Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Văn bản số 4697/BGDĐT-QLCL về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025.
- Trường đại học đề xuất nhiều nội dung cần có trong Nghị quyết riêng về GDĐH
- Cơ sở đào tạo cần công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025
- Thêm 5 trường đón học sinh trở lại học trực tiếp
- Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 – 2025
- Điểm danh trường THCS & THP tư thục ở TP.HCM có học phí từ 10-100 triệu đồng/năm
Theo đó, đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Bộ yêu cầu tăng cường chức năng quản lý, giao trách nhiệm chỉ đạo, điều hành công tác tổ chức kỳ thi cho UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi tại địa phương.
Bạn đang xem: Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025
Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong các văn bản chỉ đạo hướng dẫn tổ chức kỳ thi ở cơ sở; tổ chức lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy định về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi và chủ động đánh giá tác động tại địa phương.
Đào tạo đội ngũ giảng viên biên soạn đề thi và đóng góp đề thi/đề kiểm tra vào thư viện đề thi mở phục vụ cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Làm tốt công tác tuyển chọn cán bộ cho kỳ thi; tăng cường phổ biến quy chế thi; nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi; đặc biệt chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra, giám sát, phòng ngừa việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử trên địa bàn.
Minh họa: MC
Bộ cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức kỳ thi; tích cực tham gia thử nghiệm phần mềm tổ chức kỳ thi đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông phục vụ công tác quản lý chuyên môn và ban hành chính sách.
Đối với các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Bộ yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo, thi cử học sinh giỏi và thực hiện các quy định về kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Việc tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đảm bảo mục đích, yêu cầu và tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.
Xem thêm : Trường THCS Trưng Vương (huyện Mê Linh) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Về công tác bảo đảm, đánh giá chất lượng giáo dục, văn bản nêu rõ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đánh giá chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, gắn kết kết quả đánh giá chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia với các nghị quyết các cấp về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới tiên tiến trong từng thời kỳ.
Chỉ đạo các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia huyện nông thôn mới tiên tiến giai đoạn 2021 – 2025. Sử dụng kết quả đánh giá chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia làm cơ sở đề xuất bổ sung nguồn nhân lực và triển khai đầu tư cho các cấp học trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 của địa phương.
Sử dụng kết quả đánh giá chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở đề xuất xây dựng và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ cải tiến chất lượng, phổ biến kinh nghiệm tốt, ưu tiên bổ sung nguồn nhân lực và các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tại địa phương.
Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát, tham mưu về công tác đánh giá, thẩm định, công nhận lại chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đã đạt chuẩn chất lượng, chuẩn quốc gia theo quy định. Rà soát các cơ sở giáo dục đã đạt chuẩn quốc gia nhưng có nguy cơ bị hạ bậc hoặc không đạt chuẩn do không tuân thủ các quy định hiện hành; từ đó, phân tích nguyên nhân để báo cáo, tham mưu cho cấp có thẩm quyền kịp thời tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chất lượng giáo dục; phân tích, so sánh, đánh giá dữ liệu về kết quả đánh giá theo tiêu chuẩn để phục vụ công tác quản lý và thực hiện cải tiến chất lượng.
Tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực đảm bảo, đánh giá chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; sử dụng có hiệu quả đội ngũ này trong tất cả các khâu đánh giá chất lượng giáo dục. Thực hiện hiệu quả các hoạt động thi đua, khen thưởng để tạo động lực, góp phần thúc đẩy các đơn vị, nhà trường tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo, đánh giá chất lượng giáo dục.
Về Về công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ, Bộ yêu cầu các đơn vị rà soát, ban hành quy định về quản lý phôi văn bằng, chứng chỉ và việc cấp văn bằng, chứng chỉ trên địa bàn đảm bảo đủ nội dung, đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế tại Sở Giáo dục và Đào tạo và đặc điểm của địa phương, xác định đây là công cụ quan trọng để quản lý, chỉ đạo, kiểm tra nhằm bảo đảm công tác quản lý cấp văn bằng, chứng chỉ theo đúng quy định hiện hành, phục vụ tốt nhu cầu của người học và nhân dân.
Rà soát, kiểm tra, đánh giá lại chương trình đào tạo, tổ chức, quản lý các khóa đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ theo thẩm quyền và trên địa bàn. Dừng cấp chứng chỉ cho các đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ trên địa bàn.
Xem thêm : Cấp giấy phép hành nghề giúp dẹp “nhà giáo” tự xưng, xóa bỏ tư tưởng “yên vị”
Lựa chọn và phân công cán bộ có trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ quản lý chứng chỉ. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về quản lý chứng chỉ cho cán bộ làm công tác này tại các sở giáo dục và đào tạo, các trung tâm được phép cấp chứng chỉ.
Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc làm giả chứng chỉ; mua bán, sử dụng chứng chỉ giả trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ động chuyển đổi số trong công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ, tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu trên VBCC đảm bảo công khai thông tin về việc cấp văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cập nhật dữ liệu văn bằng, chứng chỉ trên phần mềm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (do Trung tâm Công nhận văn bằng – Cục Quản lý chất lượng quản lý, vận hành) phục vụ nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin về văn bằng, chứng chỉ của các cơ quan, đơn vị và người dân. Từng bước tiến tới cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ số.
Triển khai dịch vụ công trực tuyến trong suốt quá trình công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam trực tuyến.
Văn bản quy định các đơn vị thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 6 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về công khai trong hoạt động của cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Thực hiện chế độ báo cáo về công tác kiểm tra, đánh giá, bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục và quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định.
Kịp thời kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để điều chỉnh, bổ sung các quy định hiện hành.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/bo-gddt-huong-dan-thuc-hien-nhiem-vu-quan-ly-chat-luong-nam-hoc-2024-2025-post245143.gd
Nguồn: http://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục