Khi ngành Giáo dục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 với mục tiêu chuyển từ truyền đạt kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, phương pháp, kỹ thuật giảng dạy cũng có nhiều điểm khác biệt. Vì vậy, việc tổ chức bài giảng minh họa các chủ đề trong từng môn học cũng rất cần thiết.
- 140.000 tác phẩm tham gia “Ngày hội sắc màu” năm 2024
- Lưu ý về đăng ký dự thi với thí sinh học giáo dục thường xuyên
- Hà Nội bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
- Năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
- Môn thi thứ 3 vào lớp 10 nên giữ ổn định hay thay đổi hàng năm?
Bởi vì, thông qua các bài giảng minh họa cho từng chủ đề, giáo viên có thể học hỏi, rút kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, giáo viên cùng môn sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy (nếu có).
Bạn đang xem: Các cấp có cần thiết phải tổ chức quá nhiều tiết thao giảng chuyên đề?
Tuy nhiên, bên cạnh những buổi giảng chuyên ngành chất lượng còn có nhiều buổi giảng chính thức. Hơn nữa, công việc này khiến nhiều giáo viên cảm thấy quá tải – đặc biệt là các thành viên hội đồng bộ môn của từng bộ môn vì thường xuyên phải tham gia xây dựng, tham gia nhiều cấp độ khác nhau và thường xuyên gây tốn kém của nhiều giáo viên trong trường.
Ảnh minh họa: Đoàn Nhân
Áp lực từ việc xây dựng và tham dự các bài giảng chuyên ngành
Một trưởng nhóm chuyên môn đồng thời cũng là thành viên hội đồng bộ môn THCS công tác tại một tỉnh phía Nam chia sẻ với người viết rằng việc triển khai các bài giảng chuyên ngành ở địa phương cô hiện nay khá tốt. nặng nề nên không thể tránh khỏi việc giáo viên theo học sẽ bị quá tải.
Mỗi năm học, tổ chuyên môn phải tiến hành giảng chuyên đề hai lần. Tất nhiên, người lên kế hoạch chủ đề và xây dựng buổi đào tạo chính là người lãnh đạo chuyên môn. Có năm, khi tổ trưởng đứng lên giảng bài, ông “tự sáng tác và trình diễn”.
Ngoài việc xây dựng chuyên đề của nhóm, mỗi năm bạn phải tham dự 2 buổi chuyên đề của trường và các buổi giảng được luân phiên giữa các môn học. Vì thế có năm nhóm chúng tôi giảng, có năm nhóm chuyên trách khác nhưng đều phải tham dự.
Hàng năm, mỗi chuyên đề của huyện sẽ tổ chức 4 đợt bồi dưỡng cấp huyện và các trường cũng luân phiên đào tạo. Với tư cách là thành viên hội đồng môn, cô phải về đơn vị để giảng dạy và phát triển đề tài. Vào ngày giảng, tôi một lần nữa đến dự và chủ trì các bài học kinh nghiệm về chủ đề đó.
Ngoài cấp huyện, mỗi năm hội đồng chuyên môn cấp tỉnh còn tổ chức 4 chuyên đề luân phiên giữa các huyện. Vì là một trong hai thành viên trong hội đồng chuyên môn của huyện nên bắt buộc phải tham dự theo chỉ đạo của cấp trên.
Xem thêm : Tính đến tháng 4/2024, các địa phương tuyển dụng được 19.474 giáo viên
Vì vậy, hàng năm cô vừa phải xây dựng (đối với các môn học của mình ở cấp tổ chuyên môn và cấp huyện) vừa phải tham gia hàng chục đề tài khác nhau. Chưa kể việc tham gia giờ tư vấn cho giáo viên trên địa bàn huyện khi có kế hoạch từ phòng chuyên môn.
Với cách tính công tác phí hiện nay, nếu bạn đến xây dựng hội thảo, lớp học với khoảng cách dưới 15km trở lên (tính từ trường bạn đến trường) thì sẽ không được tính tiền công tác phí. Trên 15 km nhà trường sẽ trả phí công tác phí.
Nhiều khi đi dự hội thảo cấp tỉnh ở một huyện khác cách nhà gần 100 km, một số giáo viên phải gom tiền thuê xe đưa đi các địa phương khác vì thường xuyên có diễn biến thời tiết khó lường. Đường đi không thông thạo nên bạn phải đến đúng giờ. Vì thế nhiều khi đi nghe giảng, tiền công tác phí không đủ trả tiền xe.
Nhưng dù sao đi nữa, việc đến lớp ở trường bạn vẫn dễ dàng hơn so với việc trường bạn được giao tổ chức giảng dạy chuyên ngành cấp huyện, cấp tỉnh. Bởi lẽ, để tổ chức một đề tài thành công, chất lượng thì các thầy cô trong nhóm phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.
Cần giảm số buổi giảng chuyên đề và số lượng người tham dự
Với số lượng chuyên đề, tiết giảng như nêu trên, chúng tôi nhận thấy một số giáo viên, đặc biệt là những giáo viên kiêm nhiệm chủ trì bộ môn đôi khi bị quá tải. Bởi vì, hầu như mỗi tháng đều có 1-2 buổi giảng chuyên đề ở các cấp.
Tuy nhiên, có những buổi giảng chuyên ngành yêu cầu giáo viên phải tham dự và rất trang trọng. Ví dụ như các bài giảng chuyên ngành cấp trường ở cấp THCS và THPT vì hai cấp độ này mỗi cấp dạy một môn khác nhau.
Vì vậy, trong giờ giảng các môn Khoa học tự nhiên, giáo viên các nhóm Khoa học xã hội bắt buộc phải tham dự hoặc ngược lại, vậy giáo viên được học những gì? Mỗi người đều có một niềm đam mê và sở trường khi lựa chọn môn học, nghề nghiệp.
Vì vậy, sau khi quan sát bài học, Ban Giám hiệu sẽ họp và rút kinh nghiệm, nhưng các giáo viên các nhóm khác đến quan sát bài học hầu như không ai có ý kiến gì vì đây không phải chuyên môn của mình và ít người hiểu rõ nội dung bài học. bài học. Giáo viên các môn học khác không thể đưa ra phản hồi.
Vì vậy, khi mời giáo viên các nhóm khác đến dự lớp tại các hội thảo cấp trường cũng đến theo yêu cầu và chỉ mang tính hình thức, không tích lũy kinh nghiệm. Nhưng, vô tình đã làm mất rất nhiều thời gian của thầy cô vì có những thầy cô hôm đó không có tiết dạy ở trường phải chạy đến trường học hết một tiết rồi mới về nhà.
Xem thêm : Hà Nội dẫn đầu toàn quốc về kết quả thí điểm học bạ số cấp tiểu học
Đối với đào tạo cấp huyện, cụm, đầu tư nhiều hơn nhưng số lượng đào tạo chuyên ngành lại quá lớn. Thông thường, khi giảng cho một lớp nào đó, giáo viên của lớp đó từ các trường khác sẽ được huy động đến dự và đội trưởng đội kỹ thuật của từng lớp phải đi.
Số lượng giáo viên từ các đơn vị khác nhau đến đơn vị giảng dạy để tham gia các lớp chuyên thường quá đông, lớp học không đủ chỗ. Vì vậy, nhiều khi thầy cô phải ngồi ở hành lang, thỉnh thoảng lén nhìn qua cửa sổ để quan sát thầy trò trong lớp.
Đối với các bài giảng cấp tỉnh phải đầu tư công phu hơn vì có giáo viên nòng cốt từ các huyện tham gia nên thường chọn giảng dạy tại hội trường hoặc phòng giáo viên. Vì số lượng người tham dự quá lớn nên gây áp lực cho giáo viên trong lớp và học sinh tham gia buổi giảng.
Bên cạnh đó, tiền công mà các trường chi cho giáo viên cũng là một khoản lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là giáo viên học được gì sau khi tham dự bài giảng. Nếu bài học hay và có nhiều cái mới thì tất nhiên sẽ có ích, nhưng nếu bài học nhạt nhẽo, hình thức, nặng về “diễn” thì bạn sẽ không học được gì mà đơn vị phụ trách giảng dạy sẽ phải rất áp lực.
Áp lực trong việc chuẩn bị bài giảng; Áp lực về kinh phí giảng dạy chuyên ngành không hề nhỏ mà phần lớn chi phí này đến từ việc giáo viên phải gom tiền lại với nhau vì hầu như không có nguồn tài trợ từ cấp nào.
Rõ ràng, cách tổ chức bài giảng hội thảo hiện nay đang được tổ chức quá nhiều và chồng chéo lên nhau, gây áp lực cho cả người phát triển, giáo viên và người tham gia. Và tất nhiên, cũng có những chủ đề không hiệu quả và mang tính hình thức.
Vì vậy, chúng tôi thấy việc tổ chức giảng dạy cấp trường ở cấp THCS và THPT hiện nay cần phải xem xét lại.
Số lượng hội thảo cấp cụm, cấp huyện, cấp tỉnh cũng cần giảm bớt. Mỗi năm tổ chức khoảng 2 buổi hội thảo là phù hợp. Quá nhiều sẽ trùng lặp với tên chủ đề và gây áp lực cho người tham dự. Bởi vì, giáo viên vẫn phải dạy theo chuẩn mực; Họ còn phải tham dự các cuộc họp tại các nhóm chuyên môn, trường học và vô số nhiệm vụ không tên khác.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN KHANG
https://giaoduc.net.vn/cac-cap-co-can-thiet-phai-to-chuc-qua-nhieu-tiet-thao-giang-chuyen-de-post246846.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục