Đó là một trong những nội dung được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Cư Giác, giảng viên cao cấp Khoa Hóa, Trường Đại học Vinh nêu ra trong bài viết “Một số vấn đề về biên soạn giáo trình và đào tạo giáo viên”. Giáo viên sử dụng sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, trong khuôn khổ Hội nghị khoa học giáo dục toàn quốc năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- ĐH Tài nguyên và Môi trường HN: Điểm chuẩn có ngành tăng gần 2 điểm so với 2023
- Camera giám sát 24/24 phòng bảo quản đề, bài thi lớp 10
- CSGDĐH mong có đề án xây dựng cơ chế, chính sách đột phá thu hút GV nước ngoài
- Tập đoàn MHGroup hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Ngoại thương thực tập tại Hàn Quốc
- Vụ trưởng Vụ Thư viện khuyên thế hệ trẻ “hãy đọc sách mỗi ngày”
Khi soạn giáo án, giáo viên cần nghiên cứu kỹ sách giáo khoa
Bạn đang xem: Cần có những chính sách hỗ trợ nhà giáo để khuyến khích đổi mới giảng dạy
Sách giáo khoa được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, theo cách tiếp cận mới, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và giáo viên đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực. Khi thiết kế giáo án, giáo viên cần nghiên cứu kỹ sách giáo khoa để có thể tổ chức các hoạt động theo nội dung sách giáo khoa.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Giác cho biết, chúng ta cần hướng tới việc sinh viên tự học, tự nghiên cứu và tìm kiếm kiến thức khi cần thiết để phục vụ cuộc sống. Đó là một trong những thay đổi lớn mà từ khóa của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đề cập đến là “thay đổi hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực”.
Khi thực hiện những thay đổi như vậy, cấu trúc, nội dung, tổ chức các hoạt động trong sách sẽ thay đổi để chúng ta có bộ sách định hướng triết lý 3 trụ cột: Khám phá thế giới tự nhiên từ những trải nghiệm thực tế. thuộc kinh tế; Sáng tạo trong học tập vì một ngày mai tươi sáng; Biết tự học đồng nghĩa với việc biết tất cả mọi thứ.
Các đại biểu tham dự Hội nghị khoa học giáo dục toàn quốc năm 2024.
Đối với các môn khoa học tự nhiên, cần bám sát triết lý khám phá thế giới tự nhiên từ những trải nghiệm thực tế mà trẻ nhìn thấy trong cuộc sống và trong thiên nhiên. Cũng theo ông Giác, định hướng vào bậc trung học cơ sở là giáo dục cơ bản, định hướng lên bậc trung học phổ thông là giáo dục nghề nghiệp.
Vì vậy, trong sách giáo khoa cần làm rõ những nghề nào gắn liền với môn học. Đặc biệt các môn liên quan đến kỹ thuật, khoa học tự nhiên, vật lý, sinh học đều thiếu đội ngũ khoa học kỹ thuật, nhất là khi trong tương lai các nước đều phát triển lĩnh vực khoa học kỹ thuật. .
Xem thêm : Tác động của Luật Thủ đô đến các trường đại học, cao đẳng
Thực tế hiện nay, nhiều học sinh chọn các môn khoa học xã hội trong khi các môn khoa học tự nhiên sẽ giải quyết những vấn đề cơ bản, đòi hỏi chúng ta phải có chiến lược cụ thể.
Bên cạnh đó, bộ sách còn tập trung vào việc tự học. Nếu năng lực tự học không được bồi dưỡng thì sách giáo khoa dù có bao nhiêu trang cũng không thể thu thập đủ kiến thức của nhân loại.
Trên tinh thần đó, các cách tiếp cận của bộ sách cũng khác với cách các phương pháp giáo dục của xã hội được lồng ghép vào sách giáo khoa như tiếp cận học tập thông qua trải nghiệm và thực hành; tiếp cận các hoạt động hình thành kiến thức, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; Tiếp cận khả năng tích hợp và áp dụng kiến thức.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Cự Giác, giảng viên cao cấp, Khoa Hóa học, Trường Đại học Vinh chia sẻ tại hội nghị
Sách giáo khoa kết nối từ tình huống thực tế đến nội dung trong sách và ứng dụng công nghệ vào cuộc sống. Từ đó có thể thấy SGK hướng đến việc tiếp cận khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức.
Sách giáo khoa mới tiếp cận kiến thức thông qua các bối cảnh, tình huống thường gặp trong thực tiễn (chủ yếu minh họa dưới dạng hình ảnh, số liệu thực nghiệm, bảng biểu, sơ đồ, đồ thị, thực hành thực nghiệm…). ..), từ đó đề xuất các hoạt động giáo dục phù hợp với hệ thống câu hỏi thảo luận cho học sinh với sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra những kết luận cần thiết theo yêu cầu. đạt được trong chương trình môn học. Hệ thống câu hỏi thảo luận cùng với hệ thống bài tập cuối bài cũng như nội dung thực hành trong một số bài học sẽ giúp học sinh phát triển các năng lực, tố chất theo yêu cầu của chương trình môn học.
Cơ sở vật chất đáp ứng chương trình mới ở nhiều địa phương còn khó khăn
Cũng theo ông Giác, những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng nội dung biên soạn, hiểu cấu trúc sách theo chương trình mới, chú trọng tổ chức nhiều hoạt động, phát triển phẩm chất năng lực. Giáo viên cần đầu tư nhiều hơn, trở thành chuyên gia để học sinh có thể tự nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu nghiên cứu, lồng ghép nội dung lý luận và thực tiễn, đạo đức và năng lực với nhau.
Đồng thời, để giáo viên có thể tiếp cận và sử dụng SGK mới cần chú ý đến các nội dung như: Tìm hiểu cấu trúc SGK vì các SGK khác nhau sẽ có triết lý, phương pháp biên tập. Những cách tiếp cận khác nhau sẽ có cấu trúc khác nhau, dẫn đến cách tổ chức dạy học khác nhau.
Xem thêm : Giáo viên góp ý về cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn từ năm 2025
Bên cạnh đó, cấu trúc từng bài học trong sách giáo khoa thể hiện quan điểm biên tập của tác giả. Mặc dù các sách giáo khoa đều phục vụ cùng một chương trình giảng dạy nhưng cách tiếp cận khác nhau đối với từng chủ đề, từng bài học sẽ làm phong phú thêm quá trình dạy học và dẫn tới việc hình thành, phát triển năng lực môn học của học sinh. sinh có sự khác biệt. Để tận dụng được ưu điểm của từng bộ sách giáo khoa, giáo viên cần đầu tư nghiên cứu kỹ cấu trúc bài học mà sách giáo khoa của trường mình lựa chọn, từ đó có thể thiết kế giáo án hiệu quả.
Có thể thấy, SGK theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới đều đi theo quan điểm đổi mới và hội nhập. Điều này rất quan trọng trong việc đào tạo con người một cách toàn diện. Không những vậy, giáo viên và học sinh còn thay đổi trong phương pháp dạy và học.
Hiện nay, giáo viên và học sinh đã có nhiều nhận thức về việc thay đổi cách tổ chức dạy và học để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, giáo viên chịu nhiều áp lực trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học và cần có chính sách hỗ trợ giáo viên khuyến khích quá trình đổi mới giảng dạy.
Cơ sở vật chất đáp ứng chương trình mới còn khó khăn ở nhiều địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, nông thôn, cần được ngân sách nhà nước đầu tư, hỗ trợ. Tất cả đều hướng tới mục tiêu chương trình đào tạo mới được triển khai tốt, học sinh được thực tập đáp ứng yêu cầu bài học”, ông Giác đề xuất.
Sách giáo khoa mới thể hiện đầy đủ mục tiêu, nội dung, phương pháp và yêu cầu cần đạt được trong Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018. Với việc biên soạn theo hướng tiếp cận năng lực phù hợp với xu hướng hiện đại trong sách giáo khoa của Khoa các nước phát triển trên thế giới, có thể nói cuốn sách này đã có sự thay đổi căn bản về triết lý biên tập, cách tiếp cận, lựa chọn nội dung và hình thức thể hiện để phát huy tối đa. khả năng phát triển của chủ thể. học sinh.
Do sự thay đổi trong phương pháp dạy học từ tiếp cận nội dung đến phát triển tố chất, năng lực, ngoài sách giáo khoa, khi thiết kế giáo án, giáo viên cần nghiên cứu kỹ sách giáo khoa để có thể tổ chức bài học. Các hoạt động phù hợp với nội dung chương trình và sách giáo khoa.
Tại phiên thảo luận, Nguyễn Văn Linh, sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên đặt câu hỏi: “Sách ở nước ngoài thường sẽ chỉ có 1 tác giả, có khi 2-3 tác giả”. tác giả, trong khi bộ sách của chúng tôi có quá nhiều tác giả. Vậy việc nhiều tác giả có ảnh hưởng đến tính logic, tính thống nhất cũng như yêu cầu tích hợp trong bài không?
Trả lời tại phiên thảo luận, ông Giác cho biết, để cuốn sách được phê duyệt, phải trải qua nhiều thẩm định. Hơn nữa, tích hợp là ứng dụng, nhưng tích hợp không phải là dạy từng môn một chút, như toán vẫn có phần đại số và hình học. Đối với khoa học tự nhiên thì có nhiều tác giả vì nó bao gồm các môn như sinh học, hóa học, vật lý…
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/can-co-nhung-chinh-sach-ho-tro-nha-giao-de-khuyen-khich-doi-moi-giang-day-post245970.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục