Tính đến năm học 2024-2025 này, cấp THCS đã triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 4 năm 2018 – năm cuối cùng của lộ trình lăn bánh, tuy nhiên một số môn học tích hợp vẫn còn khá lúng túng. .
- Cùng đào tạo Trí tuệ nhân tạo nhưng mức học phí mỗi trường lại khác nhau
- Sớm ban hành quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để thực hiện nội dung 4 của Kết luận 91
- Phúc Thọ tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục
- Học phí cao nhất gần 640 triệu/năm, Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan lý giải
- Sách Cánh Diều đồng hành cùng học sinh miền núi, biên giới tới trường
Hai môn: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý được thể hiện rõ nhất trong những năm gần đây khi “tích hợp” 5 môn độc lập trong chương trình năm 2006 vào 2 môn mới trong chương trình năm 2018, mặc dù nó đã định hình cách dạy, kiểm tra, thi cử. Dấu chân tích hợp rất mờ nhạt.
Bạn đang xem: Bất cập khi học, thi học sinh giỏi môn tích hợp bậc THCS
Về cơ bản, các môn học phụ của 2 môn học tích hợp vẫn được giảng dạy riêng biệt; Đánh giá. Thậm chí, kỳ thi dành cho học sinh giỏi văn hóa cuối cấp THCS vẫn được chia thành các môn riêng, mỗi môn “tích hợp” chỉ có “một chút” kiến thức tổng quát.
Ảnh minh họa: Đoàn Nhân
Hầu hết giáo viên vẫn được phân công giảng dạy và xét học sinh giỏi theo từng môn học
Theo tìm hiểu và quan sát của người viết tại đơn vị mình đang công tác, chúng tôi thấy hầu hết các trường THCS đều bố trí giáo viên dạy theo các môn Khoa học Tự nhiên; Lịch sử và Địa lý.
Giáo viên được đào tạo ở ngành nào vẫn được phân công dạy môn đó. Chẳng hạn, giáo viên có bằng Sinh học vẫn chỉ dạy môn Sinh học môn Khoa học tự nhiên; Giáo viên có bằng Lịch sử cũng chỉ dạy môn Lịch sử môn Lịch sử và Địa lý.
Vì vậy, dù chương trình năm 2018 đã tích hợp các môn học nhưng thực tế phổ biến ở các trường THCS hiện nay vẫn là bố trí giáo viên dạy theo môn học. Dạy học tích hợp chưa hiệu quả và thực tế nhiều giáo viên không xử lý được, nhất là khi dạy kiến thức ở lớp cuối cấp hoặc khi bồi dưỡng học sinh giỏi.
Một giáo viên đang nuôi dưỡng học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên một tỉnh phía Nam chia sẻ: Tôi được đào tạo môn Vật lý tại một trường sư phạm nên khi ra trường, tôi dạy Vật lý gần 20 năm.
Những năm gần đây, khi ngành giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các môn học trước đây như: Hóa học; Sinh vật học; Vật lý được “tích hợp” vào một môn Khoa học tự nhiên nên có những khó khăn nhất định.
Một số giáo viên chúng tôi được nhà trường và địa phương tạo điều kiện để hoàn thành chứng chỉ tích hợp nhưng tôi vẫn dạy môn Vật lý. Các môn còn lại được giao cho các giáo viên khác.
Năm nay, nhà trường cũng chỉ định bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn Vật lý. môn Hóa học; Môn Sinh học được phân công cho 2 giáo viên khác đào tạo.
Thực tế, nhìn từ cách bố trí kiến thức trong SGK các môn: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý ở cấp THCS, cũng như việc bố trí giáo viên và hướng dẫn thi cho học sinh giỏi ở một số địa phương, chúng tôi thấy hai môn học tích hợp này về cơ bản vẫn được triển khai khá độc đáo. thành lập. Yếu tố tích hợp trong các môn học này thực chất chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Đối với học sinh giỏi kiến thức tích hợp chỉ chiếm 10-15%
Tham khảo cấu trúc đề thi học sinh giỏi một tỉnh phía Nam, chúng tôi thấy Sở hướng dẫn cấu trúc đề thi phần kiến thức tổng hợp chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Cụ thể, đối với môn Khoa học tự nhiên có 3 (ba) câu hỏi thi, học sinh chọn 1 (một) trong 3 (ba) câu hỏi thi. Mỗi bài thi có 2 phần, phần chung (3,0 điểm, chiếm 15%); phần riêng biệt (17,0 điểm, chiếm 85%).
Nội dung của mỗi bài thi riêng là 1 (một) chủ đề trong 3 (ba) chủ đề. Chủ đề 1: Năng lượng và sự biến đổi (khoa học vật lý); Chuyên đề 2: Chất và sự biến đổi của chất (hóa học); Chủ đề 3: Sinh vật sống (sinh học).
Với hướng dẫn này, chúng ta thấy tỷ lệ phần trăm kiến thức tổng quát (kiến thức 3 môn Khoa học tự nhiên) chỉ khá nhỏ.
Học sinh vẫn ôn theo môn, khi thi cũng thi theo từng môn. Mặc dù Bộ Giáo dục hướng dẫn kiến thức tổng quát là 15% nhưng nếu trừ đi các môn học sinh thi thì chỉ còn lại 10% cho 2 môn còn lại.
Đối với môn Lịch sử và Địa lý, có 2 (hai) câu hỏi thi, học sinh chọn 1 (một) trong 2 (hai) câu hỏi thi. Mỗi bài thi có 2 phần, phần chung (2,0 điểm, chiếm 10%); phần riêng biệt (18,0 điểm, chiếm 90%).
Nội dung mỗi bài thi là 1 (một) môn trong 2 (hai) môn: Lịch sử hoặc Địa lý.
Với định hướng có cấu trúc như thế này, học sinh thi Lịch sử hoặc Địa lý sẽ có tới 90% kiến thức chuyên ngành. 10% còn lại là kiến thức tổng quát hướng tới các chủ đề ở bậc THCS. Đó là chủ đề: Lịch sử và hiện tại; Văn minh vùng đồng bằng sông Hồng và sông Mê Kông; Bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông.
Xem thêm : Khoa Nhân học trao giải thưởng Phan Hữu Dật, Nguyễn Văn Huyên cho SV xuất sắc
Với cơ cấu và tỷ lệ trên, ta thấy học sinh dự thi là học sinh giỏi cuối cấp THCS các môn tích hợp nhưng có tới 90-95% kiến thức các môn thi. 1-2 môn còn lại chỉ có 5-10% kiến thức tổng quát.
Nếu như thế này thì bạn không phải là học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên; hay học sinh giỏi môn Lịch sử và Địa lý? Vì kiến thức thi vẫn chỉ tập trung vào một môn cụ thể nên kiến thức tổng quát còn rất ít.
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên các địa phương tổ chức thi học sinh giỏi văn hóa cuối cấp học. Nhìn chung, các môn học tích hợp vẫn còn nhiều bất cập.
Một môn học có 2-3 giáo viên dạy riêng nhưng dạy cùng một giáo trình, được biên soạn theo từng mạch kiến thức (môn học) riêng biệt. Làm bài kiểm tra định kỳ và định kỳ riêng biệt cho từng đơn vị kiến thức nhưng có điểm chung cho 1 môn.
Trong cuộc thi học sinh giỏi môn văn hóa, phần kiến thức chuyên môn chiếm từ 90% kiến thức trở lên nhưng nếu học sinh đạt giải thì cấp trường nhất định sẽ ra quyết định khen thưởng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Khoa học tự nhiên; hay học sinh giỏi môn Lịch sử, Địa lý nhưng không thể khen thưởng học sinh giỏi môn….
Cuối năm học, khi học sinh đăng ký thi vào lớp 10 vào các trường THPT chuyên các lớp chuyên: Vật lý; Hoá học; Sinh vật học; Lịch sử; Môn Địa lý cũng là môn rất khó để học sinh làm bài thi vì các môn chuyên ở bậc THPT là những môn ở cấp THCS.
Hy vọng rằng, vào cuối năm học 2024-2025 – khi hoàn thành lộ trình triển khai chương trình năm 2018, các vụ chuyên môn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như cấp Bộ cần có những phân tích, đánh giá cụ thể về tình hình thực hiện chương trình. triển khai các môn học tích hợp ở cấp trung học cơ sở. Từ đó, có thể thấy được ưu nhược điểm của 2 môn: Khoa học tự nhiên; môn Lịch sử và Địa lý mà Bộ đã triển khai được 4 năm nay.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN NGUYÊN
https://giaoduc.net.vn/bat-cap-khi-hoc-thi-hoc-sinh-gioi-mon-tich-hop-bac-thcs-post247606.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục