Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xin ý kiến về một số đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
- Hội thảo khoa học quốc tế về vấn đề giới tiếp cận từ góc độ triết học và văn hóa
- Làm sao để tạo cảm hứng, động lực học tập cho học sinh yêu thích môn Ngữ văn?
- Bài báo KH bị gỡ, Quỹ Nafosted cần đánh giá lại đề tài, có giải trình cụ thể
- Trường Đại học Vinh công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy đợt 2
- Chỉ tiêu đã giao, kế hoạch đã duyệt, Hội nghị viên chức có còn ý nghĩa?
Theo mong đợi của Bộ, về phương thức thi tuyển sinh, dự thảo đề xuất kế hoạch kiểm tra 3 môn, gồm: Toán, Văn và 1 môn thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo hình thức xổ số ngẫu nhiên giữa các môn. Các học sinh còn lại học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.
Bạn đang xem: Bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ 3 vào 10: Có cả ưu và nhược điểm
Việc xổ số sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo Sở, đại diện các sở, ngành trực thuộc, Thanh tra Sở và các bên liên quan được mời khác. Kết quả xổ số phải được công bố trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn là kỳ thi căng thẳng trong những năm gần đây do tính cạnh tranh cao, khi chỉ có khoảng 70% học sinh tham gia kỳ thi này mới có cơ hội được học tại các trường THPT công lập. . Vì vậy, đề xuất thay đổi đề thi vào lớp 10 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh, phụ huynh và nhà trường.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được coi là kỳ thi áp lực trong những năm gần đây do tỷ lệ cạnh tranh vào các trường THPT công lập cao. Ảnh: Ngọc Anh.
Khắc phục tình trạng học kém nhưng còn tạo áp lực cho học sinh
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ thi vào lớp 10, trong khi ở chương trình mới, trung học cơ sở là bậc học cơ bản, giáo dục toàn diện.
Vì vậy, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi quy chế thi và dự kiến rút thêm môn cho kỳ thi lớp 10 được coi là một trong những giải pháp ngăn chặn thành kiến trong học tập khi nhiều tỉnh, thành chỉ thi các môn Toán. , Văn học, Ngoại ngữ; dẫn đến học sinh không tập trung học các môn còn lại.
Tuy nhiên, ở một góc độ khác, phương án này cũng có thể gây căng thẳng cho phụ huynh và học sinh, tạo ra tình trạng học sinh sẽ phải học thêm để chuẩn bị cho tất cả các môn học.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Quang Tùng – Hiệu trưởng trường THCS, THPT MV Lo-monostop phân tích, kế hoạch thi gồm 2 môn bắt buộc. Môn Văn và Toán là bắt buộc, môn thi thứ ba có cả ưu điểm và nhược điểm.
Xem thêm : Có tình trạng một số lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng chưa hề dạy chương trình mới
Phương án này sẽ thống nhất số lượng môn thi trên toàn quốc, tránh lãng phí nhân lực, chi phí tổ chức khi có địa điểm thi tối đa 4 hoặc 5 môn. Đề xuất này cũng tránh tình trạng học sinh chỉ tập trung học đúng 3 môn và nhà trường chỉ tập trung dạy đúng 3 môn, khiến học sinh không được giáo dục toàn diện. Vì vậy, dạng bài thi này sẽ giúp học sinh học đều nội dung của tất cả các môn học cho đến hết chương trình.
Tuy nhiên, theo giáo viên Nguyễn Quang Tùng, nhược điểm của phương án này là việc xổ số, thông báo muộn môn thứ 3 có thể gây áp lực cho một nhóm phụ huynh và học sinh ở khu vực thành thị, nơi có tỷ lệ cạnh tranh cao. thi vào lớp 10 trường công lập.
Có thể thấy, khi công bố môn thi thứ 3 vào ngày 31/3 hàng năm, tức là chỉ trước kỳ thi 2-3 tháng, học sinh sẽ không có nhiều thời gian để ôn lại một lượng lớn kiến thức ở các môn này. . Không những vậy, mỗi học sinh sẽ có thế mạnh riêng ở từng môn học, rất ít cá nhân học tốt toàn diện. Chẳng hạn, nếu môn thi thứ ba là môn thuộc khối Khoa học tự nhiên, những học sinh giỏi môn này sẽ “thở phào nhẹ nhõm” trong khi những học sinh thiên về Khoa học xã hội sẽ rơi vào thế khó.
Dự kiến, phương thức thi tuyển sinh gồm 3 môn: Toán, Văn và môn thứ 3 sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên từ các môn còn lại của cấp THCS. Ảnh: Việt Dũng.
Chia sẻ về vấn đề bốc thăm môn thứ 3 trong kế hoạch thi vào lớp 10, bà Trần Thị Minh Hải – Phó hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng Hậu (Hà Nội) cho rằng, điều quan trọng đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề thi cho 3 môn Toán, Văn và một môn thứ 3 được chọn bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên để tạo nên một kỳ thi đảm bảo tính công bằng.
Điều này sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức chương trình giảng dạy. Đồng thời, kế hoạch này có thể giúp học sinh học đều các môn, tránh tình trạng học sai, học sai. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, phương án bốc thăm kỳ thi thứ 3 để tuyển sinh vào lớp 10 cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Ngoài ra, thời gian thi môn thứ 3 trước ngày 31/3 là quá muộn, học sinh chỉ có khoảng 2 tháng để ôn thi môn thứ 3, đặc biệt với những học sinh không có thế mạnh ở môn đó sẽ rất khó khăn. Rất khó để nâng cao năng lực một cách nhanh chóng.
Vì vậy, bà Minh Hải đề nghị nên công bố môn thi thứ 3 sớm hơn, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực, căng thẳng cho cả học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, thay vì bốc thăm cho một môn cụ thể, Bộ có thể xây dựng các kỳ thi tích hợp nhiều môn trong một bài thi, từ đó đánh giá kiến thức liên ngành, giúp học sinh phát triển kỹ năng. khả năng tư duy toàn diện.
Có nên có môn thi thứ ba cố định?
Hiệu trưởng trường THCS và THPT MV Lo-monostop đề xuất phương án chọn kỳ thi cố định cho 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Kỳ thi Ngoại ngữ lớp 10 còn góp phần nâng cao dần năng lực ngoại ngữ cho học sinh vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.
Xem thêm : Giám đốc Sở GD Quảng Nam chia sẻ điều trăn trở lớn nhất với giáo dục của tỉnh
Trong bối cảnh hiện nay, có thể quy định môn thi thứ ba là Ngoại ngữ vì nó sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả học sinh khi bước vào bậc phổ thông. Đây là môn học bắt buộc, bởi nó cũng phù hợp với tinh thần Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, phù hợp với bối cảnh công dân toàn cầu. nhu cầu tương lai.
“Trong 3 năm qua, Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác đã chọn tổ chức 3 kỳ thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Phương án này được học sinh và phụ huynh ủng hộ. Chất lượng của người học luôn được đảm bảo. Đảm bảo phân luồng, đánh giá đúng thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm phương án này hợp lý, phù hợp”, ông Quang Tùng nói.
Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Ảnh: Giaoduc.net.vn
Theo ông Nguyễn Cao Cường – Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội), việc lựa chọn thi vào lớp 10 với hai môn bắt buộc là Văn và Toán, cùng với một môn bằng xổ số là điều mà các giáo viên trong lĩnh vực này dự đoán. trước.
Đồng tình với phương án tuyển sinh này, ông Nguyễn Cao Cường giải thích, thứ nhất, dự thảo này phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (môn Toán và Văn bắt buộc, cùng với 2 môn khác). không bắt buộc).
Điều này tạo nên tính liên tục trong quá trình dạy và học, với tinh thần không coi nhẹ hay đặt quá nhiều trọng tâm vào bất kỳ môn học nào, trong đó Văn và Toán là hai môn “xương sống”. Hơn nữa, đối với lứa tuổi ở cấp THCS, việc học 3 môn ở lớp 10 là vừa phải, không nhất thiết phải học 4 môn như cấp 3.
Thứ hai, quy hoạch này tạo ra những điểm tương đồng nhất định trên khắp cả nước. Năm nay, lần đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình giáo dục mới được tổ chức. Việc có một khuôn khổ thống nhất về số lượng môn học sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc định hướng giáo dục.
Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Tính đến thời điểm này, mới chỉ có Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở GD&ĐT TP.HCM công bố cấu trúc, dạng đề thi các môn.
Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM xây dựng cấu trúc đề thi 3 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ); Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Hà Nội xây dựng thêm các đề minh họa bổ sung cho các môn học tích hợp như Khoa học tự nhiên, Lịch sử – Địa lý.
Lưu Diễm
https://giaoduc.net.vn/boc-tham-ngau-nhien-mon-thi-thu-3-vao-10-co-ca-uu-va-nhuoc-diem-post246073.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục