Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/ND-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.
- Sau ngày 15-6, sẽ xem xét đình chỉ hoạt động Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Mỹ
- Có xét tuyển sớm, nhiều học sinh chỉ muốn học “cầm chừng” để thi qua tốt nghiệp
- TH Ngô Quyền xếp TKB 8 tiết/ngày: Phụ huynh ý kiến, lãnh đạo trường nói gì?
- Trường ĐH Nguyễn Tất Thành ký kết thỏa thuận với Trường ĐH Sư phạm TPHCM
- Năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Một trong những sửa đổi, bổ sung đáng chú ý trong dự thảo là đề xuất 2 phương án quy định về nguồn học bổng khuyến khích học tập đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học. giáo dục phổ thông (sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/ND-CP). Cụ thể:
Bạn đang xem: Bố trí quỹ học bổng bằng 5% nguồn thu học phí giúp giảm áp lực cho trường ĐH
Phương án 1: Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 5% doanh thu học phí (đối với trường công lập) và ít nhất 2% doanh thu học phí đối với trường tư thục.
Theo phương án này, dự thảo Nghị định không phân biệt giữa sinh viên học chương trình chính quy và sinh viên học chương trình vừa học vừa làm, chương trình đào tạo từ xa.
Phương án 2: Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học: Học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 8% trên tổng thu học phí (đối với trường công) và tối thiểu 2% trên tổng thu học phí đối với trường tư.
Dự thảo hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cơ sở giáo dục đại học, hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ phương án 1 trong dự thảo.
Giảm áp lực cho cơ sở đào tạo
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Nguyễn Trung Nhân – Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng phương án 1 trong dự thảo là hợp lý. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 5% nguồn thu học phí cho các trường công lập, điều này sẽ giảm bớt áp lực, gánh nặng cho sinh viên. cơ sở đào tạo vì hiện nay phần lớn nguồn thu của trường chủ yếu đến từ học phí.
Đối với những trường không có nguồn thu dồi dào, nguồn thu hạn chế và vẫn phụ thuộc chủ yếu vào học phí thì việc trích ít nhất 8% từ nguồn thu học phí để cấp học bổng khuyến khích học tập có thể là một tỷ lệ khá tốt. Cao.
Đặc biệt, nguồn thu từ học phí còn cần được sử dụng cho các chi phí khác như bảo trì phòng thí nghiệm, trang thiết bị, vật tư phục vụ nghiên cứu khoa học.
Đối với Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, quy chế học bổng đã được áp dụng theo Nghị định 84/2020/ND-CP. Do được tự chủ lâu năm nên kinh phí cấp học bổng khuyến khích chủ yếu lấy từ ngân sách của trường. Việc xây dựng quy chế học bổng được thực hiện cân đối, trích khoảng 8% tổng nguồn thu.
Bên cạnh đó, ngoài học bổng khuyến khích học tập từ học phí, nhà trường còn có các nguồn học bổng khác dành cho sinh viên như từ doanh nghiệp, cựu sinh viên… Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường còn có học bổng hỗ trợ các em thuộc diện này.
Hàng năm, vào dịp tốt nghiệp, nhà trường trao học bổng khuyến khích học tập ở bậc thạc sĩ cho những cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc. Ảnh: Website Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.
Trao đổi về vấn đề này, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Xuân Thành, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Mỏ Địa chất, cho rằng, nhìn từ góc độ nhà trường, chế độ học bổng khuyến khích học tập được bố trí ít nhất 5% doanh thu học phí đối với trường công và ít nhất 2% nguồn thu học phí cho trường tư, điều này sẽ tạo thêm thuận lợi và giảm áp lực cho trường công.
Điều này cũng làm hài hòa bức tranh tổng thể của các cơ sở giáo dục đào tạo, tránh tình trạng quỹ học bổng khuyến khích học tập bị khấu trừ quá nhiều vào nguồn thu học phí.
Xem thêm : Ứng viên GS ngành Khoa học Trái đất là Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam
Nguồn thu học phí cần được chi cho nhiều mục đích khác nhau như đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, nhân lực, nguồn lực dự trữ để phát triển chất lượng giáo dục, quản trị đại học và phát triển khoa học công nghệ. , nghiên cứu khoa học… Vì vậy, nếu trích 8% học phí vào quỹ học bổng có thể làm giảm nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực khác.
Cũng theo ông Thanh, ngoài học bổng được trừ vào học phí, Trường Đại học Mỏ Địa chất còn có quỹ khuyến học bao gồm tài trợ từ cựu sinh viên và các tập đoàn, tổ chức hợp tác với trường. Nhờ đó, mỗi năm nhà trường có thể bổ sung thêm quỹ học bổng.
Ngoài ra, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các doanh nghiệp còn có học bổng hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Nhà trường luôn tận dụng các nguồn lực sẵn có, từ học phí đến học bổng, quỹ khuyến học đến tài trợ từ doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện tối đa cho học sinh phát triển, đặc biệt là học sinh yếu kém. chức vụ.
Vì vậy, cần có quy định, đánh giá, định lượng linh hoạt về bức tranh tổng thể của các cơ sở giáo dục, đào tạo, từ đó nhà trường sẽ có căn cứ để trích một tỷ lệ phần trăm học bổng vào học phí cho phù hợp. phù hợp với từng trường.
Cần xây dựng các quy định để đảm bảo sự hài hòa giữa hệ thống chính quy với hệ thống vừa học vừa làm và hệ thống đào tạo từ xa
Theo phương án 1, dự thảo Nghị định không phân biệt giữa sinh viên học chương trình chính quy và sinh viên học chương trình vừa học vừa làm, chương trình đào tạo từ xa.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nhân chia sẻ, theo Nghị định 84, học bổng được cấp dựa trên tỷ lệ phần trăm trên tổng thu học phí của sinh viên các hệ đào tạo (chính quy, từ xa, bán thời gian). nghiên cứu) nhưng đối tượng nhận học bổng chỉ là sinh viên toàn thời gian.
Vì vậy, đề xuất sinh viên học theo hệ vừa học vừa làm, học từ xa cũng được xem xét cấp học bổng như sinh viên chính quy, đây cũng là một cách phát huy tinh thần học tập.
Tuy nhiên, nếu lấy quy định cấp học bổng để khuyến khích học tập với sinh viên chính quy mà áp dụng cho sinh viên học từ xa, vừa học vừa làm thì sẽ không thực tế vì hoàn cảnh, tính chất học tập của họ. Hệ thống này thì khác.
Ông Nhân đề xuất có thể cấp học bổng cho sinh viên hệ Co-op, từ xa theo hình thức miễn học phí đầu vào vì những người học hệ Co-op đã có việc làm, có điều kiện, ít gặp khó khăn hơn. vấn đề. gánh nặng học phí.
Sinh viên Trường Đại học Mỏ Địa chất được xét học bổng của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam. Ảnh: Website của trường
Theo TS. Thái Doãn Thành – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP.HCM, đề xuất sinh viên theo học các chương trình vừa học vừa làm, đào tạo từ xa sẽ được cấp học bổng để khuyến khích học tập như sinh viên. hình thức phù hợp với thực tiễn.
Bản chất của học bổng khuyến khích học tập dựa trên học phí. Sinh viên của các hệ thống vừa học vừa làm và học từ xa cũng đóng góp học phí cũng sẽ được hưởng lợi từ chính sách học bổng này.
Xem thêm : Học sinh, sinh viên Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới
Vì vậy, cần đảm bảo quyền và nghĩa vụ học tập cho người học trong mọi hệ thống đào tạo.
Theo ông Thanh, hiện nay, quy định xét cấp học bổng khuyến khích học tập đều căn cứ vào kết quả học tập, kết quả đào tạo.
“Tại Trường Đại học Mỏ Địa chất, nhà trường áp dụng đúng quy chế đánh giá kết quả đào tạo của người học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh cần tham gia các hoạt động như nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động như hiến máu, hoạt động nhóm để tích điểm rèn luyện.
Nếu sinh viên chỉ có kết quả học tập tốt và không tham gia bất kỳ hoạt động nào thì điểm đào tạo tối đa là 69 điểm, không đạt 70 điểm để xét học bổng”, ông Thành nói thêm.
Ông Thành đề xuất, nếu học bổng không phân biệt được sinh viên học chính quy với sinh viên học theo hình thức vừa học vừa làm, học từ xa thì cần tổ chức cách đánh giá điểm đào tạo chính xác, phù hợp với yêu cầu. thực tế.
Vì quá trình học tập của các hệ thống này cũng linh hoạt hơn nên người đi làm sẽ có điều kiện tài chính tốt hơn so với sinh viên học toàn thời gian.
Đồng thời, việc xét học bổng cũng cần chặt chẽ hơn để tránh trường hợp sinh viên vừa học vừa làm, nhất là ở những cơ quan có điều kiện tham gia nhiều hoạt động xã hội thì lại có điểm đào tạo vượt trội. . Điều này có thể dẫn đến việc định lượng điểm đào tạo không được đánh giá chính xác.
Do tính chất, hoàn cảnh học tập khác nhau nên không thể áp dụng cùng một quy định về cấp học bổng khuyến khích học tập chính quy đối với sinh viên hệ đào tạo từ xa, vừa đi làm vừa học tập.
Vì vậy, các cơ sở đào tạo cần đảm bảo sự hài hòa, cân đối về mặt thực tiễn, tránh mất cân đối giữa ngân sách cấp học bổng cho hệ vừa học vừa làm, đào tạo từ xa và sinh viên chính quy. Đồng thời, đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch, đúng người, đúng việc.
Theo dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu lý do sửa đổi Nghị định theo Phương án 1 như sau: Qua báo cáo sơ bộ tình hình thực hiện Nghị định 84/2020/ND-CP và kết quả khảo sát, đa số ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học công lập cho rằng mức trích là 8% nguồn thu học phí. Học phí cao, gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục đại học công lập, đặc biệt là trường tự chủ cấp 1.
Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 109/2022/ND-CP về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học, hàng năm các cơ sở giáo dục đại học trích ít nhất 5% từ nguồn thu học phí. các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu trích ít nhất 8% nguồn thu học phí cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Như vậy, tổng 13%-16% nguồn thu học phí được dành cho học bổng khuyến khích hoạt động học tập và khoa học công nghệ của trường, là tỷ lệ lớn, trong khi các cơ sở giáo dục đại học chủ yếu chỉ có nguồn thu từ học phí.
Tiếp thu ý kiến các đối tượng thuộc diện điều chỉnh của văn bản (cơ sở giáo dục đại học), dự thảo điều chỉnh quy định: đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng Khuyến khích bố trí học tập tối thiểu 5 độ% Thu học phí đối với trường công lập (giảm 3% so với quy định hiện hành tại Nghị định 84/2020/ND-CP). [1]
Tài liệu tham khảo:
[1]: https://baochinhphu.vn/de-xuat-quy-dinh-moi-ve-dieu-kien-cap-hoc-bong-cho-hoc-sinh-truong-chuyen-102241008154107704.htm
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/bo-tri-quy-hoc-bong-bang-5-nguon-thu-hoc-phi-giup-giam-ap-luc-cho-truong-dh-post246787.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục