Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2020/ND-CP ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. tình dục.
- Trường THCS Cầu Giấy khen thưởng nhiều nhà giáo xuất sắc
- Thành phố Hồ Chí Minh: Tri ân hàng nghìn nhà giáo đi B và nhà giáo nội đô
- SV học ngành Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước ra trường làm công việc gì?
- Một số lưu ý về xây dựng ma trận và bản đặc tả kiểm tra định kì môn Ngữ văn
- Kiểm định nước ngoài thường ngắn hơn 1-1,5 ngày so với trong nước
Theo Nghị định 84/2020/ND-CP, giáo viên của các cơ sở giáo dục thường xuyên giảng dạy các chương trình giáo dục cấp bằng của hệ thống giáo dục quốc dân không thuộc diện được nghỉ hè hàng năm như giáo viên cơ sở. Các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông,…
Bạn đang xem: Bổ sung quyền lợi nghỉ hè cho giáo viên TTGDTX, thầy cô sẽ bớt áp lực
Dự thảo sửa đổi đề xuất: Bổ sung giáo viên của các cơ sở giáo dục thường xuyên giảng dạy các chương trình giáo dục được cấp bằng của hệ thống giáo dục quốc dân và được nghỉ hè hàng năm như giáo viên cơ sở. giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.
Tạo sự bình đẳng giữa giáo viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo viên trung học
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Minh Vy, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) chia sẻ, dự thảo sửa đổi Nghị định 84/2020/ND-CP đề xuất bổ sung giáo viên của các cơ sở giáo dục thường xuyên giảng dạy các chương trình giáo dục được cấp bằng của hệ thống giáo dục quốc dân được nghỉ hè hàng năm như giáo viên cơ sở. cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông. Đây là điểm mới đáng chú ý, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đồng thời mang nhiều ý nghĩa tích cực đối với giáo viên, bởi:
Thứ nhất, điều này tạo ra sự công bằng giữa các giáo viên cùng trình độ học vấn. Việc được nghỉ hè như giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giúp đảm bảo quyền lợi của giáo viên làm việc trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe. mạnh.
Thứ hai, giúp giáo viên có thêm động lực khi làm việc tại các cơ sở giáo dục thường xuyên vì có thời gian nghỉ hè chính thức, hợp lý.
Khi có thời gian nghỉ ngơi, giáo viên có thời gian trau dồi chuyên môn nghiệp vụ cũng như cập nhật kiến thức, kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Mặt khác, việc khuyến khích giáo viên đóng góp và cảm thấy an tâm trong công việc sẽ góp phần tạo nên sự ổn định của nhóm.
Thứ ba, giáo viên giáo dục thường xuyên giảng dạy hàng ngày, tiếp xúc với nhiều học sinh không rõ mục tiêu học tập nên tạo áp lực lớn.
Trung tâm giáo dục thường xuyên giúp người dân có cơ hội học hỏi, bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng mới nhằm nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp nhằm hoàn thiện nhân cách, mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ học vấn. , chuyên môn, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tạo việc làm và thích ứng với đời sống xã hội.
Vì vậy, kỳ nghỉ hè 2 tháng giúp giáo viên giảm căng thẳng, áp lực, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.
Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, khoảng thời gian này còn giúp giáo viên tái tạo năng lượng, gần gũi hơn với gia đình và giảm bớt căng thẳng trong công việc.
ông Nguyễn Minh Vy, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang). Ảnh: MT
Nhà giáo Nguyễn Minh Vy cũng thông tin, hiện tại, các giáo viên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) vẫn được nghỉ hè, thường bắt đầu từ tháng 6 đến hết. Tháng bảy.
Tuy nhiên, kỳ nghỉ hè của thầy cô không phải lúc nào cũng trọn vẹn như mong đợi. Trong kỳ nghỉ hè, nhiều giáo viên vẫn tham gia sinh hoạt chuyên môn, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo yêu cầu hoặc làm công tác tuyển sinh… Do đặc thù của ngành học, trong hè dù học sinh được nghỉ, học văn hóa nhưng vẫn đào tạo nghề nên giáo viên tham gia quản lý học sinh.
Điều này ảnh hưởng đến thời gian chăm sóc gia đình và con cái, đặc biệt là các giáo viên có con nhỏ, xa nhà muốn tranh thủ kỳ nghỉ hè để giải quyết các việc cá nhân, gia đình.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, hiện tại trung tâm vẫn áp dụng nghỉ hè cho học sinh. giáo viên tương tự như giáo viên trung học. Giáo viên ở đây được nghỉ hè, hưởng đầy đủ lương và được hưởng các quyền lợi như giáo viên ở các trường THPT khác.
“Nếu nghị định mới được ban hành cụ thể thì trung tâm sẽ không thay đổi nhiều và vẫn áp dụng chế độ nghỉ hè như giáo viên phổ thông.
Hiện nay, trung tâm có 2 nhóm đối tượng là giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông và giáo viên dạy nghề.
Chế độ nghỉ hè của giáo viên tại các cơ sở giáo dục thường xuyên của trung tâm từ lâu đã tương tự như chế độ nghỉ hè của giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cụ thể có khoảng 2-3 tháng nghỉ hè, kéo dài từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.
Có một số giáo viên lớp 12 sẽ dạy luyện thi tốt nghiệp nên nhà trường sẽ bố trí nghỉ vào khoảng tháng 8. Nếu các em đi đào tạo vào tháng 8, nhà trường sẽ bố trí thêm một kỳ nghỉ nữa, đảm bảo đủ 2 tháng”, ông Cường chia sẻ.
Học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái. .Ảnh: website trung tâm.
Xem thêm : Xây dựng đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Theo ông Lê Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái, tại trung tâm, tỉnh phân công cán bộ giảng dạy hệ thống giáo dục thường xuyên.
Hệ thống giáo dục thường xuyên tương tự như giáo dục phổ thông và giáo viên vẫn dạy 17 tiết/tuần. Không những vậy, có những trung tâm còn thiếu giáo viên và phải dạy tới 19 – 20 lớp mỗi tuần.
Vì vậy, giáo viên ở trung tâm vẫn được nghỉ hè như giáo viên phổ thông để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên, tạo môi trường làm việc ổn định, khuyến khích tinh thần làm việc, nâng cao chất lượng giảng dạy. giảng dạy đội ngũ giáo viên.
Theo Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), nếu Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2020/ND-CP được chính thức ban hành thì đề xuất này sẽ rất thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho giáo viên giảng dạy tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. Bởi vì không còn khoảng cách vô hình giữa giáo viên giảng dạy ở các cơ sở giáo dục thường xuyên và giáo viên phổ thông; Họ không chỉ được đảm bảo quyền nghỉ ngơi mà còn có cơ hội trau dồi, phát triển nghề nghiệp và gắn bó với nghề.
Mặt khác, điều này cũng khuyến khích nhiều giáo viên không còn ngại ngần lựa chọn dạy học bình thường, giúp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hàng năm.
Để quyền lợi của giáo viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên được đảm bảo và thuận lợi hơn
Theo ông Vỹ, để các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên phát triển thuận lợi, cần quy định rõ ràng, cụ thể thời gian nghỉ hè đối với giáo viên giáo dục thường xuyên tương đương giáo viên phổ thông. Giảm bớt công việc phải làm trong kỳ nghỉ.
Tăng cường chế độ phụ cấp đặc thù cho giáo viên giáo dục thường xuyên vì họ thường gặp nhiều khó khăn, áp lực hơn trong công tác giảng dạy; Vì học sinh có xuất phát điểm thấp nên nhiều em cần được quan tâm đặc biệt hoặc có hoàn cảnh đa dạng.
Đồng thời, cải tiến, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phù hợp cho sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên.
Theo ông Cường, giáo viên các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp cần được bổ sung làm cán bộ đặc biệt, từ đó sẽ được hưởng các quyền lợi, thù lao. tốt hơn với giáo viên.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/bo-sung-quyen-loi-nghi-he-cho-giao-vien-ttgdtx-thay-co-se-bot-ap-luc-post246822.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục