Đó là một trong những bất cập được TS. Nguyễn Viết Lộc, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu ra trong bài viết “Tổ chức và hoạt động của Hội đồng các cơ sở giáo dục đại học”. trường công lập”, trong khuôn khổ tọa đàm “Mô hình cơ cấu tổ chức Hội đồng trường trong thời kỳ mới” do Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường (thuộc Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam) tổ chức.
- Trường UK Academy Bà Rịa tổ chức VCK giải “iSchool, UKA & IEC Olympics 2024”
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
- Trường Mầm non Sao Biển với hành trình 60 năm ươm mầm thế hệ tương lai
- Giáo viên nghỉ lễ 30/4, 01/5 có được tính đủ số tiết dạy định mức/tuần?
- Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp
“Có những thành viên ở ngoài trường không tham dự bất kỳ cuộc họp nào…”
Bạn đang xem: Cần có cơ chế miễn nhiệm với thành viên Hội đồng trường hoạt động không hiệu quả
TS Nguyễn Viết Lộc, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Đoàn Nhân
Theo TS Nguyễn Việt Lộc, tự chủ đại học trên thế giới diễn ra từ rất sớm. Ở Việt Nam, cũng đã có những bước tiến trong việc thực hiện quyền tự chủ đại học, bắt đầu từ Luật Giáo dục đại học năm 2012 và đặc biệt là từ năm 2018 với việc ra đời Luật 34.
Nhiều nước trên thế giới cũng có mô hình tương tự như ở nước ta, chẳng hạn như Nhật Bản, cơ quan chủ quản chuyển giao dần vai trò, trách nhiệm và quyền hạn cho Hội đồng trường.
TS Nguyễn Việt Lộc đánh giá, đến nay hầu hết các cơ sở giáo dục đại học công lập đều đã thành lập Hội đồng trường. Đặc biệt, Hội đồng trường bước đầu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Hệ thống các quy định cơ bản đảm bảo định hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng trường.
Toàn cảnh buổi tọa đàm “Mô hình cơ cấu tổ chức Hội đồng trường trong thời kỳ mới” do Câu lạc bộ Chủ tịch Hội đồng trường (thuộc Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam) tổ chức sáng nay (27/9). Ảnh: Đoàn Nhân
Tuy nhiên, trong thực tế triển khai vẫn còn tồn tại một số hạn chế và vướng mắc.
Đó là bối cảnh chuyển sang cơ chế tự chủ cho toàn bộ hệ thống. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu triển khai, các trường đại học và các bộ/ngành còn lúng túng trong chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường.
Ngoài ra, hệ thống quy định về cơ sở giáo dục đại học là đơn vị sự nghiệp công lập còn chồng chéo, chưa đồng bộ, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, tài sản.
Xem thêm : Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM là 1 trong 3 ứng viên GS ngành Hóa học
Sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, phân định thẩm quyền của cơ quan quản lý còn bất cập, thiếu thống nhất…
TS Nguyễn Viết Lộc phân tích, hiện cả nước có 174 cơ sở giáo dục đại học công lập với nhiều cơ quan quản lý (cơ quan quản lý trực tiếp). Có trường trực thuộc Bộ, có trường trực thuộc UBND tỉnh. Vì vậy, có sự khác biệt trong cơ quan quản lý. Về tổ chức Đảng cấp trên cũng có sự khác biệt, có trường trực thuộc Đảng ủy, có trường trực thuộc Đảng ủy khối, mặc dù có thể nằm trên cùng một địa bàn. Vì vậy, trong lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là công tác nhân sự sẽ có sự thiếu nhất quán giữa các đơn vị.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ Nguyễn Việt Lộc cũng cho rằng, hiện nay chưa có giải pháp tối ưu cho vấn đề này, bởi “ví dụ, nếu tất cả các trường đều được đưa về Đảng ủy, Đảng ủy của khối thì đó là điều không thể chấp nhận được”. cũng không hợp lý khi các trường hiện nay nằm ở các khu vực, địa phương khác nhau”.
Một bất cập cũng được TS. Nguyễn Việt Lộc đề cập là Ban Giám hiệu được giao nhiều quyền (về tổ chức, nhân sự, tài chính…) trong khi năng lực thực hiện chưa tương xứng.
Ngoài ra, hiện nay một số cơ sở giáo dục đại học chưa thực hiện chủ trương Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng trường. Việc xây dựng, cập nhật hệ thống văn bản quản lý hành chính còn hạn chế.
Còn lúng túng trong “quyền tự chủ”, trong tổ chức, hoạt động hay trong phân công trách nhiệm, quyền hạn của Đảng bộ, Hội đồng trường, Ban giám hiệu…; chưa được thực hiện đúng, đầy đủ, phù hợp về trách nhiệm, quyền hạn.
Bên cạnh đó, năng lực, tinh thần trách nhiệm… của một số Chủ tịch, thành viên Hội đồng trường còn hạn chế, chưa tương xứng với “quyền tự chủ”, trách nhiệm, quyền hạn…
“Chúng tôi cũng thấy có một số Hội đồng thường trực, có thành viên ngoài trường không tham gia họp, không đóng góp gì nhưng Hội đồng trường không có đánh giá và không có cơ chế miễn trừ. Trách nhiệm và sự thay thế các thành viên Hội đồng trường mới để đóng góp tốt hơn”, TS. Nguyễn Việt Lộc nêu thực tế.
Xây dựng quy định về sự tương đương để tạo tiền đề cho công tác nhân sự
Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Đoàn Nhân
Trước những khó khăn, hạn chế nêu trên, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Viết Lộc đề xuất một số giải pháp căn bản, bền vững, toàn diện.
Đặc biệt, về việc thực hiện chủ trương của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nguyễn Viết Lộc nhấn mạnh cần có sự chỉ đạo chặt chẽ của các tổ chức đảng cấp trên. Đồng thời, phải làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp (chuẩn bị nhân sự, thời gian…).
Xem thêm : Tuyên dương 32 nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu
“Về quy định tương đương, hiện nay tôi thấy một số bộ, ngành chưa có quy định này. Vì vậy, theo tôi, giáo viên cần kiến nghị cơ quan quản lý nhanh chóng ban hành quy định tương đương để giải quyết vấn đề cho công tác quy hoạch cán bộ.
Bởi nếu không có quy hoạch thì chúng ta không có nguồn lực để chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới, kể cả công tác Đảng, công tác Hội đồng trường và lãnh đạo nhà trường”, TS. Nguyễn Việt Lộc nhấn mạnh.
Trước những vướng mắc do các quy định pháp luật hiện hành chưa thống nhất, TS. Nguyễn Việt Lộc đề xuất giải pháp thông qua việc rà soát hệ thống quy định để cập nhật quy định.
Đồng thời, tăng cường kiến nghị với cấp có thẩm quyền về việc sửa đổi quy định, chịu trách nhiệm góp ý vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
TS Nguyễn Việt Lộc cũng nhấn mạnh việc thực hiện đúng, đầy đủ, phù hợp trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng trường. Theo đó, rà soát các quy định để xác định trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng trường – Đảng ủy – Ban giám hiệu (ban hành quy chế phối hợp và đưa vào các văn bản quản lý, điều hành).
Ngoài ra, TS Nguyễn Việt Lộc cũng đề xuất cần có bộ phận hỗ trợ Hội đồng trường chịu trách nhiệm xác định thẩm quyền, nội dung… tại các cuộc họp. Tổ chức đánh giá định kỳ, sơ kết, tổng kết để hoàn thiện. Khảo sát, nghiên cứu thực tiễn thực tiễn trong và ngoài nước để học hỏi
Về mối quan hệ giữa Đảng ủy – Hội đồng trường – Ban Giám hiệu, Giám đốc Nguyễn Việt Lộc đề xuất các giải pháp vận hành cơ chế “quản trị” nhà trường hiệu quả thông qua hệ thống quy chế tổ chức, hoạt động và hệ thống văn hóa. quản lý, điều hành,… hướng tới mục tiêu phát triển mang tính chiến lược dựa trên vai trò điều hành của Hiệu trưởng và vai trò chỉ đạo, giám sát của Hội đồng trường.
Trên cơ sở đó, cần xây dựng quy chế phối hợp của Đảng ủy – Hội đồng trường – Ban giám hiệu; Quy chế làm việc của Hội đồng trường (trong đó quy định rõ trách nhiệm của các thành viên…). Định kỳ rà soát, đánh giá hoạt động phối hợp.
Cuối cùng, về hạn chế khi Hội đồng trường không có cơ quan tham mưu, giúp việc, TS Nguyễn Việt Lộc đề xuất giải pháp quy hoạch giao hiệu trưởng xây dựng đề án trình. Đồng thời, tổ chức quá trình thẩm định đảm bảo tính độc lập. Hội đồng nhà trường ban hành hoặc ủy quyền ký.
Ngoài ra, để nâng cao trách nhiệm, đóng góp… của các thành viên Hội đồng trường, quy chế làm việc của Hội đồng trường phải quy định rõ trách nhiệm, kỷ luật…, kịp thời thay thế những thành viên không đáp ứng yêu cầu; Thành lập Thường trực Hội đồng trường, Phòng Kiểm soát…
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/can-co-co-che-mien-nhiem-voi-thanh-vien-hoi-dong-truong-hoat-dong-khong-hieu-qua-post245815.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục