Năm học 2024-2025 sẽ bắt đầu vào tháng 9. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 sẽ được triển khai ở tất cả các cấp học phổ thông. Tuy nhiên, những hạn chế của các môn học mới, thường được gọi là các môn học “tích hợp” ở cấp trung học, vẫn là thách thức lớn đối với nhà trường, giáo viên và học sinh.
- Học sinh Hà Nội nghỉ học thứ bảy (7-9) để tránh bão
- Phụ huynh, học sinh chia sẻ góc nhìn về giáo dục toàn diện tại TH School
- Trong vòng 5 năm, Trường Đại học Trà Vinh dừng tuyển sinh 13 ngành
- Quận Đống Đa gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
- Chấn chỉnh việc bán hàng rong trước cổng trường
Hai môn tích hợp khó triển khai nhất, cho đến thời điểm này còn nhiều trở ngại vẫn là Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, khi vẫn phải phân công 2-3 giáo viên dạy một môn, việc tổ chức thi tốt nghiệp cho học sinh giỏi vẫn chưa tìm ra giải pháp phù hợp.
Bạn đang xem: Chọn đội tuyển học sinh giỏi môn tích hợp, nhiều trường vẫn “án binh bất động”
Hình minh họa
Năm học 2024-2025, các trường THCS chỉ được tổ chức thi tuyển sinh giỏi 7 môn.
Ngoài nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc phân công giảng dạy, ra đề thi, chấm điểm, nhập điểm, nhận xét, kiểm tra,… còn có một vấn đề khó tìm lời giải: Ai sẽ dạy học sinh giỏi các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý? Chế độ thanh toán như thế nào?
Hầu hết các địa phương đều tổ chức luyện tập và thi học sinh giỏi cho học sinh lớp 9.
Năm học 2023-2024, do lớp 9 thực hiện chương trình năm 2006 nên các môn thi tuyển sinh giỏi gồm 10 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục công dân và Công nghệ thông tin.
Nhưng từ năm 2024-2025, học sinh lớp 9 sẽ thực hiện chương trình mới 2018, không còn các môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học mà chỉ có Lịch sử và Địa lý (tích hợp 2 môn Lịch sử, Địa lý), Khoa học tự nhiên (tích hợp 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học).
Như vậy, nếu đúng các môn của chương trình mới thì năm học 2024-2025 chỉ còn 7 môn thi tuyển sinh giỏi: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử – Địa lý, Tin học.
Xem thêm : Chuyện khởi nghiệp của “dân” Công nghệ thông tin có gì đặc biệt?
Tổ chức giảng dạy và chi trả học phí đào tạo môn tích hợp như thế nào?
Để tạo không khí thi đua, tạo ra những mũi nhọn, bồi dưỡng tài năng định hướng nghề nghiệp…, các trường thường thành lập đội tuyển học sinh giỏi vào cuối lớp 8 sau khi có kết quả thi cuối năm học.
Nhiều nơi sau khi tuyển chọn được đội tuyển học sinh giỏi sẽ tổ chức bồi dưỡng nâng cao, bồi dưỡng chuyên sâu cho các em để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi. Nhiều nơi tận dụng thời gian hè để bồi dưỡng học sinh nhằm tăng cơ hội đạt giải trong kỳ thi. Những giáo viên có học sinh đạt giải, ngoài việc được tuyên dương, công nhận, còn được hưởng kinh phí khen thưởng, chế độ bồi dưỡng theo quy định chi tiêu của đơn vị.
Tuy nhiên, năm học này, khi có kết quả năm học, các môn học khác vẫn được tuyển sinh và thành lập đội tuyển học sinh giỏi, nhưng hai môn tích hợp vẫn “im ắng”.
Bởi vì, cho đến nay chưa có văn bản nào hướng dẫn việc thành lập các đội tuyển và tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.
Về phía giáo viên, nếu các môn thi là Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý thì không có giáo viên nào đủ trình độ, kiến thức để dạy cả 2 hoặc 3 môn phụ, đặc biệt là Khoa học tự nhiên với kiến thức của 3 môn rất khó: Vật lý, Hóa học và Sinh học.
Trước đây, nhiều địa phương, bất kể có đào tạo giáo viên hay không, vẫn tổ chức giáo viên dạy từng môn, tức là 2-3 giáo viên dạy mỗi môn. Đến lớp 9, hầu như lúc nào cũng có 2-3 giáo viên dạy mỗi môn.
Do đó, giáo viên khó có thể truyền đạt kiến thức chuyên sâu về các môn học trong một môn tích hợp để dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi khi trong nhà trường, mỗi môn học vẫn được dạy theo từng môn riêng biệt.
Ngày nay, việc tìm một giáo viên có thể dạy học sinh giỏi một môn học không phải là điều đơn giản, chưa nói đến việc tìm một giáo viên có đủ kiến thức chuyên môn để dạy 2 hoặc 3 môn ở cấp trung học cơ sở.
Xem thêm : Giám đốc Sở GD Tây Ninh chia sẻ những thách thức trong tuyển dụng giáo viên
Nếu 1 môn do 2, 3 giáo viên đào tạo thì cũng rất khó. Vậy nếu chỉ có 1 môn do 2, 3 giáo viên đào tạo thì chế độ đào tạo sẽ được trả lương như thế nào? Khi đào tạo, tính toán chế độ đào tạo, dễ phát sinh mâu thuẫn, mất đoàn kết.
Nếu tổ chức thi theo một môn duy nhất thì vẫn là các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, không có gì khác biệt so với chương trình cũ và quan trọng là sẽ rất khó khăn về kinh phí cho chế độ này khi chương trình không tổ chức các môn trên nhưng vẫn tổ chức thi cho học sinh giỏi.
Về phía học sinh, nếu học sinh học tất cả các môn tích hợp, sẽ khó tìm được học sinh giỏi cả 2 hoặc 3 môn. Có thể có học sinh rất giỏi Vật lý nhưng trung bình môn Hóa học và Sinh học và ngược lại.
Học sinh cũng không đủ tự tin để ôn tập và luyện tập để đạt điểm đỗ kỳ thi học sinh giỏi 2 hoặc 3 môn ở môn tích hợp.
Ở cấp trung học cơ sở, không còn các môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học nữa, chỉ còn 2 môn tích hợp, nhưng lên cấp trung học phổ thông, các môn này vẫn còn.
Ngoài ra, người viết là một giáo viên THCS cũng rất trăn trở và hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thi các môn chuyên từ năm 2024-2025 khi ở bậc THCS chỉ có các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, nhưng ở trường chuyên, học sinh lại thi các môn đơn lẻ nên sẽ rất khó khăn cho học sinh trong việc định hướng và lựa chọn môn thi.
Hy vọng rằng ngành giáo dục sẽ sớm có những buổi hội thảo với các chuyên gia, nhà giáo dục, giáo viên chủ chốt để tìm ra hướng đi hợp lý cho các môn học tích hợp.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Phục hồi thông minh
https://giaoduc.net.vn/chon-doi-tuyen-hoc-sinh-gioi-mon-tich-hop-nhieu-truong-van-an-binh-bat-dong-post243151.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục