Trong những năm gần đây, việc phổ biến các phương pháp tuyển sinh sớm đã tác động tiêu cực đến quá trình học tập, chuẩn bị của học sinh phổ thông cuối lớp 12. Trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đào tạo đại học- tuyển sinh cấp độ và tuyển sinh trình độ cao đẳng trong lĩnh vực Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch siết chỉ tiêu tuyển sinh sớm lên 20%. Nhiều chuyên gia giáo dục thậm chí còn đề xuất bỏ hẳn hình thức tuyển sinh này, thu hút sự quan tâm của dư luận.
- Quy định mới về quản lý, cấp và hủy bỏ phôi văn bằng, chứng chỉ tại Bộ GDĐT
- Xuất hiện mức “đạt có điều kiện” trong kiểm định CTĐT: Trường đại học nói gì?
- Tính đến 31/10, có 2.113 CTĐT được kiểm định, công nhận đạt chuẩn chất lượng GD
- Học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng cần trang bị gì để có việc làm thu nhập cao?
- Những chính sách nổi bật trong dự thảo Luật Nhà giáo được thầy cô quan tâm
Giảm sự phân tán trong học tập của học sinh và tạo sự công bằng
Bạn đang xem: Bỏ xét tuyển sớm giúp HS giảm áp lực, chất lượng kỳ thi tốt nghiệp sẽ tốt hơn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THPT Cam Ly (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) nhận xét: “Mỗi hình thức tuyển sinh đều có giá trị riêng, ưu nhược điểm riêng. Tuyển sinh sớm giúp giảm thiểu tuy nhiên, áp lực đối với học sinh khi đã vượt qua các phương thức tuyển sinh sớm như xét học bạ, điểm kiểm tra năng lực, đánh giá tư duy, chứng chỉ IELTS, giải thưởng quốc tế…, một số học sinh không tiếp tục cố gắng trong học tập. THPT, những năm gần đây học sinh ít sử dụng hình thức này để đăng ký xét tuyển vào đại học nên tôi ủng hộ việc bãi bỏ việc tuyển sinh sớm.
Ông Bình nêu quan điểm, việc loại bỏ tuyển sinh sớm giúp học sinh tập trung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, giúp nâng cao chất lượng kỳ thi. Học sinh sẽ không bị phân tâm bởi các kỳ thi khác, từ đó nâng cao kết quả thi và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THPT Cam Ly, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: website của trường)
Hiệu trưởng Trường THPT Cam Ly cũng cho rằng, việc loại bỏ tuyển sinh sớm giúp tạo sự công bằng cho học sinh, đặc biệt là học sinh các tỉnh miền núi, vùng khó khăn. bởi họ ít được tiếp cận với nhiều hình thức ôn tập khác nhau để tham gia đánh giá năng lực hay thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ.
Ngoài ra, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình nhận xét thời gian gần đây chỉ tiêu xét tuyển sớm ở nhiều trường khá cao. Việc loại bỏ tuyển sinh sớm và chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp phân biệt học sinh rõ ràng hơn, phần nào giúp nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường đại học, cao đẳng.
Đồng tình với quan điểm này, ThS Đỗ Thị Thùy Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Bạch Đằng (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) cho rằng, tuy việc nhập học sớm có thể mang lại lợi ích về mặt tinh thần, lý trí cho học sinh, giúp các em yên tâm, giảm bớt lo lắng khi học tập. biết kết quả đầu vào đại học của mình sớm, nhưng nhược điểm của hình thức này là một số học sinh sau khi thi đầu vào sớm dễ mất đi động lực học tập. , dẫn đến không chú ý ôn thi tốt nghiệp THPT. Việc loại bỏ việc nhập học sớm sẽ giúp hạn chế tình trạng này.
Cô Vinh cũng cho rằng, việc loại bỏ tuyển sinh sớm cũng giúp giảm bớt áp lực cho học sinh, khi các em không còn phải tập trung vào các kỳ thi khác ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm : Sở GD TPHCM: Các khoản thu đầu năm phải công khai bằng văn bản tới phụ huynh
Thạc sĩ Đỗ Thị Thùy Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Bạch Đằng, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. (Ảnh: website của trường)
Nhiều người cho rằng, việc loại bỏ tuyển sinh sớm có thể giúp các trường tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và chuẩn bị tốt hơn cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo cô Đỗ Thị Thùy Vinh, những sinh viên trúng tuyển thông qua hình thức tuyển sinh sớm thường là những sinh viên có kết quả học tập khá nên khó có thể trượt tốt nghiệp. Tuy nhiên, việc học sinh không quá chú trọng ôn tập cho kỳ thi này khiến kết quả không cao, vô tình ảnh hưởng đến điểm tổng quát của trường.
Vì vậy, bà Vinh tin rằng nếu loại bỏ việc tuyển sinh sớm, nhà trường sẽ dễ dàng tập trung vào mục tiêu giáo dục chính là chuẩn bị tốt cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Hiệu trưởng Trường THPT Bạch Đằng nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét kỹ, tìm giải pháp hợp lý để vừa giảm thiểu tác động tiêu cực của việc nhập học sớm, vừa tạo sự công bằng. bằng cấp trong tuyển dụng.
Thảo luận về việc giảm hoặc loại bỏ tuyển sinh sớm, ông Nguyễn Hữu Thành, Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh chia sẻ: Việc thực hiện tuyển sinh sớm trong những năm gần đây đã có nhiều tác động đến việc tổ chức giảng dạy cũng như xét tuyển tốt nghiệp THPT các kỳ thi ở trường học. Khi có quá nhiều phương thức tuyển sinh sớm, học sinh có thể lo sợ hết chỉ tiêu tuyển sinh hoặc mất nhiều thời gian ôn thi chứng chỉ quốc tế, tham gia nhiều kỳ thi đánh giá năng lực và bỏ qua. Ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học.
Ông Nguyễn Hữu Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Thành 1, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: website trường)
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Thành cũng cho rằng hiện nay có quá nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, Bộ nên đồng ý sử dụng một số phương thức tuyển sinh để sinh viên không bị nhầm lẫn giữa quá nhiều phương thức khác nhau. và đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, nhà trường cũng thuận tiện hơn trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy và luyện thi cho học sinh.
Bãi bỏ hình thức tuyển sinh sớm không ảnh hưởng đến kế hoạch của trường THPT
Trong thời gian tới, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ tuyển sinh sớm, ông Nguyễn Hữu Thành cho biết, nhà trường sẽ tập trung xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, cũng như xây dựng tổ hợp các môn học phù hợp. Phù hợp với tuyển sinh đại học. Đồng thời, nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh học sinh để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp rõ ràng mà còn giúp các em tự tin lựa chọn con đường phù hợp với khả năng và sở thích cá nhân.
Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Thành 1 cũng cho biết, nhà trường sẽ nâng cao chất lượng dạy học trên lớp, tổ chức khảo sát, kiểm tra thực hành để học sinh có kỹ năng tốt khi làm bài thi cấu trúc. kỳ thi mới. Điều này giúp sinh viên dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp và thích ứng với nhiều phương thức tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Việc tăng cường các bài thi thử cũng giúp học sinh làm quen với áp lực và các phương pháp làm bài mới, từ đó nâng cao kỹ năng làm bài và quản lý thời gian hợp lý trong kỳ thi thực tế.
Xem thêm : Trường đại học lúng túng trong xác định “tiến sĩ ngành phù hợp” để mở ngành
Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thúy Vinh cho rằng, việc bãi bỏ hoàn toàn hình thức tuyển sinh sớm sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động giảng dạy, ôn tập của trường để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, bởi nhà trường luôn có tâm lý tổ chức, tăng cường hướng nghiệp và trang bị tốt cho sinh viên.
Nếu không còn tuyển sinh sớm, nhà trường vẫn cam kết đảm bảo chất lượng giảng dạy, giúp học sinh không chỉ chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn có đủ tự tin khi chọn ngành. nghề nghiệp tương lai.
Một lớp học của học sinh trường THPT Bạch Đằng. (Ảnh: website của trường)
Đối với trường THPT Cam Ly, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong trường hợp Bộ GD&ĐT có động thái tuyển sinh sớm, nhà trường sẽ có phương án điều chỉnh phù hợp.
Ông Bình nhấn mạnh, dù có thể có nhiều thay đổi trong tuyển sinh đại học năm 2025 nhưng nhà trường sẽ tiếp tục tạo môi trường học tập tích cực, khuyến khích học sinh phát triển toàn diện về kiến thức. và kỹ năng sống, để học sinh có thể bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với sự chuẩn bị chu đáo nhất.
Trường THPT Cam Ly đang duy trì hoạt động tư vấn nghề nghiệp, tạo điều kiện cho học sinh hiểu rõ hơn về nhiều ngành nghề, hình thức xét tuyển đại học.
Học sinh trường THPT Cam Ly. (Ảnh: website của trường)
Ngoài ra, nhà trường còn hướng dẫn quy trình chuẩn bị hồ sơ, giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc nhập học vào đại học. Những hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc giảm bớt lo lắng, áp lực cho học sinh, giúp các em vững tâm hơn trong quá trình lựa chọn con đường học tập.
Diệp Anh
https://giaoduc.net.vn/bo-xet-tuyen-som-giup-hs-giam-ap-luc-chat-luong-ky-thi-tot-nghiep-se-tot-hon-post247825.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục