Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), khi triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, công tác tuyển sinh năm 2023 về cơ bản được giữ ổn định như năm 2022 khi quy chế tuyển sinh không thay đổi, tiếp tục điều chỉnh các mặt chuyên môn theo hướng tạo sự thuận tiện tối đa cho thí sinh và hướng tới mục tiêu đảm bảo tính khách quan, công bằng, bình đẳng, góp phần tiết kiệm nguồn lực xã hội, đồng thời đánh giá đúng năng lực của thí sinh ở các chuyên ngành đào tạo, minh bạch hơn về nguồn tuyển sinh và chất lượng nguồn tuyển sinh.
- Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Ngành Y đa khoa điểm chuẩn cao nhất 23 điểm
- Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh đạt tiêu chuẩn PGS Y học 2024
- Tuyên dương 128 học sinh con cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Hân hoan không khí khai giảng tại Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ
- Ứng viên GS duy nhất ngành Luật học là Phó GĐ Học viện Hành chính Quốc gia
Việc triển khai chuyển đổi số trên toàn hệ thống và ở mọi khâu tuyển sinh là điểm sáng, mang lại lợi ích to lớn cho người học, thí sinh và người dân, đồng thời giảm chi phí cho toàn xã hội. Quy trình tuyển sinh tiếp tục được cải tiến, đảm bảo khoa học, hiệu quả, từ ứng dụng công nghệ thông tin đến nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ thí sinh. Các đơn vị liên quan đã nỗ lực nâng cao chất lượng tuyển sinh, từ khâu tư vấn, hướng dẫn thí sinh đến xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác, xử lý rủi ro cho thí sinh.
Bạn đang xem: Chi tiết những con số về quy mô đào tạo các trình độ đại học của nước ta
Các hoạt động trên cùng với việc các cơ sở đào tạo tập trung đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cao năng lực đã dẫn đến tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023 cao hơn năm 2022 ở tất cả các cấp, các hình thức đào tạo. Kết quả thực hiện chỉ tiêu năm 2023 cũng tăng lên, góp phần mở rộng quy mô đào tạo ở tất cả các cấp giáo dục đại học.
Quy mô đào tạo các trình độ đào tạo đại học trong 3 năm học (nguồn: Vụ Giáo dục Đại học)
Tuy nhiên, việc các cơ sở đào tạo tuyển sinh theo nhiều phương thức cũng gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình tuyển sinh; phương thức xét tuyển sớm và tính công bằng, khách quan giữa các phương thức tuyển sinh và giữa các cơ sở đào tạo vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn trong mùa tuyển sinh năm 2023.
Về quy mô đào tạo đại học chính quy:
Quy mô đào tạo đại học trong 3 năm gần đây (nguồn: Vụ Giáo dục Đại học)
Biểu đồ cho thấy quy mô đào tạo đại học chính quy có xu hướng tăng nhẹ, trong đó tăng đáng kể ở các ngành Toán thống kê, Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và Xây dựng, Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, Thú y (ngành này tăng 62.060 sinh viên với tốc độ 10,59% so với năm 2023).
Xem thêm : Quảng Trị: Học sinh lớp 1 tựu trường ngày 19/8
Điều này cho thấy các cơ sở đào tạo đã quan tâm đến xu hướng phát triển bền vững, phát triển các ngành công nghệ kỹ thuật đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.
Về quy mô đào tạo thạc sĩ:
Quy mô đào tạo thạc sĩ trong 3 năm gần đây (nguồn: Vụ Giáo dục Đại học)
Biểu đồ trên cho thấy, quy mô đào tạo thạc sĩ có xu hướng tăng đều trở lại ở tất cả các ngành so với năm 2023, trong đó tăng mạnh nhất phải kể đến ngành sư phạm (tăng 3.353 học viện, tương đương tăng 34,79% so với năm 2023), ngành Kinh doanh và Quản lý và Luật (tăng 3.205 sinh viên, tăng 10,48% so với năm 2023),… Ngành Nghệ thuật cũng có sự thay đổi do được Bộ chủ quản quan tâm, quy mô đào tạo thạc sĩ đã tăng 39,12% nhưng số lượng sinh viên tăng chỉ là 178.
Về quy mô đào tạo tiến sĩ:
Quy mô đào tạo tiến sĩ trong 3 năm qua (nguồn: Sở Giáo dục Đại học)
Biểu đồ cho thấy, quy mô đào tạo trình độ tiến sĩ đã bắt đầu tăng mạnh ở tất cả các ngành so với năm 2023, trong đó tăng mạnh nhất phải kể đến các ngành Toán thống kê, Công nghệ thông tin và máy tính, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng,… tăng 637 nghiên cứu sinh với tốc độ tăng 33,32% so với năm 2023, ngành Khoa học sự sống và Khoa học tự nhiên tăng 390 nghiên cứu sinh với tốc độ tăng 57,52%, ngành Sư phạm tăng 350 nghiên cứu sinh với tốc độ tăng 51,32%,…
Về tình hình mở ngành đào tạo giai đoạn 2022-2024:
Tự chủ trong các lĩnh vực chuyên môn, học thuật tiếp tục được thúc đẩy, số lượng ngành đào tạo mới mở tiếp tục tăng trong năm qua, đặc biệt là các ngành do các cơ sở đào tạo tự chủ triển khai. Các cơ sở đào tạo đã quan tâm hơn đến việc mở ngành đào tạo để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của cả nước và từng địa phương, số lượng ngành đào tạo quan tâm mở trong năm 2024 gồm: Du lịch, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Trí tuệ nhân tạo,…
Khối I: Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên
Khối II: Nghệ thuật.
Khối ngành III: Kinh doanh và quản lý, Luật.
Khối IV: Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên.
Khối V: Toán và thống kê, Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất và chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, Thú y.
Khối ngành VI: Y tế
Ngành VII: Nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, Khách sạn-du lịch-thể thao và dịch vụ cá nhân, Dịch vụ vận tải, Môi trường và bảo vệ môi trường, An ninh quốc gia và quốc phòng
Linh An
https://giaoduc.net.vn/chi-tiet-nhung-con-so-ve-quy-mo-dao-tao-cac-trinh-do-dai-hoc-cua-nuoc-ta-post244679.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục