tư vấn cho phụ huynh có con trúng tuyển vào trường để tìm hiểu về mô hình giảng dạy cũng như cách lựa chọn tổ hợp môn học. Học sinh lựa chọn tổ hợp môn học tương đối đồng đều và được chia thành tất cả các lớp, không có tổ hợp nào quá ít học sinh.
Xem thêm : Đa dạng mức học phí trong đào tạo vi mạch, bán dẫn ở các trường đại học
Học sinh lớp 10 trường THPT Việt Đức trong buổi tư vấn tuyển sinh nhóm tại trường. Ảnh: NTCC
Nhà trường muốn tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh có thời gian dài để quyết định chính xác nên chọn tổ hợp nào. Do đó, phụ huynh và học sinh có thể suy nghĩ và cân nhắc đến ngày 15 tháng 8. Nếu cảm thấy lựa chọn ban đầu không phù hợp, nhà trường sẵn sàng hỗ trợ học sinh thay đổi tổ hợp.
Theo TS Nguyễn Bội Quỳnh, để lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp, học sinh cần lưu ý các yếu tố sau: Thứ nhất, học sinh phải căn cứ vào năng lực của bản thân. Thứ hai, phụ huynh và học sinh phải tính toán tương lai, sẽ làm nghề gì, học những môn gì để cân nhắc lựa chọn. Thứ ba, nguyện vọng và mong muốn của gia đình. Ba yếu tố này là sự kết hợp để tạo nên sự lựa chọn đúng đắn cho học sinh.
Ngoài ra, học sinh không nên chạy theo đám đông hay chạy theo xu hướng mà cần phải tự chịu trách nhiệm với việc học của mình. Theo cô Quỳnh, nếu học sinh không hiểu hoặc chưa quyết định được nên chọn tổ hợp nào thì cần tham khảo ý kiến gia đình và giáo viên. Tất cả giáo viên tại trường đều có trách nhiệm đồng hành cùng học sinh để các em có thể thoải mái và tự tin lựa chọn tổ hợp của mình.
Trao đổi về vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ, Quảng Nam) chia sẻ, sau khi nhận được danh sách thí sinh trúng tuyển từ Sở, nhà trường đã phát hành hồ sơ để học sinh nhập học, trong đó có phiếu đăng ký nhóm. Học sinh có thể lựa chọn 1 trong 8 nhóm do nhà trường xây dựng.
Sau 3 năm triển khai tuyển sinh tổ hợp lớp 10, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp để tư vấn, hướng dẫn học sinh và phụ huynh. Theo ông Tân, phụ huynh và học sinh cần nghiên cứu, suy nghĩ kỹ, vì việc lựa chọn tổ hợp lớp 10 rất quan trọng.
Việc lựa chọn đúng môn học sẽ giúp học sinh phát huy được thế mạnh của mình. Điều này sẽ tránh được tình trạng học sinh phải thay đổi tổ hợp môn sau này. Nếu phải thay đổi, nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện cho học sinh, nhưng điều đó là không mong muốn.
Học sinh trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ, Quảng Nam). Ảnh: NTCC.
Ông Tân cũng cho biết thêm, trong 2 năm trở lại đây, nhà trường chỉ có 1-2 học sinh xin chuyển nhóm môn học. Đơn xin chuyển nhóm môn học phải có chữ ký của cả học sinh và phụ huynh. Đồng thời, học sinh phải có trách nhiệm ôn lại những môn học chưa học ở năm học trước, sau đó nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra.
Nếu điểm của học sinh đạt yêu cầu và đáp ứng được năng lực học tập, học sinh sẽ được chuyển sang nhóm khác. Nếu điểm của học sinh quá thấp, nhà trường sẽ khuyến khích học sinh tiếp tục học ở nhóm cũ.
Tại Trường THPT Trần Cao Vân, trong 3 tuần đầu tiên của năm học mới, học sinh lớp 10 có quyền lựa chọn và thay đổi các môn học tự chọn nếu cảm thấy không phù hợp trong quá trình học. Điều này cho phép học sinh thay đổi nguyện vọng đã chọn trước đó để không ảnh hưởng đến kết quả thi cuối kỳ.
Cũng đưa ra lời khuyên về việc lựa chọn tổ hợp cho học sinh, cô Trần Huyền cho biết, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là giáo dục phổ thông toàn diện đến lớp 9 và phân hóa nghề nghiệp đến lớp 10. Để lựa chọn nghề nghiệp, phụ huynh và học sinh cần dựa vào các yếu tố như năng lực, sở thích và nhu cầu xã hội của học sinh.
“Ngoài ra, học sinh cần tìm hiểu phương thức tuyển sinh của các trường đại học mình muốn chọn để chọn được ngành học phù hợp.
Bà Trần Huyền nhấn mạnh, thông thường nếu sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các trường tốp đầu và trung cấp sẽ tuyển theo nhóm, tổ hợp truyền thống như A, A1, B00, C, D01 đến D08.
Đá quý
https://giaoduc.net.vn/chon-to-hop-mon-khong-de-vi-hoc-sinh-chua-co-dinh-huong-nghe-nghiep-ro-rang-post244553.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục