Trường Đại học Ngoại thương được thành lập chính thức vào năm 1967 theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và Bộ Ngoại thương.
- Làm gì để tạo nguồn học bổng cho đào tạo sau đại học?
- Nhờ có Quỹ hỗ trợ không lãi suất, SV không còn thấp thỏm lo nghỉ học giữa chừng
- Không khí gặp mặt tân sinh viên K17 tại các Khoa của Trường Đại học Hòa Bình
- Bộ GD-ĐT kéo dài thời gian xác nhận nhập học đại học
- Hà Nội tăng cường quản lý trường tư thục và có yếu tố nước ngoài
Trang web của trường cho biết lĩnh vực hoạt động của trường tập trung vào đào tạo và nghiên cứu từ các lĩnh vực truyền thống và thế mạnh về kinh tế và kinh doanh như Khoa học xã hội và hành vi, Kinh doanh và quản lý, Nhân văn, Luật, Du lịch và Khách sạn đến các lĩnh vực mới như Máy tính và Công nghệ thông tin; Báo chí và thông tin; Nghệ thuật và một số lĩnh vực khác.
Bạn đang xem: Báo cáo công khai thiếu chữ ký thủ trưởng, ĐH Ngoại thương nói do muốn “nhanh”
Về mục tiêu, trường đặt mục tiêu trở thành trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, dẫn đầu cả nước về đào tạo kinh tế, kinh doanh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, có vị thế cao trong khu vực Châu Á.
Nhà trường do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Anh Tuấn làm Hiệu trưởng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Thu Thủy làm Chủ tịch Hội đồng trường.
Trường có trụ sở chính tại số 91 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; Cơ sở II tại thành phố Hồ Chí Minh và cơ sở Quảng Ninh.
Quy mô đào tạo giáo dục chính quy có xu hướng tăng nhưng diện tích đất đai/sinh viên rất thấp.
Qua nghiên cứu các báo cáo công khai về chất lượng đào tạo thực tế cho thấy, quy mô đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ và đại học chính quy của trường có xu hướng tăng trong 2 năm học gần đây.
Quy mô đào tạo của Trường Đại học Ngoại thương trong 2 năm học gần đây được phóng viên tổng hợp.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, TS Nguyễn Phúc Hiển – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Ngoại thương cho biết:
“Quy mô đào tạo đại học chính quy theo từng chuyên ngành của Nhà trường trong những năm gần đây tương đối ổn định. Đối với các chuyên ngành mới mở, chỉ tiêu tuyển sinh mới của mỗi chuyên ngành tối đa là 50 chỉ tiêu/chuyên ngành để đảm bảo chất lượng đào tạo. Do đó, việc tăng số lượng sinh viên đại học chính quy chủ yếu là do Nhà trường mở thêm một số chuyên ngành mới.
Đối với trình độ sau đại học, quy mô đào tạo được tăng lên do Nhà trường đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ mới theo nguyên tắc đảm bảo điều kiện chất lượng và tuân thủ các quy định về nguồn lực như đội ngũ, cơ sở vật chất, giáo trình và chương trình đào tạo.
Điều này thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và mở thêm nhiều ngành, nghề đào tạo mới, phù hợp với nhu cầu của xã hội, thu hút ngày càng nhiều sinh viên đăng ký theo học. Bên cạnh đó, vấn đề hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học cũng được Nhà trường không ngừng củng cố và mở rộng, đạt chuẩn khu vực và thế giới.
Cũng theo báo cáo công khai về chất lượng đào tạo thực tế, phóng viên nhận thấy số lượng sinh viên đại học vừa học vừa làm có xu hướng giảm từ 2.049 người (năm học 2022-2023) xuống còn 1.665 người (năm học 2023-2024), giảm 384 người sau 1 năm.
Về vấn đề này, ông Hiển thông tin: “Trong những năm qua, Nhà trường luôn cải tiến toàn diện chương trình đào tạo vừa học vừa làm, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng chuẩn đầu ra tương ứng của chương trình chính quy.
Xem thêm : Nhà trường không thu gộp nhiều khoản cùng thời điểm
Do đó, Trường Đại học Ngoại thương có chủ trương cơ cấu lại chương trình đào tạo/chuyên ngành đào tạo, giảm quy mô tuyển sinh, tăng cường kiểm soát chất lượng đào tạo, cải thiện điều kiện đảm bảo chất lượng, dẫn đến quy mô đào tạo vừa làm vừa học giảm trong thời gian gần đây và dự kiến sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới.
Theo quy định tại Chuẩn đầu ra của các cơ sở giáo dục đại học, từ năm 2030, diện tích đất bình quân (có hệ số theo diện tích cơ sở)/sinh viên chính quy quy đổi theo trình độ và ngành đào tạo không được thấp hơn 25 m2.
Tuy nhiên, qua báo cáo công khai về cơ sở vật chất của trường, phóng viên phát hiện diện tích đất/học sinh hiện tại của trường chỉ là 5,28m2. Trong khi đó, quy mô hệ thống đào tạo chính quy của trường ngày càng tăng.
Ông Hiển cho biết: “Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về Tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 5/2/2024 quy định, từ năm 2030, cơ sở giáo dục đại học phải đạt diện tích đất tối thiểu 25m2/sinh viên.
Thời gian gần đây, Trường đã chủ động mở rộng cơ sở tại Hà Nội và Cơ sở II tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng diện tích dự kiến trên 50 ha.
Với quy hoạch mở rộng cơ sở như trên, đến năm 2030, Nhà trường sẽ đảm bảo các điều kiện về diện tích phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, cuối mỗi báo cáo công khai phải ghi rõ ngày, tháng, năm công bố và có chữ ký, đóng dấu của thủ trưởng đơn vị.
Mặt khác, khi so sánh các báo cáo công khai về đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường trong 3 năm học gần nhất (2021-2022, 2022-2023, 2023-2024) cho thấy, trong nhiều năm liên tiếp, trường không có giảng viên có chức danh giáo sư.
Số lượng cán bộ giảng viên cơ hữu của Trường Đại học Ngoại thương trong 3 năm học gần đây.
Về thực tế này, ông Hiển thông tin: “Trường Đại học Ngoại thương luôn xác định thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ then chốt, có tính chất nền tảng cho sự phát triển của Nhà trường, nhất là trong bối cảnh mới.
Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040, Nhà trường xác định một trong những mục tiêu chiến lược là xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
Để đạt được mục tiêu quan trọng này, Nhà trường đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp đột phá, đặc biệt là trong việc thu hút và phát triển nhân tài, quốc tế hóa nguồn nhân lực: chính sách thu hút các chuyên gia trong và ngoài nước là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ về công tác tại Nhà trường; xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu, cá nhân hóa cho các nhóm giảng viên khác nhau.
Nhằm thực hiện mục tiêu quốc tế hóa nguồn nhân lực, Nhà trường có chính sách mời các giáo sư từ các trường đối tác ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bên cạnh công tác giảng dạy, các giáo sư nước ngoài còn tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trẻ.
Ngoài ra, Trường Đại học Ngoại thương còn tạo điều kiện cho giảng viên tham gia các chương trình nghiên cứu lớn do Trường đầu tư. Nhờ đó, trong thời gian gần đây, đội ngũ giảng viên của Trường đã tạo dựng được nhiều nhóm nghiên cứu mạnh với sự tham gia của các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước, có nhiều công trình quốc tế đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục Wos với số trích dẫn nằm trong top 1% thế giới.
Đây là những chính sách nhằm tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để giảng viên phát triển năng lực, đồng thời là động lực giúp Nhà trường tăng số lượng và tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư trong tương lai.”
Xem thêm : “Digi:Đổi” thúc đẩy văn hóa chuyển đổi số, nâng cao năng lực số giáo dục đại học
Tại sao doanh thu của trường từ nghiên cứu khoa học lại tăng trong khi doanh thu từ các nguồn hợp pháp khác lại giảm?
Mặt khác, qua báo cáo công khai tài chính 2 năm học gần nhất, phóng viên nhận thấy năm 2022, nhà trường không có nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nhưng đến năm 2023, nguồn thu này đạt 4.350 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn thu từ các nguồn hợp pháp khác có xu hướng giảm.
Doanh thu của Trường Đại học Ngoại thương trong 2 năm gần đây.
Theo ông Hiển, năm 2023, để đáp ứng nhu cầu thông tin, Nhà trường đã báo cáo tách thông tin về nguồn thu từ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và nguồn thu từ hoạt động đào tạo khác khỏi các nguồn thu hợp pháp khác nên nguồn thu hợp pháp khác năm 2023 giảm so với năm 2022.
Cũng Dữ liệu từ báo cáo công khai tài chính cũng cho thấy doanh thu của trường từ các nguồn hợp pháp khác tương đối cao. Ví dụ, năm 2022, doanh thu từ các nguồn hợp pháp khác chiếm 33,6% tổng doanh thu; tỷ lệ này năm 2023 là 29,2%.
Ông Hiển chia sẻ: “Các nguồn thu hợp pháp khác của nhà trường đến từ việc đa dạng hóa các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế, qua đó đa dạng hóa các nguồn thu hợp pháp khác. Trong đó, nguồn thu chính giúp nhà trường tăng thêm các nguồn thu hợp pháp khác là từ các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương”.
Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, cuối mỗi báo cáo thông tin công khai phải ghi rõ ngày, tháng, năm công khai và có chữ ký, đóng dấu của thủ trưởng đơn vị.
Theo Thông tư 36, cuối mỗi báo cáo công khai về thực trạng quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, tài chính, đội ngũ giảng viên cơ hữu, cam kết chất lượng của cơ sở đào tạo phải có chữ ký và đóng dấu của thủ trưởng đơn vị.
Tuy nhiên, tính đến ngày 31/7/2024, tất cả các báo cáo thông tin công khai năm học 2023-2024 của Trường Đại học Ngoại thương đăng tải trên cổng thông tin điện tử đều không có chữ ký, con dấu của thủ trưởng đơn vị.
Ảnh chụp màn hình ở cuối mỗi trang báo cáo của Trường Đại học Ngoại thương.
Về vấn đề này, ông Hiển cho biết, Nhà trường đã lập báo cáo công khai có đầy đủ con dấu, chữ ký của thủ trưởng đơn vị để công khai và gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thuận tiện và nhanh chóng, Nhà trường chỉ đăng tải bản mềm lên cổng thông tin điện tử (vì báo cáo có gần 2.000 trang). Nội dung bản mềm công khai trên website và nội dung bản có chữ ký, đóng dấu là giống nhau. Nhà trường cũng đã tuân thủ thời hạn công khai theo quy định của Thông tư 36.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/bao-cao-cong-khai-thieu-chu-ky-thu-truong-dh-ngoai-thuong-noi-do-muon-nhanh-post244828.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục