Các đại biểu chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Xuân Xuân.
- Tuyển sinh đại học năm 2025: Học sinh chủ động nắm bắt những điều chỉnh mới
- Khát khao đưa Tiếng Anh về bản, cô giáo người Dao nỗ lực giành học bổng Mỹ, Úc
- Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh):Hủy lễ khai giảng, chuyển kinh phí ủng hộ đồng bào vùng lũ
- Kinh tế eo hẹp, công nhân vẫn để con học MN tư vì thủ tục, thời gian đón dễ dàng
- Trường hợp nào giáo viên được đề nghị tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ?
Chia sẻ tại hội thảo, TS Nguyễn Minh Sơn, Trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, theo Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực, Việt Nam đang đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn. Đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần thêm khoảng 30.000 – 50.000 lao động chất lượng cao trong ngành này.
Bạn đang xem: Các trường cao đẳng nghề chưa tham gia đào tạo các ngành liên quan đến bán dẫn
Theo TS Nguyễn Minh Sơn, hiện đang ở 3 giai đoạn thiết kế, chế tạo và lắp ráp, kiểm tra, đóng gói (ATP), trước năm 2023, một số trường đại học có đào tạo một số nội dung về thiết kế ở một số chuyên ngành nhưng hầu như không đào tạo về chế tạo hoặc ATP. Đến năm 2024, khoảng 15 trường đại học có ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu vẫn tập trung vào thiết kế, chỉ một số ít bắt đầu đào tạo ATP. Riêng các trường cao đẳng chưa tham gia đào tạo các chuyên ngành liên quan đến bán dẫn.
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Xuân Xuân.
Xem thêm : Không tăng chỉ tiêu khi số SV tốt nghiệp có việc làm dưới 70%, CSGDĐH nói gì?
Chia sẻ quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần TUMIKI, đánh giá đào tạo nguồn nhân lực cho ATP sẽ phù hợp hơn với các trường cao đẳng, trong khi khâu thiết kế phù hợp hơn với các trường đại học và sau đại học. “Cái khó của các trường cao đẳng nằm ở chương trình đào tạo và khả năng đảm bảo thực hành cho sinh viên”, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết.
Do đó, ông Nguyễn Quốc Tuấn đề xuất, về chương trình đào tạo, thay vì xây dựng riêng lẻ, các trường cao đẳng lớn có thể hợp tác với nhau, đóng góp các chuyên gia tiềm năng từ mỗi trường để thành lập nhóm xây dựng chương trình. Nhóm này sẽ được tài trợ để tiếp nhận kinh nghiệm đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng nước ngoài mạnh về lĩnh vực ATP. Về giai đoạn thực hành, đây là giai đoạn quan trọng nhất vì khi tuyển dụng nhân sự cho ngành bán dẫn, các doanh nghiệp thường yêu cầu ứng viên đã trải qua hầu hết các công việc thực tế.
Do cơ sở vật chất thực tế cho ngành công nghiệp bán dẫn rất “đắt đỏ”, các trường nên tận dụng nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là từ các đối tác ở các quốc gia mạnh về chip bán dẫn…
Phát biểu tại hội thảo, bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, cho biết, thời gian tới, các cơ sở đào tạo nghề cần tăng cường hơn nữa mối liên kết với các trường đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo ở nước ngoài để nhanh chóng tiếp cận và xây dựng chương trình đào tạo sát với công nghệ tiên tiến hiện nay.
Xem thêm : Cân đối tài chính đại học: “500 triệu đồng/3,5 năm liệu có đủ?”
TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nghiêm Y.
Phát biểu tại hội thảo, TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị có hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc rà soát, đánh giá thực trạng và năng lực đào tạo trong các ngành, lĩnh vực mới nổi, trong đó có các ngành liên quan đến bán dẫn. Tổng cục cũng đang khảo sát nhu cầu thực tế về nguồn nhân lực bán dẫn ở trình độ cao đẳng.
Căn cứ vào thực tế và nhu cầu, Tổng cục sẽ tham mưu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội điều chỉnh danh mục nghề đào tạo, bổ sung các nghề liên quan đến chất bán dẫn. Các nghề mới liên quan đến chất bán dẫn có thể triển khai tại nhóm các trường cao đẳng có mối liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp, với sự hỗ trợ của Tổng cục….
TS Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết, nhiều công ty công nghệ lớn đã và đang chuyển sản xuất sang Việt Nam. Do đó, các trường cần có sự chuẩn bị tốt để “vào cuộc” lĩnh vực đào tạo này, góp phần cung cấp nguồn nhân lực phục vụ chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
https://hanoimoi.vn/cac-truong-cao-dang-nghe-chua-tham-gia-dao-tao-cac-nganh-lien-quan-den-ban-dan-675000.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục