Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách 251 giáo viên dạy giỏi năm 2024, đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên được khen thưởng trên toàn quốc. Trong số đó, cô giáo Nguyễn Thu Quyền là một trong 52 giáo viên tiêu biểu đại diện khối THPT được vinh danh năm nay.
- Kỳ thi tốt nghiệp 2024: Số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7%
- Thầy Khang chu cấp cho 22 học sinh Làng Nủ may mắn sống sót sau trận lũ quét
- Bốc thăm môn thi thứ 3 vào 10 nếu trúng môn tích hợp sẽ là áp lực lớn với HS
- TP Hồ Chí Minh: Tuyên dương 457 Nhà giáo trẻ tiêu biểu
- Vụ trưởng Vụ Thư viện khuyên thế hệ trẻ “hãy đọc sách mỗi ngày”
Tiến sĩ Nguyễn Thu Quyền (sinh năm 1983) có hơn 19 năm công tác trong ngành giáo dục. Cô hiện là giáo viên dạy Lịch sử tại trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương.
Bạn đang xem: “Chọn nghề giáo là chọn trở thành người thay đổi các thế hệ học sinh”
Đổi mới phương pháp dạy Lịch sử với bảo tàng ảo 3D
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Quyền cho biết, cơ duyên đưa bà đến với nghề dạy học rất tự nhiên và xuất phát từ niềm đam mê cháy bỏng từ nhỏ.
“Tôi thường xuyên dạy trẻ em hàng xóm, giúp các em luyện đọc viết, làm toán và viết. Hàng xóm, các cô chú và các em rất quý mến tôi, ai cũng “ưu ái” gọi tôi là cô Quyên, cô giáo Quyên.
Năm lớp 12, tôi đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử và được nhận thẳng vào Đại học Sư phạm Hà Nội. Chính các thầy cô, các cô đã dìu dắt em suốt mọi cấp học đã giúp em yêu và tự hào hơn về nghề dạy học của mình”, cô Quyên chia sẻ.
Cô Nguyễn Thu Quyên là giáo viên nòng cốt cấp tỉnh, thường xuyên tham gia biên soạn câu hỏi, xây dựng ngân hàng câu hỏi, giám thị và chấm điểm học sinh giỏi các cấp các môn Lịch sử. (Ảnh:NVCC)
Nhớ lại những khó khăn những ngày đầu vào nghề, cô Quyên tâm sự: “Là một giáo viên trẻ, tôi còn thiếu kinh nghiệm giảng dạy và thường gặp áp lực về cách thu hút sự chú ý của học sinh vào bài giảng, đặc biệt là môn Lịch sử – môn học được nhiều học sinh quan tâm. coi là khô và khó hấp thụ.
Để khắc phục điều này, tôi không ngừng tìm kiếm những phương pháp giảng dạy sáng tạo, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, sử dụng những câu chuyện, hình ảnh sinh động để làm cho lịch sử trở nên quen thuộc và thú vị. học sinh dễ nhớ hơn.
Bên cạnh đó, tôi luôn lắng nghe và học hỏi thêm từ đồng nghiệp, cũng như tiếp nhận những phản hồi từ học viên để hoàn thiện bản thân hơn. Bằng sự kiên trì, yêu nghề và nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, tôi đã từng bước tạo dựng được niềm tin, sự yêu mến của học trò”.
Ngoài công việc chuyên môn là giảng dạy các lớp chuyên và bồi dưỡng học sinh giỏi, mỗi năm học, cô Quyên còn dành nhiều thời gian nghiêm túc nghiên cứu các đề tài khoa học và viết các sáng kiến kinh nghiệm về công tác chuyên môn.
Từ năm học 2017-2018 đến năm học 2023-2024, cô Quyền viết 7 sáng kiến có giá trị, được áp dụng rộng rãi, phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy môn Lịch sử và chủ nhiệm, trong đó có 4 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh, 1 sáng kiến được công nhận ở cấp quốc gia.
Năm 2017, đề tài “Ứng dụng công nghệ 3D thiết kế và sử dụng “bảo tàng ảo” trong dạy học Lịch sử thế giới chương III – Các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh (1945-2000), lớp 12 – THCS Giáo dục THPT (Khối cơ bản) của giáo viên Nguyễn Thu Quyên đạt sáng kiến cấp tỉnh và đạt giải “10 công trình tiêu biểu cấp quốc gia” cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục.
Xem thêm : Sẽ cung ứng cho vùng lũ khoảng 18 triệu bản sách giáo khoa
Một số nội dung chính của sáng kiến này bao gồm: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Photo 3D Album, thiết kế và sử dụng “bảo tàng ảo” trong giảng dạy lịch sử; Nguyên tắc trong quá trình sử dụng “bảo tàng ảo” trong dạy học lịch sử; Đưa ra một số nguyên tắc khi thiết kế bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử”;……
Theo cô Quyên, giáo viên cần không ngừng học hỏi, đổi mới bản thân, không chỉ về kiến thức mà còn về cách giao tiếp, tiếp cận học sinh. (Ảnh: NVCC)
Ngoài ra, cô Quyền còn sở hữu 3 dự án sáng kiến cấp tỉnh: Tổ chức hoạt động khởi động đầu giờ học nhằm tạo sự tập trung, hứng thú cho học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông. thông tin (bảng cơ bản); Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh phổ thông trong dạy học Lịch sử Việt Nam (thế kỷ 10 – giữa thế kỷ 19); Phát triển năng lực phản biện của học sinh thông qua sử dụng văn bản ẩn dụ trong dạy học lịch sử lớp 10 trung học phổ thông.
Trong hơn 19 năm công tác và giảng dạy, cô Quyền đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh giỏi môn Lịch sử. Các học sinh cô hướng dẫn đều đạt giải cao trong các kỳ thi. Trong đó, có 23 học sinh đạt giải cấp quốc gia, 9 học sinh đạt giải học sinh giỏi vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ và 82 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.
Ngoài ra, cô Quyền còn trực tiếp hướng dẫn 4 học sinh đạt giải trong cuộc thi KH&CN cấp tỉnh với 1 giải Nhì và 1 giải Ba.
Cô Quyền và các em học sinh tại cuộc thi khoa học công nghệ cấp tỉnh. (Ảnh: PT)
Làm công việc của bạn bằng trái tim và giáo dục bằng tình yêu
Khi theo đuổi nghề dạy học, cô Quyên luôn tâm niệm đây không chỉ là công việc mà còn là sứ mệnh.
“Sứ mệnh của người thầy là gieo mầm tri thức, truyền cảm hứng và xây dựng giá trị nhân văn trong mỗi thế hệ học sinh. Với tôi, nghề giáo không chỉ là dạy kiến thức mà còn là đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ với các em trên hành trình trưởng thành.
Tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt cần được tôn trọng và khuyến khích để phát huy hết tiềm năng của mình. Tôi không dám nhận mình là một giáo viên giỏi nhưng tôi luôn mong muốn và phấn đấu mỗi ngày để trở thành một giáo viên truyền cảm hứng”, cô Quyền bày tỏ.
Nhiều năm qua, trong mỗi bức thư gửi phụ huynh và học sinh chủ nhiệm, cô Quyên luôn sưu tầm, biên soạn những câu chuyện “Gieo hạt yêu thương”, “Hạt giống tâm hồn”, cuối mỗi bức thư cô đều viết tắt Nguyễn Thu Quyên – GVTCH (giáo viên truyền cảm hứng).
Theo cô Quyên, tại mỗi buổi họp phụ huynh giáo viên, cô thường tổ chức hoạt động mang tên “Hiểu để yêu”. Khi tham dự buổi họp, phụ huynh sẽ được tham gia hoạt động trải nghiệm để tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu của con, bạn thân, môn học yêu thích, con sẽ chọn trường nào để thi vào đại học, v.v. Con của bạn là gì?
Sau đó, phụ huynh sẽ nhận được những câu trả lời chính xác từ các con để xem liệu con có thực sự hiểu con mình hay không. Kết thúc hoạt động trải nghiệm, phụ huynh sẽ viết một tấm thiệp nhỏ để gửi những lời yêu thương và những điều muốn nói với con.
Xem thêm : Top 10 cơ sở giáo dục đại học có nhiều CTĐT kiểm định nước ngoài nhất
Cô Quyên luôn duy trì hoạt động “Hiểu để yêu thương” trong các buổi họp phụ huynh, giúp phụ huynh chia sẻ và hiểu con mình hơn. (Ảnh: PT)
Trong suốt nhiều năm tổ chức hoạt động trên, có một kỷ niệm xúc động mà cô Quyên không thể nào quên: “Trong số phụ huynh học sinh của tôi có một người chú không may bị tai nạn và qua đời. Sau đó, tôi nhận được tin nhắn” cảm ơn thầy vì hoạt động này” từ vợ tôi, cùng với bức ảnh tấm thiệp chồng tôi viết cho con gái tôi.
Tấm thiệp đó trở thành lá thư đầu tiên và duy nhất mà người cha gửi cho con gái với những lời động viên và lời chúc đầy yêu thương. Và học sinh đó còn xuất sắc trở thành thủ khoa khối A1 của lớp, á quân khối A1 trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021”.
Cô Quyên muốn nhắn gửi đến các bạn trẻ muốn theo đuổi nghề dạy học: “Chọn nghề dạy học là chọn trở thành người làm thay đổi cuộc đời của nhiều thế hệ học sinh. Có những ngày công việc khiến bạn mệt mỏi nhưng đôi mắt trong veo của các em học sinh, những lời “Cô” hay “Thầy” sẽ là động lực để các em tiếp tục cố gắng.
Các bạn trẻ đừng bao giờ quên rằng người thầy là người đặt nền móng cho tương lai của học sinh, đồng thời cũng là người truyền cảm hứng cho các em ước mơ, hy vọng.
Sự nghiệp giáo dục là một hành trình không bao giờ kết thúc
Khi nhận danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2024, “hạnh phúc, tự hào, may mắn, cảm xúc” là bốn từ cô Quyền dùng để diễn tả cảm xúc của mình. Cô nói: “Danh hiệu này không chỉ là niềm vinh dự mà còn là lời nhắc nhở bản thân rằng giáo dục là một hành trình không bao giờ kết thúc. Dù hôm nay chúng ta nhận được sự công nhận nhưng việc đứng trên bục vinh quang ngày mai luôn là một thử thách mới. Tôi phải tiếp tục cam kết, tiếp tục học hỏi, tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng, yêu mến của các học trò, đồng nghiệp và xã hội.”
Cô Quyên tin rằng, khi giảng dạy bằng tình yêu và sự chân thành, mỗi giáo viên sẽ nhận được niềm vui vô bờ từ sự trưởng thành của học sinh. (Ảnh: NVCC)
Chia sẻ bí quyết để luôn giữ được nhiệt huyết với nghề, bà Quyên cho biết: “Nhiệt huyết với nghề dạy học giống như ngọn lửa. Muốn giữ cho nó cháy mãi, người giáo viên phải biết thêm “củi” từ niềm đam mê và ý nghĩa cho nghề. công việc tôi làm.
Với tôi, điều quan trọng nhất là không bao giờ quên lý do mình bắt đầu, tình yêu dành cho học trò và mong muốn được nhìn thấy các em trưởng thành. Đối với tôi, mỗi ngày đến lớp là cơ hội để tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của các em.
Mỗi nụ cười của học sinh, mỗi ánh mắt sáng lên khi hiểu bài hay những lời cảm ơn chân thành của phụ huynh đều là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với nghề”.
Để các thầy cô có thể an tâm làm việc và giữ vững niềm tin vào sứ mệnh của mình, bà Quyên bày tỏ mong muốn: “Mong Nhà nước sẽ có thêm chính sách để các thầy cô cảm thấy được trân trọng và đồng hành”. từ xã hội. Chẳng hạn như cải thiện lương, phụ cấp và phúc lợi, đặc biệt là quan tâm nhiều hơn đến giáo viên ở vùng sâu vùng xa – nơi mà công việc của giáo viên gắn liền với sự hy sinh và cống hiến thầm lặng. im lặng. Khi trân trọng giá trị của người thầy, chúng ta cũng đang gieo mầm hy vọng về một nền giáo dục tốt hơn.
Ngoài ra, tôi mong sẽ có thêm nhiều chương trình phát triển chuyên môn, giúp giáo viên tiếp cận các phương pháp giáo dục hiện đại và có cơ hội giao lưu, học hỏi.”
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/chon-nghe-giao-la-chon-tro-thanh-nguoi-thay-doi-cac-the-he-hoc-sinh-post247163.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục