Nhiều cơ sở giáo dục đại học hiện đang đẩy mạnh tuyển sinh các ngành Ngôn ngữ Anh ở bậc đại học thông qua đào tạo từ xa với mục tiêu rất cao. Chương trình học trực tuyến 100% được nhiều học viên lựa chọn vì thời gian học linh hoạt, thủ tục nhập học đơn giản, không cần thi đầu vào và bằng cấp có giá trị vĩnh viễn.
- Hòa Bình: Huyện Đà Bắc còn thiếu cục bộ đội ngũ giáo viên, nhân viên
- Cả 6 học sinh Hà Nội đoạt huy chương tại Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024
- Khát khao đưa Tiếng Anh về bản, cô giáo người Dao nỗ lực giành học bổng Mỹ, Úc
- Tăng mức thưởng cho học sinh giỏi: Thêm động lực thi đua học tập
- Tinh gọn cơ quan báo chí: Trường ĐH đào tạo nhân lực ngành này thích ứng ra sao?
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc các cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh “ồ ạt” và mở rộng hình thức, phạm vi đào tạo từ xa cũng đặt ra những thách thức nhất định.
Bạn đang xem: Chất lượng đào tạo hệ từ xa còn nhiều băn khoăn, ĐBQH nêu kiến nghị
Học từ xa đang là xu hướng nhưng dễ “lợi hại nhiều hơn”
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Trình Thị Tú Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhiều người đang chuyển sang học tiếng Anh từ xa để nâng cao kỹ năng. Việc có được tấm bằng cử nhân mà không cần phải thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phản ánh rõ nét sự thay đổi trong xu hướng học tập hiện nay.
Một là nhận thức về việc học đã thay đổi khi người học không chỉ coi trọng bằng cấp mà còn tìm kiếm sự linh hoạt và khả năng áp dụng. Hệ thống đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu này bằng cách cho phép người học tự do lựa chọn thời gian và địa điểm học.
Thứ hai, áp lực từ công việc và cuộc sống hiện đại khiến việc cân bằng giữa học tập và các trách nhiệm khác trở thành một thách thức. Học từ xa mang đến sự linh hoạt cần thiết, giúp người học dễ dàng sắp xếp lịch trình cá nhân.
Thứ ba, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Nó không chỉ xóa bỏ khoảng cách địa lý mà còn mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người.
Đại biểu Quốc hội Trình Thị Tú Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: quochoi.vn)
Tuy nhiên, mặc dù mang lại nhiều lợi ích như tính linh hoạt và khả năng tiếp cận giáo dục nhưng việc học từ xa vẫn gặp nhiều thách thức.
Đại biểu Trình Thị Tú Anh cho rằng, chất lượng giáo dục từ xa vẫn là vấn đề lớn. Theo nữ đại biểu, không phải chương trình học trực tuyến nào cũng được thiết kế bài bản, dẫn đến tình trạng một số khóa học không đáp ứng chuẩn học thuật, kỹ năng thực hành. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về những tấm bằng “ảo”, khi giá trị của tấm bằng không phản ánh chính xác năng lực và kiến thức mà người học thu được.
Một vấn đề khác là đào tạo từ xa thường thiếu sự tương tác trực tiếp giữa người hướng dẫn và học sinh. Điều này có thể hạn chế sự phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy phê phán, vốn đều là những yếu tố thiết yếu ở nơi làm việc hiện đại.
Đồng thời, khả năng tự học của mỗi học sinh cũng là một thách thức lớn. Mặc dù học từ xa mang lại sự linh hoạt nhưng không phải ai cũng có tính kỷ luật và khả năng tự quản lý để học tập hiệu quả. Việc thiếu sự giám sát, động viên trực tiếp từ người hướng dẫn khiến nhiều người dễ rơi vào tình trạng “bỏ bê” việc học hoặc bỏ lỡ những kiến thức quan trọng.
Những thách thức trên đòi hỏi các cơ sở đào tạo không chỉ tập trung mở rộng quy mô mà còn phải tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng nội dung học tập hấp dẫn và hỗ trợ hiệu quả cho người học.
Xem thêm : Công điện của Bộ trưởng Bộ GDĐT về chỉ đạo khắc phục sau bão số 3
“Đào tạo từ xa là xu hướng tất yếu của thời đại, nhưng để phát huy tối đa tiềm năng cần có sự đầu tư hệ thống và các giải pháp phù hợp để cân bằng giữa số lượng và chất lượng”, bà Trình Thị Tú Anh nêu rõ. ý kiến.
Trao đổi về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng, chất lượng của hệ thống đào tạo từ xa cần được xem xét, kiểm soát chặt chẽ hơn.
“Tôi cho rằng chất lượng đào tạo từ xa không tương đương với hệ thống đại học thông thường. Ngoài các cơ sở giáo dục, đào tạo lâu đời chuyên giảng dạy ngôn ngữ, hiện nay nhiều trường khác cũng mở rộng tuyển sinh môn Tiếng Anh đào tạo từ xa, điều này đang tạo ra xu hướng mới trong giáo dục nhưng cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng các chương trình đào tạo từ xa”, bà Nguyễn Thị Việt Nga nhận xét. .
Bởi vì chất lượng giáo dục từ xa phụ thuộc rất lớn vào việc cơ sở giáo dục có thực hiện nghiêm túc các quy định về chương trình, đội ngũ giảng viên và thời gian đào tạo hay không? Nếu những yếu tố này không được chú trọng và thực hiện đúng mức thì chất lượng đào tạo khó có thể được đảm bảo.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương (Ảnh: quochoi.vn)
Vì vậy, để đảm bảo chất lượng của hệ thống đào tạo từ xa, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, các cơ sở giáo dục cần đầu tư mạnh mẽ vào các yếu tố cốt lõi. Trước hết, đội ngũ giảng viên phải có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm giảng dạy vững chắc và kỹ năng truyền đạt kiến thức hiệu quả.
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo cần được xây dựng một cách hệ thống, khoa học và cập nhật thường xuyên để phù hợp với nhu cầu thực tế của người học. Cơ sở vật chất cũng đóng vai trò quan trọng, đòi hỏi hệ thống học trực tuyến hiện đại, ổn định và tài liệu học tập phong phú, dễ tiếp cận.
Đặc biệt, bà Nga nhấn mạnh hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ là yếu tố đặc biệt quan trọng để đảm bảo hiệu quả và đạt được mục tiêu đào tạo. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì chất lượng các chương trình đào tạo từ xa vẫn là một thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý.
Theo bà Trình Thị Tú Anh, việc nhiều trường đại học, trong đó có những trường không có thế mạnh về ngoại ngữ, đồng loạt mở chương trình đào tạo từ xa bằng tiếng Anh với đầu vào quá thấp khiến chúng tôi đặt câu hỏi về chất lượng đào tạo và thực tế. mục tiêu của các cơ sở giáo dục này.
Thứ nhất, nhiều trường học hiện nay dường như ưu tiên số lượng học sinh hơn chất lượng đào tạo, tập trung phát triển quy mô mà chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng giảng dạy.
Thứ hai, mở rộng quy mô đào tạo quá nhanh, thiếu kiểm soát có thể dẫn đến gia tăng chương trình đào tạo không đảm bảo chất lượng. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của ngành giáo dục vì chương trình đào tạo kém chất lượng sẽ làm giảm niềm tin của xã hội.
Để nâng cao chất lượng đào tạo từ xa bằng tiếng Anh, cô Trình Thị Tú Anh đề xuất các giải pháp cụ thể sau:
Xem thêm : Phụ huynh Mầm non Nam Sài Gòn được vận động đóng tiền may đồng phục GV?
Trước tiên, cần xây dựng chiến lược toàn diện với các giải pháp cụ thể, đồng bộ. Mặc dù Thông tư số 39/2020/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình giáo dục từ xa ở bậc đại học nhưng đã quy định rõ ràng về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình giáo dục từ xa ở bậc đại học. đại học, bao gồm các yếu tố như chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và tiêu chuẩn đầu vào/đầu ra,… nhưng nhiều cơ sở giáo dục vẫn chưa thực hiện đúng.
Để đảm bảo chất lượng, các cơ sở giáo dục đại học cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đã ban hành. Đồng thời, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để kiểm soát chặt chẽ và nâng cao hiệu quả thực hiện các quy định cũng là yếu tố then chốt.
Ngoài ra, các quy định trong Luật Giáo dục đại học cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển công nghệ và nhu cầu thực tiễn, đảm bảo “siết chặt” hệ thống giáo dục từ xa để đảm bảo chất lượng. .
Ngoài ra, nâng cao năng lực giảng viên thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và thiết lập hệ thống công khai danh sách giảng viên trực tuyến cũng là giải pháp cần thiết. Để chất lượng đào tạo được đánh giá khách quan, cơ quan quản lý cần xem xét thành lập hội đồng đánh giá độc lập và công khai kết quả nhằm cung cấp thông tin minh bạch cho người học và toàn xã hội. .
Theo đại biểu Tú Anh, hệ thống quản lý chặt chẽ với sự phối hợp đồng bộ từ các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý và người sử dụng lao động sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục từ xa, đảm bảo quyền lợi của người học cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng hội nhập của đất nước. và nhu cầu phát triển.
Có nên ghi rõ loại hình đào tạo trên bằng tốt nghiệp?
Khoản 4 Điều 12 Luật Giáo dục (Luật số 43/2019/QH14) có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 quy định: “Các văn bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục cấp các loại và hình thức đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân có giá trị pháp lý như nhau”.
Vì vậy, sinh viên theo học hệ đào tạo từ xa sẽ được cấp bằng tốt nghiệp có giá trị tương đương với sinh viên tốt nghiệp hệ đại học chính quy. Quy định này nhằm tạo sự bình đẳng cho người học và khuyến khích phát triển các hình thức đào tạo linh hoạt.
Một số ý kiến cho rằng, việc nêu rõ hệ thống đào tạo trên bằng tốt nghiệp sẽ giúp nhà tuyển dụng, nhà quản lý đánh giá chính xác hơn về chất lượng sinh viên và chương trình đào tạo. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử giữa sinh viên tốt nghiệp chính quy và từ xa, từ đó tạo ra sự bất công trong tuyển dụng.
Theo đại biểu Trình Thị Tú Anh, quy định về giá trị pháp lý bình đẳng đối với các văn bằng của tất cả các hình thức đào tạo, kể cả hệ đào tạo từ xa và hệ đại học chính quy, là bước tiến hợp lý. trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và giúp nhà tuyển dụng đánh giá chính xác hơn về chất lượng đào tạo, bà Trình Thị Tú Anh đề xuất nên bổ sung phụ lục kèm theo bằng tốt nghiệp. Phụ lục này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hình thức đào tạo, chương trình giảng dạy, các môn học đã hoàn thành cũng như các dữ liệu liên quan khác, giúp nhà tuyển dụng đánh giá rõ hơn về quá trình học tập. hồ sơ của ứng viên.
Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bằng cấp là vô cùng quan trọng, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tra cứu, xác thực các thông tin liên quan đến bằng cấp, đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm. gian lận như sử dụng chứng chỉ bất hợp pháp.
Hải Dương
https://giaoduc.net.vn/chat-luong-dao-tao-he-tu-xa-con-nhieu-ban-khoan-dbqh-neu-kien-nghi-post247986.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục