Hiện nay, chế độ, phúc lợi đối với giáo viên cốt lõi ở các cấp giáo dục phổ thông chưa được quan tâm nên ở một số địa phương, mặc dù vẫn duy trì hoạt động của hội đồng môn học (trước đây gọi là) và hội đồng cốt lõi (hiện nay) nhưng thành viên không có bất kỳ sự ưu đãi nào.
- Công an thành phố tuyên dương 150 con cán bộ, chiến sĩ đạt thành tích trong học tập
- 9 thầy cô của Trường Đại học Sư phạm- Đại học Thái Nguyên đạt chuẩn PGS năm 2024
- Giáo viên nào đủ tầm để bồi dưỡng học sinh giỏi những môn tích hợp ở cấp THCS?
- Có giáo viên vẫn chưa hiểu rõ tinh thần của đề thi tham khảo môn Ngữ văn?
- Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Trong khi đó, công việc của hội đồng nòng cốt hiện nay tương đối rộng rãi và hầu như tháng nào họ cũng phải tham gia vài phiên họp để làm việc chung. Từ đào tạo chuyên nghiệp; đào tạo lại giáo viên trên địa bàn; phát triển các bài giảng chuyên ngành; tham dự giờ tư vấn; tập hợp các câu hỏi kiểm tra; Triển khai công việc chuyên môn hàng tháng…
Bạn đang xem: Chế độ cho giáo viên cốt cán ở một số địa phương đang thực hiện ra sao?
Không chỉ các quyền, chế độ hiện đang bị bỏ ngỏ, mà ngay cả trong Dự thảo Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lấy ý kiến từ ngày 19/6/2024 đến ngày 19/8/2024, người viết cũng không thấy đề cập đến quyền lợi, chế độ của giáo viên nòng cốt trong trường học.
Giáo viên chủ chốt các địa phương tham gia tập huấn (ảnh minh họa: moet.gov.vn)
Quy trình tuyển chọn và nhiệm vụ của giáo viên cốt lõi được quy định như thế nào?
Theo hướng dẫn tại Điều 12, Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực từ ngày 10/10/2018, quy trình tuyển chọn giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông nòng cốt được thực hiện như sau:
Cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn, giới thiệu giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông nòng cốt và báo cáo cơ quan quản lý cấp trên; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn, phê duyệt giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông nòng cốt theo thẩm quyền; Báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo;
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn, phê duyệt danh sách giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông nòng cốt theo thẩm quyền; Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo yêu cầu.
Cũng tại Điều 12 Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, nhiệm vụ của giáo viên tại cơ sở giáo dục phổ thông nòng cốt được quy định như sau:
Một là, hỗ trợ, tư vấn cho đồng nghiệp trong trường hoặc các trường trên địa bàn phát triển chất lượng, năng lực chuyên môn, kỹ năng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương;
Thứ hai, hỗ trợ, tư vấn cho đồng nghiệp trong trường hoặc các trường trên địa bàn các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục cho học sinh; Tham gia biên soạn các tài liệu chuyên ngành và tài liệu hướng dẫn cho giáo viên và học sinh; Tổ chức hướng dẫn các đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên.
Xem thêm : Chỉ tiêu xét tuyển sớm còn 20%, CSGDĐH chọn được thí sinh có năng lực vượt trội
Ba là, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong trường hoặc các trường trên địa bàn về hoạt động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường và các môn học giảng dạy; về triển khai các khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua Internet; bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên trong trường hoặc các trường trên địa bàn; Tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo yêu cầu hàng năm của ngành.
Bốn là, tham mưu, tham mưu cho cấp quản lý trực tiếp về công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương nhằm bảo đảm mục tiêu, chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng dạy và học. nâng cao năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhà giáo; Tham gia báo cáo chuyên môn, nghiệp vụ tại các hội thảo, hội nghị chuyên môn của trường hoặc các trường trên địa bàn.
Thứ năm, kết nối, hợp tác với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, các đơn vị nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học giáo dục và khoa học sư phạm ứng dụng.
Với quy trình tuyển chọn và trách nhiệm của giáo viên cốt lõi quy định tại Điều 12, Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT cho thấy, những người được chọn làm thành viên cốt lõi được lựa chọn rất kỹ càng bởi thông thường mỗi môn học ở cấp tiểu học và trung học cơ sở chỉ có 2 thành viên/môn/huyện (thị trấn, thành phố). Số lượng học sinh ở cấp THPT cũng tương đối ít và thường chia thành các cụm.
Tuy nhiên, trách nhiệm của giáo viên cốt cán khá nhiều và trên thực tế họ đang tham gia nhiều hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực công tác của mình. Thật không may, hiện tại không có phúc lợi nào dành cho giáo viên cốt lõi ở một số địa phương. Tất cả họ đều làm việc trên cơ sở tự nguyện để chung tay với các sở, ngành giáo dục phát triển các môn học của mình.
Ngay cả trong Dự thảo Quy chế làm việc đối với giáo viên phổ thông mà Bộ lấy ý kiến gần đây cũng không đề cập đến giáo viên cốt cán. Mặc dù dự thảo đã hướng dẫn rất chi tiết các đối tượng khác như tổ trưởng, phó tổ trưởng; giáo viên chủ nhiệm; phụ trách chung của đội; Tư vấn học đường…có thể giảm bao nhiêu buổi học; Bao nhiêu trách nhiệm và phụ cấp chức vụ…
Công việc hiện nay của giáo viên cốt lõi là gì?
Kể từ khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trách nhiệm của các thành viên nòng cốt của các môn học tương đối nặng nề. Bởi vì tất nhiên phải dạy đủ số lớp theo quy định hiện hành và tham gia các hoạt động chuyên môn; ngoại khóa; họp… tại đơn vị tôi làm việc.
Ngoài ra, việc đào tạo môn học hiện tại được thực hiện liên tục. Đôi khi đào tạo chương trình tổng thể; chương trình môn học; phương pháp giảng dạy; đổi mới kiểm tra; bồi dưỡng học sinh giỏi… Sau khi đào tạo tại Bộ, Sở sẽ về địa phương tổ chức đào tạo đại trà cho giáo viên trong huyện và cụm.
Mỗi khi sở, phòng giáo dục có lịch hoặc kiểm tra chuyên môn, tất nhiên các thành viên nòng cốt sẽ được triệu tập tham gia và không được hưởng quyền lợi gì. Nếu thi ở trường xa, bạn sẽ được trả thêm một ít tiền công, nhưng nếu thi ở trường gần đó cách đó chưa đầy 15 km, bạn sẽ không nhận được gì.
Xem thêm : TP Hồ Chí Minh: Khoảng 35% sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại doanh nghiệp
Mỗi năm học, 2 thành viên chủ chốt của hội đồng sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động và phân công các trường thực hiện các bài giảng chuyên ngành.
Mỗi môn học sẽ tiến hành 4-5 buổi tập huấn về chuyên đề cấp huyện hoặc có 1 năm chuyên đề cấp tỉnh. Tất nhiên 2 thành viên nòng cốt phải đến đơn vị đào tạo xây dựng trước. Đến ngày tập huấn, các em phải tiếp tục đến lớp, chủ trì rút kinh nghiệm và thực hiện một số nhiệm vụ chung của bộ môn.
Một số địa phương hiện đang thành lập ngân hàng đề thi nên các thành viên nòng cốt là nơi tiếp nhận câu hỏi từ các trường. Sau đó, toàn bộ văn bản sẽ được đọc lại để sửa lỗi (nếu có) rồi gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo.
Mỗi huyện có hàng chục đến vài chục trường cùng cấp; Mỗi lớp của mỗi trường sẽ có 4 bài kiểm tra (2 bài giữa kỳ và 2 bài cuối kỳ) nên mỗi lần thu thập, biên tập nội dung, định dạng, đổi tên file cũng mất rất nhiều thời gian.
Ngoài ra, mỗi học kỳ, các thành viên nòng cốt sẽ đến một số trường tham gia tư vấn cho một số giáo viên theo kế hoạch chuyên môn của sở, phòng giáo dục, nhằm nắm bắt tình hình thực tế.
Vì vậy, các giáo viên tham gia hội đồng nòng cốt hầu hết đều là những giáo viên tâm huyết, luôn nỗ lực đi trước, đảm nhận những nhiệm vụ khó nhằm trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để triển khai lại nội dung đào tạo. cho giáo viên trên địa bàn; Tư vấn, hỗ trợ khi giáo viên có ý kiến, thắc mắc…
Với khối lượng công việc khá nhiều, tốn nhiều thời gian, công sức nhưng cả năm học đều thực hiện công việc mà giáo viên nòng cốt ở một số địa phương không được ưu đãi; Không thể giảm chỉ tiêu bài học thực sự là một điều đáng tiếc và bất lợi.
Tôi nghĩ cũng cần quan tâm và có chế độ tượng trưng để đội ngũ giáo viên tham gia hội đồng nòng cốt có thêm động lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Lê Văn Minh
https://giaoduc.net.vn/che-do-cho-giao-vien-cot-can-o-mot-so-dia-phuong-dang-thuc-hien-ra-sao-post247926.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục