Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDDT quy định Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, trong đó điểm mới đáng chú ý là nội dung “chứng chỉ ngoại ngữ”. tiếp tục được sử dụng để xét miễn thi công nhận tốt nghiệp nhưng không được quy thành điểm 10 trong công nhận tốt nghiệp như trước đây; Công thức tính điểm tốt nghiệp trong trường hợp này không bao gồm điểm ngoại ngữ.
- Vô vàn nguyên nhân dẫn tới 122.000 thí sinh trúng tuyển ĐH nhưng không nhập học
- Nhiều điểm mới trong Quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
- Thành phố Hồ Chí Minh: Vinh danh 14 Nhà giáo ưu tú
- Nhiều điểm mới dự kiến áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Đây là điểm mới được giáo viên, phụ huynh và học sinh trên cả nước quan tâm và được lãnh đạo nhiều trường THPT ủng hộ.
Bạn đang xem: Bỏ quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ để tránh cào bằng IELTS 4.0 hay 8.0 đều 10 điểm
Học sinh vùng cao khó lấy chứng chỉ ngoại ngữ
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Lương Thị Ngọc – Hiệu trưởng trường THPT Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) thông tin: “Học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, khả năng tiếp cận ngoại ngữ rất khó khăn. Địa phương có ít trung tâm ngoại ngữ cho học sinh theo học và hầu hết học sinh không có chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi thành điểm 10 xét tốt nghiệp THPT những năm trước đây. của Giáo dục và Đào tạo sẽ đảm bảo sự công bằng cho học sinh.”
Một lớp học ở trường THPT Mèo Vạc, Hà Giang. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang
Tương tự, ông Nông Thế Huấn – Hiệu trưởng trường THPT Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) cũng cho rằng, việc quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành 10 điểm xét tốt nghiệp như trước đây không còn phù hợp nữa. quản lý, giúp giảm bớt sự bất bình đẳng về giáo dục giữa học sinh ở các vùng khác nhau.
“Một số học sinh ở trường thậm chí còn không biết sử dụng tiếng phổ thông nên việc học ngoại ngữ càng trở nên khó khăn hơn. Những năm trước, nhà trường không có học sinh nào sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi điểm tốt nghiệp THPT”, ông Huấn chia sẻ.
Trường THPT Mèo Vạc và Trường THPT Đồng Văn là hai trường nằm ở địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn. Trong khi đó, ở Hà Giang hiện có rất ít trung tâm ngoại ngữ, hầu hết các trung tâm đều tập trung ở thành phố và thường chỉ là trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em dưới 16 tuổi. Vì vậy, số học sinh vùng sâu, vùng xa có thể học tại các trung tâm tiếng Anh và thực hành rồi thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ gần như bằng 0 vì không có điều kiện học tập, đi lại để thi. .
Theo Hiệu trưởng trường THPT Mèo Vạc: “Hầu hết học sinh lớp 12 ở trường chỉ học để thi lấy bằng tốt nghiệp phổ thông nên ít có nhu cầu học, ôn thi chứng chỉ nước ngoài. ngôn ngữ. Vì vậy, theo tôi, việc vẫn áp dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi tốt nghiệp cho học sinh nhưng không quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành 10 điểm là hoàn toàn hợp lý, nhất là để đảm bảo sự công bằng cho học sinh vùng cao”.
Ông Nông Thế Huấn – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Văn phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025. Ảnh: website trường học
Khắc phục nhược điểm với chứng chỉ IELTS 4.0 cũng như IELTS 8.0
IELTS 4.0 là trình độ ngoại ngữ trung cấp, tương đương cấp độ 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 cấp được sử dụng cho Việt Nam nên với mức điểm này không quá khó để người học đạt được. Nhiều ý kiến cho rằng, thí sinh các năm trước chỉ cần có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên là bị quy sang điểm 10, điều này sẽ dẫn đến tình trạng “công bằng”, gây cạnh tranh không lành mạnh cho thí sinh. Học viên có chứng chỉ IELTS 6.0, thậm chí 7.0 hoặc 8.0.
Thầy Trình Viết Lương – Hiệu trưởng trường THPT Chương Mỹ B (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) chia sẻ: “Từ thang điểm 4.0 IELTS trở lên cũng có các mốc như 6.0 IELTS, 7.0 IELTS hay 8.0 IELTS Chỉ cần so sánh hai học sinh, một học sinh đạt 4.0 IELTS và một học sinh đạt 8.0 IELTS, bạn có thể thấy sự khác biệt rất lớn về khả năng. Tuy nhiên, cả hai đều có tỷ lệ chuyển đổi chung là 10 điểm, là một trong số đó. Vì vậy, việc bỏ quy định quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang 10 điểm vẫn khuyến khích học sinh học ngoại ngữ nhưng nhằm công bằng hơn trong việc xét tốt nghiệp.”
Ông Trình Viết Lương nhận chức Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ B. Ảnh: website trường học
Ngoài ra, ông Lượng cũng cho rằng “việc quy đổi 10 điểm cho chứng chỉ ngoại ngữ cũng có thể dẫn đến tình trạng học sinh đổ xô đi học ngoại ngữ tại các trung tâm chỉ để lấy đủ chứng chỉ để quy đổi điểm”. không phải để sử dụng lâu dài. Trong khi đó, việc đảm bảo chất lượng giảng dạy ở tất cả các trung tâm cũng khó khăn.
Quy định thi tốt nghiệp THPT mới vẫn cho phép học sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi tiếng Anh nhưng không còn quy thành điểm 10 để xét tốt nghiệp. Điều này giúp học sinh có động lực học tiếng Anh và định hướng rõ ràng mục đích tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ.”
Xem thêm : Đề kiểm tra môn Ngữ văn THPT có cần làm theo theo Công văn 7991?
Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ B nhấn mạnh, không phải học sinh nào cũng có điều kiện học tập và thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, nhất là các em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, việc chứng chỉ ngoại ngữ không còn được quy đổi thành 10 điểm xét tốt nghiệp như trước sẽ giúp học sinh yên tâm hơn khi học tiếng Anh tại trường. Đây cũng là động lực để các nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy môn học này.
“Ở trung tâm thành phố Hà Nội hay các thành phố lớn khác có rất nhiều trung tâm ngoại ngữ, học sinh có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn, việc học sinh có được chứng chỉ ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung hay tiếng Nhật là khá hiếm. Năm 2023, toàn bộ lớp 12 của trường có hơn 600 học sinh nhưng chỉ có 6-7 học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ”, ông Lương thông tin.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT Chương Mỹ B, hiện nay, các trường đang chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt là môn tiếng Anh, với nhiều hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh. Vì vậy, thay vì chạy theo các trung tâm ngoại ngữ để lấy chứng chỉ dẫn đến áp lực và chi phí, học sinh chỉ cần tập trung học ngoại ngữ ở trường là hoàn toàn có thể đạt điểm cao môn tiếng Anh trong kỳ thi. tốt nghiệp trung học.
“Hiện tại trong trường, giáo viên được hỗ trợ thiết bị giảng dạy tiếng Anh và có câu lạc bộ tiếng Anh dành cho học sinh phát triển kỹ năng ngoại ngữ. Ngoài ra, khoa Tiếng Anh của trường cũng thường xuyên tổ chức các chuyên đề, ngoại khóa để giáo viên và học sinh nâng cao kiến thức và tiếng Anh. Kỹ năng của giáo viên dạy tiếng Anh trong trường học giúp học sinh học tiếng Anh thường xuyên hơn và mang lại lợi ích lâu dài chứ không phải chỉ để có chứng chỉ quy đổi điểm”, ông Lương nhấn mạnh.
Học sinh Trường THPT Chương Mỹ B tham gia Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp trường. Ảnh: website trường học
Đồng quan điểm như trên, theo Hiệu trưởng trường THPT Đồng Văn, các trường THPT cần có giải pháp tạo động lực học tiếng Anh cho học sinh, đặc biệt là gắn việc học ngoại ngữ với các tình huống thực tế đời sống. thực tế.
“Vì là địa phương gắn liền với du lịch và có cao nguyên đá Đồng Văn nổi tiếng nên nhà trường luôn khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh của trường hoặc khuyến khích các em nâng cao năng lực ngoại ngữ. thông qua giao tiếp với khách du lịch nước ngoài. Đây là cách để học sinh nâng cao trình độ ngoại ngữ và áp dụng vào thực tế thay vì chỉ chạy đua với việc thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, làm mất đi giá trị thực sự của việc học ngoại ngữ”, ông Nông Thế Huân nhận định.
Trình Chinh
https://giaoduc.net.vn/bo-quy-doi-chung-chi-ngoai-ngu-de-tranh-cao-bang-ielts-40-hay-80-deu-10-diem-post248220.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục