Hội nghị có sự trình bày về thiết kế và kiến trúc độc đáo từ các chuyên gia nổi tiếng của Việt Nam và một số nước ở châu Á như Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc và Singapore.
- Hành trình chinh phục HCV Olympic Hoá học quốc tế 2024 của nam sinh Bắc Giang
- Lợi nhuận từ sách giáo khoa hầu như không có
- Quận Cầu Giấy gắn biển 3 công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
- TP Hồ Chí Minh: Sẽ đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư, thạc sĩ lĩnh vực công nghệ cao
- Học sinh Hà Nội thực hành thí điểm phân loại rác tại nguồn
Tham dự hội nghị có Nhà thiết kế Freeman Lau – Phó Chủ tịch Liên minh Thiết kế Châu Á; Trưởng đoàn đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch HĐQT, đồng sáng lập KL&K Creative Strategies, Hồng Kông (Trung Quốc); Nhà thiết kế Phạm Huyền Kiều – Chủ tịch Liên minh các chuyên gia hành động; đại diện Liên minh Thiết kế Châu Á; đại diện Công ty NPG; đại diện Công ty Haki; bà Ashwini Deshpande – Giám đốc Công ty Elephant Design (Ấn Độ); ông Dino Brucelas – Giảng viên, Nhà thiết kế đồ họa Philippine; ông Stanley Tan – Giám đốc thương hiệu Công ty IMMORTAL ( Singapore); ông Siam Attariya – Giám đốc sáng tạo Công ty Thiết kế Pink Blue Black & Orange (BangKok, Thái Lan); Ông Richard Moore – Giám đốc Ý tưởng và Hoạt động của Công ty Richard Moore Associates tại Việt Nam.
Bạn đang xem: AsiaMeets 2024: Cầu nối văn hóa và thiết kế của nhiều quốc gia Châu Á
Nhà thiết kế Phạm Huyền Kiều – Chủ tịch Liên minh chuyên gia hành động giới thiệu các chuyên gia thiết kế tham gia thuyết trình tại Hội nghị (Ảnh: Châu Anh).
Về phía Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, hội thảo có sự tham gia của Tiến sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Cao Lãnh – Trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch cùng 2 Phó Trưởng khoa là Tiến sĩ Trương Ngọc Lân, Thạc sĩ Trần Quốc Việt và các giảng viên của Nhà trường và sinh viên.
Hội nghị mở đầu bằng bài trình bày của bà Ashwini Deshpande – Đồng sáng lập và Giám đốc Công ty Elephant Design (Ấn Độ) về sự đa dạng trong thiết kế của Ấn Độ. Trong đó, phần trình bày giải thích tại sao những thiết kế này lại trở nên phổ biến và có sức ảnh hưởng đến người dân đất nước này.
Được biết, đây là công ty thiết kế sáng tạo có lịch sử phát triển lâu đời. Bà Ashwini Deshpande bày tỏ rằng, như Mark Twain từng nói, Ấn Độ là “cái nôi” của nhân loại, là cội nguồn của tiếng nói loài người, là “mẹ” của lịch sử, là “bà ngoại” của truyền thuyết. và “bà ngoại” của truyền thống. Những tài liệu quý giá nhất về lịch sử và giảng dạy đã được tích lũy và hình thành từ đất nước này. Các thiết kế của hãng còn nhằm mục đích thể hiện những nét độc đáo của lịch sử văn hóa đó.
Bà Ashwini Deshpande – Giám đốc Công ty Elephant Design (Ấn Độ) trình bày tại hội nghị (Ảnh: Châu Anh).
Để biết thêm thông tin, bà Ashwini Deshpande cho biết, Ấn Độ là quốc gia có 28 bang, 22 ngôn ngữ đồng chính thức và 15 ngôn ngữ chính thức bắt buộc phải ghi vào hiến pháp quốc gia. Là một đất nước rất đa dạng về ngôn ngữ nên đã có rất nhiều mối quan tâm về ngôn ngữ dành cho thiết kế là gì? Vì vậy, việc phát triển các thiết kế văn hóa trong đời sống đất nước này tuy rất quan trọng nhưng không hề đơn giản.
Một thiết kế ấn tượng đã tạo nên lịch sử cho Elephant Design có thể kể đến là thiết kế “thuyền giấy” với triết lý “đồ uống và kỷ niệm” cho thương hiệu khởi nghiệp – Paper boat food. Thiết kế này đã giúp thương hiệu Thuyền giấy trở thành một trong 10 thương hiệu được yêu thích nhất tại Ấn Độ năm 2016.
Đại diện đến từ Philippines – Ông Dino Brucelas – Giảng viên, Nhà thiết kế đồ họa trình bày những nỗ lực của Philippines nhằm tạo dấu ấn với thế giới trong bối cảnh đất nước này hội nhập với văn hóa nghệ thuật quốc tế. .
Theo đó, sau 51 năm vắng bóng, Philippines đã quay trở lại tham gia Triển lãm Nghệ thuật Đương đại Quốc tế – Venice Art Biennale vào năm 2015. Tại lần trở lại này, Phòng trưng bày Quốc gia Philippines đã trưng bày triển lãm với chủ đề “Tie A String Around the World”. Tại Venice Art Biennale 2018, đại diện cho Philippines là triển lãm “Thành phố có hai hướng đi” do Edson Cabalfin sáng tạo với hai chủ đề Thời kỳ hậu thuộc địa và Chủ nghĩa tân tự do.
Ông Dino Brucelas – giảng viên, nhà thiết kế đồ họa Philippine trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).
Và mới đây nhất, tại Venice Architecture Biennale 2023, đại diện Philippine Pavilion đã trình bày triển lãm “Tripa de Gallina: Guts of estuary”. Triển lãm này đi sâu vào cuộc đấu tranh dai dẳng của đô thị về ô nhiễm nước thông qua hệ sinh thái Tripa de Gallina (cửa sông dài nhất ở thủ đô Philippines). Vấn đề này đã thúc đẩy đại diện của Philippine Pavilion đề xuất giải pháp kiến trúc dựa trên sự đồng cảm, cộng tác, suy ngẫm và hội tụ tại Venice Architecture Biennale lần thứ 18 năm 2023. Triển lãm đưa ra chẩn đoán dự đoán trạng thái của nước và dự đoán tương lai của con người.
Tóm lại, ông Dino Brucelas nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế và nhà thiết kế. Cụ thể, khi thiết kế cho đất nước mình, người thiết kế sẽ có trách nhiệm thể hiện những khát vọng, hy vọng cũng như những vấn đề của đất nước và con người nơi đây.
Xem thêm : Theo tôi, tổ trưởng chuyên môn “hưởng 1 trong 2” chế độ như dự thảo là phù hợp
Đại diện đến từ Singapore – Ông Stanley Tan – Giám đốc Thương hiệu Công ty IMMORTAL trình bày về chủ đề việc sử dụng chiến lược gắn kết thương hiệu đã thúc đẩy sự thành công của thương hiệu như thế nào.
Theo đó, IMMORTAL đã tạo dựng sự trường tồn cho thương hiệu bằng những giải pháp toàn diện. Ví dụ, nghiên cứu và phân tích thị trường; Đánh giá và kiểm toán thương hiệu; Ý tưởng và Thiết kế Thương hiệu; Đặt tên; Nhận diện thương hiệu; Ứng dụng thương hiệu; Quản lý thương hiệu; Xây dựng thương hiệu số…
Ông Stanley Tan – Giám đốc thương hiệu Công ty IMMORTAL ( Singapore) trình bày tại Hội nghị (Ảnh: Châu Anh).
Với chiến lược thương hiệu của mình, IMMORTAL đã có nhiều dự án hợp tác từ nghiên cứu chiến lược thương hiệu đến thiết kế, xây dựng và sáng kiến văn hóa tại nhiều quốc gia như Anh, Nhật Bản, Trung Quốc. Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam,… Ngoài ra, với tư cách là công ty con của ONG&ONG GROUP ( Singapore), IMMORTAL còn sản xuất toàn bộ nội dung truyền thông doanh nghiệp cho Tập đoàn.
Tiếp nối hội thảo có ông Freeman Lau – Trưởng đoàn Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Liên minh Thiết kế Châu Á; Trưởng đoàn đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng sáng lập KL&K Creative Strategies, Hồng Kông (Trung Quốc) trình bày tham luận. Bài thuyết trình của ông nói về những thiết kế, đường nét và thiết kế táo bạo của Nghệ thuật Trung Quốc.
Trong đó, ông Freeman Lau đề cập đến những chiếc ghế theo thiết kế “ghế hiện đại của Đan Mạch”, chịu ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa từ thế kỷ 17.
Ông Freeman Lau – Trưởng đoàn Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Liên minh Thiết kế Châu Á trình bày tại Hội nghị (Ảnh: Châu Anh).
Cũng tại hội nghị, ông Richard Moore – Giám đốc Ý tưởng và Vận hành của Richard Moore Associates tại Việt Nam đã trình bày về một chủ đề liên quan đến phát triển tư duy thương hiệu tích hợp. Theo ông Richard, nhân sự cấp dưới – những người trực tiếp thực hiện công việc hàng ngày – là lực lượng chủ chốt tạo nên nét văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp. Vì vậy, ông Richard Moore và các cộng sự đã phát triển phương pháp nảy sinh ý tưởng giúp xác định các “điểm tiếp xúc” của từng bộ phận/bộ phận trong doanh nghiệp và đưa “tính cách thương hiệu” vào từng hoạt động. Phương pháp này được gọi là “Ý tưởng về tính cách toàn diện”.
Sau khi giải thích các nguyên tắc phát triển ý tưởng, Nhóm của Richard Moore đặt ra một câu hỏi đầy thách thức: Làm thế nào để tích hợp tính cách thương hiệu vào công việc hàng ngày của các bộ phận? Từ đó, hàng loạt ý tưởng sáng tạo được đề xuất, giúp các bộ phận thể hiện rõ hơn nét đặc trưng của thương hiệu trong từng hoạt động. Điều này không chỉ giúp nâng cao tính nhất quán của thương hiệu mà còn hỗ trợ đội ngũ quản lý cấp trung hiểu biết và quản lý nhân viên hiệu quả hơn. Đồng thời, ý tưởng này cũng tạo ra nhiều ý tưởng mang tính đột phá cho doanh nghiệp.
Ông Richard Moore – Giám đốc Ý tưởng và Vận hành Công ty Richard Moore Associates tại Việt Nam trình bày tại Hội nghị (Ảnh: Châu Anh).
Tư duy Thương hiệu Tích hợp (IBT) của Richard Moore cũng đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển Truyền thông Thương hiệu Tích hợp (IBC), một phần mở rộng của Truyền thông Tiếp thị Tích hợp (IMC). IMC ban đầu được phát triển tại công ty quảng cáo do ông đồng sáng lập ở New York, giúp đảm bảo tính nhất quán trên tất cả các tài liệu truyền thông của thương hiệu. Thành công của IMC có thể là nhờ đã giúp IBM vượt qua Apple về thị phần máy tính cá nhân vào những năm 1980. Tuy nhiên, IMC chưa thực sự hiệu quả trong việc duy trì hình ảnh thương hiệu mang tính chiến lược lâu dài. Vì vậy, IBC ra đời nhằm khắc phục điểm yếu này, tạo mối liên kết giữa truyền thông ngắn hạn và chiến lược thương hiệu dài hạn, giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn với cùng ngân sách.
Một ví dụ về hiệu quả của IBC là chiến dịch quảng cáo tuyển sinh của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM với thông điệp rõ ràng và hình ảnh nhất quán. Ngày nay, nhiều công ty đã bắt đầu triển khai các hoạt động có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và trách nhiệm đối với nhân viên, cộng đồng và khách hàng, thông qua khái niệm ESG (Environmental, Social and Governance – Môi trường, Xã hội và Quản trị). Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu rõ khái niệm này.
Kể từ đó, Richard Moore đã cho ra mắt bản tin ESGPath trên blog BrandDance, nhằm giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu được ý nghĩa của ESG và cách tích hợp các hoạt động ESG vào chiến lược thương hiệu. Một dịch vụ mới mang tên ESG BrandPath cũng được phát triển và áp dụng cho InterLog, một thương hiệu lớn trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam.
Trong phần trình bày cuối cùng của hội thảo, TS. Trần Hậu Yên Thế đã so sánh sự trỗi dậy của châu Á trong thiết kế như một con phượng hoàng. Hình ảnh chim phượng hoàng, biểu tượng của sự tái sinh, sức mạnh và sự sáng tạo, cũng là sự phản ánh sự trỗi dậy của châu Á trong lĩnh vực thiết kế. Cả Phượng Hoàng và châu Á đều đã trải qua quá trình vượt qua khó khăn, kết nối hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, rồi vươn lên mạnh mẽ và tạo được ảnh hưởng toàn cầu. Giống như một con phượng hoàng hồi sinh từ đống tro tàn, Châu Á đã vượt qua thử thách, phát triển về thiết kế và trở thành biểu tượng của sự đổi mới, sáng tạo trên thế giới.
TS. Trần Hậu Yên Thế trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).
Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:
Các nhà thiết kế và chuyên gia tham dự hội nghị (Ảnh: Châu Anh).
Sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội tại Hội nghị (Ảnh: Châu Anh).
Khu vực trưng bày tác phẩm của các nhà thiết kế trong nước và quốc tế tại AsiaMeets 2024 tại Đại học Xây dựng Hà Nội (Ảnh: Châu Anh).
Tường Anh
https://giaoduc.net.vn/asiameets-2024-cau-noi-van-hoa-va-thiet-ke-cua-nhieu-quoc-gia-chau-a-post245821.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục