Ngày 22 tháng 8 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm gồm 4 chương, 16 điều trên Cổng thông tin điện tử của ngành để lấy ý kiến nhân dân đến hết ngày 22 tháng 10 năm 2024. Sau khi dự thảo được thông qua, thông tư này sẽ thay thế thông tư hiện hành quy định về dạy thêm, học thêm số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012.
- Thanh Trì: Tiếp nhận 3.960 quyển vở chia sẻ khó khăn với học sinh bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Chi tiết điểm chuẩn năm 2024 của Trường Đại học Vinh
- Nhiều bài báo quốc tế của tác giả Phan Thị Thu Hiền bị gỡ, lãnh đạo FTU nói gì?
- TPHCM: 1 cô giáo TH Chương Dương xin hỗ trợ tiền mua laptop, phụ huynh bức xúc
- Giám đốc Sở GD&ĐT Tây Ninh kỳ vọng năm học mới với nhiều sự bứt phá
Đọc toàn văn dự thảo mới về dạy thêm, học thêm này, người viết – một giáo viên đang công tác tại cấp phổ thông – nhận thấy quy định về dạy thêm, học thêm trong dự thảo có nhiều điểm mới, nhưng sự chú ý và bình luận sôi nổi trên các diễn đàn giáo dục đều cho rằng những thay đổi được đề xuất là “quá phóng khoáng”. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng dạy thêm, học thêm sẽ phổ biến hơn hiện nay.
Bạn đang xem: Cho GV dạy thêm học sinh chính khóa, trò không muốn học cũng khó vì…sợ
Lịch học ngoại khóa hàng tuần của học sinh lớp 9 tại Hà Nội. Ảnh: Phụ huynh cung cấp
Ưu điểm của dự thảo dạy và học thêm “mở”
Ưu điểm lớn nhất là về mặt quản lý, sẽ ít kiện tụng, khiếu nại hơn vì dự thảo về dạy thêm về cơ bản là “mở” vì hầu như mọi quy định đều cho phép dạy thêm. Nếu phụ huynh bức xúc, sẽ khó kiện vì không biết căn cứ vào đâu. Quy định không được áp đặt hay không dạy bài học tương tự như thi cử, kiểm tra,… rất khó xác minh và dễ lách luật.
Ví dụ, giáo viên tiểu học lớp 1, sáng chiều dạy các môn chính khóa, tối kéo học sinh đi học thêm để lấy tiền đến tận 9 giờ tối hoặc dạy thêm vào chủ nhật, phụ huynh có thể bức xúc, kiện tụng nhưng không giải quyết được gì vì dự thảo quy định hiện hành không cấm. Ngoại trừ những trường hợp dạy học không theo nguyên tắc dạy thêm, học thêm như ép buộc, dạy giống đề thi,… Tuy nhiên, những quy định này khá chung chung, giáo viên sẽ có nhiều cách để tránh vi phạm.
Một lợi thế nữa là nếu thực hiện tốt và đúng, nguồn thu ngân sách từ việc nộp thuế cho hoạt động dạy và học thêm sẽ tăng lên vì học sinh sẽ học thêm nhiều lớp, giáo viên sẽ dạy thêm nhiều lớp, v.v.
Ví dụ, hiện nay, vì giáo viên tiểu học không được phép dạy thêm, nếu có thì họ sẽ dạy lén và tất nhiên sẽ không kê khai, nộp thuế. Dự thảo mới cho phép họ được dạy, do đó họ sẽ dạy ở những nơi được tổ chức theo quy định của nhà nước và sẽ nộp thuế.
Xem thêm : Huyện Ba Vì chuẩn bị toàn diện cho năm học mới 2024-2025
Tất nhiên, khoản thuế này chỉ là một phần nhỏ trong tổng thu nhập và người chịu thiệt hại nhiều nhất chính là cha mẹ.
Giáo viên dạy thêm ngoài trường có thể dạy thêm, không cần thủ tục phức tạp, không cần xin phép, không cần xin phép, chỉ cần thông báo với hiệu trưởng về danh sách, thời gian… Học sinh cũng không cần phải viết đơn xin học thêm, giảm bớt thủ tục.
Lo lắng rằng các lớp học thêm và việc giảng dạy thêm sẽ khó kiểm soát hơn
Dự thảo mới với những ưu điểm được phân tích ở trên thực tế chỉ có lợi cho một số ít giáo viên cần dạy thêm để kiếm thêm thu nhập, chứ không phải tình hình chung của nhà trường. Chưa làm rõ việc dạy thêm có lợi hay có hại cho học sinh, và sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục như thế nào?
Tuy nhiên, theo tác giả, nếu chúng ta quá “thoáng” trong việc dạy thêm, và những giáo viên “tử tế” dạy thêm thì rất có thể tình trạng dạy thêm, học thêm sẽ diễn ra nhiều hơn hiện nay, đây sẽ là con dao hai lưỡi, có hại nhiều hơn có lợi…
Nhiều mục trong dự thảo khá “lỏng lẻo” so với quy định cũ, do đó có thể dẫn đến việc quản lý trách nhiệm, nghĩa vụ hoàn thành công việc chính của giáo viên tại trường dễ bị bỏ sót. Giáo viên dạy thêm tại trường phải chấm bài, hướng nghiệp, tham gia các hoạt động khác, v.v. Nếu dạy thêm quá nhiều, dễ làm việc hời hợt, cẩu thả, v.v.
Những giáo viên dạy thêm, kiếm được hơn 50 triệu đồng/tháng không phải là hiếm. Việc dạy thêm, kiếm được nhiều tiền khiến gánh nặng học phí đè lên vai phụ huynh học sinh. Việc dạy thêm thường khiến việc dạy học trở thành chính, việc dạy học trở thành thứ yếu, mất đi ý nghĩa tốt đẹp của giáo dục là đem lại những điều tốt đẹp cho học sinh.
Trên thực tế, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm là tự nguyện và “ép buộc”, chủ yếu là do “gợi ý” hoặc “yêu cầu” của giáo viên. Nếu không học thêm, con em họ sẽ không theo kịp chương trình, vì một số giáo viên dạy thêm chủ yếu là dạy trước kiến thức ở lớp chính quy, giáo viên có kinh nghiệm có rất nhiều “mẹo” giúp học sinh đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, học sinh học thêm càng nhiều càng tốt.
Dạy kèm “mở” không chỉ tước đi khả năng tự học của học sinh mà còn tạo gánh nặng tài chính cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là lý do khiến một số giáo viên chỉ dạy qua loa trên lớp, tạo ra sự bất bình đẳng trong học tập và kiểm tra; tạo áp lực ngầm cho học sinh phải học thêm các lớp do chính mình dạy, v.v.
Nếu mở thêm lớp, giáo viên sẽ vừa là gia sư cho học sinh của mình, vừa là người ra đề, chấm bài, tổng hợp điểm… “vừa đá bóng vừa thổi còi”, nên giáo viên sẽ khó giữ được hình ảnh mẫu mực, trong sáng, trung thực, công bằng, đồng thời đòi hỏi xã hội “kính trọng nhà giáo, coi trọng giáo dục”,…
Tác giả cho rằng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 hướng đến mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh từ thực hành thông qua rèn luyện, thực hành, ứng dụng kỹ năng mà không cần phải “mở” cho các em học thêm, học thêm, lãng phí thời gian quý báu cho việc tự học, trải nghiệm thực tế của học sinh. Không những vậy, còn lãng phí tiền bạc, thời gian của phụ huynh, gây ra bất bình đẳng, xung đột nội bộ… Để học sinh được đối xử công bằng, phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng toàn diện thì chỉ có thể thực hiện thông qua giảng dạy và hoạt động ở trường, chứ không phải dạy thêm, học thêm.
Một vấn đề nữa cần được thảo luận sâu hơn là thu nhập của giáo viên đã được cải thiện đáng kể, nhiều giáo viên đã được thăng chức lên bậc II với hệ số lương cao từ 4,0-6,38, được hưởng phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, v.v.
Yêu cầu của Bộ Chính trị về việc thực hiện chính sách xếp lương giáo viên vào bậc lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương sự nghiệp hành chính, có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, vùng miền tại Kết luận số 91-KL/TW là cơ sở quan trọng để kỳ vọng lương giáo viên vào bậc lương cao nhất sớm trở thành hiện thực.
Lương cao nhất có phụ cấp phải gắn với trách nhiệm, lương tâm, đạo đức… Nhà giáo phải toàn tâm toàn ý “trồng người”. Bồi dưỡng học sinh giỏi, kèm học sinh yếu là nhiệm vụ của nhà giáo, phải miễn phí vì lợi ích của giáo dục, lợi ích của người học…
Giáo viên trường công muốn dạy thêm phải dạy ngoài giờ hành chính, dạy tại các trung tâm không phải là học sinh chính quy, dạy theo đúng quy định, không được dùng bất kỳ “chiêu trò” nào để dụ dỗ, ép buộc học sinh học thêm.
Học sinh có thể học thêm dưới hình thức học kèm, tại các trung tâm không do giáo viên công giảng dạy, không chịu bất kỳ áp lực hay sợ điểm kém,… đó mới là học thêm thực sự.
Giáo dục hướng tới chân, thiện, mỹ, giáo dục cho người học, xây dựng trường học hạnh phúc, dạy kèm phi lợi nhuận là những điều tốt đẹp mà nền giáo dục nên hướng tới thay vì “mở cửa” cho việc dạy kèm.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Tiên của tôi
https://giaoduc.net.vn/cho-gv-day-them-hoc-sinh-chinh-khoa-tro-khong-muon-hoc-cung-kho-viso-post245693.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục