Công ty phân tích Canalys vừa công bố báo cáo mới nhất về thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý 1 năm 2024 và Apple có kết quả tệ nhất trong số 5 thương hiệu hàng đầu đang tranh giành quyền thống trị thị phần lớn. nhất ở châu Á.
- Chỉ là ốp lưng iPhone thôi có cần phải bắt mắt như thế này không?
- Samsung, Xiaomi, OPPO có đối thủ mới: Nothing Phone sắp bán chính hãng tại Việt Nam, giá chỉ từ hơn 6 triệu đồng
- Đánh giá hiệu năng Xiaomi 15: Smartphone đầu tiên với chip Snapdragon 8 Elite thể hiện ra sao?
- Galaxy AI trên Galaxy Z Fold6 hoạt động như thế nào để giúp trải nghiệm sống “sướng” hơn?
- Galaxy Tab S10 series có hiệu năng quá mạnh, hóa ra là nhờ Samsung trang bị nâng cấp vượt trội chưa từng có tiền lệ này
Huawei trở lại vị trí dẫn đầu sau 13 quý với 17% thị phần. Hãng nội địa này xuất xưởng 11,7 triệu smartphone nhờ dòng Mate và Nova nổi tiếng, trong khi OPPO vươn lên vị trí thứ hai nhờ thành tích mạnh mẽ của dòng Reno 11, xuất xưởng 10,9 triệu chiếc. Ngược lại, HONOR, vivo và Apple đều giảm doanh số bán hàng trong quý, lần lượt xếp thứ ba, thứ tư và thứ năm.
Bạn đang xem: Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
Điện thoại “hot” nhất hiện nay tại Trung Quốc: Huawei Pura 70. (Ảnh: SCMP)
HONOR xuất xưởng 10,6 triệu chiếc với thị phần 16%, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi vivo xuất xưởng 10,3 triệu chiếc với thị phần 15%, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple tụt hạng nhiều nhất trong top 5, từ vị trí đầu tiên tụt xuống vị trí thứ 5 với 10 triệu máy và thị phần 15%, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm : Nỗi lo AI xâm phạm quyền cá nhân và cách Samsung bảo vệ người dùng
Doanh số của Huawei đã tăng 70% so với một năm trước, khi công ty vẫn đang tổ chức lại hoạt động kinh doanh điện thoại sau lệnh trừng phạt của Mỹ. 5G Mate 60 Pro của Huawei sử dụng bộ xử lý 7 nanomet do Trung Quốc sản xuất được thiết kế dành riêng cho thị trường nội địa, thể hiện loại khả năng sản xuất chất bán dẫn tiên tiến mà các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích ngăn chặn.
Huawei kể từ đó đã phát hành dòng điện thoại thông minh hàng đầu Pura mới của mình và đang bận rộn phát triển hệ điều hành của riêng mình, HarmonyOS, vì hãng không thể sử dụng Android và Google Mobile Services của Google. Việc tiếp tục mở rộng hệ sinh thái HarmonyOS đã phá vỡ cuộc đua song mã giữa Android và iOS ở Trung Quốc đại lục.
Tuy nhiên, “bộ tứ lớn” Trung Quốc xếp trên Apple quý này vẫn chưa thể vội ăn mừng. Dưới đây là biểu đồ thị phần smartphone trong 3 năm qua tại Trung Quốc.
Biểu đồ thị phần của 6 thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc từ quý 3 năm 2021 đến nay.
Nếu chỉ nhìn vào 2 quý vừa qua, dễ dàng nhận thấy trong khi Huawei và OPPO đang trỗi dậy mạnh mẽ thì Apple lại đang “tụt dốc”, suýt rớt khỏi top 5 và chỉ nhỉnh hơn Xiaomi một chút. Một xu hướng rõ ràng đã được lặp lại trong vài năm trở lại đây: Apple luôn “bùng nổ” vào quý 4 hàng năm, sau đó mất dần vị thế trong thời gian còn lại của năm sau.
Điều này liên quan trực tiếp đến sản phẩm và chiến lược bán hàng của Apple, khi sản phẩm chủ lực của họ, dòng iPhone chính (không bao gồm iPhone SE) luôn được ra mắt và bán ra vào tháng 9-10 hàng năm. Mỗi lần iPhone mới ra mắt, hiệu ứng sản phẩm lại rất tốt trên thị trường tỷ dân, vượt xa các đối thủ còn lại. Mỗi lần Apple giành được “top” thì không hãng nào có thể cạnh tranh được.
Trong khi đó, chiến lược sản phẩm của các doanh nghiệp nội địa Trung Quốc cho phép họ duy trì thị phần ổn định trong suốt cả năm. Ngược lại với biên độ “hình sin” của Apple, HONOR hay OPPO, Xiaomi đều có biểu đồ khá “im lặng”. Có lẽ Tim Cook và lãnh đạo Apple vẫn có thể run chân, nếu không có “ngựa ô” sắp phi nước đại: Huawei.
Cuộc cạnh tranh giữa Apple và Huawei có lẽ sẽ cần nhiều thời gian hơn để có câu trả lời, nhưng ở thời điểm này, vấn đề của nhà Apple đã rõ ràng hơn bao giờ hết: Thu hút người mới vào hệ sinh thái sản phẩm của mình – và khiến người dùng hiện tại nâng cấp sớm hơn.
Không có gì ngạc nhiên khi tốc độ nâng cấp iPhone đã chậm lại trong những năm gần đây. Có nhiều lý do giải thích cho điều đó: giá điện thoại tăng, kinh tế bất ổn và thực tế là thế giới vẫn đang cố gắng phục hồi sau đại dịch COVID-19. Điều tuyệt vời nhất là Apple đang mang lại cho người tiêu dùng ít lý do hơn để nâng cấp.
Hãy đối mặt với sự thật: Sản phẩm chủ lực của Apple không có nhiều thay đổi kể từ khi iPhone 12 ra mắt vào năm 2020. Và trước đó cũng chưa có bất kỳ nâng cấp lớn nào kể từ năm 2017. Trong khi đó, người dùng ở phân khúc giá rẻ đến tầm trung luôn có vô số lựa chọn hấp dẫn . Câu hỏi đặt ra là liệu Apple có sẵn sàng cách mạng hóa dòng sản phẩm của mình và tập trung vào điện thoại cấp thấp hơn để giành thị phần?
https://genk.vn/apple-suyt-mat-top-5-thi-phan-cac-hang-dien-thoai-trung-quoc-dung-voi-mung-20240428074915035.chn
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ