Gần đây, các giáo viên chủ chốt cấp THCS, THPT đã được tập huấn xây dựng đề thi định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) môn Văn theo văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xe lửa.
- 9 đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới
- Trường THPT Ngô Quyền – Đông Anh thu hồi quyết định “dừng đào tạo” học sinh
- BKACAD và hành trình 20 năm đào tạo nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao
- HaUI trao bằng tốt nghiệp cho gần 6.000 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân
- Từng dạy lớp hơn 50 học sinh, tôi rõ nhất lợi ích của lớp sĩ số đảm bảo chuẩn
Nội dung đào tạo nhắc lại việc tổ chức kiểm tra, đánh giá các môn Ngữ văn ở trường THCS và THPT được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau bên cạnh hình thức tiểu luận, trắc nghiệm.
Bạn đang xem: Cần đa dạng hoá trong kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở bậc phổ thông
Trong phạm vi bài viết này, người viết, một giáo viên, xin tiếp tục chia sẻ đến các thầy cô giáo một số nội dung đào tạo liên quan đến các văn bản quy định về kiểm tra, đánh giá và cấu trúc chung của các bài kiểm tra định kỳ. Chủ đề văn học.
Văn bản quy định về kiểm tra, đánh giá
Cụ thể, Thông tư 22/2021/TT-BGDDT ngày 20/7/2021 quy định việc đánh giá học sinh THCS, THPT:
Điều 7: Đánh giá định kỳ (không thực hiện đối với các chuyên đề học tập), bao gồm đánh giá giữa kỳ và đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, dự án học tập.
Nếu áp dụng hình thức này, giáo viên cần có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện. Các tiêu chí đánh giá dự án học tập cần đáp ứng được mục tiêu của môn học và yêu cầu của chương trình.
Công văn 3175/BGDDT-GDTrH ngày 21/7/2022 về hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá môn Văn ở trường trung học:
Tập trung vào việc thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh áp dụng kiến thức đã học cũng như các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe vào các bối cảnh và tài liệu mới; tạo cơ hội cho học sinh khám phá kiến thức mới, đề xuất ý tưởng, sáng tạo sản phẩm mới; gợi lên sự liên tưởng, trí tưởng tượng và huy động vốn sống trong quá trình đọc, viết, nói, nghe.
Ảnh minh họa.
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng quy định rất cụ thể: “Đánh giá định kỳ thường thông qua các bài kiểm tra hoặc bài thi viết. […]. Bạn có thể sử dụng bài kiểm tra miệng (để đánh giá khả năng nói và nghe) nếu cần thiết và điều kiện cho phép.
Đáng chú ý, Thông tư 22/2021/TT-BGDDT quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT và Chương trình giáo dục phổ thông cũng như Công văn hướng dẫn kiểm tra, đánh giá. của Bộ Giáo dục và Đào tạo không đưa ra các tiêu chuẩn về cấu trúc, hình thức cũng như các hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ cho học sinh.
Xem thêm : Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Vì vậy, không nhất thiết phải áp dụng các yêu cầu, cấu trúc đề thi đã công bố (câu hỏi tham khảo đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2025) vào yêu cầu của các kỳ thi định kỳ. .
Cần lưu ý, Chương trình Ngữ văn năm 2018 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ chủ trương “né tránh”, đồng thời khuyến khích xây dựng các đề tài mở để phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, bởi vì vậy, giáo viên cần hiểu chính sách trên với tinh thần cởi mở, linh hoạt.
Điều này có nghĩa là giáo viên vẫn được phép sử dụng lại các văn bản đã học để làm tài liệu đánh giá học sinh trong các bài kiểm tra định kỳ hoặc giữa kỳ, dưới các hình thức linh hoạt như dự án học tập và bài tập nghiên cứu. Nghiên cứu khoa học, thảo luận, tranh luận,… đặc biệt với mục đích hình thành và phát huy tư duy phản biện cho học sinh.
Cấu trúc chung của câu hỏi kiểm tra định kỳ
Bài đánh giá định kỳ bao gồm 2 phần: Đọc hiểu – Viết. Theo đó, phần Đọc hiểu có nhiệm vụ đánh giá khả năng đọc, hiểu văn bản của học sinh theo các loại văn bản, dựa trên những kiến thức, kỹ năng về ngôn ngữ, văn học mà học sinh đã tiếp thu và thực hành. trong quá trình học tập.
Phần Viết có nhiệm vụ đánh giá khả năng viết của học sinh dựa trên việc vận dụng các kiến thức xã hội và văn học mà các em đã học chủ yếu trong học kỳ. Đảm bảo bám sát các dạng bài mà học sinh vừa học.
Nội dung kiểm tra giữa phần Đọc hiểu và phần Viết có thể triển khai theo mô hình cấu trúc sau:
Mô hình 1: Đọc hiểu văn bản văn học – Viết bình luận xã hội.
Mô hình 2: Đọc hiểu văn bản nghị luận/văn bản thông tin – Viết tiểu luận văn học.
Mô hình 3: Đọc hiểu văn bản văn học – Viết đoạn văn văn học từ văn bản đọc hiểu.
Mô hình 4: Đọc hiểu văn bản văn học/thảo luận/thông tin – Viết bài ở các loại văn bản khác (tuỳ theo từng lớp).
Yêu cầu cụ thể của phần Đọc hiểu:
– Số lượng câu hỏi đọc hiểu: khoảng 5 – 6 câu (có dạng bài luận).
Xem thêm : Hơn 5.000 giáo viên hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học
– Tùy theo mục đích của bài kiểm tra, giáo viên có thể kết hợp và sử dụng các loại câu hỏi khác nhau như câu hỏi tự luận, câu hỏi tự luận tổng hợp và bài kiểm tra khách quan (số lượng câu hỏi có thể nhiều hơn 6).
– Câu hỏi phải căn cứ vào yêu cầu của chương trình và bao quát được các yếu tố về nội dung, hình thức của văn bản.
– Câu hỏi cần được thiết kế có tính ứng dụng, so sánh, mở rộng để phân biệt trình độ của học sinh.
– Các câu hỏi đọc hiểu ở cấp độ “ứng dụng” cần có dạng câu trả lời (trả lời về bao nhiêu câu, hoặc một đoạn văn có thể trình bày bao nhiêu câu/từ).
Tránh sử dụng những câu hỏi áp đặt. Ví dụ: Từ nội dung bài viết, em nghĩ chúng ta cần làm gì để vượt qua nỗi buồn? Câu hỏi này không gây được tiếng vang với trải nghiệm cuộc sống của tất cả học sinh. Edit: Theo bạn, chúng ta nên giải quyết nỗi buồn như thế nào?
Hoặc: Bạn có nghĩ lòng tự trọng là một phẩm chất cần thiết cho thế hệ trẻ ngày nay? Câu hỏi này đặt học sinh vào tình thế hiển nhiên là phải trả lời “Có”/ “Đồng ý”… Cách sửa: Theo bạn, giới trẻ ngày nay nên làm gì để nuôi dưỡng lòng tự trọng?
Cần một câu để học sinh vận dụng kiến thức tiếng Việt vào việc đọc hiểu văn bản.
Cùng với đó, Công văn 3175/BGDDT-GDTrH khuyến khích việc xây dựng và sử dụng câu hỏi mở/câu hỏi mở trong đánh giá nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo của học sinh.
Câu hỏi mở là câu hỏi có nhiều quan điểm và phương án trả lời khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Điều quan trọng là học sinh phải thể hiện nhận thức và lập luận phù hợp, đảm bảo tính logic để đưa ra câu trả lời. từ.
Trong yêu cầu tạo tài liệu, chủ đề mở là loại chủ đề chỉ nêu vấn đề cần bàn trong bài văn hoặc chỉ nêu chủ đề để viết văn tự sự, văn miêu tả, v.v. mà không nêu mệnh lệnh gì về các thao tác lập luận như loại: chứng minh, phân tích, giải thích,… hoặc các phương thức biểu đạt như: kể, bày tỏ cảm xúc,…
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/can-da-dang-hoa-trong-kiem-tra-danh-gia-mon-ngu-van-o-bac-pho-thong-post246771.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục